Ức gà gối nấm bỏ lò

Chicken Breasts baked on a bed of mushrooms
Món này ra đời ngay lần đầu tiên bị bắt mắt với cái tên "Chicken Breasts baked on a bed of mushrooms" trong một lần mở cuốn sách kim chỉ nam về nghệ thuật nấu ăn "Joy of Cooking", và ngay lập tức được bổ sung vào list món ăn thay đổi trong tháng, đặc biệt cho dịp có khách.

Tản mạn về cuốn sách, phải nói là nó dày, như cuốn tự điển vậy. Có 4500 công thức các món ngọt-mặn các loại phổ biến nhất, được chia ra làm nhiều mục. Ở đầu mỗi mục luôn có phần tóm tắt để giới thiệu + chỉ dẫn rất cặn kẽ các kỹ thuật căn bản để chế biến món ăn, nước uống,...sau đó mới đến một loạt công thức kèm theo. Cách hướng dẫn lại dễ hiểu. Mỗi lần muốn làm món gì mới để thay đổi vị, nàng lại mở sách, theo kiểu mở như cách bói Kiều á. Có khi chỉ mở một lần gặp được món muốn nấu, như món này, nhưng có khi mở sách ra, rồi cắm cúi đọc quên cả mọi việc.
Cũng như các loại hàng hoá khác, sách rất đa dạng. Lạng chạng thì chỉ mất tiền mà không học hỏi được điều gì, chưa nói đến tác hại của nó. Nhưng điều may mắn là với thời đại internet như ngày nay, việc tìm sách hay, sách có giá trị để mua không còn khó khăn nữa. Ít ra thì với các loại tài liệu tiếng Anh. Chỉ cần làm thao tác tìm kiếm trên google và vào đọc phần bình luận của người tiêu dùng về nó, rồi dưạ trên đó để đưa ra quyết định rút tiền trong ví vẫn không muộn.
Nhưng với hệ thống thư viện công cộng phục vụ công dân nhiệt tình như ở đây. Việc mua sách có thể coi là hành động xa xỉ chăng? Với nàng, sở hữu một cuốn sách hay luôn luôn là niềm vui vô giá. Và để được như thế, [tìm kiếm và đọc bình luận của người đọc về sách đó + đi thư viện --> mua sách] là công thức biểu luôn luôn được áp dụng.

Dài dòng về sách, quay trở lại với chủ đề tí. Món này thịt gà được xếp lên trên một lớp nấm, cho rượu nho trắng vào chỉ vừa đủ xăm xắp thịt, làm gà chín như kiểu hấp. Đối với những món ăn dùng rượu như thế này, nàng luôn luôn dùng loại rượu ngon để uống. Dùng phần thừa lại sau khi khui, nhưng uống không hết. Ăn miếng thịt gà rất thơm, ngọt và mềm. Phần nấm, do ngâm trong rượu suốt quá trình bỏ lò nướng, nên nấm thấm rượu khá mạnh. Ai không thích wine, có lẽ sẽ bị dị ứng (^^). Riêng với chàng và nàng, mỗi lần ăn món này luôn luôn có lượng cồn tăng lên bội số. Bởi vì đơn giản, sẽ thấy thiếu nếu không nhâm nhi món ngon cùng với một ly wine bên cạnh (^^)

Nguyên liệu: (3~4 người)

3 miếng thịt ức gà (có da càng tốt vì sẽ không bị khô lớp thịt bên trên, ở đây dùng không da :( )
1/2 muỗng cà phê thyme khô
muối tiêu
khoảng 12 cái nấm (portobello mushroom/ button mushrooms/ nấm đông cô, ở đây dùng button mushrooms)
1 cup (240 ml) rượu nho trắng white wine
1 muỗng cà phê tỏi băm nhuyễn
dầu olive

Cho sốt:
1/2 cup (120 ml) nước dùng gà
1/2 cu0 (120 ml) kem tươi heavy cream

1 khay nướng thủy tinh rộng đủ để xếp thịt 1 lớp.

Cách làm: Làm nóng lò ở nhiệt độ 400°F (200℃)
Chicken Breasts baked on a bed of mushrooms Method
1) Ức gà làm sạch phần mỡ và gân. Ướp với thyme và muối, tiêu.
2) Nấm rửa sạch, cắt bỏ phần cuốn gốc, cắt lát mỏng khoảng 3 mm. Cho tỏi băm nhuyễn vào trộn đều. Xếp nấm đều kín đáy khay nướng.
3) Cho rượu vào. Bên trên xếp thịt lên trên.
4) Dùng cọ quét dầu olive quét lên lớp da bề mặt để tránh khô lớp bên trên khi nướng.
5) Cho vào lò nướng đã làm nóng ở nhiệt độ quy định. Nướng cho đến khi mặt da bên trên vàng, khoảng 20'. Kiểm tra nếu hết nước trong khay nướng thì chêm thêm rượu vào.
Tưới rượu lên thịt cho thịt khỏi khô. Trở thịt mặt dưới lên trên mặt, tiếp tục nướng thêm 10~20' cho đến khi thịt chín.
Có thể dùng nhiệt kế châm vào phần dày nhất của miếng thịt, nhiệt kế chỉ ~165°F (73℃) là thịt đã chín.
6) Chắt nước trong khay ra một nồi nhỏ chắt bỏ phần mỡ nếu có. Cho vào nước dùng gà và kem tươi, nấu sôi lên cho đến khi cạn lại và hơi sệt. Nêm vừa ăn.
Có khi nước sốt ít quá, nàng pha một muỗng bột bắp với một ít nước lạnh, rồi cho vào nồi đun cho sôi và sánh lại.
Chan sốt lên trên thịt. Rắc lên một ít ngò Ý (Pasley) nếu thích.

Ăn với bánh mì, mì Ý đều hạp.

*************************************
Những bài viết ở đây dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng nội dung và hình ảnh ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ GÓC BẾP&NỒI NIÊU phải được ghi rõ xuất xứ và phải nối đường link trở lại với ngọn nguồn của nó. Vui lòng đừng sao chép.

*************************************

buom nho


3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Chị viết rất hay, rất dễ hiểu, nhưng mà thỉnh thoảng gặp một số lỗi chính tả làm em giảm bớt hứng thú chị ạ. Đa phần là lỗi dùng t và c, vd: tóm tắc, (đúng phải là tóm tắt), và một số từ: sâm sấp... Em chân thành góp ý để trang viết của chị hoàn hảo hơn nữa, rất mong chị k ghét em.

Nặc danh nói...

Em nói lại cho rõ một chút: từ "tóm tắc" chị dùng ở một số bài trước (chứ không phải bài này).
"Cắm cúi' chứ không phải "cắm cuối"
"Xăm xắp" (k phải "sâm sấp")

VanPham nói...

Nặc danh rất là tâm lý nhé! Thực sự cảm ơn bạn rất nhiều. Mình chỉ được cái gõ bàn phím nhanh nhưng toàn lỗi :(. Nặc danh làm cô giáo chỉnh chính tả cho mình với nhé!

hi...hi...mình tức tốc(ko phải tứt tóc(^^))) sửa các lỗi ở trong bài này rồi, còn bài khác thì sẽ mò lại để sửa từ từ. Cảm ơn bạn nhiều lắm!

Đăng nhận xét