Củ cải trắng hầm chấm sốt miso

Stewed daikon with miso sauce
Yếu tố chủ đạo trong món này là sốt misô. Các nguyên liệu còn lại được thấm gia vị rất nhạt. Củ cải trắng được hầm mềm nhũng, mọng nước ở trong. Khi ăn, chấm với sốt misô tạo sự hoà hợp rất ngon miệng.

Nguyên liệu: (3 người)

1 khúc củ cải trắng khoảng 15 cm
9 con tôm to
1/2 bó rau bó xôi
1 cup nước dùng gà (chicken broth)

Nước vo gạo

Sốt misô:
2 muỗng súp misô trắng, không gia vị
1 muỗng súp rượu gạo trắng
1 muỗng súp mirin
1 muỗng súp đường
1 lòng đỏ trứng gà
3 muỗng súp nước dùng gà

tí xíu vỏ chanh trang trí

Cách làm:

1) Củ cải trắng cắt làm 3 khúc bằng nhau. Gọt vỏ, gọt bớt phần cạnh sắt cho củ cải hơi tròn trịa (cho đẹp con mắt í mà :))
Dùng mũi dao khía chìm vào giữa củ cải trắng hình chữ thập (để gia vị thấm vào phía trong)
2) Cho củ cải trắng vào nồi có nước vo gạo. Luộc cho đến khi củ cải mềm.
Rửa lại củ cải bằng nước lạnh cho sạch bọt gạo bám trên củ cải.
3) Cho củ cải vào nồi có bỏ 1 cup nước dùng gà. Nồi sôi lên, nhúng tôm đã được lột vỏ, làm sạch đường chỉ ở sóng lưng vào nồi cho tôm vừa chín thì lấy ra. (làm như bò nhúng dấm)
Tương tự như vậy, nhúng rau bó sôi đã rửa sạch, để ráo nước vào cho rau vừa chín mềm. Lấy ra, cắt rau thành từng khúc dài vừa ăn.
Để nồi sôi tiếp tục cho đến khi nước dùng gà ngấm hết vào củ cải trắng. (Nếu củ cải trắng vẫn chưa chín mềm, cho thêm nước dùng gà, hầm cho đến khi củ mềm có thể xẻ bằng đũa)
4) Vỏ chanh cắt sợi dài mỏng, cho vào tí nước, bỏ vào lò vi sóng khoảng 30 giây cho bớt đắng. Xong đem ngâm với nước lạnh có bỏ vào đá lạnh cho vỏ chanh trở nên mọng nước cho đẹp :))

5) Làm sốt misô: cho tất cả nguyên liệu làm sốt miso vào một cái nồi nhỏ. Dùng muỗng khuấy cho lòng đỏ trứng gà tan ra, hoà đều với tất cả các nguyên liệu. Bắt lên bếp, để lửa vừa. Hỗn hợp vừa sôi tắt lửa.

Trình bày: Đặt củ cải trắng lên đĩa, trên bề mặt trét một lớp mỏng sốt misô. Bên trên xếp rau bó xôi. Xung quanh rau bó xôi xếp 3 con tôm. Chan lên trên sốt misô. Đặt vài sợi vỏ chanh thái mỏng lên trên cùng.

*************************************
Những bài viết trên "nồi niêu" dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng những nội dung và hình ảnh trong "nồi niêu" ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.

Bất cứ trích dẫn nào lấy từ "nồi niêu" phải được ghi xuất xứ và phải nối đường link trở lại với ngọn nguồn của nó. Vui lòng đừng
sao chép. *************************************

buom nho


3 nhận xét:

Nga Nguyen nói...

Em thấy món này có vẻ không đủ no hay sao ấy (hay tại mắt em to hơn bụng nhỉ :)).

Món này ăn kèm với cơm, hay khoai tây, hay pasta, ... để cho hợp khẩu vị hử chị?

VanPham nói...

Hi Nga :) món này chỉ ăn chơi, chị làm món này ăn đầu tiên, xong rồi đến món ăn no. Có khi cơm gà, có khi bánh mì và cheese, hôm nọ ăn vơí món cá hồi nấu rau củ sốt kem :) Cuối tuần thì hay bày chuyện ra cho giống như đang được đi ăn ở nhà hàng vậy mừ :)

vyvynguyen nói...

Chị iu iu...
Đọc comment của chị bên Tưởng Ký dzui ơi là dzui..."why why why why?" liên tục của chị, làm em cứ hình dung ra một đôi mắt tròn xoe, cái miệng tròn vo với một đống dấu hỏi quăng túi bụi vô em.. dzui bà cố.
Chị Vân có mấy cái comment hay lắm nhe. Hôm nào em gom lại post lên một cái entry mới.. sưu tầm. (ha..ha..)
Chị biết sao hông? Vì mấy cái bài đó em viết lâu rồi, nhưng không có publish ra (em save trong draft á), một ngày đẹp trời buồn buồn, em show lên Tưởng Ký chơi đó mà.
Chúc chị ngày vui vẻ.

Đăng nhận xét