Cách làm chạo tôm

Cái này nàng học lỏm được ở diễn đàn này nè.
Nàng có ấn tượng với món chạo tôm ngay từ lúc được ăn lần đầu tiên ở VN. Lâu lắm rồi, vào thời nàng là 1 sinh viên nghèo, tập tành đi làm thông dịch ....tình nguyện, nên mới được ăn ở nhà hàng. Hôm nọ đi ăn cơm ở quán ăn Việt Nam, có món chạo tôm, ăn rồi mà về nhà vẫn còn thòm thèm. Tìm kiếm trên mạng cách làm, nàng gặp được diễn đàn hướng dẫn cách làm có cả hình ảnh. Hấp dẫn quá! bắt tay làm ngay, không ngờ thành công mỹ mãn. Chắc phải đăng ký làm thành viên của diễn đàn, để viết cám ơn chị TraSua nọ đã chia xẻ kinh nghiệm quý báu của chị í.

Cái quy trình chế biến dưới đây của nàng có đôi chỗ thêm thắt, thay cái này cái kia, nàng cứ túm nó lại đây, làm của hồi môn cho con gái vậy.
Cách làm của chị TraSua cho vào một ít giò sống, có công thức dùng 1/2 giò sống, 1/2 tôm. Nhưng vì nàng không mua được giò sống, đành dùng 1/3 thịt đùi gà ...chữa cháy, và 2/3 tôm.

Nguyên liệu: (làm được 26 cái)

720 g tôm không vỏ
240 g thịt đùi gà(thighs) không da, không xương
10 tép tỏi
2 củ hành hương
5 muỗng súp dầu
1 muỗng súp muối
1 ít tiêu xay
1/4 muỗng cà phê bột nổi
2 muỗng súp mật ong
1 muỗng súp dầu hào
1 lon mía hộp

Chuẩn bị:
Cắt lóng mía ra làm 4 phần, dùng dao xén bớt phần cạnh góc nhọn cho cây mía có dạng trụ tròn.
Tôm xẻ cạn dọc theo sóng lưng lấy đường chỉ đen ra, rửa sạch. Dùng khăn giấy thấm tôm cho khô.
Thịt đùi gà (chứ không phải thịt ức gà nhé, vì ức gà rất bở), làm sạch mỡ và gân bám trên thịt, cắt nhỏ vừa xay.
Hành hương phi với dầu cho vàng thơm.
1) Cho tất cả thịt gà, tôm, tỏi, dầu và hành phi, vào máy, xay nhuyễn.
2) Chuyển thịt vào cối máy đánh bột làm bánh, cho vào muối, bột nở, 1 ít tiêu. Dùng chân quay loại đánh bột, đánh khoảng 3 phút cho các hỗn hợp được quết đều với nhau.
Bỏ vào tủ lạnh qua một đêm.
Hôm sau, trước khi làm, dùng máy đánh quết hỗn hợp thêm 1 lần nữa.
3) Dùng muỗng súp múc một muỗng hỗn hợp bỏ lên lòng bàn tay, san bằng phẳng, vuông vắn. Đặt lóng mía đè lún xuống hỗn hợp.
4) Dùng sóng muỗng súp vừa lăn viên hỗn hợp vòng vòng trên lòng bàn tay, vừa làm cho viên tròn lại.
5) Xếp lên giấy bạc đã được quét một lớp bơ/ dầu cho khỏi dính.
6) Hoà mật ong và dầu hào, dùng cọ quét đều một lớp mỏng lên viên bột tôm.
Bỏ vào lò nướng đã được làm nóng ở nhiệt độ 350°F(khoảng 180℃). Nướng khoảng 15~20 phút là được.

Gói với bánh tráng, rau bánh hỏi, chấm nước mắm pha chua ngọt vừa ăn.*************************************
Những bài viết trên "nồi niêu" dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng những nội dung và hình ảnh trong "nồi niêu" ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ "nồi niêu" phải được ghi xuất xứ và phải nối đường link trở lại với ngọn nguồn của nó. Vui lòng đừng sao chép.

*************************************

15 nhận xét:

kiki nói...

Interesting, cha.o to^m la`m co' thi.t ga`, a(n va^.y ddo+~ cholesterol. La^`n sau chi. bo? va`o thu+? xem sao.

VanPham nói...

Chị Kiki ui! hi...hi...cái này là em phăng ra đó. Đúng theo cách làm củ chị TraSua là dùng giò sống. Em không mua được giò sống nên mới dùng thịt đùi gà. Nhưng làm lên nó cũng dai chị à.

TheAmateur nói...

Tình cờ có cô bé gửi link này cho anh, đọc thấy hay hay. Cám ơn em chia sẽ.

Nặc danh nói...

