Dụng cụ nhà bếp-phần 2

Tủ và dụng cụ cần cho sắp xếp nhà bếp

Đã hứa sẽ tập hợp dần và đăng lên blog dụng cụ trong bếp, phần 1 về các dụng cụ cơ bản dễ dàng hoàn tất. Phần tiếp theo này sao mà khó tổng hợp nó lại quá. Cái gì thấy cũng cần cho nhà bếp cả. Không biết phải bắt đầu từ đâu và xếp nó vào mục gì.

Áp dụng phương pháp làm việc 5S của Nhật đó là:

Seiri(整理)SORT/ CHỈNH LÝ : Sàng lọc, phân loại, chọn lựa ra cái cần thiết, cái không cần thiết, phân chia theo trật tự, theo mức độ sử dụng, ...v.v..
Seiton(整頓)SET IN ORDER/ CHỈNH ĐỐN: Sắp xếp một cách khoa học. Sau khi đã sàng lọc phân loại ở bước 1 rồi thì công việc tiếp theo là xếp đặt vị trí của dụng cụ, nguyên liệu theo tiêu chí dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, dễ để lại. Xếp theo thứ tự trong ngoài, xa gần, theo độ lớn bé, theo tiến trình công việc, theo từng nhóm chức năng,...Ví dụ như là cái nào hay sử dụng để ở ngoài, nơi dễ lấy, cái ít dùng đến để ở xa, phía trong,...
Seiso(清掃)SHINE/ THANH TẢO:  Sạch sẽ vệ sinh. Dọn dẹp ngăn nắp sạch sẽ.
Seiketsu(清潔)STANDARDIZE/ THANH KHIẾT: Săn sóc, tiêu chuẩn hoá, tạo thành mẫu mực. Ví dụ như là dùng xong thì uôn luôn để lại vị trí của nó, không để bừa bãi lộn xộn.
Shitsuke(しつけ)SELT_DISCIPLINE: Sẵn sàng, tự giác và kỷ luật  để duy trì tác phong làm việc theo các bước ở trên.

Tôi quyết định chọn dụng cụ nhà bếp phần 2 là những cái tủ và chức năng của nó. Bởi vì nhà bếp xem vậy nhưng là nơi tập trung nhiều thứ lỉnh kỉnh nhất trong nhà. Chỉ phần gia vị nấu ăn thôi, cũng không biết bao nhiêu là lọ to lọ bé lỉnh kỉnh. Rồi nào là chén, bát, đũa, xoong, nồi, dao, thớt,...có cái rất hiền lành, nhưng có cái không kém nguy hiểm. Nếu cứ để cho nó bừa cả lên thì e rằng nhà bếp đáng lẽ ra là nơi ấm cúng nhất dưới một mái nhà, lại trở thành nơi tồi tệ nhất. Hơn nữa, để có thể chế biến một món ăn ngon, người nấu ăn cảm thấy thoải mái mỗi khi vào bếp là yếu tố không thể thiếu. Vả lại, thời gian chế biến món ăn sẽ rút ngắn lại nếu mọi thứ được sắp xếp ngăn nắp.
Vì thế, tôi nghĩ rằng, có được một cái nhà bếp ngăn nắp, gọn gàng, tủ chứa là những vật dụng rất cần thiết, phải đề cập tới.
Hệ thống tủ của nhà tôi được làm bằng một loại gỗ rẻ tiền, những lớp giấy gián bên trong do lâu ngày nên có chỗ bị bong ra, có chỗ mốc mốc bạc,.... Phải tháo ra, gián lại lớp giấy mới ở nhiều chỗ. Nếu tủ được làm bằng gỗ tốt chắc hẳn sẽ không phải vất vả như thế. Tuy nhiên, về chức năng của nó thì không có chỗ nào để chê cả. Có nó nhà bếp gọn gàng đi bao nhiêu.
Ở đây chỉ giới thiệu những cái tủ hay sử dụng. Chia những cái tủ ra làm 3 phần, tính từ vị trí đứng trong bếp: tủ bên trái, tủ bên phải và tủ sau lưng.
Tủ bên trái:Ngăn số 1: tủ gia vị, nguyên liệu.
Ngăn số 2: bao túi gồm: giấy lót khuôn khi làm bánh, túi nilông có giây kéo kín để trữ nguyên liệu, giấy bạc dùng cho món nướng,...
Ngăn số 3: muỗng, vá các loại, dụng cụ nấu ăn....
Ngăn số 4: các loại khăn: khăn ăn, khăn lau chén, khăn lau bàn, đế trải chống nóng,...
Ngăn số 5: tủ chết. Chỉ có đường ống dẫn khí ra ngoài nhà.

