Dụng cụ nhà bếp-phần 1

Dụng cụ cân - đong - đo - trữ nguyên liệu

Theo mong muốn của 1 bạn ghé thăm blog, "nồi niêu" sẽ tập hợp và đăng lên dần dần những dụng cụ trong bếp.
Bắt đầu từ những dụng cụ căn bản, dùng để cân đo. Đây là những thứ bạn sẽ cần khi làm bánh hoặc cho bước đầu tập tành nấu những món ăn của nước ngoài.
Nếu mọi giác quan của bạn đã quen với món ăn sẽ nấu thì đơn giản, vì ta có thể dùng mắt nhìn, lưỡi nếm, tai nghe,...mà thêm thắt gia vị này một tí, gia vị kia một tí, không cần dùng đến cân, đong. Nhưng nếu trường hợp bạn muốn tập tành nấu những món ăn khác lạ, cái lưỡi của bạn chưa từng nếm cái vị ngộ nghĩnh của món ăn đó, cái tay của bạn không quen với độ nhiều ít của gia vị nêm, lúc này những dụng cụ cân đong sẽ phần nào giúp cho bạn tạo ra những món ăn gần với hương vị của nó hơn, nếu bạn làm theo công thức chuẩn.

Picture 20
Giải thích ký hiệu:
(1) Cân kèm đồng hồ.
Cân có chức năng thiết định trở lại vị trí 0 sau khi đặt lên 1 cái tô/đĩa để đựng nguyên liệu.
Đồng hồ ở đây vừa là đồng hồ xem giờ, vừa có thể thiết đặt chuông reo báo hiệu. Khi chạy hết phút đã được thiết định, đồng hồ sẽ reo chuông ầm ĩ. Nó chỉ im khi bạn bấm nút tắt nó đi.
Nếu bạn hay làm cho son chảo bị cháy đen? cái đồng hồ này rất cần cho bạn đấy :)

(2) Cái cup để đong chất lỏng như nước, kem, sữa,..... Có vạch chỉ định ml. Loại nhỏ nhất có thể đong được 1 cup.
1 cup =240 ml

Đổ nguyên liệu vào cup sao cho nguyên liệu nằm ngang đến chỉ số cần.
**Cái cup đong có vạch cả bên ngoài và bên trong rất tiện, vì có thể nhìn từ trên xuống vẫn thấy được con số.

(3) Set muỗng đong màu đỏ trắng.
Muỗng to nhất đong được 100 ml.
Tiếp theo là muỗng súp. 1 muỗng súp ( tablespoon=tbsp) = 15 ml
Muỗng cà phê. 1 muỗng cà phê (teaspoon=tsp) = 5 ml
và muỗng đong 1/4 muỗng cà phê.
Ngoài ra, mỗi muỗng được chia phần dưới màu đỏ và phần trên màu trắng. Đó là vạch để đo 1/2 lượng ghi trên muỗng.

Ảnh dưới là cup để đo nguyên liệu khô như là bột, đậu, đường,...Có các loại cup chính để đong 1/4 cup, 1/3 cup, 1/2 cup, 1 cup

Picture 21

***Cách đong: Dùng một que gạt nguyên liệu xuống bớt sao cho nguyên liệu nằm ngang với miệng muỗng. Không đong vun lên.
***Không bao giờ dùng cup đong chất lỏng để đong nguyên liệu khô.

(4) Hình dưới. Đây là cái đồ đo nhiệt độ. Bạn có thể cần đến nó khi muốn thử miếng thịt bò đã chín đến độ muốn nó chín chưa (chín tái 〜 62 ℃,chín vừa ~71℃, chín kỹ ~77℃). Khi bạn thắng kẹo đã đến nhiệt độ tiêu chuẩn để kẹo thắng lại chưa? rượu van trắng/ đỏ đã đạt đến nhiệt độ uống ngon nhất chưa?...v.v...


Ngoài ra, nguyên liệu sau khi đã mở gói rồi thường rất nhanh hỏng nếu không bảo quản cẩn thận. Đây là 1 trong những cách đơn giản nhất để bảo quản chăng? Vì chỉ cần chuyển nguyên liệu từ bao gói vào những cái lọ có nắp đậy kín. Cẩn thận hơn, bạn có thể làm những cái nhãn dán bên ngoài lọ, trên nhãn ghi tên nguyên liệu và ngày tháng năm mở gói. Làm như vậy sẽ tránh trường hợp lầm lẫn nguyên liệu này và nguyên liệu kia, ngày tháng năm sẽ giúp bạn quản lý nguyên liệu 1 cách triệt để, không lo dùng đồ quá hạn sử dụng,...
Đây là những cái lọ lôi ra từ tủ trữ thức ăn và tủ lạnh của nồi niêu.

Hoặc dùng những cái túi nilông có đường kéo kín, không để không khí lọt vào.


Hết phần 1. Mời xem tiếp
Phần 2: Tủ và dụng cụ cần cho sắp xếp

*********************************************
Những bài viết trên "nồi niêu" dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng những nội dung và hình ảnh trong "nồi niêu" ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ "nồi niêu" phải được ghi xuất xứ và phải nối đường link trở lại với ngọn nguồn của nó. Vui lòng đừng sao chép.

