Hộp cơm

Tiết kiệm là quốc sách. Chàng của nàng cũng quán triệt tinh thần đó. Mỗi ngày đi cày vai mang cặp, tay sách giỏ thức ăn. Có hôm ăn xong hổng biết có phải vì cảm động chăng, chàng nhắn tin ngắn gọn: "Mới ăn xong. Ngon! Cám ơn nhé!" Chỉ đơn giản thế, nhưng làm nàng vui chi lạ.
Nàng nhớ lúc còn nhỏ, thời còn là hợp tác xã. Nhà nàng cũng được chia cho một cái rẫy trồng củ mì (củ sắn), cơm hộp trong trí nhớ của nàng là những cái cà mèn nhôm. Nó có dạng nhiều tầng được cài khớp với nhau vào một cái tay sách. Mỗi tầng để một loại thức ăn, chỉ dùng khi mang cơm và thức ăn cho người nhà đã lên rẫy từ sáng sớm. Quê của nàng nổi tiếng nắng và cát. Đường lên rẫy phải đi qua mấy cái đồi cát, mỗi bước chân, cát lún xuống tới gần mắt cá, hơi nóng bốc lên hừng hực. Từ nhà lội bộ lên đến được rẫy thì cũng mệt đứt cả hơi, nhưng nhờ thế mà người nhà có cơm nóng cá thơm, lùa đến đại để có sức tiếp tục cuốc xới.
Qua Nhật, đi học đi làm gì cũng kè kè cái hộp cơm mang theo. Ăn ở căn tin trường đại học khá rẻ, so với ở quán xá bên ngoài, nhưng ăn hoài cũng ngán. Vả lại, trong công ty, trường học, luôn có một góc đặt lò vi sóng, được dùng tự do. Cho dù chuẩn bị cơm hộp từ tối hôm trước đi chăng nữa, cũng chả lo lắng về cái sự nguội lạnh. Mấy đứa bạn sống với gia đình đa số đứa nào cũng mang theo hộp cơm do mẹ làm cho. Nhìn hộp cơm của sinh viên Nhật, có thể phần nào đó phân biệt được ngay đứa nào sống với gia đình, đứa nào sống một mình. Hộp cơm có bàn tay của người mẹ thì ôi thôi, tuyệt vời! Cách bài trí món ăn mỗi thứ một ít, màu sắc đẹp mắt được sắp xếp một cách khéo léo và cẩn thận bên trong hộp. Mấy đứa sống một mình như nàng thì hộp cơm cũng có dạng xà bần từa tựa nhau, đó là đồ ăn thừa cho tất vào hộp mang đi, cái sự thẩm mỹ của cơm hộp xà bần cũng vì thế mà bị hạn chế đi nhiều.
Mấy ông đi làm có cơm hộp mang theo cũng có vẻ tự mãn lắm. Cơm hộp như là một chứng minh với đồng nghiệp mình có vợ hiền, đảm đang. Ngôn ngữ là cái có thể phản ánh văn hóa rõ ràng nhất. Từ 愛妻弁当/aisaibento/thông dụng trong tiếng Nhật được dùng để chỉ một hộp cơm do chính tay người vợ chuẩn bị cho bằng tình thương mến.
Nội dung cơm hộp là một chuyện, cái hộp đựng cơm của Nhật cũng khá đặc biệt. Nhỏ nhắn, tiện nghi. Có phân tầng, phân ngăn, hộp, chỗ đựng đũa,...đủ kiểu dáng màu sắc, giá cả phải chăng. Ở Mỹ này muốn tìm được cái hộp như thế hơi mắc, mà kiểu dáng thì lại đơn điệu, đa số vẫn phải mua qua cửa hàng/ mạng chuyên bán hộp cơm nhập từ Nhật.
Đối với chàng và nàng, mang cơm theo là vì phải làm thế, để tiết kiệm ngân sách. Ăn ngoài mắc tiền, món rẻ thì chỉ toàn đồ ăn nhanh, thức ăn đông lạnh. Bánh mì kẹp thịt là món rẻ, dễ tìm, ở đâu cũng có, nhưng chàng lại không khoái. Tuần ăn một buổi có khi còn nhăn nhó, bảo ăn mỗi ngày chắc bỏ vợ theo cô nàng đầu bếp nào mất toi.
Nàng phải làm cơm hộp thôi. Phần thì tiết kiệm được khối tiền, phần thì cũng để thể hiện cái sự âu yếm qua cái hộp cơm cho chàng, và nhất là ít nhiều cũng để tỏ cái sự đảm đang không thua gì các bà vợ Nhật, chỉ thua phần khéo léo thôi (^^)

Dưới đây là hộp cơm của chàng, chả hiểu sao chụp hình nào cũng toàn thịt gà :(. Mấy bạn ở Nhật đừng cười cái hộp cơm nhà này nhá, xem trắng trong xấu xí vậy, nhưng gói lại thì nhà ngói cũng như nhà tranh, vẫn có thể chấp nhận được??

Cách gói hộp cơm tham khảo ở đây.

1) Cơm nắm, thịt gà kho gừng, gỏi su hào cà rốt chay
2) Cơm muối mè, rau bó xôi xào, gà nấu cam.
3) Thịt heo xào rau, trứng cuộn cheese, cơm muối mè.
4) Cơm trắng, thịt gà xào xả ớt, rau luộc.
Tráng miệng thì bữa có bữa không, thông thường nhất vẫn là chuối và táo, hôm nào nàng nướng bánh thì có bánh, có hôm ăn xong chỉ uống nước lạnh tráng miệng...tèng tèng...(^^)

*************************************
Những bài viết trên "nồi niêu" dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng những nội dung và hình ảnh trong "nồi niêu" ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ "nồi niêu" phải được ghi xuất xứ và phải nối đường link trở lại với ngọn nguồn của nó. Vui lòng đừng
sao chép.
*************************************

buom nho


8 nhận xét:

Nặc danh nói...

Ngon và đẹp mắt quá chị à! Chăm chút kiểu Nhật nhưng món ăn thì vẫn rất Việt Nam. Ông xã chị tự hào phải biết ha. Nhưng chị toàn cho ảnh ăn cơm thôi hả? Hai vợ chồng ăn theo kiểu Á luôn hả chị?...
Em dọn về nhà mới từ hồi Noel, ngập lụt vì việc nhà...nên có ngày không mở computer ra nữa. ;-(
Xong nhà hai vợ chồng em mỗi người sụt khoảng 5kg, giờ đang trong quá trình...hồi sức. Hic. Hôm nay mở máy lên phải vào Nồi niêu ngay để ...lấy cảm hứng nấu ăn cho chồng. hihi
À, em đã up ảnh nhà mới lên homepage rồi đó chị. Rảnh chị vào xem ha.
Tết này chị có chương trình gì đặc biệt không?

VanPham nói...

WOW! nhà quá đẹp Đông Vy ơi! Rất mang tính châu Á, đẹp quá trời đẹp! Chị gửi mail cho em rồi :)
Ôx chị thích cơm, ăn cơm mỗi ngày ko sao, nhưng ăn bánh mì mỗi ngày là la làng, cũng may! Món ăn thì ôi thôi, Tàu Tây Ta hầm bà lằng... (^^)

Nặc danh nói...

Chị ơi,
Thấy mấy hộp cơm của chị làm em nhớ thời còn đi học của mình quá chừng. Thời đó em và mấy cô bạn cũng hay mang cơm vào lớp ăn, trưa nào cũng bày ra giữa phòng học rồi ăn chung, như thế đâm ra mình có những bữa trưa khá thịnh soạn vì nhiều món.
Mấy hộp cơm của chị đẹp và ngon quá chừng, nhìn là thấy đói bụng rồi.

À cái vụ tên miền mới của em là mua đó chị, có anh bạn ảnh mua giúp rồi làm giùm luôn. Chứ em cũng mù tịt hà.

Nặc danh nói...

thich blog cua chi the, thich cach viet, rat nhe nhang,chân thuc va thich cach chi lam mot nguoi vo dam dang. em cung phai tap noi tro dan dan thôi.
___san-u.

Nặc danh nói...

minh cung dong tinh voi "nac danh"
Thanks Van da tao mot blog that ... diu dang, yes, diu dang, dung la tu minh dang tim

VanPham nói...

Cám ơn san_u và chị Madebyx.

Nặc danh nói...

Hay quá !!! Bạn thật đảm đang ! DL

Nặc danh nói...

http://comtrinh.com/ Ở đây cũng hay nè

Đăng nhận xét