...

shallot sprout
Ngoảnh đi ngoảnh lại, một năm đã trôi qua tự lúc nào, năm mới đã đến. Nhịp sống vẫn hối hả nhưng tôi thì cứ như người bước lùi. Bạn quen từ góc bếp hỏi han, blog không được cập nhật, bạn buồn mà tôi là người càng buồn hơn. Đôi khi tôi cảm thấy bất lực trước những việc muốn làm và cả việc phải làm.

Điểm lại năm cũ, cái cụ thể duy nhất có thể kể ra đó là việc tiếp tục duy trì niềm đam mê công việc tỉ mỉ- tẩn mẩn là tự thiết kế-tự may vá-tự thêu thùa cho shop VIJAKO trên Etsy, một trang bán hàng thủ công online phổ biến trong giới yêu chuộng "hàng độc" ở Mỹ: http://vijako.etsy.com
Đặc biệt gần đây là bộ sưu tập tạp dề rất đáng yêu cho các cô vào bếp thêm phần duyên dáng. Nó ở đây. Và dĩ nhiên, không dừng lại ở đó, VIJAKO đang có nhiều dự định cho những kế hoạch tiếp theo. Liệu có thực hiện được chăng? thời gian sẽ trả lời!
Ngoài ra, sau hơn một tháng rưỡi có quyết định gửi bài cho báo Nội Thất ở Sài Gòn. Cuối cùng tôi cũng đã hoàn tất 5 món ăn, 1 bài trang trí mang chủ đề "Sắc màu đón xuân và duyên hoa đồng nội" cùng với 13 tấm ảnh gốc đẹp để gửi đi. Ngày 30/1 báo sẽ phát hành. Các bạn đón mua báo và ủng hộ nàng "nồi niêu" ngày nào nhé.
Còn một vài thành tích nữa cũng đáng kể ra lắm, nhưng cụ thể thì chưa có trong tay. Nên thôi vậy, chờ khi nào nó thực sự hiện ra trước mắt, lúc đó hãy đem ra báo cáo (^-^)
Và ngay bây giờ, trong cái ghế bành ọp ẹp, bên cạnh cái đèn chụp tỏa sáng chỉ đủ cho một góc nhỏ, tôi đang ngồi, vai choàng khăn ấm, chân co gọn và 10 ngón tay lại tiếp tục múa máy trên bàn phím cái laptop cũ kỹ. Gócbếp.com không còn nằm im bất động nữa. Nó đang hoạt động. Năm mới rôì, phải có thêm nhiều cái mới!

人参葉とゴマのふりかけ Muối mè kiểu Nhật

Món ăn đầu năm lần này, tôi chọn một món rất giản dị và dân dã, xuất xứ từ xứ sở Phù Tang. Muối mè kiểu Nhật.

Nhật Bản có rất nhiều loại muối mè, tên gọi chung là furikake. Tự điển mở wikipedia có giải thích bằng tiếng Anh ngắn gọn ở đây . Một số nguyên liệu thường gặp trong muối mè của Nhật là mè đen hoặc trắng, rong biển, cá ngừ, tép khô,....rắc lên cơm ăn, hoặc làm cơm nắm.
Muối mè giới thiệu ở đây được làm từ lá và thân non của cà rốt. Đừng nhầm là củ cà rốt nhé! Trong ẩm thực Nhật Bản, phần màu xanh của cà rốt được cho là rất nhiều chất dinh dưỡng và vitamins. Lá cà rốt khi chín có vị gần giống rau tàn ô/ cải cúc, có chất hơi dai và dòn rất đặc trưng. Ăn với cơm nóng khá thú vị.
Để làm món này, có lẽ phải nói tới cái cối kiểu Nhật. Cũng có hình dáng giống cối của Việt Nam, cũng dùng chày, nhưng cối của Nhật là loại để nghiền, còn ở Việt Nam là dùng để giã. Dùng cối của Nhật để nghiền mè cực kì đơn giản, nhẹ nhàng, và hầu như không bị bắn lung tung ra ngoài.

Cách làm có thể túm lại như sau:

Nguyên liệu:
120 g thân và lá cà rốt loại còn non, rửa sạch (tốt nhất là organic)
1/2 muỗng cà phê gừng băm nhuyễn
1/2 muỗng canh dầu mè
1 muỗng cà phê muối
1 muỗng canh mè rang, nghiền nhỏ

Chế biến:
Carrot greens and sesame seeds furikake 人参葉のふりかけ
1) Cho nguyên phần thân và lá cà rốt vào nồi nước sôi có bỏ một ít muối, luộc khoảng 3 phút. Vớt ra, xả dưới vòi nước lạnh. Vắt cho ra bớt nước, xong cắt nhỏ.

2) Bắt chảo lên bếp, cho dầu mè vào phi với gừng cho thơm. Cho lá cà rốt ở 1) vào, để lửa vừa, nêm muối và xào cho đến khi khô lại. Nêm lại vừa ăn thì tắt bếp. Chuyển qua một cái chén hoặc hộp đựng nhỏ, cho mè nghiền nhỏ vào, trộn đều. Hoàn tất!

Japanese style condiment 人参葉とゴマのふりかけ

*************************************
Những bài viết ở đây dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng nội dung và hình ảnh ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ GÓC BẾP & NỒI NIÊU phải được ghi rõ [nguồn
góc bếp] có nối đường link. Vui lòng đừng sao chép.
*************************************

buom nho


7 nhận xét:

Unknown nói...

Chúc mừng chị ;-) Như e cũng muốn duy trì blog Google hay 1 vài blog cá nhân nhưng vì công việc, cuối cùng phải bỏ hết :(

Nặc danh nói...

Hehe, Van lai co them bai moi gioi qua ha.Nhin hinh anh va mau sac thi ta co cam giac la xuan dang den voi moi nguoi.
Tuongvi.

My Collection nói...

Nghe giong chi buon ghe:(

Ha Thu nói...

Chị ơi, món này đơn giản mà ngon quá' Chắc em phải tự trồng cà rốt để lấy thân và lá cà rốt vì ở HN em ko thấy có củ cà rốt có lá :) Tết sắp đến, chúc chị thêm nhiều sức khỏe....

TheAmateur nói...

GocBep dạo này chụp ảnh đẹp lắm em ...

Nặc danh nói...

chị ơi, chị bán hàng trên Esty phải không? em đang muốn mở shop trên đó nhưng không biết cụ thể phải làm những gì chị giúp em với, please...
đây là njck yahoo của em , xin chị chỉ giáo
miencuctrang@yahoo.com
cảm ơn chị nhìu nhìu

Nặc danh nói...

Món này trông ngon quá. Tuy em không có khiếu nấu ăn nhưng em sẽ cố gắng làm thử món này xem sao.

Đăng nhận xét