Khổ qua và canh khổ qua nhồi thịt

Điều chỉnh hình ảnh và đăng lại ngày 27.09.07

Thỉnh thoảng nàng lại thèm món "khổ quá" này. Nhất là từ khi nàng biết được khổ qua có tác dụng giải nhiệt, món ăn thích hợp cho mùa hè. Nhưng cho dù có thuyết phục đến mấy, nàng cũng không thể nào làm lung lay nổi chàng, vốn thấy món nước nói chung là lắc đầu từ chối, huống chi là cái món canh có vị đắng này.
Nàng thì khác, canh mướp đắng là một món khoái khẩu. Bữa trưa chỉ cần 1 tô canh của 2 trái mướp đắng dồn thịt là xong bữa. Như người ta ăn tô phở, nàng ăn tô canh mướp đắng dồn thịt. Nhưng phải là tô canh được nấu từ loại khổ qua gai nhỏ, màu xanh đậm, 1 loại khổ qua ăn vào là đắng ngay đầu lưỡi kia, nàng mới thích. Nó là loại trái nhỏ, màu đậm trong hình ở dưới này.
Nhớ thời đi học ở Việt Nam, trưa chạy ra ăn cơm bụi. Nhưng cái món "khổ quá" của cơm bụi sao mà cái màu nó xấu xí lắm! Nó không còn cái màu xanh đẹp của trái khổ qua nữa. Hay là đồ ăn cũ ngày hôm trước còn lại nhỉ? Nhưng lúc ấy đói bụng lắm, có món nóng cho vào bụng để tiếp tục phấn đấu tiếp buổi chiều là may mắn lắm rồi.
Bây giờ có thời gian chế biến món này món kia, cớ sao lại không thưởng thức cho mình một tô canh đẹp con mắt, ngon cái miệng, no cái bụng? Dưới đây là quy trình chế biến của nàng.

Nguyên liệu:

3 trái khổ qua gai nhỏ
150 g thịt heo nạt
1 lòng trắng trứng
1 cái nấm mèo khô (to khoảng 1/2 lòng bàn tay)
1 muỗng cà phê dầu mè
1 muỗng súp dầu ăn
1 củ hành hương
muối, tiêu, nước mắm
hành ngò

**Có thể gia giảm thịt và nguyên liệu bằng cách so sách với lượng ruột khổ qua. Lượng ruột bao nhiêu thì lượng nguyên liệu nhồi vaò tương đương là vừa khéo.

Chuẩn bị:
1) Thịt heo cắt nhỏ.
2) Nấm mèo ngâm vào nước nóng cho nở to ra, rửa sạch, cắt nhỏ.
3) Hành ngò cắt nhỏ.
4) Hành hương thái nhỏ, phi với dầu ăn cho vàng thơm.

Cách làm:
1) Khổ qua cắt làm đôi. Dùng mũi dao nhỏ khoét bỏ phần hột. Rửa sạch, để ráo nước.
2) Bỏ thịt, nấm mèo, hành hương phi, dầu mè, lòng trắng trứng gà, một tí muối, tiêu vào máy xay. Bấm máy xay nhỏ và trộn đều hỗn hợp.
3) Dùng một muỗng nhỏ múc hỗn hợp nhét vào ruột khổ qua.
4) Bắt 1 nồi nước có cho vào một tí xíu muối lên bếp (đừng nhiều quá canh sẽ bị mặn)
Nước sôi to, cho khổ qua nhồi thịt vào. Vặn to lửa.
5) Để lửa to, sôi bùng như hình, làm cho lúc nào cũng có nước sôi phủ lên mặt trái khổ qua để giữ được nguyên màu xanh của khổ qua.
Thử bằng cách châm vào một que tre nhỏ, thanh xuyên qua trái dễ dàng là được.
Nêm thêm nước mắm và muối cho vừa ăn.
Bỏ hành ngò vào, trộn đều .Bắt nồi ra khỏi bếp.

****************************************
Những bài viết trên "nồi niêu" dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng những nội dung và hình ảnh trong "nồi niêu" ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ "nồi niêu" phải được ghi xuất xứ và phải nối đường link trở lại với ngọn nguồn của nó. Vui lòng đừng sao chép.

*****************************************

25 nhận xét:

vyvynguyen nói...

hu hu... đắng quá có cho dzàng em cũng hỏng ăn nỗi

Huong Tran nói...

