Làm khung hình- "bờ lốc"

mới được điều chỉnh và đăng lại
Dạo này có nhiều người hỏi cách làm khung hình.
Mình hồi âm lên đây vậy. Mình sử dụng iWork '08 của máy Apple Mac. Nếu bạn đang dùng máy Apple Mac thì mới dùng được phần mềm này. Phải mua riêng cài vào, tham khảo giá ở Amazon (nằm ở cột bên trái bờ lốc)

Nhân tiện gửi một "bờ lốc" của một bạn hay ghé thăm nồi niêu ở đây. Ở bên phía dưới bờ lốc này có giới thiệu các trang tiếng Việt hướng dẫn cách làm một blog của Google. Cụ thể, bạn í đã tạo được một blog cho riêng mình rất ư là đặc trưng, bằng cách tham khảo ở các trang í.

Ngoài ra, font chữ, size, màu sắc và cách bài trí trên blog cũng đóng một yếu tố rất quan trọng để tạo ra cái sự hài hoà nhãn quan. Dạo mạng nhiều cũng có nghĩa là con mắt làm việc nhiều nhất, nếu giao diện blog của bạn quang đãng thì đỡ làm cho mắt người đọc mệt mỏi, từ đó cũng sẽ tránh được tình trạng đầu óc rối tơi bời. Và như vậy thì cái blog của bạn cũng đã lấy được thiện cảm từ người đọc ngay từ cái click vào đầu tiên rồi đấy.
Đồng chí xã của mình (dân có dính líu đến IT) đã đọc đâu đó, thông tin IT tiếng Anh, cho rằng, dùng size chữ lớn, font chữ Verdana có thể đóng góp một phần nhỏ tạo cho giao diện thêm sáng quang.
Ngoài ra, trang dưới đây là một tập hợp vô số những tông màu tạo ra để đi cùng với nhau được cho là hạp, không chỏi nhau. Vì bạn biết đó thôi, cho dù là 1 yếu tố nhỏ nhặt, nhưng nếu mình không chú ý đến, nó có thể gây ảnh hưởng đến cái lớn hơn, cái màu sắc trên blog của bạn có thể làm ảnh hưởng đến cả nơ rông thần kinh cảm nhận bài viết của bạn đấy. Cái này mình nghĩ là bạn nào học về mỹ thuật chắc hiểu được nguyên lý hơn. Mình là dân lơ tơ mơ, chỉ nắm được lơ tơ mơ thôi, nói càng nhiều hổng chừng càng sai bét.
Nó là trang này nhé.
COLOURlovers
Người nào thích tông màu nào, cho điểm vào tông đó, có càng nhiều trái tim màu hồng là được nhiều người chấm điểm cao. Ngoài ra còn có cả lời bình luận nữa. Bạn cứ vào đó tha hồ mà lựa chọn ra cái tông màu mình thích, rồi copy code được ghi bên dưới mỗi tông màu, gián nó vào ô code đổi màu trong template của mình.
Cách làm cụ thể thế này nhé.
Ví dụ mình thích tông màu được đặt tên là "fashion pirates" ở đây. Mình bấm vào tên của nó. Mở ra cửa sổ khác, cửa sổ này phân tích từng thanh màu trong "fashion pirates". Ở bên dưới mỗi thanh màu, có chữ HEX: # rồi đến các số hiệu đi sau. Ví dụ như là: HEX: #F06F6B, HEX:#F12F5D (phần có gạch dưới màu xanh lá cây).

Bước 1: copy số code này.
Bước 2: Log in vào blog của bạn. Vào Template/Fonts and colors.
Bước 3: gián số code này vào template ở vị trí như hình dưới. (đây là đổi màu cho Link)
Bước 4: bấm vào nút Save chances. Hoàn tất.

Chúc ngày càng có cộng đồng bờ lốc Việt đông vui nhé!
*********************************************
Những bài viết trên "nồi niêu" dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng những nội dung và hình ảnh trong "nồi niêu" ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ "nồi niêu" phải được ghi xuất xứ và phải nối đường link trở lại với ngọn nguồn của nó. Vui lòng đừng sao chép.
*****************************************

7 nhận xét:

vyvynguyen nói...

Chà, cám ơn chị đã nhắc nhở em. Lúc làm blog em chỉ nghĩ đơn giản đó chính là Nhật Ký của mình. Mâu thuẫn lắm vì muốn viết lên mà lại không muốn người khác biết mình là ai. Chính vì vậy mà blog của em tả bí lù hằm bà lằng từ 360 qua đến đây luôn.
hì.. em sẽ duyệt blog và đem vào góc tối mấy bài nhạy cảm.
Thanks chị Vân cái nữa nà. Muak.

vyvynguyen nói...

