Mứt thơm

---> Go to English version: "Pineapple jam"

Pineapple jam

Nếu ở Việt Nam, trên đường đi làm, ghé vào tiệm, kéo ghế là xong buổi sáng nhỉ. Với bọn mình ở đây, chưa ra tiệm để ăn sáng bao giờ cả, trừ khi đi du lịch ở đâu xa. Mỗi buổi sáng có bánh mì nướng trét bơ và mứt, thêm ly cà phê, chén ngũ cốc chế sữa, thế là xong, lại khoẻ. Hôm nào siêng năng hơn thì làm thêm món trứng và thịt muối chiên giòn. Bữa ăn sáng được cho là quan trọng để cung cấp năng lượng cho cơ thể làm việc, học hành vào 1 ngày mới. Có người đã khuyên có thể không ăn bữa trưa, nhưng bỏ qua bữa ăn sáng là điều không bao giờ nên làm. Mình đã tập thói quen ăn sáng và đã làm được.

Mùa dâu tây vừa rôì, làm 2 đợt mứt, đủ cho bữa sáng trong nửa năm. Đây là lần đầu tiên mình làm mứt thơm/ dứa. Rất ngon. Trét mứt với bánh mì & bơ, hoặc dùng làm nhân bánh mì ngọt-- một loại bánh mình tự chế, cũng rất ưng ý. Và dự định cuối tuần nào đó sẽ tự thưởng thức một cái bánh tart mứt thơm.

So với mứt dâu, thời gian rim mứt thơm tốn lâu hơn cho đến khi mứt keo lại độ sệt vừa ý.

Nguyên liệu:

2 trái thơm chín, gọt vỏ, bỏ ruột, xay/ cắt nhuyễn
1 cup đường
2 muỗng súp nước chanh vắt
1/8 muỗng cà phê bột quế
1/8 muỗng cà phê bột đinh hương

Pineapple jam

Cách làm:

Cho tất cả nguyên liệu vào nồi, trộn đều. Bắt lên bếp, để lửa vừa, thỉnh thoảng khuấy đều. Để sôi lim rim khoảng 55~60 phút hoặc cho đến khi mứt keo lại đến độ vừa ý. Vớt bọt bỏ đi.

Khi mứt đạt rồi, đổ mứt đang nóng vào các lọ chuyên trữ mứt. Lọ đã được đun sôi sát trùng. Chừa khoảng 1 cm phần miệng. Đóng nắp. Ngâm lọ trong nồi nước sôi khoảng 10 phút.

Hoặc nếu không có lọ chuyên trữ mứt, bỏ vào hộp đậy kín, trữ trong tủ lạnh khoảng 3 tuần đến 1 tháng.

Pineapple jam

*************************************
Những bài viết ở đây dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng nội dung và hình ảnh ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ GÓC BẾP & NỒI NIÊU phải được ghi rõ [nguồn góc bếp] có nối đường link. Vui lòng đừng sao chép.
*************************************

buom nho


6 nhận xét:

Sexified nói...

Trước em cũng có 1 lần làm mứt này cơ mà ko có kinh nghiệm hay sao mà lúc mứt nguội nó đông lại cứng hơn :( Lần sau chắc để hơi lỏng hơn tí chị nhỉ

Giaochi nói...

my fav!!! yummm!

Nặc danh nói...

Món này em có làm thử vài lần, cũng không đến nỗi tệ. Em thích cho ít gừng vào, cảm giác ngon hon.

Nặc danh nói...

Chao chi! em moi vao blog cua chi lan dau i. Chi cho em hoi "cup" o day la bao nhieu gam vay chi (cthuc cua chi co "cup" rat nhieu). Thanks chi!

Nặc danh nói...

chao chi! e co lam thu mut thom 1 lan, nhung cong thuc ko giong chi, de giam do ngot cua mut, e ko dung nuoc chanh vat, thay vao do, e dung axit citric voi lieu luong vua phai. No co 2 tac dung, 1 la tao vi chua ngot cho mut, 2 la tranh duoc su hoi duong

Nặc danh nói...

lang thang trên mạng tìm công thức mà thấy tùm lum quá...cám ơn chị nhiều nhé...:D

Đăng nhận xét