Hoa mới trong vườn

Đầu tháng 9, tiết trời nóng ở Mesa, AZ có phần dịu đi ít nhiều. Tuy nhiên, có lẽ vẫn còn đang rất sớm để bắt đầu trồng hoa. Nóng quá, cây chưa kịp bén rễ, khí nóng sẽ làm cây chết khô mất, nàng vốn hay lo lắng. Hỏi thăm bác bán cây ở The Home Depot, bác cho rằng thời gian này bắt đầu trồng là kịp. Vì cây sẽ bén rễ dần, sang mùa đông, ở vùng khí hậu sa mạc này, nhiệt độ thường giảm xuống đột ngột về đêm. Lúc đó rễ cây đã bén đất chắc chắn, không lo nó chết lạnh. Nghe bác nói phần nào an tâm hơn, vả lại trên các chậu hoa ở The Home Depot luôn có nhãn ghi bảo hành 1 năm. Bác nói nếu cây chết, cứ mang cây trở lại cùng với cái biên lai mua hàng, sẽ được nhận tiền lại. Nàng lại một lần nữa tự nhủ, làm khách hàng ở Mỹ là thượng đế.
Hôm trước ngồi nghí ngoáy trên máy tính, thiết kế cái vườn hoa cho sân trước. Nói thiết kế cho oai, thật ra là copy, cắt, gián. Phần mềm tạo văn bản của Apple Mac có những chức năng tuyệt vời, ngay cả dạng lơ tơ mơ như nàng, vẫn có thể làm ra được cái mình thích không kém phần chuyên nghiệp.
Trong cái bản thiết kế vườn đó, chỗ lối đi từ cổng gỗ vào đến cửa chính, 2 bên lối đi được nàng quyết định trồng 2 hàng hoa Lavender. Đây có lẽ là loại hoa nàng yêu nhất. Yêu cái màu xanh rất đầm của Blue English Lavender, và yêu nhất là cái mùi thơm của nó. Nhưng để thí nghiệm, nàng chỉ mới trồng thử 2 bụi. Nếu thành công lần này, nàng phải mua thêm 10~20 bụi nữa, mới hợp với cái bản thiết kế. Chà ...chà...tốn tiền phải biết. Nhưng "tiền là phương tiện của những người thông minh, là mục đích của những kẻ ngu dốt" (*) kia mừ? Nàng chả phải giàu, nhưng cũng không thể gọi là không có tiền để có thể làm được cái mang lại cho nàng niềm hạnh phúc.
May sao loại hoa Blue English Lavender chịu được nắng. Nàng trồng ngay vị trí chả có bóng mát nào vào thời điểm nóng nhất. Đến nay đã hơn 2 tuần, hoa vẫn trông khỏe khoắn. Lại nở thêm cho nàng ít nhánh bông. Nàng vui ra mặt.

Dưới đây là hình chụp lúc thu hoạch hoa khô lần đầu tiên (nói phóng đại lên cho oai (^0^)), (hình trái), và dùng hoa Lavender khô trang trí phòng tắm, bên cạnh bồn rửa tay (hình phải).

Ngoài hoa Lavender, nàng còn trồng thêm 1 cây hoa nữa. Tên hoa là Lavender Trumpet, nó là một dạng cây leo. Nếu thành công, cái ống khói cao chọc trời (lại phóng đại (^0^)), sẽ được phủ một giàn hoa màu tím, lá xanh rì. Hình dưới, bên trái là bụi cây mới trồng, vẫn chưa được làm giàn, nó nằm bên cạnh ống khói. Hình bên phải là giàn hoa trong mơ, với hy vọng ước mơ sẽ trở thành hiện thực trong tương lai (^-^)

