Bánh cốm gạo

Rice crispy treats
Ai ở miền Trung có lẽ đã từng nghe/ ăn bánh cốm. Một loại bánh làm từ hạt nếp già rang vàng rồi được làm nổ bung, ngào với đường, có vị gừng thơm thơm. Có khi không phải nếp mà là bắp (ngô). Cũng cùng một tên gọi bánh cốm, nhưng ở miền bắc lại có một loại bánh hoàn toàn khác, làm từ nếp non, có một màu xanh đặc trưng, thường hay gọi là màu xanh cốm.
Sinh ra và lớn lên tại miền trung Việt Nam, mình vẫn còn nhớ như in mỗi mùa tết đến, người người chầu chực ở những cái lều dựng tạm trong mùa đón tết để nổ nếp/ bắp. Nhớ mãi âm thanh nổ bắp to đùng vang xa mỗi khi xong một mẻ nếp/bắp rang, cái không khí đón tết ngày còn nhỏ ấy mới da diết làm sao....
Bánh cốm này không có vị gì giống bánh cốm miền quê xưa. Nguyên liệu cũng không phải là nếp hay bắp, mà là gạo. Chỉ giống ở một điểm duy nhất ở chỗ dùng hạt gạo đã được rang vàng nở bông to. Cắn một miếng cùng với âm thanh giòn rụm trong miệng, quyện với vị ngọt và dẻo của marshmallow, ta chỉ muốn bốc ăn mãi mà không ngán. Cách làm lại vô cùng đơn giản và nhanh gọn, không cần nướng. Chỉ chú ý ở lửa bếp đừng quá lớn khi ngào bơ và marshmallow sao cho không bị cháy, và như vậy là trong vòng 15 phút có mẻ bánh cốm thơm ngon ăn ngay.

Cách làm dưới đây tham khảo từ trang Allrecipe này. Đây cũng là một trang lưu trữ rất nhiều cách nấu ăn hay có thể tham khảo. Số sao và số bình luận càng nhiều ắt tin cậy được. Mình đã làm 2 loại bánh dùng công thức trang này, cả 2 đều hoàn hảo.

Nguyên liệu:

1/4 cup bơ
4 cup marshmallow loại nhỏ
5 cup gạo rang nổ (crisp rice cereal)

Cách làm:
Rice crispy treats
1) Cho bơ vào nồi, bắt lên bếp, để lửa thật nhỏ để làm bơ tan mà không bị cháy. Cho marshmallow vào, trộn đều cho đến khi marshmallow tan. Tắt lửa, nhắc nồi ra khỏi bếp.
2) Cho gạo rang nổ vào trộn đều.
3) Đổ hỗn hộp gạo rang và marshmallow đã được trộn đều vào khuôn 23 x 33 cm có trải lớp giấy nến. Dùng muỗng vừa hơi ấn xuống sang bằng. Khi bánh nguội, dùng dao bén cắt thành những hình vuông/ chữ nhật vừa ăn.
Bao bằng nilông kín lại, trữ ở nhiệt độ phòng.

Rice crispy treats

*************************************
Những bài viết ở đây dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng nội dung và hình ảnh ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ GÓC BẾP & NỒI NIÊU phải được ghi rõ [nguồn góc bếp] có nối đường link. Vui lòng đừng sao chép.

*************************************

buom nho


8 nhận xét:

Nặc danh nói...

Hi Van,

Wonderful. Love the idea. Thanks for sharing. I feel like you don't blog as much as you used to. Probably too busy with the election LOL!

Last week I made pineapple jam using the recipe which you shared in here. It turned out pretty well. Many thanks.

Nguyen

Huong-Giang Pham nói...

Cảm ơn chị đã hướng dẫn cách làm, em rất thích ăn món bánh này mà mua ngoài tiệm thì quá ngọt. Chị có version nào mới thì update nhé. Có lần chị bạn em làm món này với bơ lạc có cả hạt lạc vụn ấy, ăn cũng ngon lắm. Chị thử làm nhé!

phang130@yahoo.com nói...

Bánh này ngon quá! Em thích marsmallow lắm ! Cám ơn chị công thức này nhé !

TrangEmi nói...

oh, món này hình như không giống cái "bỏng gạo" hay "bỏng mật" hay gì gì nhỉ (?), tự nhiên quên mất tên. Cũng là những hạt bỏng gạo trộn với đường mật có vị gừng thơm lắm, vo lại thành những viên tròn tròn ...

Không Nhà Không Cửa nói...

Đầu Cọ nghĩ Bánh cốm là của người Bắc? Khi nhỏ cũng thích món này nhưng nay lại "ớn"... hehe

Nặc danh nói...

chi cho em hoi lam sao lam gao rang vay? em chua vo bep bao gio hehe nhung ma thich doc trang web cua chi lam, thich nhat la coi hinh ^.^ . Sorry em khong type duoc dau

Nặc danh nói...

Nếu không có marshmallow thì làm thế nào ạ? ^-^

Ngô Hữu Cảnh nói...

Theo em biết thì Bánh cốm gạo làm từ Mạch nha (Malt) chứ ạ. http://my.opera.com/solkhin/blog/show.dml/3719955

Đăng nhận xét