Chị ui, test rồi, dùng Firefox vẫn bình thường, vẫn thấy đồng hồ, có lẽ nó load về hơi chậm. Chị refresh là nó hiện ra ngay hà.
Chị đọc blog cô Lý Lan chưa? Bài mới đấy chị, nói về cái vụ kẹt xe. Trời ơi, 2 tuần này (chính xác là bắt đầu từ ngày 5/9 - ngày khai giảng toàn quốc - là tình trạng kẹt xe xảy ra kinh dị luôn). Khổ thế!
Còn blog của chị Tư thì.. nói về cái vụ đội nón bảo hiểm, đọc cũng thấm thía lắm. Em đang trang bị vũ khí (máy chụp hình) để đi săn ảnh nà, săn mấy người đội nón bảo hiểm sai quy cách á. Sai thế nào thì... hãy đợi đấy. Khà khà...

VanPham nói...

Anchorp ui, nếu em có vào đây thì em cho ý kiến giúp chị với ha. Số là v/v cái vụ chị bị quân ăn cắp bài làm bài của nó í, chị ngăn ngừa bằng cách gián thêm cái phần đuôi sau mỗi bài viết như trong bài í. Em thấy sao? chị thấy kỳ gì đâu, phí đất quá trời nữa chứ...
Ghét cái quân chuyên đi ăn cướp của người ta gì đâu.

vyvynguyen nói...

Em thấy bên blog của thuthuatblog.com có cái hay như thế này. Nếu dùng IE thì không thể copy được bài chị đăng vì con chuột sẽ vô dụng. Còn nếu dùng Firefox thì vô tư. Em nghĩ, nếu chị dùng cách đó thì cũng có thể ..lừa gạt được một số người. Vì đa số hiện giờ người ta dùng IE không à. Mình chỉ hạn chế thôi chứ cũng không thể ngừa hết được.
Hôm qua em mới tìm thấy 2 bài của em đăng trên diễn đàn amthuc.com hồi xưa được lấy qua đăng trên trang đaichung.com, do cô giáo Ngọc Cần Thơ gì đó phụ trách chuyên trang ẩm thực, cũng không ghi danh tính nguồn gốc bài luôn. Nhưng em đọc thì biết ngay đó là bài của mình. Tuy nhiên cũng không nói được vì ngày xưa đăng trên diễn đàn .. mà diễn đàn thì bây giờ tiêu rồi. Thôi thì makeno luôn. Nhưng em sẽ lấy lại để đem về blog làm kỹ niệm. Hix... hồi xưa chẳng biết giá trị là gì, bi giờ thì cứ đọc lại là thấy rưng rưng, mới thấy tôn trọng những gì của mình. (tuy có vài bài viết non nớt lắm lắm)
Tạm thời em nghĩ chị cũng có thể dùng cái dòng chữ cảnh báo ở dưới, nhưng chị có thể chỉnh font chữ nghiêng và nhỏ hơn bình thường (em thường dùng chữ nghiêng: như một lời nhẹ nhàng nhắc nhở, nhắn nhủ nhỏ nhẹ ^^)Khi nào tìm được cách ngừa hay hơn em sẽ mail cho chị ha.

VanPham nói...

cám ơn em nhiều ha. Chị sẽ làm như vậy hen ^^

Nặc danh nói...

Cảm ơn chị đã chỉ kỹ lữong về cách làm khung hình cho blog của mình. Hihi, mà em lại ấn tượng nhất về cách làm ảnh mà chị post lên cơ. Theo như chị trả lời thì phải dùng máy riêng cho phần mềm edit ảnh ấy, em buồn 5' rồi vì em lấy đâu ra máy giống của chị.
Anyway, cũng vui lắm vì chị đã vào blog trả lời em, mấy hôm ko thấy hồi âm, em tuởng chị cho em vào dĩ vãng rồi, hoá ra, là lá la la la....

kiki nói...

La^u nga`y na(`m da`i kho^ng ddo.c gi`, ho^m nay va`o blog bv ddo.c tha^'y nhie^`u posts qua' chu+`ng luo^n. Chi. tha^'y a?nh chu.p co' vie^`n ro^`i co`n co' shadow nu+~a. DDang ddi.nh ho?i bv ca'ch la`m thi` scroll xuo^'ng post na`y. Tha^'y ma('c co^ng qua' ne^n tho^i :)) Hi`nh chu.p dde.p ghe^, la.i ddo'ng mo^.c xinh xinh nu+~a.

Đăng nhận xét