Pizza

---> Go to English version: Traditional pizza dough and Pepperoni pizza

Pepperoni Pizza

Đối với chàng, pizza là món khoái khẩu, dễ dụ nhất. Cuối tuần, hoặc vào những ngày nghỉ, khi giờ ăn và giờ ngủ trở nên tùy tiện, nàng chỉ cần chọn pizza là xong bữa, mà chàng lại ăn được. Muốn tự tay làm lâu lắm rồi, nhưng ngại...vì lười. Chả là cứ nghĩ đến ủ bột, đợi chờ bột nở, rồi cán cán,...là oải. Chi bằng phone một cái là có ăn liền, khoẻ re.
Nhưng, nếu không làm thì không có cái để update bờ lốc (^^). Viết than vãn trời ơi đất hỡi thì nàng hổng có nguồn năng lượng cho khoảng í. Riết rồi chắc món gì cũng ra tay làm để măm (^^), mà đặng duy trì cái bờ nốc nì không bị đóng rong rêu bụi bặm (^^).
Tuy nhiên, một khi đã làm bánh mì rồi, thì làm pizza trở nên nhẹ nhõm hẳn, thành phẩm lại ngon không có chỗ chê. Bánh mới ra lò, lúc còn đang nóng hổi, cũng là lúc bắt đầu bữa ăn. Với chàng và nàng, không có gì hạnh phúc bằng tự tay mình làm ra, rồi tự thưởng cho mình kết quả như thế!

Nguyên liệu: (cho 2 đế bánh đường kính khoảng 30 cm)

1 1/3 cup nước ấm 105~115°F (40~46℃)
2 1/4 muỗng cà phê men active dry yeast

31/2 ~3 3/4 cup bột all purpose flour
2 muỗng súp dầu olive + một ít dầu olive để riêng
1 muỗng súp muối
1 muỗng súp đường

Nguyên liệu cho nhân 1 cái Pepperoni Pizza:

1/2 cup sốt cà chua cho pizza
200 g (khoảng 7 ounces) Mozzarella cheese
50 g (1.7 oz) Pepperoni cắt lát mỏng
200 g Parmesan cheese
1/4 tsp oregano khô

Cách làm:

Pepperoni Pizza Method

1) Trong một tô trộn, rắc men lên trên mặt nước ấm. Để yên khoảng 5 phút cho men thấm vào nước, nở mềm ra.
2) Trộn bột + đường+ muối cho đều.
  • Trường hợp trộn + nhào bột bằng tay:
Khoét một lỗ tròn giữa bột. Đổ men nở trong nước ở (1) từng ít một vào, trộn cho đến khi nước thấm vào bột. Vừa chêm thêm hỗn hợp men+ nước vừa trộn cho đều. Cho dầu olive vào trộn đều.
Chuyển bột lên một mặt phẳng, dùng tay nhào bột theo cách nhào như làm bột bánh mì. Tham khảo thêm ở cách làm bánh mì, xem hình nhào bột ở mục số 6)
Nhào khoảng 10 phút. Hoặc cho đến khi bột có độ mịn + đàn hồi tốt. Thử bằng cách kéo giãn bột ra mỏng đến mức ánh sáng có thể xuyên qua, nhưng màng bột không bị rách là đạt.
Đơn giản và có lẽ sẽ khoẻ hơn hẳn vì máy nhào cho.

Ở bước 1, cho nước ấm vào cối máy KitchenAid Stand Mixer, rắc men lên, đợi men nở khoả ng 5 phút.
Cho hỗn hợp bột ở (2) và dầu olive vào, dùng chân quay trộn nhào bột (dough hook), để máy trộn +nhào bột ở tốt độ trung bình, cho đến khi bột mịn và có độ đàn hồi tốt. (Hình trên, bên trái)

3) Xịt một lớp nhẹ dầu đều lên một tô lớn. Cho viên bột (3) vào tô, trở viên bột lại để dầu bám cả trên và dưới viên bột. Đậy lên tô bột một lớp nilông để bột không bị khô.
Ủ bột khoảng 1~1.5 tiếng cho đến khi bột nở gấp đôi.

4) Nắm bàn tay lại (như kiểu đánh boxing í), thoi vaò giữa tô bột. Rồi vén thành bột vào giữa, trở viên bột xuống dưới, để mặt lán nhẵn ở dưới đáy tô chuyển lên bề mặt.

5) Chia bột ra làm 2 phần bằng nhau. Dùng 2 bàn tay miết cho viên bột tròn và mịn bề mặt. Phủ nhẹ lên trên 2 viên bột một lớp nilông. Để bột nghỉ thêm khoảng 10~15 phút.

