Nước chấm

---> Go to English version : Vietnamese dipping sauce

Vietnamese sauce "nuoc cham"

Đăng món này lên để trả bài cho anh TheAmateur, một nhiếp ảnh tài ba mình hân hạnh được làm quen qua blog. Vì có lần anh í thắc mắc tại sao trong mục lục món ăn của gócbếp không có món cơ bản nhất là nước chấm. Những tưởng món này không ai cần công thức :)
Đây là cách pha của mình. Nhằm có thể trữ tủ lạnh ăn dần, mình không dùng nước dừa mà dùng nước uống đóng chai. Và vì cá nhân thích vị chanh hơn dấm nên mình chỉ dùng chanh tươi.

Vietnamese sauce "nuoc cham"

Nguyên liệu:
(1 1/2 cup vơi)

1 cup vơi đường
1 cup nước
1/4 cup nước mắm ngon
2~3 trái ớt xiêm, bỏ hột, băm nhỏ
nước vắt từ 2 trái chanh
3 tép tỏi, băm nhỏ

Cách làm:

1) Cho nước và đường vào một nồi nhỏ, bắt lên bếp, để lửa vừa. Khuyấy cho đường tan. Đun cho đến khi nồi sôi lên. Nhắc nôì khỏi bếp, để nguội.

2) Cho nước chanh vắt, nước mắm, ớt, tỏi băm nhỏ vào, trộn đều. Nêm lại vừa ăn.

Cho vào lọ đậy kín. Trữ tủ lạnh được khoảng 2 tuần.

*************************************
Những bài viết ở đây dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng nội dung và hình ảnh ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ GÓC BẾP & NỒI NIÊU phải được ghi rõ [nguồn góc bếp] có nối đường link. Vui lòng đừng sao chép.

*************************************

buom nho


10 nhận xét:

Nặc danh nói...

chị Vân ơi,em la cach-lai nè chị.Em phải cảm ơn chị và gocbep rất nhiều,nhờ chị mà giờ dù đang ở NZ mà vẫn có đồ ăn việt nam màh ăn,mà còn học được nhiều món mới nữa.Bên đây có một ông việt nam bán asia food =)),đỡ được một phần.Wa đây lâu rồi mà gặp lại bài này mới nhớ tới là còn có món nước mắm chấm.Nước chấm này ăn được với tất cả các món hả chị.Chị có thể cho em công thức làm bánh cuốn được ko chị.

Rosa's Yummy Yums nói...

That's one of my favorite dipping sauce! I make it on a regular basis! Yummy!

Cheers,

Rosa

Ốc béo nói...

:D chà, cho em join vụ nước chấm này với chị Nồi niêu ơi :D
Có thể do khẩu vị, nhưng nước chấm có pha thêm nước và đường thì ở nhà em chỉ dùng để chấm những món: nem rán, rau sống, các loại bánh như bánh bột lọc, bánh xèo,... Còn thịt ngan, vịt, thịt heo luộc, ... dùng nước mắm cốt và thêm chanh, tỏi, ớt thui.

Hoa Diên Vỹ nói...

Xin chào chủ nhà, hôm nay đọc bài cách làm nước chấm của bạn mình thấy cũng hơi giống cách của mình, có điều mình ko cho tỏi ớt ngay lúc pha, mà khi nào ăn múc nước chấm ra chén mới cho từng ít một, tỏi ớt nổi lên mặt trông đẹp hơn và chén nước chấm thơm hơn. Còn nếu cho sớm thì nó chìm hết xuống đáy hũ. À cái này người miền Nam gọi là nước mắm tỏi ớt :-)

Nặc danh nói...

chi oi, cai cup cua chi bu co nao vay chi, em vung lam, ko hoi ki,em ko lam ra nuoc cham T_________T

Unknown nói...

Chị ơi, em thử pha nước chấm như của chị nhưng mà 1 cup đường là bao nhiêu g ạ? :(. Em chỉ mò đc cách đổi đơn vị 1 cup = 250ml thui :(. Chị giúp em vs. Thx chị :*

Nặc danh nói...

c van oi,vat chanh vao ngay nhu the no k bi chay nhua ha c,e thay dung cho ot,toi,chanh vao voi ma hay de khi nao an roi hay bo vao...y e vay k biet sao nua

hai ly nói...

chi noi nieu oi!!!em cung giong nhu cac ban ko biet 1 cup la bao nhieu nua.ma cai cup la cai nhu the nao ha chi.em chua nhin thay bjo.huhu chi giup em nha!

Nặc danh nói...

un em

Unknown nói...

Bạn hãy tự quy định 1 cup. nếu 1 cup bằng 1 chén nhỏ thì cho 1/4 chén nhỏ nước mắn, 1 chén vơi đường. còn ớt tỏi thì cho theo khẩu vị mọi người. nếu ăn cay thì cho thêm, và ngược lại

Đăng nhận xét