Bánh xèo Nhật- Okonomiyaki

Nói đến Hiroshima, có lẽ ai cũng nghĩ ngay đến quả bom nguyên tử đầu tiên bị sử dụng trong chiến tranh, và những hậu quả của nó. Tuy nhiên, ngoài ấn tượng về hình ảnh u ám đó, Hiroshima là nơi có nhiều món ăn đặc sản, mà ai đã từng đến vùng này, chắc chắn không thể không muốn nêm nếm, nhâm nhi. Okonomiyaki là một trong những món đặc sản đó. Ta gọi nó là bánh xèo Hiroshima vậy (để phân biệt với bánh xèo kiểu Kansai, nơi có 2 thành phố lớn là Osaka và Kyoto).
Nếu như bánh xèo kiểu Kansai được trộn tất cả nguyên liệu với nhau, rồi đem nướng. Bánh xèo vùng Hiroshima được làm từng lớp một: lớp bột bánh, lớp trứng, và lớp nhân bánh ở giữa. Nhân bánh rất đa dạng: bắp cải sú, giá, rong biển, thịt ba rọi, tôm, mực, bánh nếp dẻo, mì trắng sợi lớn, mì vàng,...tùy sở thích mà gọi/ làm bánh có nguyên liệu mình thích. Vì tính phức tạp, đòi hỏi sự công phu hơn ở giai đoạn nướng bánh, mà bánh xèo Hiroshima dường như rất ít được làm ăn trong gia đình. Thay vào đó, bánh xèo kiểu Kansai phổ biến ở bếp gia đình hơn.
Bánh xèo Nhật ngon hay không, cái bàn nướng được cho là yếu tố quan trọng. Nếu bàn càng dày, sức tải nóng càng cao, độ chín của bánh tốt hơn, bánh ngon hơn.
Dưới đây là một số hình ảnh quán bánh xèo ở Hiroshima.
Trong tiệm, ngoài bàn ghế cho khách, thường có một dãy ghế đặt dọc theo bàn nướng bánh. Nếu thích ăn nóng, vừa thổi vừa ăn, khách hàng chọn vị trí này. Ở đây, ta vừa có thể quan sát kỹ thuật làm bánh của đầu bếp, vừa nhâm nhi cái bánh đặt ngay trên bàn nướng (nếu thích), hoặc cũng có thể dùng đĩa. Thông thường đầu bếp sẽ hỏi ý muốn của khách mà bánh được để ngay trên bàn nướng hay được đặt trên đĩa riêng.
Nhớ lần đầu tiên ăn bánh xèo Nhật, nàng chỉ ăn được 1/4 cái bánh. Thế mà dần dần, trở nên nghiện, mức độ ăn trở nên mạnh hơn, gọi cái nào ăn hết sạch đĩa cái đó, lâu lâu lại trở chứng, thèm muốn chết. Cô bạn thân của nàng đến từ Hà Nội cũng có căn bịnh chung, vậy là món ngon lúc nào cũng có bạn hiền cùng thưởng thức, càng ngon miệng hơn.
Món này hầu như được nhiều người Tây thích hơn. Nàng có cô bạn sinh viên người Úc ở cùng ký túc xá, thích làm món này lắm. Cô ta nói ước mơ sẽ là chủ một tiệm bán bánh xèo sau khi trở về nước, Cô ấy sẽ là đầu bếp, rồi khuếch trương ra nhiều tiệm hơn sau đó. Nàng nghe thế, thấy ngộ lắm, vì hồi nào tới giờ, nói chuyện với bạn bè cùng là du học sinh Việt Nam, chưa nghe bạn nào nói muốn trở thành đầu bếp cả, và ngay chính bản thân nàng cũng thế kia mà. Ước mơ của cô bạn Úc giản dị mà thực tế làm sao.
Lúc còn ở Hiroshima, nàng có đôi lần được chỉ cho cách làm món bánh xèo kiểu Kansai. Hôm nọ cơn thèm nổi lên, lẩm bẩm với chàng hôm nào phải đi mua nguyên liệu cho món bánh xèo, làm theo kiểu Kansai cho dễ. Chàng một hai phản đối, đòi ăn bánh xèo kiểu Hiroshima. Vậy là quyết định cuối cùng thiên về ý kiến của chàng. Không ngờ công đoạn không đến nỗi khó như nàng tưởng tượng. Có thể nhờ dụng cụ là hai cái chảo gang dày nặng trịch mua ở Costco, mà bánh tráng xong, khi chín, bong ra tự nhiên, dùng vá trở một cách dễ dàng.
Tóm tắt quy trình chế biến của nàng bên dưới.

