Đi Nam Cali

on the way
Tháng 5, ngày dài hơn đêm, hơn 7 giờ tối mà mặt trời vẫn chưa lặn, xe ta cứ chạy bon bon. Đích đến là vùng Orange County, nằm phía nam bang California. Mất gần 6 tiếng ngồi xe, mông đau ê ẩm.
Trên đường đi, bãi sa mạc hoang vu kéo dài tưởng như vô tận, thì đến một dòng sông xanh lượn lờ. Con sông ngăn ra 2 bờ, một bên toàn đất cát và cây cỏ lưa thưa khô khốc thuộc bang Arizona, bên kia là một màu xanh của cỏ và cây mượt mà, bắt đầu phần đất của bang Cali. Rồi đến cái cổng xét hàng nông nghiệp của bang Cali. Cứ như là đi sang một nước khác không bằng. Vào bang Arizona từ Cali lại không có cửa khẩu như thế. Đúng là Mỹ, mỗi bang mỗi luật.
Ảnh cột phải-bên dưới là lúc đi ngang qua một nhà máy phong điện. Nguyên một vùng đồi núi chỗ này chi chít cột quạt gió.

Sau ngày đi đường là một ngày chỉ dành riêng cho việc tham dự tiệc cưới tại vùng Little Saigon, nơi có mật độ người Việt Nam định cư đông đảo. Tại đây, từ kiến trúc nhà cửa, khu mua sắm, bảng hiệu chữ Tàu- chữ Việt nhan nhản, đến người qua lại, ngôn ngữ sử dụng....ta có cảm giác như đang ở khu vực Chợ Lớn, Sài Gòn hay đâu đó ở Việt Nam. Đến đây lần đầu tiên, nhưng sao cảm thấy thân quen chi lạ. Các quán ăn Việt Nam ở đây đa số chỉ nhận tiền mặt, không nhận thẻ.

Thời tiết xấu, ngày dự định đi biển đành phải đổi sang đi Hollywood. Hôm đó là thứ 2. Hai nơi muốn tham quan nhất là Getty CenterViện bảo tàng Hollywood đóng cửa, nhằm ngày nghỉ hết trơn. Uổng công cốc chạy xe hơn tiếng rưỡi cả đi cả về, chỉ dạo lòng vòng khu Đại lộ Hollywood, chụp ít tấm ảnh, ăn trưa ở Kung Pao Kitty. Quán ăn này có nội thất xinh xắn, thiết kế trang trí theo phong cách châu Á, thực đơn đậm vị món ăn Tàu, giá bình dân.
Hollywood
Hình:
Cột trái-trên: đường vào Hollywood. Trời mây xám vần vũ.
Cột trái-dưới: ảnh chụp từ khu mua sắm ở đại lộ Hollywood lên đỉnh núi có bảng chữ ghi tên thành phố.
Cột phải: Grauman's Chinese Theatre và những tấm đá lót sân, đường đi có khắc chữ ký, tên, dấu tay, gót chân của các nghệ sĩ nổi tiếng. Được cho là trên 2000 nghệ sĩ có tên đặt ở đây.

Thứ 3, buổi sáng, tham quan San Juan Capistrano. Giá vé vào cổng của một người lớn là $9.

San Juan Capistrano
Một phần của toà nhà là một thánh đường nhỏ, hiện vẫn đang được sử dụng, được cho là cổ nhất ở California, được sáng lập vào thế kỷ 18 bởi Hội truyền giáo dòng Franciscan Tây Ban Nha. Toà nhà tọa lạc trong một vườn đầy các loại hoa khoe sắc, nhiều hồ phun nước bám rêu xanh, cá bơi lội và hoa súng đủ màu,....
Đây cũng chính là cái nôi của ngành trồng nho và chế biến rượu nho của Cali.
Điểm nổi tiếng của toà nhà này là cứ hằng năm vào khoảng giữa tháng 3, chim nhạn lại di trú về đây làm tổ, đẻ trứng.

