Tempura

Là một trong những món ăn truyền thống của Nhật. Rau củ, đồ hải sản được tẩm bột rồi chiên dòn. Các nguyên liệu phổ biến thường thấy trong món tempura: tôm, củ sen, đậu bắp, 1 loại ớt sừng không cay, cà tím, khoai lang đỏ, rau thơm, nấm....
Nguyên liệu làm tempura rất đa dạng. Ở đây dùng củ sen và bông cải xanh.

Nguyên liệu: ( 2 người)
củ sen, khoảng 10 cm
1/4 bông cải xanh
1 ít bột mì tây

Bột chiên tempura:
1/2 cái trứng gà
5 muỗng súp bột mì tây
70 ml nước soda (loại nước có ga, không gia vị)

vài tép chanh và muối

Chuẩn bị:
1) Củ sen vọt vỏ, cắt lát tròn mỏng khoảng 1 mm. Ngâm củ sen trong nước có pha một tí dấm để củ sen không bị thâm đen.
2) Bông cải xanh tách nhánh nhỏ vừa miệng ăn.
3) Đánh trứng gà cho tan, cho bột mì tây và nước soda vào khuấy đều. Bỏ vào tủ lạnh khoảng 30 phút trước khi làm.
Cách làm:
1) Bắt chảo lên bếp, cho dầu vào vừa ngập nguyên liệu chiên.
2) Củ sen, bông cải rửa sạch, làm ráo nước. Cho vào tô bột mì tây khô, xóc đều cho bột dính một lớp mỏng. Dũ phần bột thừa cho rớt xuống.
***lớp bột này nhằm mục đích làm cho nguyên liệu dễ dính với hỗn hợp bột chiên.
3) Nhúng rau, củ vào tô hỗn hợp bột chiên tempura ở khâu chuẩn bị (3), có bỏ 1 viên đá giữ hỗn hợp luôn luôn lạnh. Gắp nguyên liệu lên cho bột chảy xuống bớt, chỉ còn một lớp mỏng.
4) Dầu nóng, cho vào chiên 1 mặt xém vàng, chuyển sang mặt còn lại, chiên xém vàng là được. Để lửa vừa khi chiên.

Trước khi ăn, rắc một tí muối lên. Vắt thêm chanh nếu thích.*************************************
Những bài viết trên "nồi niêu" dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng những nội dung và hình ảnh trong "nồi niêu" ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ "nồi niêu" phải được ghi xuất xứ và phải nối đường link trở lại với ngọn nguồn của nó. Vui lòng đừng sao chép.

*************************************

7 nhận xét:

Vagabonder nói...

Minh rat thich cac mon an cua Nhat, tuan vua roi vua moi nau mon mi udon voi tempura, an da lam ;-). Noi that la may cai banh ban lam nhin con dep hon la banh ngoai tiem nua.

Minh dang chuan bi lam banh mua thu la bay theo cong thuc ban day, hi vong nhin cung dep nhu vay.

vyvynguyen nói...

Em ăn món này rồi nè. Ngon, nhưng tẩm bột chiên thấy ngán quá, thích ăn tươi hơn.
A, hôm rồi đám giỗ em nấu món "sườn nấu đậu", mới đầu tính chọn món "sườn nấu nho" nhưng mẹ sợ mấy bà mợ ăn không được món tây nên chuyển qua món này. Lục tung cái blog của chị.. heheh.. em chọn cách ướp sườn trước khi nấu trong bài "sườn hầm bắp cải" nè hi..hi..
Hôm nào chị nghiên cứu nấu sườn nấu đậu đi chị. Hôm rồi em nấu món đó (chế biến lung tung - không theo công thức) vậy mà cũng được khen ack ack.. em ăn thử thì đúng là không có gì đáng bàn, tuy nhiên tự đánh giá là nó hỏng đặc sắc, chỉ lạ miệng hơn so với mấy món bình thường thôi à. Em hỏng hiểu sau đến khi vét nồi thì thấy bị đống một lớp khét ở dưới đáy (hix..hix..) hỏng biết có phải là em bỏ nhiều hành tây để làm nước sệt thay vì bột năng hay không. Nhờ có hành tây mà nước sền sệt đã lắm chị, mà lại ngọt nữa.

Nặc danh nói...

Nhà mình có gói bột Tempura rồi, nếu dùng có cần phải trộn với trứng và các gia vị như NN làm không?
NN có thể gợi ý thêm cho mình 1 số món dùng với bột này mà NN cảm thấy ngon âý, cảm ơn nhé.

VanPham nói...

