Mùa hoa nở tháng 4




Ở vùng có khí hậu sa mạc này, đi đâu cũng thấy rất nhiều cây xương rồng đứng sừng sững trên nền đất nâu khô. Màu xanh của hầu hết cây cối ở đây cũng không được xanh tươi như ở những vùng đất nhiều mưa nhưng có màu xanh hơi mốc mốc bạc bạc.

Mùa đông thật ngắn ngủi để có thể diện hết những bộ áo mùa đông được mang từ xứ lạnh đến. Vào khoảng cuối tháng hai đầu tháng 3 mà cái máy lạnh trong nhà đã phải làm việc 24/24 để chống cái nóng của khí hậu sa mạc. Cái nắng và nóng ở đây làm tôi nhớ đến vùng đất Phan Rang, Cam Ranh trải dài theo quốc lộ 1 mỗi khi đi xe đò về quê, nắng gắt và chỉ có màu cỏ úa cùng màu đất khô cằn.
Vốn rất thích hoa cỏ thiên nhiên, nhưng từ khi đến vùng này, tôi tự nhủ trong đầu rằng phải chịu đựng sự thiếu vắng của thiên nhiên thay đổi qua bốn mùa rõ rệt: với mùa xuân hoa anh đào và trăm loại hoa đua nở, cây cối nở lộc xanh, trang phục cũng phải thay đổi sao cho phù hợp với sắc màu và thời tiếc mùa xuân ấp áp sau một thời gian dài trùm bao nhiêu lới áo tông màu tối đậm và giày cộm trên người để chống cái lạnh của mùa đông và tương phản với màu trắng tinh của tuyết. Cái nóng của mùa hè cũng không bỏ cơ hội ghé thăm nhưng rồi cũng dần dần dịu xuống khi thời tiết chuyển sang thu với mùa lá vàng và lá đỏ.
Tôi cũng đã tự nhủ rằng phải quay trở lại với cái nắng và nóng, phải làm quen với hai mùa nắng và mùa lạnh thay vì mùa nắng và mùa mưa như ở Sài Gòn ....
Nhưng đến tháng 4, cây cối ở Arizona đã làm tôi phải thay đổi những gì mình nghĩ về thiên nhiên trên vùng đất này khi đi đâu cũng thấy hoa nở rộ, trên cây chỉ toàn một màu vàng như không hề có chỗ cho màu xanh lá hiện diện. Đó là hoa của cây Palo Verde được cho là cây đặc trưng cho vùng Arizona. Tôi tự đặt cho nó cái tên là hoa anh đào vàng. Nếu ở Nhật chắc sẽ có nhiều người mang bia rượu nước uống và thức ăn ngồi dưới gốc hoa ăn uống và nói chuyện như tập tục đi ngắm hoa anh đào vào mùa xuân. Rất tiếc là ở đây bia rượu bị cấm uống ở công viên nên chỉ có cách đi dạo rồi quay về.
Ngoài hoa Palo Verde, thời gian này đi đâu cũng thấy rất nhiều loại hoa nở. Vậy là khác với những gì mình nghĩ, cho dù là vùng đất khô cằn của khí hậu sa mạc nhưng ở đây vẫn được Thượng Đế ban tặng cho những nét đẹp tự nhiên có đặc trưng riêng. Tôi bồn chồn và mong chờ có thể khám phá những bất ngờ thú vị từ thiên nhiên mang lại thời gian tới.
Hoa Palo Verde
Một loại hoa ko biết tên

Hoa trúc đào


*********************************************
Những bài viết trên "nồi niêu" dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng những nội dung và hình ảnh trong "nồi niêu" ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ "nồi niêu" phải được ghi xuất xứ và phải nối đường link trở lại với ngọn nguồn của nó. Vui lòng đừng sao chép.
*****************************************



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét