Kim chi Hàn Quốc

Kimchi
Học lóm từ hồi còn đi học ở Nhật, được một bạn sinh viên Hàn Quốc ở cùng ký túc xá chỉ cho. Cách làm đơn giản, không cần phơi nắng cải thảo, bắt tay làm cho đến khi hoàn thành, chỉ cần trộn xáo xào, khoảng 2~3 tiếng sau có kim chi ăn. Tuy nhiên, muốn có vị chua thì phải đợi ít ngày sau.
Lúc nàng còn ở Nhật, phim truyền hình Hàn Quốc được người Nhật chuộng lắm, tuy muộn hơn so với Việt Nam. Rồi từ đó rộn ràng lên phong trào du lịch Hàn, đi tham quan những địa điểm đóng trong phim, gặp gỡ diễn viên điện ảnh Hàn,.....Phong trào ăn kim chi có lẽ cũng ảnh hưởng từ phim ảnh, còn được cho là làm đẹp da,...bla...bla....
Chả biết thực hư thế nào, nhưng đúng là bữa ăn của mấy đứa bạn Hàn hầu như lúc nào cũng có màu đỏ của ớt, của kim chi. Có đứa được người nhà từ Hàn Quốc gửi viện trợ cho thường xuyên. Có đứa cho bữa ăn đối với nó chỉ cần chén cơm và chén kim chi là hạnh phúc. Gặp bữa ăn cùng nhau, tụi nó mời nàng ăn thử. Ngon thật, nhưng cay xé họng, ăn xong chén thì mồ hôi cũng ra ròng ròng...cứ như thế thì có lẽ da bài tiết tốt, trở nên đẹp thật chăng ?(??)

Làm lần này nàng có cho vào mắm tép, thành phẩm có vị mặn mà, ngon, nhưng hơi nặng mùi. Ăn xong bữa, súc miệng rồi mà vẫn cảm giác mùi mắm tép còn sót lại. Lần sau làm lại, có lẽ bỏ qua nguyên liệu này, hoặc cho vào ít lại.

Nguyên liệu:

2 bắp cải thảo (khoảng 1.5~2kg)
1 củ cải trắng 430 g
1 trái táo lớn
2 cây hành ba-rô (loại hành gốc trắng to)
1 bó hẹ
1 củ hành tây
1 củ gừng 30 g
1.5 củ tỏi 100 g
50 ml nước mắm
100 g ớt bột khô
1/2 cup bột nếp
3 cup nước lạnh
3 muỗng súp đường
1 chai mắm tép 250g (còn nguyên con tép, màu trắng hồng/ có thể bỏ qua nguyên liệu này)
muối biển không i-ốt

Cách làm:
Kimchi
1) Cắt bắp cải thảo ra làm đôi. Sau đó cắt làm 4, chỉ cắt phần lõi cứng, rồi dùng tay tách ra. Rửa sạch.
Tách từng lớp lá, rắc muối vào. Để yên 2 tiếng.
2) Củ cải trắng gọt vỏ, cắt/ nạo sợi, cho vào một tí muối, để riêng khoảng nửa tiếng. Sau đó dùng tay vắt cho khô nước. Trộn đều với ớt bột khô.
3) Hành lá rửa sạch, chỉ lấy phần gốc trắng- lá non, cắt mỏng.
Hẹ rửa sạch, cắt dài khoảng 3 cm.
Hành tây cắt mỏng.
4) Táo gọt vỏ, bỏ ruột, cắt nhỏ vừa xay, cho vào máy xay nhuyễn với gừng và tỏi đã lọt vỏ.
5) Bắt một nồi cho vào bột nếp, nước và đường hòa tan lên bếp. Khuấy đều cho hỗn hợp đừng đứng nồi. Sôi lụp bụp là được, để nguội.
Kimchi
6) Cho (5) (4), (2), nước mắm và mắm tép vào một tô lớn, trộn đều. Sau đó cho hẹ, hành lá, hành tây vào trộn đều.
7) Bắp cải thảo sau khi ướp muối 2 tiếng, tách từng lá rửa sạch dưới vòi nước chảy. Vắt khô nước.
8) Tách từng lớp lá cải thảo, trét hỗn hợp (6) lên. Túm lại gọn, xếp vào lọ hoặc hộp có nắp đậy kín.
Trữ trong tủ lạnh để ăn dần dần.
Với nguyên liệu trên, làm được 2 lọ như thế này.
Kimchi
*************************************
Những bài viết trên "nồi niêu" dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng những nội dung và hình ảnh trong "nồi niêu" ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ "nồi niêu" phải được ghi xuất xứ và phải nối đường link trở lại với ngọn nguồn của nó. Vui lòng đừng
sao chép.
*************************************

buom nho


136 nhận xét:

Doan Thuc nói...