Bên cạnh hoa hoè, dĩ nhiên tâm hồn ăn uống của nàng không cho phép nàng bỏ lơ với các loại rau thơm nàng đã lên kết hoạch.
Cùng ngày mua hoa, nàng mua về 3 loại cây rau thơm.
Đầu tiên phải kể đến cây quế Tây (basil). Cây này chịu nắng giỏi. Chỉ cần tưới nước. Nó đã cung cấp cho nàng 2 bữa ăn rồi. Cây sau khi bị ngắt đi phần ngọn, lại càng tỉa nhánh ra lá sum xuê hơn. Hình dưới, bên trái là bụi mới trồng được ít ngày. Hình bên phải là cái đọt vươn cao, ra hoa trắng, xinh làm sao! Nó cao hơn cả cái nóc nhà hàng xóm (^0^ sạo tầm cỡ)


Quế Tây rất cần khi làm món Mì Ý sốt cà chua. Đối với nàng, món này không có quế Tây cũng giống như món ăn không có muối. Nay có trong nhà rồi, tiết kiệm được khối tiền. Mỗi lần nấu cho phần 2 người đâu có dùng bao nhiêu đâu, khoảng 2 đọt lá là cùng. Mua ở chợ về đã không rẻ lại lúc nào cũng dư thừa. Nhà lại không ăn mì Ý thường xuyên lắm. Nói túm lại, nhà trồng được là tốt nhất.
Thứ đến là cây húng lủi (spearmint). Cây này được cho là "lủi" rất nhanh, nên trồng trong chậu. Nhưng nàng có đến 3 cái giường trồng cây, tiếng Anh là planting bed, tiếng Việt chả biết gọi là gì, dịch theo từng chữ vậy. Nàng cho nó vào nằm chung giường với cây quế Tây. Cứ cho nó thoả thuê lủi. Lúc nào nó quá đà, nàng sẽ ra tay vậy.

Gọi bừa đây là cây húng lủi. Nhưng thật sự nàng vẫn ôm một mối nghi vấn chưa thể giải đáp. Vì bên cạnh cái tên spearmint, còn có loại peppermint, watermint, ginger mint. Không biết mint nào là húng lủi. Tuy nhiên, loại mint nàng trồng có mùi ra húng lủi lắm lắm. Nàng đã ngắt ngọn của nó làm món gỏi rau cuối tuần vừa rồi, đó là chưa kể nàng còn dùng để trang trí tá lả lên bánh nữa. Rau nhà trồng được tiện không gì bằng.
Cây thứ 3 là hương thảo (Rosemary). Rau thơm này có mùi gần giống riềng, nhưng mùi thanh hơn. Hương thảo rất hợp với món thịt gà quay. Nhét vào trong bụng con gà ít nhành hương thảo, thêm một ít loại rau thơm khác nữa. Cái mùi thơm thanh tao của hương thảo trong món gà quay quyến rũ không gì bằng.


Cây này chịu khí hậu nắng nóng. Ở AZ, đi đâu cũng thấy người ta trồng làm kiểng dọc bên đường, họ cắt xén tỉa tót thế nào, nhìn cây lúc nào cũng có dạng thàng từng ụ, có khi tròn có khi vuông. Những bụi không được chăm sóc, nó lan thành đám um tùm. Chiều chiều đi chạy bộ, chạy ngang qua mấy cái bụi này, lúc nào nàng cũng tranh thủ hít thật sâu vào, yêu cái mùi của nó gì đâu.....
Cuối cùng, phải quay lại với cây xả một tí. Chả là nàng đã thử nghiệm trồng cây đầu tiên trong vườn là trồng xả. Nó đã gieo niềm hy vọng cho nàng về một vườn rau trong tương lai kia mà. Không thể quên nó được.
Cây xả thứ hai phải mất 1 tháng ngâm trong nước, ngày nào cũng phải thay nước, nó mới ra rễ cho nàng. Nhưng đúng là chậm mà chắc. Rễ của cây lần này mọc ra tua tủa.