Rời San Juan Capistrano, bọn tớ hướng ra bãi biển Laguna. Khu này một bên là núi, nhà cửa san sát nhau cả trên đồi, và một bên là biển. Nhiều quán xá ăn uống và mua sắm. Điểm khó khăn là chỗ đậu xe, phải trả tiền. Mùa này vẫn còn lạnh, gió mạnh và sóng to, đứng trên bờ còn run huống chi tắm. Ngồi chơi ở ghế dọc bờ biển, uống li cà phê nóng của Starbucks cho ấm bụng, đợi cho đến giờ ăn tối. Chả là có dự định sẽ đi ăn tối ở nhà hàng Nhật San Shi Go ở đây, nhưng ăn trưa trễ quá, bụng chưa đói mà thời tiết thì chỉ muốn người ta rời xa sớm. Đậu xe lại tốn tiền, đi loanh quanh không có mục đích cũng chán. Đành ngậm ngùi quay về khách sạn. Hết một ngày tham quan.
Giờ vẫn còn tiếc hùi hụi vì không được thưởng thức món cá sống ở vùng biển, vì chắc hẳn sẽ ngon hơn ở Arizona.
Laguna Beach

Hình dưới đây là một số cây cỏ chụp được trong chuyến đi. Hình ở cột phải, bên dưới là cây Artichoke.
plants flowers
Chuyến đi chơi này được lập kế hoạch sau khi tham khảo cuốn California . Cuốn này cho thông tin rất chi tiết về các địa điểm tham quan, rất hữu ích cho ai muốn du lịch Cali. Tuy nhiên, không có hình ảnh nhiều nên phải đọc và đọc...hix...

*************************************
Những bài viết ở đây dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng nội dung và hình ảnh ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ GÓC BẾP & NỒI NIÊU phải được ghi rõ xuất xứ và phải nối đường link trở lại với ngọn nguồn của nó. Vui lòng đừng sao chép.

*************************************

buom nho


10 nhận xét:

Nặc danh nói...

San Juan Capastrino ddep nhi.. Nha cua san sat tren ddoi nui cu~ng ddep nua..
Co`n nu*?a Ba('c California, mi`nh cu~ng ddo*.i chuye^'n ddi kha'm pha' cua V luo^n ddo' :) TKS VAN!!

Nặc danh nói...

Vậy là Vân k có vận hên ha, đi chơi lại k gặp đẹp trời.
Lúc chi ở Calie vào tháng 11 thi trời đẹp và chi nghi rằng người VN ở Calie thật may mắn, ở đó k thiếu chất VN.
Chi Vi

VanPham nói...

@ Chị dấu tên :) Nam Cali vẫn còn rất nhiều chỗ để khám phá nhưng Bắc Cali cũng hấp dẫn quá, ước gì ta bay được như chim (^^)

@ Chị Vi: đúng rồi, dịp này V ko có lộc ăn với lộc đi chơi :(

Nặc danh nói...

Cali đẹp quá!! Ở đấy có rừng ko chị? Nhìn mà thèm đi quá, e luẩn quẩn ở HN có mấy tuần mà cuồng hết cả chân. :D

Nặc danh nói...

so cute!! tks Van :)

"Chi dau te^n" *)

Doan Thuc nói...

Ghen tị với chị quá, vừa mới có được chuyến đi thú vị.

VanPham nói...

@ Bác Zniper: Chắc bác có chân đi rôì...hơi giống chị Niêu :), nhưng mà bây giờ chị Niêu bị trói chân rồi..hix..
Nếu ở phía Bắc Cali thì hình như là có nhiêù rừng hơn và đi gần hơn, như là Yosemite (gọi là rừng được không nhở?) rồi Sequoia National Park, có mấy cái rừng núi sa mạc như là Anza-Borrego Desert State Park ở gần phía nam hơn, xem hình thì thiệt là hấp dẫn đó, nhưng mà cũng xa xôi quá, nên lần này không đi được :(

@ Chị dấu tên :) & Đoan Thục: thanks!

Thường Xuân nói...

Cảm ơn chị đã ghé nhà và chúc mừng sinh nhật em. Em cũng hay vào nhà bếp của chị để học lóm. Hehe. Mấy cái hình chị chụp trong chuyến du lịch này rất là natural, và freesoul, freemind, em thích kiểu chụp này lắm. Sinh nhật chị cùng tháng với em, vậy đã qua chưa hay là chưa tới?

VanPham nói...

Thường Xuân chắc đang ở trạng thái free soul, freemind...:)..sinh nhật mình qua roài mà wish list thì vẫn đang còn dài vật vã ...hixxx

Thường Xuân nói...

Đã đọc comment cua chị bên blog chị Thục, hehe, wishlist của em cũng có cái may may mini 690k, mà chờ hòai chưa thấy ai có ý kiến gì hết. Để coi thử, 3 chị em mình ai có máy may trước ha! Tình hình là chắc em phải để dành tiền tự mình tặng cho mình quá!

Đăng nhận xét