Cúp nước

Tiếng mở vòi nước khô khốc tắt ngấm, không có dòng nước nào tuôn ra từ miệng vòi. Chàng buồn hiu hắt. Nàng chả thèm ngẩng đầu dậy, lại vùi sâu vào chăn êm ngủ tiếp....
Bữa ăn sáng bên cạnh cái breakfast bar bề bộn chén bát bẩn, thiếu tiếng cười đùa phá nhau của chàng và nàng bắt đầu một bữa sáng tỉnh táo và vui vẻ như mọi ngày.
Vui thế nào được chứ khi nước bị cúp từ ngày hôm qua. Gọi điện đến Sở cấp nước mới biết là người chủ cũ đã thông báo cắt nước vào cuối tháng sáu, chàng và nàng không hề hay biết để đăng ký tên vào, Sở nước lại không thể giải quyết được vấn đề tái cấp nước cho căn nhà của chàng và nàng ngay trong ngày, hẹn ngày hôm sau. Tối hôm qua, chàng và nàng đi ngủ sớm hơn thường lệ để mong mau đến sáng, với hy vọng nước sẽ tuôn trào từ miệng vòi vào bồn, mong cái cảm giác được tha hồ thỏa thích với một bồn nước sạch.
Chuyển đến nhà mới hai đêm một ngày bình yên tốt đẹp, vào ngày thứ ba nhà tự dưng bị cup nước như thế. Chàng phải đi tắm nhờ ở nhà người bạn cùng xóm, rinh từ nhà bạn về ít thùng nước cho nàng dùng tạm. Nhìn những thùng nước hiếm hoi, ký ức về tuổi thơ xa xưa của nàng tại một vùng quê hiếm nước vào mùa khô ngày đó quay trở lại cứ như là mọi chuyện mới xảy ra hôm qua. Nhớ cái cảnh mọi người đánh xe bò cười vui nói chuyện tíu tít đi ngang qua nhà, trên xe là những thùng phi lớn chứa nước. Còn anh em của nàng thì dùng chiếc xe nhỏ có 4 bánh lăn, người đi trước kéo, người đi sau đẩy chiếc xe bé chở những thùng nước nhỏ từ dưới dốc về. Nhớ nhất là cái giếng đất cũ, chỉ có thành giếng là một cái vòng xi măng, nước được múc lên bằng một cái gàu kéo bằng ròng rọc nằm trên cao giữa miệng giếng. Vào mùa mưa, nước dâng lên cao gần đến miệng, chỉ với tay là múc được nước lên. Nhưng vào mùa nắng, nước cạn khô thấy cả lòng giếng cạn. Những lúc đó, nàng hay chạy đến bên miệng giếng ngồi nhìn xuống đáy sâu, đón chờ những dòng mạch nước yếu ớt rỉ ra từ lòng đất để rồi khi nước có vẻ đầy đầy lên tí thì reo lên thích thú :"có nước rồi". Chả là lúc đó nàng là một đứa con nít hồn nhiên lắm, chưa biết thế nào là cái khổ của thiếu nước, đi lấy nước ở dưới dốc cũng là một niềm vui cho nàng có dịp được đi chơi, vì vào mùa khô, các giếng nước đầy ở nhà quê lúc nào cũng là nơi đông vui nhộn nhịp kia mà.
Sau bữa ăn sáng nay, chàng và nàng mệt mỏi chả buồn dọn dẹp nhà cửa. Chàng ôm cái máy vi tính trầm ngâm với cái thế giới ảo của chàng. Nàng ngồi bên cạnh cố tìm trong những trang sách điều thú vị mà quên đi cái nặng nề không có nước. Quen với cuộc sống mọi thứ đầy đủ tiện nghi, có ai hiểu được nổi khổ của sinh hoạt thiếu nước?
Nhà đang im ắng, bỗng có âm thanh như tiếng nước xối ào vào thùng chứa làm chàng và nàng giật cả mình. Nàng ré lên sung sướng nhưng vẫn đầy nghi vấn. Chạy đến mở vòi nước thì một dòng nước mạnh mát lạnh phụt ra từ miệng vòi. Không có gì hạnh phúc bằng có nước trở lại sau khi bị cúp nước như thế.
Bỗng nghĩ đến mùa khô ở vùng quê Việt Nam ngày nào, cảm thấy thương những con người lao động cần cù mong ước được có cơn mưa rào mùa hạ.
*********************************************
Những bài viết trên "nồi niêu" dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng những nội dung và hình ảnh trong "nồi niêu" ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ "nồi niêu" phải được ghi xuất xứ và phải nối đường link trở lại với ngọn nguồn của nó. Vui lòng đừng
sao chép.
*****************************************

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét