Cách làm chả giò

Món lúc nào cũng có trông tủ đông của chàng và nàng. Vỏ bánh giòn, nhân thơm...chẹp chẹp...chỉ mỗi tội tốn bia :)

Nguyên liệu: (cho 90 cái chả giò, mỗi cái dài khoảng 5 cm)

1 kg thịt heo nạc (hoặc 1/2 thịt và 1/2 tôm hoặc cua)
1 củ hành tây
1 củ sắn nước hoặc 1 củ khoai tây lớn (khoảng 250 g)
1 củ cà rốt (khoảng 130 g)
2 cái trứng gà
50 g bún tàu
25 g nấm tai mèo khô/ nấm đông cô/ nấm hương
1/2 muỗng súp muối
1/4 muỗng cà phê tiêu

30 cái bánh tráng đường kính 25 cm (cắt bánh tráng ra làm 3 phần)

Nước chấm

Chuẩn bị:
1) Thịt heo bỏ vào máy xay nhỏ, nhưng đừng nhỏ quá, còn hơi thô là được.
2) Cà rốt, hành tây, sắn nước bỏ vào máy xay/ cắt nhỏ hột lựu.
3) Bún tàu rửa sạch, làm cho thật khô, rồi dùng kéo cắt dài khoảng 1 cm. ****Không cần ngâm bún tàu cho nở ra cũng được. Vì thời gian ướp nhân khoảng 30 phút, bún tàu khô sẽ ngấm nước trong nhân, làm cho nhân trở nên khô---> khi chiên không bị văn dầu.
4) Nấm tai mèo: ngâm trong nước nóng khoảng 5~10 phút cho nấm nở to ra, vớt ra rửa sạch, để ráo nước, xay/cắt nhỏ hột lựu.
5) Bỏ tất cả (1), (2), (3),(4) vào một cái tô, cho muối, tiêu, trứng vào. Trộn đều. Vừa trộn vừa bóp nhẹ tay cho các nguyên liệu trộn đều vào nhau.
Để hỗn hợp trong vòng 30 phút cho gia vị ngấm vào nguyên liệu.Cách cuốn:
1) Chia nguyên liệu ra làm 2 phần. San bằng từng phần một thịt lên mặt thớt thành một hình chữ nhật có kích thước 13.5 cm x 25 cm, có độ dày khoảng 1 cm. Dùng dao cắt chia thịt ra thành 9 luống, mỗi luống chia ra làm 5 phần nhỏ, mỗi phần 5 cm đều bằng nhau. (mỗi phần sẽ là một cái chả giò)
2) Dùng một khăn sạch thấm nước vắt ẩm. Trải khăn lên mặt bàn phẳng.
Nhúng bánh tráng vào nước ấm nóng nhanh tay, rút bánh ra khỏi nước, vuốt sạch nước rồi đặt bánh lên trên tấm khăn ướt.
3) Dùng dao lấy từng phần nhân chả giò đặt lên bánh tráng. Bẻ hai đầu hai bên vào, cuốn bánh lại.
Lập lại với phần nhân còn lại.Chiên chả giò:
1) Chảo dầu nóng cho chả giò vào, đặt mỗi cuốn cách rời nhau để khỏi dính làm rách vỏ, nhân sẽ bị lòi ra mất ngon. Chiên một mặt cho vàng rồi trở sang mặt khác chiên vàng. Cứ thế lần lượt chiên vàng đều chả giò là được. Khi chiên để lửa nhỏ vừa, đừng to quá sẽ làm cháy lớp vỏ bánh tráng bên ngoài mà bên trong vẫn chưa chín.

Cách làm nước chấm tham khảo ở đây.

Khi ăn, cuốn rau sà lách với chả giò và một ít rau thơm rồi chấm vào nước chấm vị chua ngọt. Vị rau xanh và vị chua ngọt của nước chấm sẽ làm giảm chất dầu chiên và kích thích vị giác.※ Nếu chưa ăn hết một lần, khi cuốn xong xếp chả giò vào một hộp nhựa, đặt vào tủ đông. Khi ăn mới lấy ra chiên.
Tuy nhiên, kinh nghiệm là nên chiên sơ qua rồi để thật nguội, sau đó cho vào túi nilông kín, không cho không khí vào, trữ chả giò trong tủ đông, mỗi lần ăn, lấy ra chiên lại, vừa nhanh mà chả giò lại giòn hơn.
Khi chiên chả giò đông lạnh, để cho chả giò tan đá bớt, dùng khăn giấy lau sạch phần nước đá bám bên ngoài chả giò, chảo dầu nóng, cho vào chiên vàng là được. Để nhỏ lửa khi chiên.

