Bánh mì tốc hành

Poppy seed Orange Quick Bread
Meyer Lemon quick bread
Gọi "bánh mì" vì nó không phải bánh bông lan, cũng không phải bánh ngọt để ăn tráng miệng, mà là bánh để ăn sáng hoặc ăn giữa buổi.
"Tốc hành" vì thay cho men, nguyên liệu dùng để ủ bột nở như cách làm bánh mì thông thường, bánh loại này dùng bột nổi (baking powder) để làm cho bánh nở khi nướng. Vì thế mà có thể cho ra lò mẻ bánh có ăn liền, rất nhanh.
Loại bánh này thường được xếp chung với Coffecakes, ăn ngay sau khi nướng, khi bánh vẫn còn nóng thì ngon hơn. Có thể ăn với bơ hoặc không tùy thích.
Mùa này cam chanh rẻ tợn. Bánh này nàng làm để ăn sáng, thế cho bánh mì whole wheat đã hết nhưng chưa kịp làm. Ăn bánh này cho có thêm vitamin C chống nắng. Arizona vào mùa nóng rồi.

Công thức tham khảo ở "Joy of Cooking". Tuy nhiên, thay vì cam, nàng dùng Meyer Lemon, là một loại chanh, nhưng không chua lắm, cũng không ngọt như cam.

Nguyên liệu:
3 cup bột mì all-purpose flour
1 muỗng súp bột nổi baking powder
1/2 muỗng cà phê muối
1 muỗng súp vỏ cam (chỉ nạo lấy phần vỏ vàng mỏng bên ngoài, ko nạo phạm vào phần vỏ trắng)
1/2~3/4 cup đường (nêú muốn cho ngọt gần như bánh ngọt thì dùng nhiều đường )
1 1/4 cup sữa
1/4 cup nước cam vắt
1 trứng gà
2 muỗng súp bơ (làm mềm tự nhiên)

Cho vào 1 cup hột óc chó (walnuts) hoặc hồ đào (pecans), nếu muốn.
Ở đây dùng 2 muỗng súp hột hoa Poppy

Dụng cụ: 2 khuôn làm bánh mì gối 5 x 9"(12 x 22 cm)
hoặc vĩ bánh gồm 10 khuôn chữ nhật nhỏ.

Cách làm: làm nóng lò ở nhiệt độ 350°F (~180℃)
Meyer Lemon quick bread method
1) Dùng muỗng trộn bột, bột nổi, muối cho đều. Cho vào vỏ cam nạo và đường, trộn tiếp cho đều.
2) Cho trứng, sữa, nước cam vắt, bơ mềm vào cối máy, đánh cho trứng tan, các nguyên liệu trộn đều. Cho hột hoa poppy vào đánh tiếp cho trộn đều.
3) Đổ hỗn hợp lỏng (2) vào (1), dùng chức năng trộn, trộn đều. Hoặc trộn bằng tay cho hỗn hợp được trộn đều là được.
4) Trét một lớp bơ lên khuôn cho khỏi dính. Đổ hỗn hợp vào đến 2/3 khuôn. Không đổ đầy vì còn chừa phần cho bánh nở.
5) Cho vào giữa lò nướng, nướng ở nhiệt độ quy định khoảng 30 phút với loại khuôn 10 bánh nhỏ. Hoặc 50' với loại khuôn bánh mì gối lớn. Thử bằng cách châm que thử vào rút ra không dính là được.

*************************************
Những bài viết ở đây dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng nội dung và hình ảnh ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ GÓC BẾP & NỒI NIÊU phải được ghi rõ xuất xứ và phải nối đường link trở lại với ngọn nguồn của nó. Vui lòng đừng sao chép.

*************************************
buom nho

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Ngưỡng mộ NN lâu lắm rồi mà hôm nay mới tình cờ vào Blog của NN. NN cho mình copy công thức làm bánh cam này vào blog của mình được ko, hôm trước mình đã làm thử và cả nhà rất thích mỗi tội hình thức thì ko được đẹp thôi, hihi. Có gì nhắn cho mình với nha. Blog của mình: http://blog.360.yahoo.com/blog-N07nQrY6c6dzzATPkgw_A1F3VzA-?cq=1. Tks.

Đăng nhận xét