Tủ bên phải:Ngăn số 1: ly uống nước, tô, chén, dĩa các loại
Ngăn số 2: muỗng, nĩa, dao, đũa, kéo nhà bếp, dao cắt bánh,....
Ngăn số 3: tầng trên: các chai bình gia vị. Tầng dưới: xoong chảo, rỗ rá, nguyên liệu khô như hành, tỏi, khoai tây,...
Ngăn số 4: set nướng, tô pha trộn nguyên liệu, hộp cơm,..
Ngăn số 5: Chễm chệ bên trong là bình lọc nước sạch. Hộp túi nilông đựng rác, nước rửa chén các loại được đặt vào chỗ còn trống. Trên cánh cửa trái cài ít cái móc để treo bao tay, bàn chải rửa bình. Cánh cửa phải gắn cái hộp trữ túi nilông.
Ngăn số 6: dụng cụ pha cà phê, trà + ly tách uống cà phê
Ngăn số 7: ly tách trà, cốc ăn kem, yogurt và các loại ly cho rượu, bia.
**Dưới ngăn tủ số 6 được cài vào một cái thanh giữ cuộn khăn giấy. Nó như thế này:Tủ sau lưng:
Ngăn dưới
Ngăn trên
Ngoài ra, vì hệ thống tủ áp tường vẫn không đủ chứa dụng cụ, gócbếp đã phải sắm thêm cái kệ để sắp xếp đồ đạc. Link này là ý tưởng làm rèm treo kệ nhằm mục đích che bớt đồ đạc lộn xộn đập vào mắt, giúp góc bếp phần nào trở nên gọn hơn.

Hơn nữa, để mỗi ngăn tủ không lộn xộn, dùng các hộp nhỏ hơn đặt lồng bên trong để giới hạn phạm vi của các dụng cụ hoặc nguyên liệu, chia tầng (nếu ngăn tủ có khoảng trống bên trên không sử dụng quá nhiều), cũng là một trong nhiều cách sắp xếp cho mỗi một ngăn tủ gọn gàng hơn.
Dưới đây là những cách làm của tôi:
1) Những cái hộp nhựa nhiều kích cỡ. Trước khi đi mua, nên đo kích thước của ngăn tủ để chọn cái có kích cỡ phù hợp với ngăn tủ của mình.
2) Móc và thanh treo tường
Hình dưới là ngăn tủ trước khi và sau khi áp dụng phương pháp 5 S.
Bằng cách dùng hộp nhựa to, nhỏ để tạo vách ngăn, chia ra vị trí các dụng cụ lớn, dụng cụ nhỏ và dùng những cái móc treo các dụng cụ lên vách, cái hộc tủ đựng dụng cụ nấu ăn của tôi trở nên gọn gàng đi bao nhiêu. Và nhất là khi nấu ăn, và dọn dẹp, thuận tiện không gì bằng. Nếu như trước đây mỗi lần cần một cái vá múc kem, tôi phải bới tung lên cả cái ngăn tủ như thế nào thì bây giờ, thao tác gọn đi chừng ấy. Vừa không bị stress, vừa tiết kiệm được bao nhiêu thời gian.
3) Cái hộp có nhiều vách ngăn để đựng muỗng, nĩa, dao để bàn,...Nó nằm ở "tủ bên phải, ngăn số 2
4) Cái bàn quay để lọ gia vị: (nằm ở "Tủ bên trái- Ngăn số 1", tầng dưới cùng) Nó giống như loại bàn quay thường hay gặp trong các nhà hàng Tàu. Có những bánh lăn nhỏ phía dưới, muốn lấy lọ nguyên liệu nào, chỉ cần xoay cái bàn phía dưới đến vị trí cái lọ, rồi lấy nó ra, mà không cần thò tay vào trong để lấy những cái lọ nằm phía sau, nằm trong cùng,...Phần 2 hết. Mời xem tiếp Phần 3: Dụng cụ đánh trứng

*********************************************
Những bài viết trên "nồi niêu" dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng những nội dung và hình ảnh trong "nồi niêu" ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ "nồi niêu" phải được ghi xuất xứ và phải nối đường link trở lại với ngọn nguồn của nó. Vui lòng đừng sao chép.

*****************************************

10 nhận xét:

vyvynguyen nói...

