Bánh chanh

Lemon curd bars/ tart

Bánh này ra đời để tiêu thụ rổ chanh mới được người quen cho, cũng là cách để cung cấp vitamin C cho cơ thể đặng chống cái nắng nóng vùng khí hậu sa mạc. Bánh có tên là "Lemon Curd Bars", đúng ra là phải cắt thành từng thanh hình vuông/ chữ nhật. Nhưng nàng vốn thích cái cạnh uốn éo của khuôn bánh tart, nên giảm nguyên liệu của công thức gốc xuống cho vừa với cái khuôn bánh tart size nhỏ.
Ai thích vị chua - ngọt thanh của chanh tươi hoà với đường thì có lẽ thích bánh này. Tuy nhiên, vì dùng nước chanh tươi nguyên chất 100% nên vị bánh khá mạnh. Tốt nhất chỉ nên cắt bánh từng thanh vuông/ phần nhỏ để không làm áp đảo người muốn thưởng thức hương vị là chính nha bà con.

Nguyên liệu:
khuôn bánh tart đường kính 22 cm (chữ đậm)/
cho khuôn chữ nhật 22 x 33 cm (chữ nhạt)

1 cup /1 1/2 cup bột đa dụng (All- purpose flour)
20 g /1/4 cup đường bột (Confectioners' sugar)
một tí xíu muối
115 g / 3/4 cup bơ lạnh, không muối, cắt cục.

4 trứng / 6 trứng
2 cup / 3 cup đường trắng
vỏ cam nạo của 1 trái chanh
2/3 cup/ 1 cup + 2 muỗng súp nước chanh vắt
1/3 cup / 1/2 cup bột đa dụng (All- purpose flour)

Cách làm:
Làm nóng lò nướng ở nhiệt độ 325°F (~162℃)
Lemon curd bars/ tart Method

1) Trộn bột, đường bột, muối cho đều. Dùng tay bóp bơ với hỗn hợp đường+bột+muối cho đến khi trộn đều vào nhau, bột thành dạng như hạt đậu xanh bé tí.
2) Không cần trét bơ chống dính lên khuôn. Dùng tay ấn bột dàn đều vào đáy+ thành khuôn. Trải lên lớp bột bánh một lớp giấy bạc, bên trên đặt một cái đĩa size có thể nằm gọn bên trong lòng khuôn, dùng loại đĩa chịu nhiệt (nhằm đè lớp bột bánh khi nướng không bị bong rộp lên mà vẫn bằng phẳng)
Cho khuôn vào giữa lò nướng đã được làm nóng ở nhiệt độ quy định, nướng cho đến khi bánh chín vàng khoảng 20 phút.
Lấy khuôn ra khỏi lò. Giảm nhiệt độ lò xuống 300°F (~149℃)
3) Đánh trứng và đường cho đến khi thành màu vàng chanh. Cho nước chanh vắt và vỏ chanh nạo vào, trộn đều.
4) Rây 1/3 cup bột vào hỗn hợp (3). Trộn đều.
5) Đổ hỗn hợp (4) vào khuôn bánh đã nướng chín vàng ở (2).
Cho trở lại lò, nướng bánh thêm khoảng 30~35 phút.
6) Hong cho bánh nguội hẳn rồi hãy cắt bánh.
Rắc một ít đường bột lên bề mặt trang trí.

Lemon curd bars/ tart


*************************************
Những bài viết ở đây dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng nội dung và hình ảnh ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ GÓC BẾP & NỒI NIÊU phải được ghi rõ xuất xứ và phải nối đường link trở lại với ngọn nguồn của nó. Vui lòng đừng sao chép.

*************************************

buom nho


11 nhận xét:

Nặc danh nói...

hey, món bánh chanh mình đã từng làm rồi, tên gọi chính xác là "bánh chanh" va làm trong khuôn bánh tarte, chua chua ngọt ngọt thanh thanh. Chẹp chep .. them qua. Công thức va cach làm của mình co khac chut xiu. Banh cua Van hinh nhu la nhân banh ở giữa, con bánh của mình nhân ở trên, sau đó là lớp đường bột. Nhưng ma se thử làm kiểu của Vân xem sao

VanPham nói...

Chị Madebyx: cái bánh của em cũng nhân ở trên á chị. Nhưng mặt trên cùng nó bị xém vàng nên trông như là lớp nhân ở giữa :) Công thức không có mục rắc đường lên, nhưng em make up thế để che cái mặt trên xấu xí(^^)

Nếu được, chị cho em xin cách làm của chị với (^^). Em cũng muốn thử cách làm của chị. Em cám ơn chị nè.

Nặc danh nói...

sẵn sàng, sãn sàng.. (^^ chỉ chờ ai đó hỏi ^^)
Bột bánh: 150g bột mì + 25g đường trắng+125g bơ, cắt mieng nhỏ+ 1 thìa súp nước
tất cả trộn đều thành viên bột to, bọc nilon, để tủ lanh 30 phut. Sau do dàn đều vào khuôn bánh tarte, lấy dĩa châm vào bột bánh, để tủ lạnh tiếp 30phut. Sau đó dùng đĩa đậy kín bánh, nướng 15phut ở 190 độ, sau đó bỏ đĩa ra nướng tiếp 15 phut nua
Trong thời gian này thì chuẩn bị Nhân bánh: 150g kem tươi+100g đường + 4 trứng+ vỏ mài ra từ 3 quả chanh+ 180ml nuoc chanh vắt. Tất cả đánh đều lên bằng dụng cụ đánh trứng rồi đổ vào khuôn chứa bột bánh. Nướng tiếp 20 phút đến khi nhân bánh đặc lại.
Để nguội rồi rắc đường bột lên trên trang trí

VanPham nói...

oh, chị Madebyx ơi, thơm chị 2 cái nè. Cám ơn chị nhiều. Công thức chị phần curd có bỏ kem tươi, chắc là nhẹ hơn. Em sẽ làm thử cách của chị, có lẽ em thích hơn. Công thức của em thì ôx và mấy đứa bạn Mỹ khoái lắm, còn em thì...so so :( . Cả cái bánh làm ra em ăn chỉ có 1 miếng, còn lại tụi bạn xơi tái...:)

Seko & Soc nói...

Bánh ngon quá V ơi. Cái mặt trên của bánh xém vàng, trông đẹp và hấp dẫn hơn nhỉ. Có lần chị cũng đã làm bánh này rồi, nhưng bữa đó lemon custard không lên màu vàng đẹp như của em được. Hôm nào chị sẽ thử nha. Ngon quá ...

VanPham nói...

Hi chị N! chị thử thì phát biểu cảm tưởng cho em nghe với nha...em thì hổng có thích mấy cái bánh vị strong như thế...cũng may ôx và bạn thích nên xơi ngon lành.

Unknown nói...

cong thuc rat la hay, cam on rat nhieu.

Nặc danh nói...

Chào chi , vô ti`nh vô nhà chi thâ'y thi'ch qua' và muô'n hoc hoi nhung kiê'n thuc co ban làm ba'nh em không co' gì ca - cung nhu trong bài này chi ghi là 4trung màu dâm và 6 trung màu lot ....và ca'c loai kha'c cung vây em không hiêu xin chi huong dân dùm .C'am on chi nhe

Nặc danh nói...

chị có biết trong thành phố HCM ở đâu bán loại chanh vàng trái to đó không?

Nặc danh nói...

Bánh các chị làm ngon quá. Hiện tại e ở Việt Nam, mới đi làm kiêm tiền nên chưa có đủ phương tiện như lò nướng, máy đánh trứng để làm. Nhưng ráng cố gắng đề trồ tài cho người thân ăn. Trang web chị hay quá.
Lâm Hồng

Nặc danh nói...

em thay ng` ta thuong cho phan nhan len bếp cách thuỷ khuấy trước khi cho vô lò làm v dc ko chị?

Đăng nhận xét