Chị ơi, em đã làm được món Kim Chi này rồi, nhờ hướng dẫn của chị đó, cám ơn chị nhé.
Nhưng loại ớt mà em mua được màu chẳng đẹp gì cả, không cay nữa, chắc phải chạy tới tiệm Hàn Quốc mua nguyên liệu của nó quá.

VanPham nói...

good job Thục!

Nặc danh nói...

Em rất thích ăn Kim chi. em đã đọc bài của chị. Ngày mai chủ nhật em quyết định đi mua nguyên liệu về để làm. Hy vọng sẽ thành công.

Nặc danh nói...

Blog của chị thú vị lắm! Em đã làm thử vài món rồi nhưng sinh viên nghèo nên thỉnh thỏang cũng phải giả giảm bớt vài nguyên liệu ^^ Chắc không ngon bằng công thức gốc nhưng cũng khá thành công.

Chị cho em hỏi là nếu mình bỏ qua món mắm tép thì có phải cho thêm giấm hay chanh gì không, vì em sợ là lên men sẽ không đủ chua. À, thêm 1 cái nữa là hành porree (tức là cái cây hành to to ấy, em thấy supermarkt bên đây nó ghi thế), phần lá to của nó bên trên mình xài vào món gì được không chị, bỏ đi thì uổng quá.

VanPham nói...

@Nặc danh: Bỏ qua nguyên liệu mắm tép thì tốt hơn đó nặc danh. Mình lỡ bỏ vào nên nó hôi quá. Không có mắm tép thời gian làm chua sẽ lâu hơn một tí thôi, nếu muốn nhanh ăn, làm xong, để ở ngoài tủ lạnh ít ngày cho nó chua rồi hãy bỏ vào tủ lạnh.
Về cây hành lá to: không biết bạn sống ở đâu? lúc mình ở Nhật, cây này thấy không có hăng như ở Mỹ mình mua. Nên theo mình, nếu mà nó hăng thì thay vào đó chỉ dùng hẹ hoặc hành lá loại nhỏ có lẽ được hơn.
Phần lá xanh thường là bỏ đi, vì nó xơ và dai, lại hăng, nên chỉ ăn phần gốc trắng. Không biết là phần lá có dùng cho món gì được không nữa. Nếu bạn có chiêu gì chỉ cho với nhé! Thanks.

Unknown nói...

Em da doc bai day lam "kim chi HQ" va em rat muon bat tay vao lam. Nhung e khong biet noi dau de mua duoc cac nguyen lieu cua xu Han nhu "ot", Noi Nieu co the giup e duoc khong?
Chan thanh cam on Noi Nieu nhieu lam!

VanPham nói...

@ Hanhlien:Nếu bạn ở VN thì vào link "Danh bạ cửa hiệu ở Sài Gòn" để tham khảo, mình có cài link để tìm hiểu cả ở HN.

Nếu ở Mỹ thì mua ở các tiệm Hàn, tiệm bán nguyên liệu châu Á. Mình mua ở tiệm Việt Nam nhưng có đủ của các nước như Nhật, Hàn, Ấn,...

Cuncon nói...

chi oi (5) (4), (2)la nhung j the em ko hieu

VanPham nói...

@ Cuncon: nghĩa là các nguyên liệu đã được chuẩn bị ở khâu số (5), (4), (2)

Unknown nói...

Chị ơi em thấy ở phần nguyên liệu chị có ghi 50ml nước mắm nhưng em đọc tới đọc lui vẫn không thấy chị xài tới ? Không biết là phải bỏ nước mắm vô không vậy chị. Ủa mà HQ củng ăn nước mắm giống mình vậy hả chĩ, ngộ heng. Thanks chị nhiều về công thức này

VanPham nói...

Hi Uyên, cám ơn đã phát hiện chỗ thiếu xót trong công thức nhé. Hình thì có chế nước mắm vào mà công thức thì ko ghi á :(

Mình đã sửa lại, ở bước số 6).

Đúng ra là ko cần cho vào nước mắm, chỉ dùng mắm tép, nhưng cho nước mắm vào thấy ngon mặn mà hơn :) còn mắm tép thì mình thấy nặng mùi quá :( Có cách dùng con hào sống thay vì mắm tép, cái này thì mình cũng sợ quá nên ko giám làm theo mô :)

Nặc danh nói...

Mình đã vào blog này rất nhiều lần và thấy nồi niêu giỏi và khéo tay quá. Mình rất thích món kim chi này và cũng đã làm thử rồi, ngon lắm. Cảm ơn nồi niêu nhé. Cho mình xin công thức về blog của mình tại http://vn.myblog.yahoo.com/jw!4OqGzcuaHBUUbMiV.jlU nhé. Mình sẽ ghi rõ đường link đến blog của nồi niêu nhé. Thanks

Nặc danh nói...

e da lam 2 lan roi , nhung lan nao cugn mot dong nuoc chay ra , thi ra la do e ngam it wa . e ngam co 30 phut a`. de nghe loi chi Noi Niu ngam 2 tieng' . e muon hoi cach lam kim chi dua leo nua , chi lam on lam phuoc chi cho e dii , chi cho e nick yahoo cua hci di . nick cua e na` oga_tayo . thanks chi nhiu` nhiu` .

VanPham nói...

Nặc danh: mình nghĩ nước nhiều là do khâu vắt nước không kỹ chăng?

Cách làm kim chi dưa leo cơ bản cũng vậy thôi, cho dưa leo cắt khối vừa miệng ăn vaò hỗn hợp gia vị như ở đây trộn đều.
Mình hay làm cách là sau khi ăn hết kim chi cải thảo, cho dưa leo hoặc củ cải trắng vào, trộn đều, cho thêm ớt và nêm nếm thêm cho vừa ăn nếu thích, rồi ngâm ít ngày sau lại ăn được (^^)

Nặc danh nói...

hi noi nieu,
minh moi search thay web cua ban, thay hay qua, cho cua minh k co he thi lam kim chi duoc k? con ot bot thi chac kiem o mexican corner chac cung co!!! con cu cai trang (Radish) cung khong thay ban o day, co cach nao bo 2 loai nguyen lieu tren k?

VanPham nói...

Nặc danh: ko có củ cải và hẹ thì sẽ thiếu mất vị ngọt của củ cải và mùi thơm đặc trưng của hẹ. Nhưng có lẽ vẫn ra kim chi mà ko chết thằng tây nào á :) Chúc thành công!

Truc nói...

Chi oi, khong co bot nep thay bang bot gi khac duoc khong? Bot nang bot bap?

Nặc danh nói...

Chi oi? Táo gọt vỏ, bỏ ruột, vay minh lay phan nao de lam? la lay phan vo tao de xay ah?

Nặc danh nói...

Van oi, cho chi hoi tham.
Chi lam kim chi nhieu lan nhung lan nao cung bi nhot hon. Nuoc nhieu, noi bot va rat la nhot. Ko an duoc. Em co biet tai sao ko?
Thanks

ig_iap nói...

Minh vua lam Kim chi theo cong thuc ban toi qua, nhung ma minh thac mac la ngam thu the may ngay thi an duoc? Luc vua lam xong minh nem thu thi rat la cay va hang. ac ac. K biet ngam den bao h no moi chua day. Non nong qua ^^

oviet.net nói...

Thật tuyệt đó. Món Kim chi này mình đã từng thưởng thức do người hàn làm, rất tuyệt, ăn với mì lon mà có kim chi thì khỏi phải chê.

Nặc danh nói...

Minh lam thu theo chi Van roi, rat la ngon, khong co nuoc mam va mam tep thi ko co ngon dau, ma chi Van oi, Han Quoc cung an nuoc mam nhu minh ha? hihiihih hoi truoc minh toan lam ko co nuoc mam, an rat khac, nhieu nguoi o my van nghi rang kim chi ko co nuoc mam, hehe hoa ra co nuoc mam lai ngon . lol ...thanks sis nhieu nha, sis gioi qua !!!

Nặc danh nói...

chị ơi thay bột nếp bằng bột đao được không ạ?

Nặc danh nói...

Vài hôm nữa em về quê làm món Kim Chi này đãi gia đình đấy. Hy vọng sẽ thành công.

Em cám ơn chị.

Trân

Nặc danh nói...

ot bot kho la loai cua korea hay cua vn vay ban
neu korea thi tim mua o dau.chi cho minh voi

VanPham nói...

Nặc danh vào Mục lục/ Bên lề nấu ăn/ Danh bạ cửa hiệu bán nguyên liệu...

Unknown nói...

Hihihi.Táo gọt vỏ bỏ ruột thì lấy hạt để say ah` chị Nồi Niu.

doremon nói...

:d cám ơn chị Vân nhé, hii em cũng thích ăn Kim Chi lắm. Giờ kiếm được cách làm ngon rồi.Cho em xin cái bài này mang về blog nhà nhé. Thank chị

Nặc danh nói...

Sao mình nhìn hình ảnh hì ngon và cũng làm theo các bước mà sao lúc ăn thì cũng ko như những gì mình thấy .Nói chung cũng chẳng khác món dưa muối của người VN

Nặc danh nói...

Xin loi vi minh may minh khong danh dau duoc, minh lam theo cong thuc cua chi noi nieu, ban minh khen ngon lam, ngon hon cai no mua o cho tau. Cam on chi chia se cong thuc nhe.

Nặc danh nói...

mom nay minh an nhiu zaoi ma' minh lam ngon lam mak minh hok byt lam nhung mak co the thay mam tap = mam tom dc do cung ngon lem cac ban thu? dy

Nặc danh nói...

hanh baro voi 1 muong sup duong la su'p pha duo`ng a`.ma` he. la` ca'i gi` the' mi`nh o? ba'c nen ko bie't

Nặc danh nói...

no`i nieu chi? giup mi`nh ha`nh ba ro voi he. la` ca'i gi` the'

VanPham nói...

Hành ba rô có trong hình minh họa đầu tiên ở phần Cách làm.
Hẹ thì không biết ở ngoài bắc gọi là gì, trong nam chỉ có mỗi tên là hẹ :) Tiếng Anh gọi là garlic chive.

phuonghoa7 nói...

minh rat thich hoc cac mon an ,nhat la mon kim chi han quoc nay minh da mua sach ve lam theo nhung trong sach lam khong ngon lam, nen minh chan, hom nay thuc nho la len mang tim kiem may la co bai cua noi nieu. hay va trong dep mat minh de lam thu xem co thanh cong ko..?

Nặc danh nói...

minh rat thich mon kim chi nay nhung ,minh dau bao tu ,ma an vao thi chac ,chet mat .mon nay rat de an voi com day chu .
minh cung lam nhieu lan theo sach vo nhung chang thanh cong chua qua troi luon a con o ben han quoc ho lam sao ma an ca nam duoc vay ban...

Nặc danh nói...

không làm đươc

Nặc danh nói...

chi oi , minh` cho them tom tuoi xay nhuyen vao hon hop tron dc ko ? e nghe anh 2 e noi cho them tom tuoi se~ ngon hon nua~ ! cam' on chi nhieu !

Nặc danh nói...

chao` chi ! chi cho e hoi them carot vao hon hop cho dep dc ko ? nuoc sot minh them vao 1 it ca chua dc ko ? co' ca chua thi se mau chua ?

Nặc danh nói...

kim chi rat ngon nhung minh mong muon duoc goc bep dang mon kim chi hanh nua

Nặc danh nói...

2 cay hanh ba_ro kiem o? dau^ ra ha? chj?
lam caj' nay` coa' ve? mat nhju` thoj` gian chi. ha

Richuge nói...

Vân ơi, vừa làm xong Kim Chi theo cthuc của Vân nhưng chị thay 1 phần cải thảo bằng su hào cắt vuông (vì hôm trước mới ăn kim chi su hào thấy ngon quá nên làm thử luôn). Làm xong nếm thử thì thấy vị hăng của hành hẹ, hơi lạt (hy vọng khi chua sẽ vừa miệng) và rất đẹp (đỏ ớt, xanh hẹ...), thơm nữa. Cảm ơn Vân đã chỉ kỹ cthuc này nhé.

Nặc danh nói...

cách chị chỉ làm món kim chi hay quá, ngày mai em phải làm thử mới được.cảm ơn chị nhiều nhá!

Nặc danh nói...

cây hành lá to có phải tỏi tây hok nhỉ
mà em hok có cây hẹ thì có làm đc hok đây

Nặc danh nói...

o`
mà chị ui
ăn thứ này trong bao nhiu ngày ạ
chị cho em bit với

VanPham nói...

Nếu nhà ít người thì làm ít lại. Vì kim chi để lâu sẽ bị chua quá và không ngon nữa.

Kim chi cũ ăn không hết có thể cắt nhỏ trộn với cơm nóng+ trứng+dầu mè, hoặc nấu món canh kim chi Hàn Quốc cũng được.

Nặc danh nói...

hihi1 tuyệt thật, mình cũng phải thử làm món này mới được, thấy trong phim hàn ngừoi ta ăn ngon miệng wá trời! cám ơn "nồi niêu" nha! chúc mọi ngừoi thực hiện thành công và ăn ngon miệng món kim chi xứ hàn này nha!

katlove_teddybearandhim nói...

Chị ơi, cho em hỏi về phần bắp cải thảo, chỉ cần 1,5kg đến 2kg thôi đúng ko??? hay là mỗi bắp 1,5-->2kg :-S tại em mua có 1 bắp mà tới gần 2kg :"> nó "hơi bị" to

VanPham nói...

yep, chỉ cần 1.5~2 kg

Nặc danh nói...

co nhieu nguyen lieu em so ko du vay co the thay the cai khac dc ko chi em rat muon lam mom nay va mom com cuon rong bien neu chi biet lam chi day luon chi nha

Nặc danh nói...

em cha biet co cho nao` ban' ot' bot Han` Quoc' ca?. Co' aj cho em bie^t' cho~ ban' gan` Ha` Noi dc ko? Thank nhiu`

Nặc danh nói...

em cha? biet^' mua o*t' bo^t o? da^u. Chi? dum` cho em cai' chj oi!

Unknown nói...

hành baro là loại hành như thế nào vậy chị? e ở huyện nhỏ không có loại hành này, e có thể dùng loại nào khác để thay thế cho hành baroo được chị?

Nặc danh nói...

Bột nếp được dùng vào lúc nào hả chị? em ko thấy hướng dẫn phần đó?

VanPham nói...