Ây da, thích quá trời quá đất. Sau này có nhà riêng, sẽ phải tạo dựng giang sơn riêng cho giống bếp nhà chị mới được.
À chị Vân ui, có điều này em théc méc không biết hỏi ai... (không biết có phải đứng núi này trông núi nọ hay không.. nhưng sao bếp nhà em - cả nhà chồng lẫn nhà ba mẹ ruột- vẫn không "đẹp và sạch" như nhà người ta.)Số là hiện tại có 2 cái bếp mà em có thể tùy nghi sữ dụng và có đóng góp ý kiến vào ít nhiều - tuy nhiên ko phải là bếp của "riêng" em cho nên cũng khó mà như ý, nhưng đáng tiếc là người lớn tính toán kỹ quá và..... cuối cùng là chẳng ra ngô ra khoai gì.
Chặc... không biết nói sao nhỉ? À thôi thì, hôm nào chị chụp hình và mô tả giúp em cái bên trong của tủ âm tường nhà bếp của chị không? Số là cả 2 cái bếp ở nhà, lúc nào cũng bị ẩm mốc, em đã có kinh nghiệm trong cái chuyện ẩm mốc này, và đã góp ý với nhà nên lót chống mốc cho tủ âm từờng dưới đất bằng cách hoặc lót gỗ, hoặc lót gạch men (khi xây – sửa nhà) nhưng cả 2 nhà không ai chịu làm hết. chỉ làm bên ngoài cho đẹp thôi à. Sau một thời gian sữ dụng, riếng rồi chẳng dám để cái gì trong tủ hết, hôi mốc kinh khủng, em mua long não để chống mốc thì… mùi hôi rình. Hix.. giờ chẳng biết làm sao luôn. Bếp đẹp thì có đẹp, nhưng chẳng có tiện lợi gì ráo. Riết rồi mặc dù có nguyên cái tủ bếp đồ sộ và mà chỉ để làm kiểng vì cuối cùng lại đi mua mấy cái tủ kiếng nhôm để đựng chén đĩa. Còn mấy cái đồ nào ít xài mới để trong tủ bếp. Lâu lâu đám giỗ quải gì đó thì lôi ra.. chà mệt muốn xĩu. Hu…hu… Tiếc ơi là tiếc luôn á. Còn nữa, cái tủ bếp treo trên tường á, gặp thợ khùng điên ba trợn gì ấy, (lúc đóng xong rồi em mới phát hiện ra cái bếp ở nhà còn cao gấp rưỡi lần cái bếp bên chồng, nên góp ý với ba là hạ xuống cho vừa tầm với của mẹ ( cả em và mẹ chỉ xấp xỉ 1,55m hà) nhưng cuối cùng cũng chẳng được như ý, vì người lớn sợ mất công, sợ hư cái tủ đẹp, người ta làm sao thì để vậy đi… ack..ack…, người đã không được cao, treo cái tủ tuốt trên trời á. Hu..hu.. mỗi lần lấy đồ cũng phải bắc ghế leo lên, riết rồi cái tủ bếp treo đó cũng chẳng để được cái gì hết, chỉ toàn ba mớ lụn vụn…. khổ ơi là khổ. Nản quá, em hết hứng làm bếp luôn. Lâu lâu mua đồ về nấu về vọc, chứ cũng chẳng muốn trang hòang trưng bày gì hết. hix.

VanPham nói...

haha, cứ như là nhỏ đang đợi í, vì mới đăng lên thấy có hồi âm liền.
Cái trần nhà của nhà chị không có cao lắm, vả lại cái tủ nó còn làm hạ xuống thấp hơn trần khoảng 2 tất, vừa tầm của chị với tay nên hầu như không bị vất vả như trường hợp của em. Nhà ở Việt Nam làm trần nhà cao ngất ngưởng nếu so với ở đây em à.
Ở đây có bán các loại ghế xếp nhỏ để làm cái thang đứng lên lấy những đồ ở trên cao rất tiện, khi không dùng, xếp lại cất đi, rất gọn. Cái bếp của em phải cần cái ghế này.
Bếp nhà chị chỉ có một cái tủ âm tường là cái "tủ sau lưng-ngăn dưới- ngăn trên" như trong bài í. Cửa và ngăn tầng được làm bằng gỗ, vách là tường nên bằng ximăng, mỗi tầng ngang có gián một lớp giấy gián tường lên trên(vì gỗ dỏm nên phải làm vậy, chứ không nó xấu xí lắm).

