Cà rem cà phê (^^)

Coffee Icecream

Báo cáo là kem nhà làm không rẻ hơn kem mua bao nhiêu cả, chỉ rẻ hơn kem Haagen Dazs một tí à. Đọc công thức sau, tính nhẩm sẽ ra giá thành ngay thôi.
Nhưng tại sao tớ vẫn đường đường sở hữu cái máy làm kem và vẫn cho sản xuất kem trữ thường xuyên trong nhà? Và chắc cũng có thắc mắc: thế tại sao các hãng kem vẫn có lời?
Đáp rằng: vào đây đọc cho rõ hơn nha bà con.

Kakaka....thì ra là người ta cho vào seawead gums hay còn gọi là carrageenan. Chất này có tác dụng giữ nước. Làm cho kem đặc sánh nhưng vẫn mịn màng, tạo ra nhiều kem hơn. Còn về ảnh hưởng lên sức khoẻ, đọc ở đây sẽ rõ hơn nhé. Nó được cho là chất làm viêm ruột đấy. Bảo đảm đọc xong không giám mua kem rẻ xèn ăn liền nữa á.

Ngoài lý do cơ bản ở trên, kem ở nhà làm ngon tuyệt cú mèo nhá. Ăn kem ta làm rồi, sẽ không còn muốn ăn kem bình dân ở siêu thị bán nữa. Với lại, mùa hè mà không có kem thì thiệt thòi lắm! Dù biết rằng, kem(*) dùng nhiều kem(**)...
hị hị...kem(*) là cà rem, kem(**) là nguyên liệu heavy cream ha

Một số lưu ý để tạo ra được kem cà phê ngon tuyệt của tớ: bên cạnh việc sử dụng nguyên liệu chất lượng, dùng cà phê nguyên chất là yếu tố không thể thiếu. Tốt nhất là dùng cà phê mới -rang- còn- nguyên- hạt, khi làm kem mới xay cà phê nhỏ ra rồi làm theo các bước như trong công thức. Hoặc nếu ở nhà không có máy xay cà phê, thì la cà quán cà phê chuyên nghiệp nào gần nhà, mua cho được cà phê đặc biệt của họ, nhờ xay hộ. Chất lượng và hương vị của cà phê mới xay là then chốt của món kem cà phê đấy! (^^)

Nguyên liệu: (làm ra khoảng 1 lít/ 4 cup cà rem)
1 1/2 cup sữa nguyên (whole milk)
3/4 cup đường
1/8 tsp muối
3 lòng đỏ trứng
2 cup kem tươi (heavy cream)
1/4 cup cà phê mới xay

Cách làm:
Coffee Icecream
1) Bắt nồi cho vào sữa, đường, muối lên bếp. Để lửa vừa, khuấy để làm cho đường tan. Nồi vừa chớm sôi, cho cà phê mới xay vào. Trộn đều. Tắt lửa, nhấc nồi ra khỏi bếp.
Đậy nắp nồi lại, để yên 30 phút.
2) Dùng rây nhỏ, lọc lấy sữa, bỏ xác cà phê đi. Cho sữa vừa lọc vào 1 nồi sạch, bắt trở lại lên bếp, để lửa vừa.
3) Đánh tan 3 lòng đỏ trứng. Nồi sữa cà phê (2) vừa chớm sôi thì cho khoảng 1/2 cup cà phê sữa này vào tô trứng. Khuấy đều.
Đổ hỗn hợp trứng+ sữa cà phê này trở lại nồi. Bắt lên bếp. Để lửa vừa, khuấy đều cho đến khi sánh lại, bám đều lên muỗng và nhiệt độ hỗn hợp không cao hơn 76℃. Tuyệt đối không được để nồi sôi. (**Nếu nhiệt độ cao hơn 76℃, trứng sẽ bị đóng cục)
4) Lọc lại cho mịn nếu muốn. Đậy kín, cho vào tủ lạnh.
5) Khi hỗn hợp trở nên lạnh rồi, cho kem tươi vào, khuấy đều. Sau đó cho vào máy làm kem, làm theo hướng dẫn của máy cho đến khi kem đông lại vừa ý. Trữ trong hộp kín đặt vào tủ đông, để ăn dần./

Cách làm bằng tay: làm giống các bước từ 1)~ 4). Khi hỗn hợp lạnh rồi. Đánh kem tươi cho đến khi kem sánh lại, nổi bông, nhưng kem vẫn có thể nhỏ xuống khi múc đổ xuống bằng muỗng. Vừa phủ vừa trộn kem tươi vào hỗn hợp đã chuẩn bị xong ở bước 4). Cách phủ trộn như làm bánh bông lan. Khâu này nhằm mục đích tạo nhiều không khí len vào, làm cho kem xốp và mịn. Làm máy không cần vì máy làm kem đã làm luôn cho khâu này.

Cho hỗn hợp vào hộp trữ kem, đậy kín lại. Bỏ vào ngăn đá khoảng 6 tiếng hoặc cho đến khi kem đông lại. Độ đông vẫn còn mềm đủ để xúc bằng muỗng. Cho vào máy xay thức ăn, hoặc dùng đồ đánh trứng/ hoặc nĩa, đánh cho kem trộn đều. Cho vào trở lại tủ đông. Lập lại như vậy khoảng 2 lần.

Kem đạt nếu xốp mịn.

*************************************
Những bài viết ở đây dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng nội dung và hình ảnh ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ GÓC BẾP & NỒI NIÊU phải được ghi rõ xuất xứ và phải nối đường link trở lại với ngọn nguồn của nó. Vui lòng đừng sao chép.