Mục lục/ Bên lề nấu ăn có link đến bài Các cửa hiệu nguyên liệu ở SG và cả link để tham khảo ở HN

Hành baro là loại hành lá xanh rất to. Có thể dùng hành lá loại nêm vào canh cũng okay.

Bột nếp cho vào ở bước thứ 6)

Nặc danh nói...

cho minh hoi la sau khi lam kim chi xong thi bao lau moi cho vao tu lanh duoc.minh lam thu roi, lam xong la cho vao tu lanh lien nhung ma de 3 ngay roi ma van khong chua.khong biet tai lam sao nua.

Nặc danh nói...

chị ơi! em muốn biết lượng bột nếp và thể tích nước chính xác khi nấu. Em nấu lên thấy nhiều nên chỉ cho khoảng 3 vá múc canh bột nếp. Kim chi rất ngon nhưng bị cái là nó không chua. Hic! Em cũng ko cho mắm tép, đã để wa một đêm mà nó vẫn chưa chua j hết. Uổng wá !

MeTep nói...

Không biết trong SG gọi hành baro là gì nhưng ngoài HN gọi là cây tỏi tây đấy :).

Gấu xấu tính nói...

Cây hành baro ở HN gọi là tỏi tây, còn nguyên liệu của Hàn quốc ở đường Trần Duy Hưng có nhiều siêu thị Hàn lắm

Pham Mai Thien Ngan nói...

em rat cam on chi da huong dan em lam mon an ngon nay. Em se lam cho ca gia dinh an,cai mon dac san cua su so kim chi (Han Quoc)

Nặc danh nói...

chi oi em doc bai cua chi rui em se cung me lam mon nay hy vong no se thanh cong cam on chi nhiu nhe!!!!!!!!!! (*.*)

Nặc danh nói...

chị ơi e đang đinh làm thử nhưng mà fần nguyên liệu có ghi là muối biển nhưng e ko biết là cần dùng bao nhiêu nữa. Bao nhiêu là vừa đủ hả chị. Thanks chị nhiều nhiều nha.

Nặc danh nói...

Thank's you!!!!!

Nặc danh nói...

chau da thu lam roi . nhung chot bo va tu lanh neu bay gio loi ra cho nhanh chua thi co hu ko a. va bo qua hanh paro co duoc ko

Nặc danh nói...

Chi oi em thay o Han nguoi ta hay dung qua le chu ko dung tao dau chi a (em song o Han 2 nam roi toan thay lam the thoi!)
Voi lai neu chi ko an mam tep thi thay bang tom chua cung ngon lam!
Ngocviet

VanPham nói...

-Bỏ qua hành baro không sao cả.
-Bỏ tủ lạnh lấy ra trở lại có lẽ không sao. Tuy nhiên, nhiệt độ càng nóng thì kim chi càng nhanh chua và nhanh hư.
-Cũng có khi mình dùng lê của Hàn, nhưng lê này khá mắc, làm táo vị cũng không khác là mấy, lại có vẻ ngọt và ít ra nước hơn lê.

Nặc danh nói...

ban oi cho to' hoi? cai' phan` bot nep o tren ban viet thi` dung` vao` khau nao` vay??minh` doc ma thay' bao dun len de nguoi chu ko thay dung` vao viec gi`.chi cho minh` nhe'cam' on.:D

Nặc danh nói...

choi oi ! chi co mot thu hanh ma cac ban nao loan len the ? ra ngoai cho hoi ba ban hang nguoi ta dua cho , thu gi chang co ? duong di noi cai mieng ninh do ! minh da tu nghi ra cach lam kim chi va da da lam nhieu lan nhung that bai , doc bai cua NOI NIEU minh nghi da go dung cua roi . Cam on ban NOI NIEU nha !doc nhung nhan xet cua ban , minh thay thuong NOI NIEU qua ! dong mot ti gi cung hoi ...nay nhe ! tong ket lai , neu ban lam bi ra nhieu nuoc la do vat o kho cai thao , hoac cho muoi, duong nhieu qua cung ra nuoc , neu o chua thi bo ra ngoai tu lanh cho den khi chua thi bo vao tu lanh ...nghuyen tac la cac loai thuc pham len men o nhiet do nong de sinh soi nay no...cu nhin vao kinh hien vi thi thay va se het dam an luon ! nhng day la men co ich cho co the , dung so ! nguoc lai o nhiet do lanh CON MEN nay cham sinh soi hon . Cung giong nhu lam yaourt vay !

Nặc danh nói...

co phai an kim chi rat beo dung ko ah?

Nặc danh nói...

em rat muon lam kim pac nhung hong pit lam. chi co the bay meo duoc khong? thank chi nhiu

tam.uki nói...

chi oi !em cung da lam kim chi giong nhu chi,em con cho them mot chut chut bot mau hoa hien nua de cho dep mat hon.Nhung ko hieu sao kim chi cua em an lai hoi dang dag la the nao.chi chi giup em voi

Nặc danh nói...

Món kim chi bạn chỉ thật là khéo, mình đã làm và rất thành công. Đặc biệt khi thêm dưa leo vào càng ngon hơn nữa. Lần sau mình sẽ cho nhiều dưa leo vào. Cảm ơn bạn thật nhiều với những chỉ dẫn rất rõ ràng, hình ảnh cụ thể, làm công việc bếp núc thật vui và dễ dàng.

Nặc danh nói...

Mình đã làm thử Kim Chi dưa chuột, ai cũng khen ngon. Hôm nào rảnh sẽ làm món kim chi cải thảo theo bạn, nhưng mình không biết bột nếp là bột gì, mua ở đâu, nếu ko có thì xay gạo nếp ra được không, hoặc thay thế bằng loại bột nào. Mong nhận được hồi âm của bạn.
Vàng Hoàng Tín 36 La Thành Hà Nội

Nặc danh nói...

minh ở HN, mình ko mua dc ớt HQ nên kim chi mình làm ko có màu đỏ đẹp mắt. 2,3 cửa hàng, siêu thị bán đồ HQ mình đi đều đã chuyển đi chỗ # rồi. có ai biết địa chỉ chỗ nào còn bán ớt HQ ko chỉ giúp mình với, mình cảm ơn nhiều!

me bean nói...

am on chi noi nieu nhe , vo chong con cai phai cho nhau den tan sieu thi lotter mark quan 7 mua ot kho han quoc, mon mam tep de mon kim chi dung kieu va dep,... sau khi lam xong thi ai an cung khen ngon , ma ngon that, hihi...

Unknown nói...

Hì hì, mình học lóm công thức của bạn và cải biến đủ thứ nhưng vãn ra món kim chi..............NGON, mặc dù không đẹp mắt vì thiếu quá nhiều nguyên liệu!
Mình thiếu: Boaro, bột nếp, bột ớt và cả mắm témp!
Công thức của mình cũng nhanh vô cùng:
1) Bắp cải...(như tư vấn của bạn)
2) Hẹ, Hành Tây.......(như tư vấn của bạn)
3) Mình xay hỗn hợp gồm : tỏi, táo, gừng, ớt,gia vị thành một hỗn hợp, hòa tan trong nước đường để ngưội, sau đó .Alehấp...cho cải bắp đã vắt khô vào!
....... SAU 3 NGAY,...đã măm măm, thành công ngoài mong đợi!
THANK YOU!

Nặc danh nói...

thiếu táo có sao không chị

Nặc danh nói...

Chi oi, em lam dc mon kim chi han quoc theo cach cua chi roi. Hom nay cho moi nguoi an ai cung khen, suong qua hihi. CAM ON CHI RAT NHIEU.

Nặc danh nói...

a tien the neu ai khong co san bot nep thi lam theo cach cua minh tu nghi ra la lay gao nep cho vao noi nau nhu nau chao sau do cho vao may sinh to xay nhuyen van ra bot nep.,

Nặc danh nói...

chị ơi nếu lỡ bỏ ớt bột cay quá thì có cách nào chữa cháy cho nó bớt cay ko chị? em làm từ tối qua, ăn ngon lắm nhưng cay quá, nhà em ko ai ăn nổi, bỏ thì uổng...em làm theo công thức của chị đó, 100g ớt bột...hồi trước nhà em mua ớt bộ để nêm gia vị em thấy đâu có cay dữ vậy >"<

Nặc danh nói...

ê! chị nồi niêu ơi choe hỏi nèz!hok có hẹ thay bằng hành lá có đc hok, mà cup là j` zậy

Nặc danh nói...

trả lời nhanh hộ e nha! thanhks chị nhìu nhìu.thông cảm cho e nhé

Nặc danh nói...

các bạn ơi cho mìh hỏi cup là j` zậy

Luxury Gift nói...

chị ơi! Món ớt muối Hàn Quốc làm như thế nào ạ? Chị bớt chút thời gian hướng dẫn em với. Kim chi em làm nhiều lần rồi ngon lắm cảm ơn chị ạ.

Gấu nói...

vao` http://tinshock.vn de? xem nhieu` tin shock :D vua` lam` kim chi vua` xem tin shock :X

Nặc danh nói...

mon kim chi e nhi thay rat ngon do e cung se lam thu xem sao

Nặc danh nói...

minh co the thay mon ot han quoc bang ot thuong duoc k a.chi chi dum e voi.thank's

Nặc danh nói...

ax

Nặc danh nói...

chi oi em la con trai lam ko dc pun ge

pink nói...

Thêm một món ngon cho cuộc sống sinh viên xa nhà. Thanks chị rất nhiều.

Nặc danh nói...

Cam on chi that nhieu, em da doc that ky may lan rui, ngay mai em se lam cho ong xa va moi nguoi trong nha em an. Nge chi huong dan em da thay that la ngon.Xin cam on chi vi em rat thich lam bep! Nguyen Thuy

Nặc danh nói...