※ Cá nhân thích bỏ khoai tây hơn thay vì củ sắn nước. Khoai tây làm cho nhân sau khi chiên chín có mùi thơm và dẻo hơn.

*********************************************
Những bài viết trên "nồi niêu" dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng những nội dung và hình ảnh trong "nồi niêu" ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ "nồi niêu" phải được ghi xuất xứ và phải nối đường link trở lại với ngọn nguồn của nó. Vui lòng đừng sao chép.
*****************************************


24 nhận xét:

Nặc danh nói...

Nhi`n the`m qua' chi oi

Ho`i truo'c co`n o nha` thi` em hay du`ng Khoai Mo^n Cau xa't so*.i nhuyen~, em tha'y ngon hon sa'n nuo'c (lam bang Khoai tay thi em chua thu?)

Little Boy nói...

Chị ơi, khoai tây trong nhân có cần hấp trước hay luộc trước gì ko chị? Khoai tây cắt hạt lưu hay là giã nhuyễn luôn? Cho em biết gấp gấp gấp ^^

VanPham nói...

may là mình đang dạo mạng nha Trân, chứ gấp gấp kiểu này thì cho bạn tự chế luôn á :)

Khoai tây mình bỏ vào máy nó xay nhỏ hơn hạt lựu, chứ ko có giã nhuyễn.
Ngoài ra thì làm bánh tráng ướt bằng giấm nghe nói làm giòn bánh lâu hơn đó Trân.

Little Boy nói...

Chị ơi, chả giò em đã làm rồi. Báo cáo tình hình là thế này chị ạ. Đúng là làm nhân có khoai tây thì ăn nó lạ lạ. cái này phát huy được. Có điều là nhân bánh em nhát tay nên nêm nếm ko được đậm đà. Điều nữa em muốn hỏi chị là bánh tráng để cuốn của chị là lọai banh tráng nào? Bình thường thì em dùng bánh tráng Phi, hay có người gọi là bánh tráng bò bía. Nhưng kỳ này em dùng bánh tráng gạo, lọai hay dùng để cuốn thịt hay cá chấm nước mắm í, thì ko thành công lắm. Với lại cái khỏan làm ướt bánh bằng dấm cũng ko được như mong muốn. Chả giò chiên xong hơi bị chua ( sẽ dễ nhận ra nếu là người tinh ý trong vấn đề ăn uống), và em nhận thấy độ giòn cũng ko lâu hơn bao nhiêu cả. Nhưng nếu làm ướt bánh bằng bia thì sẽ giòn đó, ngày xưa bà Nội em vẫn hay làm thế.
Bây giờ là lời cảm ơn chân thành và lia lịa về sự nhiệt tình và kịp thời đúng lúc của chị ạ^^

VanPham nói...

@Hi Trân:
Mình thích khoai tây hơn là củ sắn nước, khoai môn chắc cũng ngon lắm đây nhưng mình chưa làm thử, vì ít có khoai môn trong nhà.
V/v làm mềm bánh tráng bởi dấm, mình nghĩ là nước pha dấm chứ ko phải dấm nguyên chất, Trân hỏi chị Nguyệt ở đây thử nha, kỹ thuật này là mình mới học được từ chị í, nhưng chưa làm thử. Mình cũng nghĩ đến vị chua. Còn làm mềm bằng bia thì chiêu cũng có lý quá hen. Lại là đại tiền bối là bà Nội nữa thì chắc phải học theo thôi.

Về bánh tráng: mình cũng dùng loại bánh tráng gạo của Việt Nam í, bánh tráng để làm gỏi cuốn ăn sống í.
Ở quán ăn VN thấy họ dùng bánh tráng kiểu Tàu, loại bánh dày, chiên lên có màu vàng rộm, có vẻ giữ giòn được lâu, nhưng mình chưa làm thử.

VanPham nói...

V/v nên gia vị cho nhân: trước khi gói, bạn cho 1 ít nhân vào lò vi sóng làm chín, ăn thử, rôì dựa vào đó nêm nếm sao cho vừa miệng.

Nặc danh nói...

Xin góp ý về khâu làm bánh tráng dẻo. Mình thường trộn 1/2 phần nước, 1/2 phần bia và cho dung dịch này vào một cái bình nhựa có vòi phun (pump) và phun đều dung dịch này lên mặt bánh tráng. Cuốn chả giò sẽ giòn và vàng đậm trông rất đẹp.Chiên chả giò 2 lần cũng làm chả giò giòn tan dù không dùng bia hay dấm.