Nguyên liệu (phần 2 người) và dụng cụ:
Vỏ bánh:

70 g bột mì tây đa dụng
90 g củ khoai mỡ (loại màu trắng)
1/4 muỗng cà phê muối
100 ml nước lạnh

Nhân bánh:
200 g thịt ba rọi
10 con tôm loại trung
1/3 trái bắp sú lớn
4 trứng gà
1 bó hành lá
dầu, muối, tiêu
chai sốt okonomiyaki (3)
2 gói cá ngừ khô bào mỏng (Katsuobushi)

Dụng cụ:
(2) 2 vá trở bánh, cái này cần khi làm bánh và khi ăn, dùng vá xắn, cắt bánh ra vừa miệng ăn.
2 cái chảo càng dày càng tốt

Chuẩn bị:
1) Dùng bàn mài, mài khoai mỡ mịn. Trộn đều khoai mỡ mài với tất cả nguyên liệu còn lại cho vỏ bánh trong một cái tô. Bỏ vào tủ lạnh khoảng 30 phút trước khi làm.
2) Bắp cải sú rửa sạch, cắt sợi.
3) Hành lá rửa sạch, cắt nhỏ.

Cách làm: chia nguyên liệu ra làm hai phần bằng nhau(để làm 2 cái bánh) Bắt 2 chảo lên bếp. Cho dầu vào.
1) Dầu nóng, múc một vá hỗn hợp bột vỏ bánh đổ vào chảo, dùng mui vá, tráng bột bánh dàn ra đều một lớp mỏng. Để vỏ bánh chín hơi xém vàng một mặt, dùng 2 vá trở bánh nướng tiếp mặt còn lại.
2) Bánh chín, cho vào dĩa.
3) Trên một chảo khác, dầu nóng, cho bắp sú vào, bên trên cho hành lá. Rắc một ít muối tiêu lên trên.
Xếp thịt ba rọi và tôm đều lên mặt rau, rắc tí xíu muối tiêu. Rưới một ít hỗn hợp bột bánh lên trên (để rau chín có độ kết dính, không bị rời ra). Đậy nắp lại, cho đến khi rau chín mềm, xẹp xuống.
Dùng 2 vá xúc rau đặt lên trên lớp vỏ bánh khâu (2)
4) Đặt chảo tráng bánh trở lại lên bếp, cho tí xíu dầu vào. Đập 2 trứng gà vào chảo. Dùng mui vá tráng trứng ra thành hình tròn có kích thước vừa bằng lớp bột bánh. Rắc tí xíu muối tiêu lên trên.
5) Trứng chín, đặt trứng lên trên lớp rau thịt đã hoàn thành ở khâu (3)

Lập lại tương tự với phần nguyên liệu còn lại để làm cái bánh thứ hai.

Khi ăn, chan sốt okonomiyaki lên trên bề mặt bánh, bên trên rắc đều cá ngừ khô bào mỏng.
Cho thêm sốt mayonnaise nếu thích.
**************************************
Những bài viết trên "nồi niêu" dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng những nội dung và hình ảnh trong "nồi niêu" ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ "nồi niêu" phải được ghi xuất xứ và phải nối đường link trở lại với ngọn nguồn của nó. Vui lòng đừng sao chép.