Em rat can nhung mon ngon cho Nha hang cua gia dinh em them phong phu. rat mong chi co nhung huong dan that cu the va ty my de em duoc hoc hoi vi em khong o Ha Noi hay 1 thanh pho lon nao do nen moi nguyen lieu cung rat kho khan. em cam on chi nhieu nhieu! em gai o tinh Phu Tho.

Nặc danh nói...

chi oj neu khong tim duoc he thi ko cho he co duoc ko a

Nặc danh nói...

cam on noi nieu nha minh dang tim ct ma thay vay minh vui qua, cam on noi nieu nhaco gi lien lac sau,dc mail:trietkichen07@gmail.com.

Nặc danh nói...

cam on noi nieu! nho co ban ma minh co them mon an ngon nau cho moi nguoi. minh cung da viet lai cthuc nau kim chi vao bloc cua minh de khi can co the xem lai .

Nặc danh nói...

minh ghi lai vao bloc co ghi la hoc dc goc bep nhung minh ko biet dan toi duong ling ko sao chu noi nieu nguyen lieu thi co the vao metro gan nhu la co het de lam kim chi

Nặc danh nói...

sao huong da^n lai. khac h. thi'??????

Nặc danh nói...

cam on chi da hong dan e se lam mon kim,mong rang no se tuyet.

Nặc danh nói...

Xin cho hỏi 1 cup nước là bao nhiêu ml vậy? Cám ơn rất nhiều nha Góc Bếp. Trang này rất hữu ích cho mình đấy

Nặc danh nói...

Hấp dẫn quá!Mai em làm thử luôn, cuối tuần rồi!!!Cảm ơn chị nhiều!

Nga nói...

Ban oi, minh dang nghien cuu mon Kim chi cua ban, nhung cho minh o ko co bot nep, hic, vay bo qua bot nep co duoc ko nhi, hay cho bot nang ( tapioca - de tren bao bi vay) vao thi co duoc ko??, them qua nhung ko kiem dau ra bot nep ca. Tks nhe

VanPham nói...

Có thể bỏ qua khâu bột nếp, cũng có thể bỏ nguyên liệu hành barô (thay đó là hành lá nếu muốn), và dùng lê châu Á (vỏ nhám, nâu, nhiều nước) thay vì dùng táo

Nặc danh nói...

kimchi hàn quốc có vị chua cay fai ko ạ? e làm rùi mà mói làm tối hom truoc thi toi hom sau đã chua quá, hix ( e để trong nhà râm mát nhe). mà e ko biet kimchi hàn quôc thất nhu thế nào nữa. vậy ra nếu mà nó có vị chua zị thì cũng hơi giống giống mấy mon do chua cua viet nam mình quá nhỉ

Nặc danh nói...

nhìn ngon quá ha! chắc là em phải làm mới được

white calla nói...

em cám ơn chị. Nhờ có blog của chị em đã làm được món kim chi.Ngày trước làm nhưng nó không thành. Cám ơn chị nhiều nhiều ạ;d

Nặc danh nói...

KỂ CỮN HAY VA LẠ NỮA CÓ BẠN NÀO LẤY CHỒNG HÀN ĐỌC ĐC NHỮNG DÒNG CÁC BẠN VIẾT CHẮC HẲN THẤY THÚ VỊ LẮM ,KIM CHI CÒN RẤT NHIỀU LOẠI NGON VA BỔ DƯỠNG .NÈ...AI CÓ CÔNG THỨC MỚI ĐĂNG LÊN NHA

firstmiss nói...

Ớt hàn quốc các sis có thể mua ở Shop Liên Hoa (chợ Âm phủ cũ) ô 136 chợ tạm Phùng Hưng ý. Cái gì cũng có luôn :D. Còn hành ba - rô chính là củ tỏi tây đó. Kim chi phải có hẹ và tỏi tây mới dậy mùi và ngon được.

Nặc danh nói...

Hi qua that mui vi kim chi khac han mon dua muoi cua viet nam minh an vao no co mui dac trung rieng phai an rui moi biet la mui no the nao thank nhe:* nhung anh em nao an cay thi bo nhieu ot ko thi;(hehe

Rita chau nói...

Minh da lam thu theo CT cua ban. Ket qua vuot xa ca mong doi...hj. Nha minh aj cung khen hit ah... Thanks ban nhju nhju lun^0^

Nặc danh nói...

em cam on chi.em da hoc dc mon kim chi roi do.hi...hi...hi

Nặc danh nói...

nhin ngon qua

Nặc danh nói...

em hỏi hẹ là cái gì vậy ah, hành có phải là hành bình thường mà mọi ngày hay ăn ko ah

Nặc danh nói...

ngày mai tao sẽ làm nó . Huy vọng là ngon. đây là thú tao thích nhất. Tao vừa đi siêu thị về, thấy kim chi ngon dễ sợ mà không có tiền mua. Cảm ơn mày nhiều.