**********************
*******************


8 nhận xét:

vyvynguyen nói...

khà..khà.. thanks chị nhiều.
Chị post lên đều đặn hen, sau này gom lại, xuất bản sách. Bảo đảm mấy bà bếp Việt khoái tỉ tì ti.
Mức sống ở VN dạo này tăng, nên nhu cầu ăn cũng khác, thành ra họ rất cần update những thông tin bếp núc mới không chỉ là những món ăn chị à.
Khoái thiệt là khoái.

VanPham nói...

haha, ý kiến của em làm chị cười đau cả bụng.
Chị làm blog hoàn toàn phi lợi nhuận thế này mà chỉ có con số rất ít người ghé thăm, xuất bản thành sách thì có mà phí cây rừng à?
Mà sách in lậu ở Việt Nam đang nhan nhản thế này thì cũng đáng lo lắm nhể? Đọc tin này mà buồn ơi là buồn, không biết rồi cái đạo đức Việt Nam sẽ đi về đâu?
Tuổi trẻ online/ Văn hóa giải trí/"Quýt làm cam chịu" 17/8/2007
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=215740&Chan

vyvynguyen nói...

Haizz... khổ lắm, khổ lắm. Hỏng lẽ em xuối người ta đi tìm vùng đất mới, nói thiệt là em hết muốn sống ở VN òi. Yêu VN thì cũng yêu lắm lắm, nhưng em yêu VN theo kiểu dân thường thôi chị ơi. Yêu VN nhưng em không thể sống với ba cái thứ vớ vẫn ở XH này. Em đang tìm thông tin và dự định sẽ đi học ở Úc, sau đó xin định cư tay nghề và ở lại luôn. Tính thế, không biết có may mắn được như ý không.
À, chị đừng giỡn nha, blog của chị phi lợi nhuận thì tốt thiệt, nhưng mấy bài của chị, hình ảnh và chất lượng bài viết hay hơn hẳn đó nhe. Mấy bà nội trợ ở VN phần đông cũng hong có vô internet mà biết được những page như vầy đâu đó.
- người biết vô internet nhưng không biết nấu.
- người không biết nấu nhưng biết vô internet.
- người biết nấu, biết internet nhưng không biết search thông tin.
- người biết nấu, biết internet, biết search thông tin nhưng.. lười (điển hình là cái đứa đang post cái comment này)
Haizzzz...

Nặc danh nói...

Chào Vân thân mến
Đang làm cookie nên search rồi được vào đây, ngạc nhiên vì thấy blog này như một kho báu quý giá, thỏa mãn phần nào cho cái thú mê ăn mê nấu của mình. Cái mình thích nhất là được nghe, xem bạn giới thiệu những dụng cụ bếp cùng những cách làm, cách nấu rất tỉ mẩn và kỹ lưỡng, rõ ràng... đọc là hiểu, hết sức thú vị. Để đọc sách hay vào các trang Web cũng rất nhiều nhưng hiểu không hết ý của họ thì chi bằng người có ngoại ngữ cao kiến, khéo léo như bạn đọc và rồi truyền lại bằng tiếng Việt thì chẳng còn gì hơn nữa, nói thực, rất thiệt thòi cho những ai là phụ nữ, nghiện nấu ăn mà chưa biết đến blog của Vân
Mình đang ở Nha Trang.Tuy VN bây giờ có khá hơn xưa nhưng vẫn còn xa xôi lắm so với cách sống văn minh của các nước cùng khu vực như Nhật, Hàn chứ chưa dám kể gì đến Pháp, Anh, Mỹ, Đức...Thế cho nên làm phụ nữ Việt, phải sống trên đất Việt là vô cùng thiệt thòi Vân ạ, nhưng được nhìn, xem bạn giới thiệu công dụng của nó cũng đỡ ghiền phần nào, chẹp chẹp tội nghiệp quá!
Mình thích nấu ăn nhất hạng, nhất là làm bánh, cho nên chỉ cần nói đến các dụng cụ nhà bếp, làm bếp thì mắt chớp chớp lia lịa, chỉ cần 1 cái chổi rửa bát rửa nồi mà mang lại hiệu quả là mình đã sướng rồi huống gì đến những dụng cụ văn minh tiện lợi khác nữa, nói thật Vân chớ cười, mình sẵn sàng nhịn đầm đìa, quần áo, làm đẹp... để mua những thứ ấy ngay trước tiên!
Phương châm sống của mình là: "Sống mà không được nấu ăn thì coi như tôi đã chết"
Chào Vân nhé, mình phải đi xem tiếp nhà Vân cho hết đã. Vô cùng cảm ơn bạn

Nặc danh nói...

Minh la 1 ba noi tro biet vo internet, biet search thong tin, hay nau va cham nau cho chong con.
Chac minh la nguoi con "xot lai cua rung cuoi" nhi?!

Nặc danh nói...

còn em nữa chị ah.

Nặc danh nói...

chi oi.may dung cu nay o viet nam co ban k vay?

Nặc danh nói...

Toi o VN, di lam van phong. Toi thich nau an nhung nau khong ngon, biet vo internet, biet search thong tin, thich nau cho chong con vao cuoi tuan.Toi thich mua va su dung dung cu nha bep cho cong viec noi tro do nhoc nhan hon. Toi biet con co nhieu ban o VN giong nhu toi lam, nen chac chan mot dieu rang toi khong phai la "nguoi sot lai cua rung cuoi".
Toi muon tim cai can ma ban gioi thieu o VN. Chac se search tiep.
Toi cam on chu nhan trang web da chia se kinh nghiem.Than men.

Đăng nhận xét