Bạn của nàng khuyên nếu muốn xả ra nhánh nhanh, nên cắt lá. Cây không có lá, sẽ dồn hết dinh dưỡng cho phần rễ, nhánh sẽ phân nhanh hơn. Có lý quá còn gì. Vả lại, bạn của nàng là người rất có khiếu trồng cây- hoa- lá, phải học hỏi thôi.
Đây là cặp xả trong vườn của nàng. Cây em bên tay trái, hình trái. Hình phải là 2 cây mới bị cắt trụi phần lá.
Cây xả mới được cắt phần lá xong, đã thấy mấy chú kiến kéo nhau lên chỗ vết cắt. Cái đầu nó chúi vào, cái bụng nó chổng chơ lên, nhìn vui gì đâu. Chắc là vị xả ngọt.


(*) A. Đơ-cuốc- xen (Pháp): là ông nào vậy nhỉ? Câu nói hay thế, muốn tìm kiếm thông tin thêm, nhưng bó tay. Khi viết tên riêng người ta có nhiều sách cứ viết tên theo cách phiên âm tiếng Việt, chả biết đường nào mà lần.
*********************************************
Những bài viết trên "nồi niêu" dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng những nội dung và hình ảnh trong "nồi niêu" ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ "nồi niêu" phải được ghi xuất xứ và phải nối đường link trở lại với ngọn nguồn của nó. Vui lòng đừng sao chép.
*****************************************

6 nhận xét:

Nặc danh nói...

"Thiếm Hai" trồng nhiều quá làm sao ăn hết đây? Đọc bài thấy sao mà dễ thương chi lạ. ^^ Thấy chị giống mấy mợ, mấy thiếm hồi xưa quá à. Dễ thương gì đâu á.
Entry này dễ thương nhất từ trước tới giờ em đọc đó nha. Khi nào lavender trumpet nó phủ xanh cái "ống khói chọc trời" thì nhớ chụp hình cho em coi nha. Em muốn xem kỹ cái hoa nó như thế nào (không biết giống hoa Lan Tỏi ở VN không nữa - cũng hoa màu tím, nhưng có mùi tỏi T_T)
À, cái planting bed mà chị nói.. nghĩa tiếng Việt là "luống" (luống rau, luống cà... )

VanPham nói...

hi..hi...được khen dễ thương khoái gì đâu ^-^. Hun em một cái.
Càng ngày thấy mình diễn tả thành câu chữ Việt cái ý nghĩ trong đầu nhanh hơn. Cái tập quán ghi chép thường xuyên một tí có hiệu quả hơn rồi thì phải. Kiểu này phải bắt chước Anchorp lấy việc ghi chép làm sở thích mới được.
Em vào cái link ở dưới có hình hoa phóng to. Nếu nó đúng là hoa Lan Tỏi thì chị đi trả lại chỗ bán hoa thôi. Vì chị chả thích mùi tỏi phảng phất khắp vườn nhà đâu.
http://www.monrovia.com/PlantInf.nsf/08510e01e61cc962882571a9005a9153/1f7b50798f60519a8825684d0070a2d3!OpenDocument
à, planting bed nó khác với luống rau ở nhà lắm em à. Nó giống như cái giường vậy, to cũng gần bằng cái giường đơn, xung quanh được làm thành lên bằng gỗ. Ở trong đổ đất vào để trồng rau. Chị chưa thấy luống rau nào ở quê chị có kiểu này :)

VanPham nói...

cái blog em quậy nó ra răng rùi? Chị vào không được :(

vyvynguyen nói...

Ha..ha..
À, chắc tại em đổi tên miền rồi. Hôm nọ có người chê cái địa chỉ blog của em "xuyến chi" nên em phải đổi lại ấy
http://hienhanhnguyen.blogspot.com

Jupiterian nói...

Mình nghĩ cái planning bed đó là cái “bồn”, bồn hoa, bồn cây…

Jupiterian nói...

Trời, mình bị ma ám hay sao, sorry, planting bed chứ.

Đăng nhận xét