Nặc danh nói...

các bạn ơi mình chiên chả giò lúc nào cũng bể bụng không biết tại vì sao,các bạn có thể chỉ giúp mình với, thanks

vyvynguyen nói...

Chị iu, hôm nay em làm món chả giò theo công thức của chị, và cái công thức làm nước mắm của chị nữa. Thành công mỹ mãn... nước chấm rất rất là ngon. Từ trước giờ em không có biết làm nước mắm pha, nhưng lần này làm.. không thể tưởng được hihihi...

Mấy đứa bạn ăn xong, khen quá trời. Cám ơn chị lần nữa nha.

Nặc danh nói...

chị thử làm bánh tráng tàu nhe, ngon lắm ạ [Tram Vo]

Nặc danh nói...

Mình đang làm recipes trên tờ rơi để giới thiệu các món ăn Việt Nam cho cộng đồng dân cư Việt ở London. Chả giò là một trong những món mình đang tìm kiếm và bài viết của bạn rất hay, rõ ràng. Bạn Vanpham cho phép mình sử dụng recipe của bạn để đưa lên tờ rơi của cty mình nhé.

Nặc danh nói...

chao chi
em ten nga,em hien dang song tai nhat ban.
lan dau xem duoc trang web cua chi em mung qua troi vi tu nay co the tu minh lam mon an viet cho moi nguoi thuong thuc.
co mot dieu em muon hoi chi a.em co xem cach lam cha lua cua chi ,em muon hoi la bot noi tieng nhat goi la gi vay chi,o nhat em co the mua bot noi o dau vay chi?chi vui long chi cho em voi.
chan thanh cam on chi vi nhung bai viet rat ro rang va de hieu cua chi
mong hoi am cua chi.

Nặc danh nói...

cam on chi rat nhieu!may la co chi chu khong la e khong biet lam gi de xin loi chong e nua

Bepnhoyeuthuong nói...

:) hom nay em lam mon cha go nhu chi chi :) em lam khoai tay nhu chi thay rat ngon nhung em nem hoi qua tay nen man roi :( hic hic

Nặc danh nói...

hj hom nay en se~ lam` thu

Nặc danh nói...

công nhận chả giò việt nam thât là dặc biệt để may tháng cũng không hư,họ dùng toàn là những phụ g ia mà nhiêu người cũng thích ăn,họ muốn tự tử thi mua liều thuốc độc uống cho chắc và nhanh gọn chứ ăn 3 cái này hậu quả về sau còn khổ hơn uống thuốc độc nữa đó

Nặc danh nói...

chị đừng có nói như vậy.cũng tùy người làm thôi chứ đừng gom chung là "chả giò Việt Nam". nếu chi muốn ăn ngon bổ thì phải biết lựa chọn thương hiệu nào để mua chứ ăn ở ngoài đương thì phải chịu rồi.

Nặc danh nói...

chị ơi, cái công thức này có tiếng Anh không? các bạn người Anh em muốn cái công thức này nè. Thanks chị xx

Nặc danh nói...

cảm ơn bạn. mình sẽ làm món này cho những người mình yêu mến nhất.

Nặc danh nói...

Cha gio nhin ngon qua, em rat thich an cha gio banh trang cuon nhu vay moi giong cha gio VN, em khong thich banh trang trong dong lanh, sis lam banh trang hieu gi vay? cuon xong chua chien nhung cuon cha gio co de dinh nhau khong ? chien toi chien lui no tham dau an qua, neu nhu minh cuon san de tu lanh dong da khi an lay ra chien co bi hu khong vay sis ?

Banh trang sis cuon cha gio hieu gi vay? co gion lau khong ?

Thanks sis

dong giang nói...

cam on

nguyenxuanhoc2.1 nói...

Cam on chi nhieu ! Mac du la con trai nhung em rat thich nau an, chi oi cho em hoi neu mih kg xay nho nguyen lieu thi mih co the dung dao bam nhuyen ra dc kg chi?

Unknown nói...

hix tủ lạnh nhà em bao giờ cũng có chả giò làm sẵn của Cầu Tre, ko biết là có nhiều chất độc ko mọi người nhỉ.
Thanks chị về bài viết, em sẽ phải làm thử mới đc.

Nặc danh nói...

Minh rat thich an cha gio lam bang banh trang VN, Nhung bai` nao cung khong chi? mua banh trang loai nao`(Hieu gi or co hinh chup laoi banh trang VN). Minh o USA. Co ai biet xin chi? giup de minh mua lam cho ngon va dep giong trong hinh. Chu?' minh lam rat nhieu lan roi nhung dai va nhao~. Khong nhu o VN banh trang do`n rum. Yeu va the`m qua di mat cha gio VN

Đăng nhận xét