Mì Ý Carbonara

Carbonara
Điều chỉnh hình ảnh và đăng lại ngày 27.09.07
Carbonara là một trong những món mì truyền thống của Ý. Món này trở nên phổ biến rộng rãi, và trở thành món được ưa chuộng nhất trong các nhà hàng món ăn Ý ở Nhật. Người Nhật gọi món này là Karubonaara.
Công thức nấu nguyên gốc của người Ý dùng trứng và 2 loại phô mai rất cứng, mặn có tên là Parmigiano-Reggiano và Pecorino romano. Ngoài ra còn có thêm nguyên liệu thịt ba chỉ, tiêu đen, dầu olive hoặc bơ. Và họ không dùng kem tươi.
Cách nấu dưới đây được làm theo kiểu Mỹ. Đó là dùng kem tươi, trứng, thịt muối thay vì thịt ba chỉ, Parmesan cheese hoặc Pecorino romano, tỏi cho thêm hương vị và đôi khi cho vào đậu Hà Lan để tạo màu sắc.
Cả hai cách nấu đều dùng trứng để tạo nước sốt có độ thô.

Cuối tuần, hoặc thỉnh thoảng muốn đổi món cơm, nàng lại làm món mì Ý này vì tất cả nguyên liệu chế biến Carbonara hầu như lúc nào cũng có trong nhà. Món này không tốn thời gian, chỉ cần làm một đĩa Carbonara, có thêm một đĩa rau sống, là xong bữa. Mà chàng thì khoái lắm. Hoặc hôm nào muốn cho bài bản hơn tí, làm thêm một chén soup.

Nguyên liệu: (phần 2 người)
200 g mì Ý
1 muỗng súp muối
1 muỗng cà phê dầu olive

2.5 lát thịt muối hong khói (bacon)
3/4 cup Parmesan cheese (mài thành bột)
100 ml kem tươi
2 trứng
1 muỗng súp bột năng
2 tép tỏi lớn
tiêu
1 muỗng súp dầu olive

Cách làm:
Carbonara
1) Bắt một nồi nước lớn, bỏ muối và dầu olive vào. Nước sôi to, bỏ mì Ý vào luộc theo thời gian chỉ dẫn trên bao bì. Thường 8~10 phút.
2) Cho thịt muối vào chảo nóng. Để lửa to vừa, chiên thịt muối 1 mặt cho ra hết mỡ, chuyển sang màu vàng cánh gián, trở chiên mặt còn lại cho đến khi thịt muối trở nên giòn. Cắt nhỏ.
3) Trong một tô trộn, cho vào trứng, kem tươi, bột năng, trộn đều.
4) Phi dầu olive với tỏi ép nhỏ cho tỏi vàng thơm. Đổ hỗn hợp kem-trứng-bột năng vào. Dùng muỗng khuấy đều cho đến khi hỗn hợp sánh lại. Để lửa nhỏ vừa, đun liu riu như thế khoảng 4 phút mà không làm cho sốt sôi lên.
5) Mì luộc chín, đổ ra rá cho ráo nước. Rồi đổ mì vào chảo sốt (4), trộn đều với parmesan cheese và thịt muối ở khâu (2)

Cho mì ra đĩa vừa phần ăn, bên trên rắc tiêu và parmesan cheese thêm nếu thích.

***Làm sốt rất nhanh, chưa đầy 5 phút. Vì thế, nên canh sao cho sốt vừa được thì mì cũng vừa luộc xong.
****************************************
Những bài viết trên "nồi niêu" dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng những nội dung và hình ảnh trong "nồi niêu" ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ "nồi niêu" phải được ghi xuất xứ và phải nối đường link trở lại với ngọn nguồn của nó. Vui lòng đừng sao chép.

*****************************************

12 nhận xét:

Nặc danh nói...

Hom nay em moi lam thu mon nay. Luc ddau an vo ngon thiet... nhung mon nay em an nhieu khong dduoc, vi co kem o trong ddo va no lam mau ngan. Nhung mon nay an it thi dduoc va ngon.
Chi biet gi khong? Em lam mon nay ban an gap ddoi cua chi ddua ra luon ddo... aaa.... chet em roi... se an hoai hoai...khong biet toi khi nao het dday nuaaaaaaaaaaa....aaaaaaaa... hihihi :)

VanPham nói...

ha ha....đúng rùi. Chị làm cái lượng như thế cho 2 người, mà có khi còn dư ...em làm gấp đôi thì....chắc là chán ê hề luôn. ...ha...ha..
Thực sự thì với lượng như trên, xã nhà chị ăn 2/3 chị chỉ ăn được 1/3 thui em à.
Có thêm đĩa rau tươi chan nước sốt của Ý chua chua ngọt ngọt cay cay thơm thơm thì rất đỡ ngán và ăn được nhiều hơn.
chắc là lần sau mắt không còn to hơn bụng nữa hen ...hi...hi...

Nặc danh nói...

Chi biet gi khong? Hom nay mon mi`y nay dda het roiiiiiiii. Ox em an het roiiiiiiiii, lan nay ox em an voi salat, khen la ngon hon hom qua nhieu :) tai vi co salat no ddo ngan. Cho du hom nay em co lam` mon moi cua chi nhung ox em ddoi an mon mi y a` co gi ngay mai an mon moi cung dduoc. :) Mi` hay nui gi la ox em hao lam hao hon la com luon ddo. Thanks chi nhieuuuuuuuuuu mmmoooaaahhh! :)

Nặc danh nói...

chi oi cho e hoi loai Parmesan cheese nay mua o dau o HCM vay??? e tim mai ma k thay... co the thay the bang loai cheese khac duoc k??? va cac loai cheese nay khac nhau cho nao vay chi???

VanPham nói...

@amaranth chan: bạn tham khảo ở diễn đàn này

Mỗi loại cheese thì có một mùi vị đặc trưng riêng.

Ốc béo nói...

Thank chị nhiều nhiều, em thích nhất món Carbonara trong các món mỳ Ý, đọc công thức chị chia sẻ em sẽ làm ngay cuối tuần này để thưởng thức. Chị ơi, thế cách làm của Ý không dùng kem tươi thì như thế nào ạ? Nếu chị bận thì có thể để đường link em tham khảo cũng được ạ. Cám ơn chị nhiều :X:X:X

Unknown nói...

Bạn vui lòng cho hỏi nguyên liệu kem tươi này là loại kem gì và có thể mua ở đâu vậy?

VanPham nói...

@ Quang: nó là heavy cream. Vui lòng tham khảo phần mục lục.

Nặc danh nói...

minh ko co kem tuoi...........cho sua vao duoc ko vay

Nặc danh nói...

Chi oi cho em hoi kem tuoi nay mua o dau tai Ha Noi a?
Sieu thi Big C lieu co ban k a? Con parmesan cheese nua??

Nặc danh nói...

Món này mình kết nhất mỗi lần đi ăn cùng bạn bè. Cuối tuần này đã hứa sẽ làm cho lũ bạn ăn. Trông bước làm cũng đơn giản đấy nhưng món này ăn nhanh ngấy lắm vì nó có nhiều kem mà ;))

vicky nói...

Chị ơi chị có công thức cụ thể theo truyền thống của người Ý không ạ?

Đăng nhận xét