Nặc danh nói...

neu khong co poaro thi co duoc khong chi.em ra sieu thi gan nha ma khong thay

Nặc danh nói...

em mun lm mon nay rat lau rui nhung bay gio moi hoc duoc cach lam khong biet tek nao?hoi hop qua khong biet ngon khong?

Nặc danh nói...

gần tết rùi mình muốn tham khảo món kim chi..
trước tết mình thường muối dưa bẹ với củ hành lá để ăn với bánh trưng.Ko biết lm kim chi mình toàn lấy dưa và hành đã muối chua trộn thêm chút ớt khô,nc mắn ngon,lạc răng rồi....ăn cg đc.
Mình đọc hết ý kiến ở trên mình sẽ thử lm món kim chi ^^

Nặc danh nói...

thường thường Mắm Tép đước bán ở đâu zậy chỵ?

Nặc danh nói...

cảm ơn bạn nồi niêu đã chia sẻ công thức, mình sẽ làm thử xem sao, hi vọng là thành công

Nặc danh nói...

thanks Ms Van nha!
Đã làm được kim chi có mùi và vị y chang như kim chi ở nhà của anh bạn Hàn Quốc.

Nhưng mình có chút biến tấu dựa trên công thức của Ms Vân: thay vì dùng nước và đường để nấu hồ thì mình gia tăng thêm 2 trái lê và 1 trái táo. Sau đó lấy nước ép này để nấu hố, xác thì xay chung với gừng và tỏi. Kết quả là để 3 ngày nay hộp kim chi vẫn không bị nhiều nước, mà đặc sệt như khi mới vừa làm xong. Mắm tép mình dùng 150gr thấy ok, vừa ăn lắm!!
Thanks again!

(Mình là boy 100%, vì thích ăn kim chi mà học hỏi Ms vân, kết quả thiệt là khả quan!)

Yang-Saigon

Nặc danh nói...

k co cach nao it nguyen lieu hon a c?nhin ma phuc tap wa.hjc.muon lam nhung sv lam sao co nhiu ng lieu the dc chu.huhu

Nặc danh nói...

chị ơi,muối biển không iốt là muối gì thế,dùng muối ăn được không ạh.Không sử dụng mắm tép có ảnh hưởng gì không ? thank chị nhiều

huongtra nói...

em làm món này của chị rồi,ngon lắm, em ko có bỏ mắm tép, em mua ớt bột hàn quốc mà chẳng cay j hết, gần nhà e có 1 cái st hq mới mở nhưng nó bán nguyên 1 bịch ớt bột to lắm, mua về chắc xài mấy năm luôn nên em ko có mua...em toàn mua ở tiệm bán import food thôi nên ko biết có đúng là hàng Hq ko nữa

Nặc danh nói...

ngoai mon dua kim chi cai thao ma ban gioi thieu hinh nhu minh duoc biet con dua cai thao nuoc nua nhung minh ko biet cach lam ban co biet ko gioi thieu cach lam cho minh voi!cam on cach lam mon kim chi cua ban minh lam rui no rat ngon !

Nặc danh nói...

Hix nghi den ma da them . mai e nhat dinh phai lammon kim chi nay moi duoc

Nặc danh nói...

cho em hoi hanh xanh co phai la hanh minh hay an ko ah. voi ca ko can mam tep co dc ko ah. vi e ghet nhat mui mam tep

Nặc danh nói...

qua tuyet voi nhung toi nghi can co video thi thiet thuc hon

ntkp66 nói...

Ban oi cho hoi 1 cup la bao nhieu ml, bao nhieu kg.
Xim cam on

Unknown nói...

chi oi minh dung ot bot cua minh dc ko
do o cho e ko co cua hang han quan nao het

Nặc danh nói...

Cảm ơn công thức làm kim chi của Mrs Van.Mình làm rồi thấy rất ngon!!!

Nặc danh nói...

cho em hoi kim chi cach cua chi lam co de lau dc ko?

VanPham nói...

Nếu để tủ lạnh thì sẽ giữ được lâu hơn nhưng dù vậy nếu để lâu quá ăn sẽ không ngon nữa mà chỉ thích hợp nấu soup kiểu Hàn hoặc chế biến món ăn gì đó thôi em ơi :)

Nặc danh nói...

chi oi kim chi cua chi ko nem muoi ha, lam ko nem muoi ko du do mang chj oj

Nặc danh nói...

thanks mon kim chi cua chi nhe em mun lam lau ruj mak ko pjk cach lam hii

Nặc danh nói...

bạn nào ở Hà Nội thì có thể mua ớt bột HQ ở các siêu thị HQ gần Garden Mễ TRì nhé

Unknown nói...

Video hướng dẫn cách làm kim chi hàn quốc

Nặc danh nói...

Chi oi cho e

Đăng nhận xét