*************************************

buom nho


13 nhận xét:

Nặc danh nói...

ba chi na`y ghe^ thiet... da`y du vu~ khi' trong nha`. Gio moi biet ba` chi dang e'm nhe.m ca'i may la`m kem. Phuc lan loc.... kem ma` cugn biet lam nua sao... hu...hu... Sao ma ganh ti. cai tha`nh qua? lao dong cua ba` chi qua'. Anh xa~ cua chi tu` ngay lay vo, le^n duoc bao nhieu ky' roi?

Nặc danh nói...

ba chi na`y ghe^ thiet... da`y du vu~ khi' trong nha`. Gio moi biet ba` chi dang e'm nhe.m ca'i may la`m kem. Phuc lan loc.... kem ma` cugn biet lam nua sao... hu...hu... Sao ma ganh ti. cai tha`nh qua? lao dong cua ba` chi qua'. Anh xa~ cua chi tu` ngay lay vo, le^n duoc bao nhieu ky' roi?

Nặc danh nói...

troi a, hom nay moi thay ba chi lam lai cai "tai san goc bep" hoa`nh tra'ng qua'. Nho vay ma` sau nay em se bat chuoc, mua mot so thu de thuc ha`nh nau an trong blog chi moi duoc. Truoc tien chac la mua "thien than goc bep" ha..ha.... Nhung sao ma no' dat qua vay chi? Chi mua cai do' xong, chac dau co du`ng den may cai da'nh trung, xay thuc an mini kia phai hong?

vyvynguyen nói...

CHời, người ta đi thả bom là hiện đang hông có hứng viết blog đó mùh. Chị ơi là chị, sao mà ngưỡng mộ tài nấu nướng của chị quá.

Nặc danh nói...

Chị ơi, chị có biết cách làm các món kem ly nào mà không cần kem tươi kem vẫn mềm mịn không chị, em vốn tròn trịa rồi nên không dám ăn nhiều kem tươi mà lại thích ăn kem nữa chứ, thế có chết không.

Chị biết cái nào chỉ em với nha! Cám ơn chị nhiều.

Nặc danh nói...

Nhu*~ng mo'n kha'c a(n ngo' cu~ng ddu*o*.c, nhu*ng mo'n ca`-lem ma` chi? ddu*o*.c a(n ngo' thi`.. tha` ddu*`ng ngo' la`m chi!! hixhix..

@Ng.

Nặc danh nói...

The^' ne^n ga(.p ca`-lem thi` mi`nh pha?i.. la`m ngo*, tuy nhie^n.. ra(`ng thi` la` ma`.. va`o blog NN ddo.c thi` la`m ngo*.. hok no^?i!! Nghi~a la` hy vo.ng NN tie^'p tu.c post ba`i la`m ai-xo*`-ko*`-rim va` ca'c loa.i tiramisu le^n nha?! hihi..

@Ng.

Megaupooh nói...

Chào chị Vân. Em là thành viên của WTT. Em ở SG chị àh. Khi xem trang blog của chị em thấy cuộc sống thật nhiều thi vị. Em cũng rất thích nấu nướng nhưng talent thì chỉ xòang thôi. Em muốn tạo blog trên blogspot thì phải làm sao hả chị. Rất vui được làm quen với chị.

Nga Nguyen nói...

Nhem nhem nhem... nàng khéo tay quá nàng ơi!

Nhà em chỉ tích trữ các thể loại Haagen Dazs trong tủ lạnh. Bây giờ nàng cứ post thế này, em thèm!!!

Tình hình này khéo em cũng phải dọn bếp kiếm một góc đặt cái máy làm kem mới được. Ảnh hưởng xấu từ nàng quá rồi đấy nhé!

VanPham nói...

Xin cám ơn tất cả ý kiến, nồi niêu sẽ tham khảo để sưu tầm ngày càng nhiều món ăn :)

@ Hiền Hạnh: cái máy đánh trứng bằng tay thì thỉnh thoảng vẫn dùng, như là trường hợp phải đánh trứng trên nồi nước nóng đặt trên bếp, để vừa làm chín trứng, vừa làm bông nổi thành kem.
Máy xay thức ăn vẫn dùng, vì mình không mua phần phụ tùng xay thức ăn để gắn vào "thiên thần góc bếp"

@ Mẹgaupooh: theo đường link của mẹgaupooh thì thấy bạn đã có tài khoản gmail rồi. Cách làm blogspot rất đơn giản, bạn vào trang sau, nhập tài khoản của bạn, rồi theo hướng dẫn của nó sẽ làm được 1 blog cơ bản liền.
https://www.blogger.com/start

Nặc danh nói...

Nồi niêu ơi,

chị đang dùng máy làm kem hiệu gì thế? Em cũng đang nhăm nhe 1 cái nhưng ở VN mình bán đắt quá, em thấy đứa em họ em ở Mỹ mua chỉ có $30-$40/cái thôi. Nếu chị có cái link về ice cream maker của chị thì cho em với nhé.

Thanks chị nhiều

Chi

VanPham nói...

@ Nặc danh: bạn vào phần "tài sản gócbếp" bên tay trái, click vào mấy số thứ tự 1,2,3...nhỏ ở dưới để tìm đến cái máy làm kem của mình nhé. Click vào cái link máy làm kem thì sẽ mở ra trang cho thông tin chi tiết về cái máy mình đang dùng.

Nặc danh nói...

em lam thu mon nay roi chi a,mon nay ngon tuyet cu meo.chi dang them nhieu mon de em lam voi nhe.

Đăng nhận xét