*************************************

11 nhận xét:

kiki nói...

Ba'nh nhie^`u nha^n, gio`n gio`n ... yum yum.

Nặc danh nói...

Hi Chi V!
Welcome back! Tuong chi khong con hung lam blog tiep nua. Thay chi dao nay sieng nang lai roi! Hip Hip Hurraaaa! ^_^ Ca tuan nay ox khong co o nha cung lam bieng nau nuong...toan la an ddo gon va sanh khong ^_^, cho ox ve moi nau tiep..hihihi.
Mon nay cua chi thay hap danh heng va la. nua, chac mai mot phai thu moi dduoc. Hmm.. nhung may nguyen lieu khong biet o ben nay co khong nua...hmmm

Nặc danh nói...

Ngon quá, hôm nào em thử xem. Bữa trước bắt chước công thức của chị làm món bánh khoai tây, cả nhà khen nức nở, làm con bé ảo tưởng mình là bếp trưởng nhà hàng.

kiki nói...

http://www.flickr.com/photos/kikitran/53350648/in/set-1130788/

Ca'i ba'nh trong a?nh pha?i ba'nh xe`o kho^ng V. ? Chi. sang ddo' a(n ma` cha? bie^'t mi`nh a(n gi`.

VanPham nói...

@chị Kiki: em hồi âm vào flickr, chỗ hình bánh chị gửi em rồi nhé.
@Dodang: hi...hi...ở đây muốn ăn phải lăn vào bếp dodang à, và mỗi lần lăn vào bếp lại nháy máy quen tay rồi, bỏ thói quen nào chắc là khó lắm :). Dodang đúng là hiền thê nha :)
@ttnh ui!!!!!!bạn đóng bờ lốc mất tiêu rùi...hic..hic...
nhưng mà vui lắm í, vì có thêm 1 người can đảm dũng cảm làm món trên nồi niêu, rồi lại khen ngon nữa chứ...hi...hi... thanks bạn nhiều nhiều lắm :)

Nặc danh nói...

cái bánh ở đầu trang đúng là bánh xèo Nhật ^^ mình đã ăn bánh này ở 1 tiệm Nhật trên đg Lê Thánh Tôn rồi...vị rất ngon và lạ :x

Trang này của bạn tòan món ăn...thích thích :"]

Thao nói...

chi oi, cho e hoi. E o Uc hinh nhu ben nay ko co khoai mo mau trang vay co the thay the cai khac dc ko c? Va"bap su lon" la gi vay c?

VanPham nói...

Nếu không có khoai mỡ của Nhật thì có thể dùng khoai mỡ (loại nấu canh) chắc có bán trong các chợ châu Á đó em. Còn nếu không có nữa thì cũgn không sao.

Bắp sú trái lớn thì dùng 1/3 trái, nếu trái nhỏ thì dùng nhiều hơn. Bắp sú là trái này nè: http://nhoquehuong1.com/?module=product&id=339

Nặc danh nói...

Chị ơi, bắp sú là trái gì? Còn khoai mỡ nữa. Em đang ở Việt Nam thì phải mua ở đâu nhỉ? Em là fan cuồng của bánh xèo giống chị đây :. Thanks chị nhiều

Nặc danh nói...

Lại tiếp em nữa :). Em thấy đi ăn bánh xèo ở các tiệm Nhật ở Việt Nam chủ yếu là dùng bắp cải, có phải họ không kiếm được cái đó, nên dùng thay không chị nhỉ? Chắc là cũng ok đấy nhỉ?

VanPham nói...

Bắp sú, bắp cải là một. Khoai mỡ của Nhật nó như thế này: http://www.meiji-recipe.jp/common/img/season_12_pic01.jpg
Khoai mỡ trắng hay dùng để nấu canh ở Việt Nam có thể thay thế được vì khá giống nhau.

Đăng nhận xét