Pepperoni Pizza Method

6) Chuẩn bị một mặt bàn phẳng có phủ một ít bột mì cho khỏi dính, dùng cái cán bột cán từng viên bột một ra thành một hình tròn có đường kính 30 cm hoặc lớn hơn nếu muốn đến bánh mỏng. (*) Đế bánh càng lớn thì nhân cho bánh cần nhiều hơn.

7) Chuyển đế bánh tròn lên vĩ nướng đã được quét một lớp dầu/ bơ chống dính. Dùng tay bẻ viền bánh thành vành cao hơn so với lòng đế bánh, để không làm nhân bánh bị chảy ra ngoài khi nướng.

8) Dùng cọ quét một lớp mỏng dầu olive lên đế bánh. Dùng đầu ngón tay ấn lên đế bánh để làm xẹp bong bóng khí trong bột.
Để đế bánh nghỉ thêm khoảng 10 phút. Lúc này đã phần đế bánh đã hoàn tất, cho nhân pizza lên trên và nướng.

(*) Có thể bọc nilông một đế bánh còn lại, trữ trong tủ lạnh, khi nào ăn thì mang ra nướng.

Pepporoni Pizza:

1) Làm nóng lò nướng ở nhiệt độ 500°F (260℃)

2) Trét lên đế bánh ở (8) một lớp sốt cà chua, trừ ra viền bánh 1cm. Bên trên xếp đều Mozzarella cheese, Parmesan cheese, và oregano khô. Trên cùng là Pepperoni.

3) Nướng ở giữa lò nướng. Khoảng 10~12 phút.

Pepperoni Pizza

*************************************
Những bài viết ở đây dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng nội dung và hình ảnh ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ GÓC BẾP & NỒI NIÊU phải được ghi rõ xuất xứ và phải nối đường link trở lại với ngọn nguồn của nó. Vui lòng đừng sao chép.

*************************************

buom nho


11 nhận xét:

Nặc danh nói...

Lần sau chị nhớ làm pizza với mấy lọai nhân khác rồi up hình lên nghen. Trông thèm quá =P~ Mặc dù thú thực là em rất ngán pizza nhất là các thể lọai pepperoni. :(

Nặc danh nói...

Hic, khả năng nầu nướng của chị ko có giới hạn, càng ngày càng khủng. Pepp pizza ngon quá!!

VanPham nói...

@ nặc danh: không giám hứa vì nhà này cũng hơi khó ăn, chỉ có pepperoni pizza là loại được chuộng nhất...hix..

@ Zniper: ha...ha... you're so funny, thanks!

Nga Nguyen nói...

Chị Vân ơi, hôm qua em làm cái đế bánh nhưng phồng hơi to.

Nếu muốn làm bánh mỏng (loại thin crust) thì bỏ bớt dry yeast đi hử chị, hay là phải có công thức khác?

VanPham nói...

ha..ha...thì Nga cán nó mỏng ra, to hơn cái đường kính chị nói ở trên, thì nó sẽ mỏng thôi/

Nga Nguyen nói...

Lại phải thỉnh giáo chị nữa rồi. Tối mai em hứa làm cho mấy đứa em hai cái bánh pizza để tối xem Euro Cup, nhưng buổi chiều em lại có việc phải đi vắng.

Vậy em làm từ sáng, ấp ủ đấm bốc đủ cả, rồi cho vào tủ lạnh, lúc nào gần ăn mới bỏ lò. Như thế có được không chị? Hay là bánh sẽ bị xẹp lép?

VanPham nói...

@ Nga: được, Nga làm hết bước 4). Sau đó chia bột ra thành từng phần cho mỗi cái bánh. Lấy giấy foil gói kín mỗi phần lại, bỏ vào tủ lạnh. Khi nào muốn ăn thì lấy bột ra, để cho bột nghỉ bên ngoài, ở nhiệt độ phòng, cho đến khi bột hết lạnh, sau đó thì làm tương tự các bước còn lại.

Nga Nguyen nói...

Cảm ơn chị Vân nhiều nhé! Sáng mới he hé mắt dậy là đã nhảy tót vào check blog của chị rồi.

Greetings from Paris, chị nhé!

Nặc danh nói...

mon' pizza co' cong thuc' that chu dao'...cam' on chi nhiu lam...se~ ghe' tham blog chi lien tuc mat thoi...:)

Nặc danh nói...

nhìn ngon qá chị ơi :)) em làm thử rồi ngon lắm :D

Unknown nói...

chị ơi e dùng instant yeast thì cho khoảng bao nhiu hả chị?

Đăng nhận xét