Mon nay ben chong em hay noi la lam cuc, tha mua an la xong. Nhung thay chi lam cung de qua ta. DDe mai mot em lan thu coi, thay ngon ghe... chay nuoc mieng luon ne ...hihihi :)

VanPham nói...

@ Em chào anh "tên gì đó" ơi!!!!! vì chả lẽ gọi anh theamateur?? hổng phải người ta hay nói người nào càng giỏi thường càng tự cho mình là hổng biết gì đó sao? :) em hổng giám thất lễ đâu à. Cám ơn anh đã ghé thăm. là lá la....có vẻ tiếng lành đồn xa ...la lá là la la...
@ Hi dodang: :) món này cực nhất chắc là giai đoạn viên vào lóng mía :(. Nó cứ bết bết lên bàn tay trái(bàn tay đặt hỗn hợp lên), mình dùng cái sóng muỗng vừa vét vừa viên tròn lại, nhưng dĩ nhiên là cũng phải hy sinh một bàn tay trái...lúc nào cũng bị dính hỗn hợp dodang à.

TheAmateur nói...

Em "gì đó" ơi, em cứ gọi anh là TheAmateur vì bạn bè đa số vẫn biết anh qua nickname đó. Cám ơn em ghé qua blog của anh và khen ảnh. Blog của em hình như về nấu ăn các món Việt Nam. Anh không những ăn mà cũng nấu nên sẽ ghé qua thường.
Blog của anh thì anh tính sẽ làm 1 cái project "one-photo-per-day" cho khoảng 1 năm để đưa thú vui của mình vào khuôn phép 1 tý. Lúc đầu có lẻ hình sẽ kèm lời, càng về cuối hy vọng ảnh tự nói lên được ý nghĩa thì số lượng chữ không cần nhiều nữa.
Chúc trời AZ mát lên 1 chút như ở San Jose này.

violet nói...

Vi rat mung khi vo tinh biet duoc website cua noinieu ..rat hay de lam nua vi o ben Vi o day chang biet gio song mua o dau .. cam on ban that nhieu .. nhieu thiet nhieu ...

Nặc danh nói...

Luc ddau ddoc so so vat lieu mon nay, em tuong la de lam`
la(m' ai nhe` ddâu cung~ cu.c ddo' chu*', nhung nêu' lam` theo chi, say xong ddê? tu? la.nh qua mô.t ddêm thi` ddo*? cu*.c nhiêu` ho*n.
Tôi' hôm qua, em ddo.c xong ca(ch' lam` thi muô.n qua' rôi`, cho nên không co' sây ddu*o*.c nu*a~. Bây gio*` dda~ sây xong rôi` va`em ddang bo? trong tu? dda' cho ddông. Em lam` xong roi se bao' cao' cho chi. biêt'.
Ca(ch' cua? ch.i lam` ngon la(m' ddo'. Nhât' la` hanh` phi ddo', em ddang say chung vo*i'tôm. oiiiiiii...no' tho*m va` ngon ghê, muôn' a(n liên luôn...hhi hi hi
Cam' o*n ch.i nhiêu` vê` mon' nay` nhe'.

Mai nói...

Chị Vân ời, thankiu chị món này, hôm nay em đã thành công mỹ mãn, ông xã cúi đầu ăn túi bụi, ngẩng lên thấy mới hết có 5 cái chạo tôm, hehe :))

Món này đúng là làm cực mà ăn cũng cực, làm hoài không thấy xong mà ăn hoài cũng chưa thấy hết. Em oải nhất đoạn bóc tôm, thành thử giờ làm một mẻ cho vào tủ đông rồi đem ra nướng dần. Chị có cảnh báo nào cho em về vụ trữ đông không? (để em rút kinh nghiệm, chứ cho thì em cũng đã cho vào tủ đông rồi)

vyvynguyen nói...

trời.. hôm nay mới biết chị Vân có gần cả ngàn fans... ngưỡng mộ ngưỡng mộ. Chị ơi, em định làm chạo tôm, nhưng ở Broome không có bán mía.. vậy em nên dùng cái gì để mần chị? Không có mía có thành chạo tôm được hông?

Nặc danh nói...

khong co mia thi dung cong sa(lemongrass)

maianh nói...

Mon nay ngon. Mai em se lam 1 phan.

Nặc danh nói...

Minh gio ko co gio song, that ra co nhung dinh lam mon bun moc ngay mai, nen chac ko du, ko biet lam tom ko thi co ngon ko

Nặc danh nói...

cac ban oi ,dayla mot y kien hay ,minh se lam thu voi thit ga xem sao ,cam on ai do da mach bao .neu nhu cac ban muon vien chao tom cho khoi dinh tay ,thi thoa dau len long ban tay moi khi bo chao tom len de nan

Nặc danh nói...

cho minh hoi: thit sau khi xay xong de ngan da hay chi de ngan lanh? thanks

Đăng nhận xét