Bò hầm

Beef stew
Beefstew
Nếu ai thích món Hayashi raisu (ハヤシライス)của Nhật thì thích món này nha bà con(^^). Còn gọi là món tủ của nàng đấy. Nấu một lần nhiều, rồi trữ tủ đông hoặc tủ lạnh để ăn dần dần, vì mỗi lần hầm khá tốn thời gian.

Nguyên liệu:

1100 g thịt bò (loại beef stew meat)
1/4 cup dầu olive
2 muỗng súp tomato paste đóng hộp
2 củ hành tây
2 nhánh celery
3 củ cà rốt + 1 củ cà rốt (để riêng)
3 củ khoai tây lớn
4 tép tỏi
1 muỗng cà phê oregano khô
1 muỗng cà phê thyme khô
3 lá thơm (bay leaf)
2 muỗng súp bột mì Tây
1 cup rượu nho đỏ
2 muỗng súp bơ
muối biển, tiêu, đường

Cách làm:Beefstew
1) Celery rửa sạch, tước bỏ phần xơ già. Cắt lát nhỏ, mỏng. Lấy 1 củ cà rốt, gọt vỏ cắt lát nhỏ như celery.
Cho celery và cà rốt vào nồi.
* hoặc cho máy xay nhỏ, rồi xào xơ với dầu cho thơm, bỏ vào hầm rau sẽ nhanh mềm hơn.

2) Thịt bò cắt khúc to khoảng 3cm.
Cho 1/4 cup dầu olive vào chảo. Dầu vừa nóng, cho thịt vào chiên xém vàng các mặt. Chuyển thịt vào nồi (1).

3) Rắc đều thyme, oregano, một ít tiêu lên thịt. Cho lá thơm, tomato paste, tỏi băm/ ép nhỏ, 1 muỗng súp đường, 1 muỗng súp muối vào nồi.

4) Cắt hành tây ra hột lựu. Bắt chảo lên bếp, cho 1 muỗng súp dầu olive vào. Dầu vừa nóng, cho hành tây vào xào cho thơm. Cho vào 2 muỗng súp bột mì, trộn đều và tiếp tục xào cho hành tây xém vàng, thơm.
Chuyển hành tây này vào nồi (3)

5) Cho vào nồi 1 cúp rượu nho đỏ, 3 cup nước nóng. Để to lửa, hầm cho đến khi sôi thì giảm lửa xuống nhỏ vừa sao cho nồi vẫn tiếp tục sôi. (*Giữa chừng, có thể nêm thấy vừa ăn thì tốt, thường thì nàng hay nêm thêm đường và muối vào giai đoạn này, để cho thịt ngấm dần gia vị vừa ăn)

6) Trong khi hầm thịt. Gọt vỏ khoai tây và cà rốt còn lại. Cắt củ khoai tây ra làm 4 phần. Cà rốt cắt khoanh tròn dày khoảng 2 cm.
Bắt 1 chảo sạch lên bếp, cho bơ vào. Cho khoai tây và cà rốt vào xào cho khoai vàng.

7) Khi nồi (5) đã được hầm khoảng 2 tiếng, cho khoai tây và cà rốt ở (6) vào tiếp tục hầm cho đến khi khoai và cà rốt mềm, thịt có thể xé tơi bằng nĩa. Khoảng 40 phút.

Loại bỏ lá thơm. Múc ra tô vừa phần ăn. Ăn với bánh mì, hoặc cơm có trộn với một ít bơ muối và rau ngò Ý cắt nhỏ (parsley)

Có thể hầm thịt từ ngày hôm trước, để qua 1 đêm cho ván mỡ đóng lên trên, ngày hôm sau gạt bỏ phần mỡ này bỏ đi. Sau đó thì mới cho khoai tây và cà rốt xào xém vàng vào hầp tiếp cho đến khi chín.
Có thể nấu một lần rồi trữ trong tủ lạnh. Khi ăn hâm nóng trở lại.

Món này đạt nếu thịt bò ngấm gia vị thơm-mềm đến có thể xé tơi từng sợi bằng nĩa, nước sốt sền sệt do 1 phần rau củ các loại chín mềm tạo ra...yum...yummm lắm á!

*************************************
Những bài viết trên "nồi niêu" dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng những nội dung và hình ảnh trong "nồi niêu" ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ "nồi niêu" phải được ghi xuất xứ và phải nối đường link trở lại với ngọn nguồn của nó. Vui lòng đừng sao chép.

*************************************

buom nho


1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Trông thật hấp dẫn. Thanks!

Đăng nhận xét