Cơm nắm kiểu Nhật

Điều chỉnh và đăng lại ngày 23.09.07

Đây là một món ăn rất ư bình dân ở Nhật, gọi là onigiri. Các cửa hiệu bán hàng 24/24 giờ đều có bán. Nhân của cơm nắm được cho vào nhiều loại khác nhau: rong biển, cá hồi, cá ngừ khô trộn nước tương,....
Có thể đọc thêm ở đây.

Nguyên liệu: (cho 4 nắm cơm vắt)

Gạo Nhật 1 cup (gạo hạt tròn, loại làm Sushi)
2 miếng rong biển Hàn Quốc loại lớn (nori) (hình phải)
2 gói cá ngừ khô thái mỏng loại 30g/ gói (Katsuobushi) (hình trái)
1 muỗng cà phê nước tương Nhật
Muối

Chuẩn bị:
1) Gạo vo sạch rồi đổ nước đến mức 1 cup, ngâm gạo 30 phút trước khi cắm điện nấu. Có thể tham khảo thêm ở đây.
2) Rong biển cắt làm đôi.
3) Cho một ít xị dầu vào cá ngừ, chỉ vừa đủ ẩm cá ngừ, trộn đều.

Cách làm:1) Cơm chín, bới ra tô để cơm không bị nóng quá.
2) Rửa tay sạch, làm ướt cả hay bàn tay bằng nước lạnh, rưới đều một ít muối lên lòng bàn tay trái. Bới một giá cơm đặt gọn lên lòng bàn tay. Trải cơm bằng ra lòng bàn tay, đặt một chụm cá ngừ khô trộn xị dầu vào ngay vị trí giữa của cơm.
Cho lên trên một ít cơm, đắp lên trên chỗ đặt cá ngừ khô trộn xị dầu.

3) Cách vắt: Đặt bàn tay trái ngang với người, để bàn tay phải lên trên bàn tay trái theo hình chữ thập, chụm bàn tay phải thành hình tam giác và vắt hơi chặt tay. Sau đó trở nắm cơm về phía người sao cho góc tam giác thứ 2 của nắm cơm vắt nằm ngay vị trí góc nhọn của bàn tay phải, vắt hơi chặt tay. Cứ như thế lần lượt trở cơm đến vị trí góc nhọn tam giác và vắt đều tay để tạo thành một nắm cơm vắt hình tam giác.
4) Để 1/2 miếng rong biển lên trên dĩa, đặt cơm vắt ngay giữa miếng rong biển rồi bẻ hai đầu hai bên vào theo cạnh của nắm cơm.

※Món này rất thích hợp khi đi picnic. Nên bọc nilong bên ngoài mỗi nắm cơm khi mang đi để cớm nắm không bị dính vào nhau khó gỡ.
*********************************************
Những bài viết trên "nồi niêu" dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng những nội dung và hình ảnh trong "nồi niêu" ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ "nồi niêu" phải được ghi xuất xứ và phải nối đường link trở lại với ngọn nguồn của nó. Vui lòng đừng sao chép.
*****************************************

7 nhận xét:

Ha Nguyen nói...

Chị ơi, cái rong biển mà nắm cơm, để nguội thì lúc ăn có tanh lắm k chị? có khó ăn lắm k chị?

VanPham nói...

Hi Ha Nguyen: bạn đọc thêm ở bài này nha, ở phần rong biển í.
Rong biển lúc nào cũng ăn nguội, gói với cơm để lâu bên ngoài, rong biển trở nên ẩm, không còn giòn thôi, chứ vị thì vẫn không thay đổi. Thường cơm nắm kiểu này được bán ở Nhật họ có cách gói lá rong biển cách biệt với cơm rất khoa học, khi ăn mới mở gói nilông bỏ đi nên rong biển vẫn giòn rất ngon. Làm ở nhà thì ko được.

Unknown nói...

chị ơi em rất thích trang web của chị và thường xuyên đọc để biết cách nấu ăn. chị có thể nói em biết cách muối umeboshi của người nhật dc ko ạ?

Unknown nói...

mình có thể dùng mơ của VN để muối như món umeboshi của nhật dược ko chị? hương vị có giống nhau ko ạ? làm ơn chỉ cho em biết với

TrangEmi nói...

cho mình góp chuyện chút nha. Hôm trước mình có đi cửa hàng bán đồ Nhật, 1 gói Umeboshi cỡ 100g (3-4 quả gì đó) quả thôi mà 4 euro (ặc, ặc..). Vì nghe nói ăn quả này với cháo trắng thì rất là tốt cho người ốm nên mình mua tặng. Người ta bảo là ăn cũng ...được :)

TrangEmi nói...

Hình dáng quả này nó không nhăn nhúm như mơ muối Vietnam

Nặc danh nói...

chj oi cho em hoi nha.truoc' khj cho rong bien vao nam' voi com thi co phai luoc khong?hay cu' the' rua? dj roi cho vao an song ha chj?

Đăng nhận xét