Cái tủ âm tường của nhà em làm bằng gì?
Chén bát, mọi thứ rửa xong, em lau khô mới cất vào đấy chứ?
Có thể do khí hậu ở Sài Gòn ẩm quá, nên bị mốc cũng nên.

vyvynguyen nói...

haizeee... chắc thế. Chắc tại khí hậu nóng quá ẩm quá. Nhưng ghét cái là ở nhà người khác không bị mốc... ghét cái là em góp ý rồi mà người lớn không nghe. Đầu tư thêm một chút, chỉ một chút thôi, không tốn bao nhiêu hết, nhưng ít ra cũng được cái tươm tất. Uổng cái tủ đẹp quá trời.
À, không phải canh me sẵn đâu, vì đọc blog của chị riết quen à. Ngày cuối tuần chị đâu có post bài đâu, chị chỉ "làm việc" ngày thường thui. Mỗi ngày chị post bài đều đặn, thường khỏang tầm 9h sáng (giờ VN) mở blog chị lên, biết ngay thế nào cũng có bài mới. Cần gì canh he..he.. coi như đọc tin tức buổi sáng vậy. Nhưng thích lắm, gần gũi như chị kể chuyện em nghe vậy á. Hoặc cũng giống như chị mở cửa mời em vào nhà, bày cho em coi cái bếp nhà chị, hôm nay chị ăn món gì... tuần này chị làm món gì,... hà..hà... đọc mà biết hết. Dzui! Mà học cũng nhiều. Thanks chị! muah ^*^

VanPham nói...

haha, thì ra mình bị anchorp kiểm soát chặt chẽ ..:). Nhưng rất vui vì có anchorp thỉnh thoảng "ới" lên, cái blog chị trở nên không độc thoại. Cám ơn em nhiều lắm. Nhờ có em "ới" lại mà chị có hứng đăng đều đều đấy :)

Nặc danh nói...

Chị Vân ơi! Hôm nay rảnh em mới vào đọc kỹ blog của chị. Mê quá chị à. Ngưỡng mộ tài nấu ăn, sự khéo léo và những bức ảnh minh họa rất đẹp của chị. Ông xã chị may mắn thật đó.
Mai mốt xong nhà riêng em mới có bếp riêng, sẽ vào đọc blog chị hàng ngày luôn để học hỏi. ;-) Chị nhớ duy trì blog lâu dài và post bài thường xuyên nghe chị.
Post comment này để chị biết là em đã ghé vào đây. Giờ em đọc tiếp đây...Nhìn hình chị post mà thấy đói khủng khiếp!

Nặc danh nói...

Chào bạn Vân,

Thanks bạn nhiều vì đã chia sẻ những thông tin nội trợ hữu ích. Mình đang tính mua 1 cái stand mixer hiệu Kichen Aid bên đó rồi tìm người quen mang về giúp mà mình vẫn không biết nên mua model nào. Nếu được bạn tư vấn giùm mình được không? Thank nhiều nhé.

Thanh Hương

VanPham nói...

@ Thanh Hương:
Máy mình đang dùng là cái này. Mình chọn nó vì: độ lớn của máy và cả độ mạnh phù hợp với bếp gia đình của mình, phù hợp với lượng nguyên liệu mình làm mỗi lần.
Ngoài ra thì TH có thể tham khảo ở link này, hoặc link này, có rất nhiều bình luận (reviews) người tiêu dùng ghi lại đáng để tham khảo.
Chọn KitchenAid standmixer là một lựa chọn đúng rồi đấy(^^) Chúc TH mua được máy ưng ý nhé!

Nặc danh nói...

Chào chị e rất hâm mộ chị, chị có bài viết về nấu ăn thiệt tinh tế, heee. E đang định làm mấy món chị hướng dẫn, ko bit có làm đc như chị ko. Ngoài bài viết về nấu ăn, e rất thích mục "Lượm nhặt trong tuần " của chị. Sáng nào e cũng vào xem blog của chị xem có j mới ko. Hix e nghiền đọc bài viết của chị mất rùi. Chị Vân ah

Nặc danh nói...

Ban lam tiep phan 3 cua dung cu nha bep di?!?!?!? Noi ve muc "rua chen" i!!! Cai nay serious a nha!!! O day minh thay nha nao cung co washing dishes machine va sink thi be teo!!! Minh quen rua chen bang tay roi, k quen rua bang may. Bua nao lam bieng nho ox rua chen, ong cho tat vao may, rua xong lay lai bo lai sink cho minh .... rua lai. O Vn co bon rua 1 ben va 1 ben doc de up chen ban nen thuan loi hoi ve chuyen rua bang tay. Con USA mua du thu cac loai detergent cho may nhung cung chang an thua gi rao!!!

Nặc danh nói...

Chao chi Van, em la nguoi moi, di tim mon ga nuong the la em tinh co doc duoc trang blog cua chi. That la vui va hanh dien nguoi phu nu VN minh vo cung chi a. Em se tap tanh nau an, va se nho chi giup do nhieu nhieu.( OX em moi mua tang cai lo vi song va lo nuong 35l). Me _sandy

Đăng nhận xét