@ vagabonder: bạn đăng lên blog cho xem thành phẩm với ha :)
@ anchorp: thường món tempura được tẩm lớp bột rất mỏng và dòn rụm à. Khi ăn chấm với một loại nước chấm đặc biệt dùng cho tempura (cái này có bán sẵn), hơi có vị chua, cho vào củ cải trắng mài nhuyễn nữa, vị nước chấm và củ cải trắng làm đánh mất chất dầu chiên, ngon lắm!
Cách ăn rắc tí xíu muối, rồi vắt chanh lên cũng rất phổ biến.
bravo anchorp! học hỏi nhưng có sáng kiến hen. Sườn nấu đậu nghe hấp dẫn quá!

@mebemoc: gói bột tempura thường đã được làm đầy đủ thành phần trong đó rồi,mình chỉ cần pha lượng nước theo hướng dẫn trên bao bì là được. Bột chuyên dùng làm tempura có thể làm món nào khác nữa thì mình chịu. Chỉ có cách là hôm nay làm tempura bí đỏ, hôm sau cá, hôm khác tôm,...:)

Nặc danh nói...

Cái này áh ! Nếu muốn ăn đúng khẩu vị Nhật thì các chị phải ra cửa hàng Nhật nhé ,Mua bột để mà làm Tempura chính gốc. Phải mua nước tương Tsuyu ( Đọc đại khái là Trư.s dư). Tui từng tham khảo tài liệu và đây là một trong những cách chế biến món này: Bột Tempura đánh tan vừa với nước lạnh ( Nước lạnh như nước đá tan ấy) Tôm bóc chỉ đen cắt không đứt mặt trên và dưới , Cắt một phần đuôi và cắt hẳn gai nhọn ở đuôi, file cá, rau củ các loại ( thường thì bí đỏ, khoai lang, nấm ăn rất ngon) cắt miếng vừa ăn không quá dày . Dầu đun nóng vì là chiên nên dầu nhiều một tí món ăn sẽ giòn hơn. Nếu thích các bạn có thể lăn nguyên liệu qua một lớp trứng đã đánh tan, sau đó cho vào phần bột ( Bột ko quá dày vì sẽ che đi hết phần thức ăn bên trong, làm món ăn kém ngon và mất thẩm mĩ. Chiên ko quá vàng nhé. Màu vàng tươi là ok.Vớt ra để lên giấy hút dầu chuyên dùng.
Nước chấm : Tsuyu có thể pha theo tỷ lệ 1 Tsuyu + 2 nước đun sôi để nguội ,tùy theo khẩu vị từng người mà có thể gia giãm mặn nhạt vừa phải. Củ cải trắng rửa sạch, gọt vỏ, bào nhuyễn như bột( ko bào sợi đâu nhé), đại khái giống như bạn xay sinh tố vậy .
Khi ăn dọn ra cùng nước chấm có thêm tí Củ cải trắng mài ( Daikon Oroshi)
Ngoài các nguyên liệu trên hầu như tất cả đều có thể chế biến tempura: lá tía tô (shiso) ,đậu cô-ve, hành tây, nấm, bông cải xanh, măng tây & mực .v.v...
( Về dụng cụ bào bạn có thể tìm mua ở cửa hàng Hachi Hachi đồng giá trên Nguyễn Văn Trổi , giấy hút dầu cũng bán khoảng 25.000Vnd)
nước tương Tsuyu thì ở siêu thị Citi max hay gì đó trên đường Nguyễn Trãi có bán, hơi mắc 99.000Vnd một chai.
Mong là mọi người có thể chế biến món Tempura ngon cho gia đình mình.Rất vui được chia sẽ . Chúc thành công nhé!
Shinroku

Nặc danh nói...

+ Mình xin bổ sung 1 ít để làm món ăn ngon thêm là phần làm tôm khi làm mình dùng dao cạo sạch lớp vảy đen ở phần đuôi để khi chiên ko bị văng dầu. Và khi cả cắt mỏng ở lưg tôm rồi, ở phần bụng tôm rạch những đườg mỏng,đều ngang thân tôm & nắn nhẹ cho tôm thẳng rồi nhúng bột.
+ Khi đã bỏ thức ăn vào chảo, dùng 1 tay bốc 1 nhúm hỗn hợp bột tempura rưới trực tiếp lên tôm, tía tô, củ sen... để tạo lớp gai xung quanh (chú ý gai mỏng, nhỏ, ko nên làm to).
Chúc các bạn thành công & ngon miệng
Mr.Sushi

VanPham nói...

Cám ơn Mr.Sushi rất nhiều đã chia sẻ kinh nghiệm thật hay. Rất mong được anh góp ý và chia sẻ để gócbếp ngày càng trở nên hoàn thiện và hữu ích cho những ai yêu thích tạo ra nhiều món ngon cho gia đình và người thân ạ.

Đăng nhận xét