Chị Vân ơi, cám ơn chị về công thức món này. Em thích ăn khổ qua lắm cơ, nhưng mà từ khi sang đây thì không mua được khổ qua (vì grocery store ở vùng của em không có bán) Mà hình như món này người miền Nam hay ăn chứ người miền Bắc chả ăn mấy?

À, mà mẹ em lúc làm nhân để dồn khổ qua thì cho cả đậu hũ vào cơ, ăn thịt không hơi ngán. Với lại, món này nhà em hay chấm với nước mắm đâm chua cay ngọt.

Nặc danh nói...

Món này thì chồng thích chứ chị không thích gì cho lắm, nên cũng ít làm mà cái hình em chụp cố tình để mờ hả em, nhìn hơi nhức mắt.

Liên ròm WTT

Hà Hải Anh Graphic Designer nói...

chị Huong Tran: Em thấy miền Bắc ăn cũng nhiều đấy chứ ạ.

Chị Vân ơi, em cám ơn về công thức nhé. Hôm nọ em đã nhồi xong mướp rồi mà không nhớ ra nổi phải nấu thế nào để mướp còn xanh. Bà em ở nhà hay thả nấm và nấu với nước sườn cho ngọt. Chị có cách nào để mướp không bị đắng ra nước dùng không ạ?

Nặc danh nói...

món này thì tương đối là mình ko thích cho lắm mình học để nấu cho mẹ ăn vì cũng như bạn nói là nó có tác dụng giải nhiệt vào muà hè

Nặc danh nói...

Hi, ngày mốt mình thi nấu ăn,định nấu món khổ quan nhồi thịt.Len mạng tra thấy bài của bạn nè.Nếu có kết quả tốt thì mình sẽ quay lại hậu tạ bạn nha.hiiiii
Thanh Hải, khoa CKM, DH SPKT HCM.

Nặc danh nói...

hôm trước ox mình nói thích ăn món này, mình search thì ra bài của bạn và làm theo như thế, hihi rất may là cả ox và bố mình ăn đều khen ngon. Cám ơn bạn nhìu nha.

Nặc danh nói...

thanks

Nặc danh nói...

cảm ơn bạn đã làm cho cuộc sống có ý nghĩa hơn

Nặc danh nói...

hi hi! hay wa! em cung dang lam thu? may bac lam sao hay zay. co ca cong thuc nau nua. >..<

Nặc danh nói...

trưa nay mình thử, ox nhà mình đang bị nhiệt nhưng không bít đắng có ăn không. hik

Nặc danh nói...

chị rành về khổ qua thế! chị có công thức món khổ qua ướp lạnh để cho ox nhậu ko chị?!

Nặc danh nói...

e thay cũng hay nen e se lam thu vao bua an hom nay.chi co the upload len 1 so thuc don cho ca tuan danh cho 1 ng k?neu co cam on

Nặc danh nói...

mjnh` thj thjch an mon nay lam'
den ngay tet den la me mjnh` hay nau cho mjnh` an,nhung bay gjo co gja djnh roi`,sang day song' voi chong` kg con dc me nau cho mjnh` an nhu khj xua nua~,mjnh` uoc gj` dc nhjn thay me om mjnh` vao long nhu luc truoc',nhung mo uoc do doi voi mjnh` la` qua xa xuoi,vj mjnh va me kg con gan nhau nua~,moi~lan nau mon nay` la mjnh` laj roi nuoc mat' vj mjnh` rat nho me,mjnh` nho me nhieu lam',me oi con uoc dc thoi gjan quay tro laj,con se~an that nhieu nhung~mon an ma me da~nau cho con.

VanPham nói...

oi ban nac danh lam minh cung buon theo. Chuc ban can dam!

Nặc danh nói...

NHIN CUNG NGON DO CHU BA CON
NHI

quynh nói...

dang nau thu ne,ox an xong khen ngon do nha!cum on ngen

Nặc danh nói...

món này ngon tuyệt.ko biết ăn thì ko ăn đc chứ biết ăn rồi là ghiền luôn.mình cũng hay làm món này lắm.nhà mình ai cũng thích cả!hơi mất công 1 chút nhưng ngon!^^

Nặc danh nói...

Bạn làm sao mà quả khổ qua xanh mướt ngon thế?

Nặc danh nói...

em cam on chi nhieu. nho chi ma bai van thuyet minh cua em dat duoc diem rat cao

Nặc danh nói...

em dang doi ma nhin mon nay em them an wa

Nặc danh nói...

ngon đấy nhưng khổ qua mà loại gai xanh thì hiếm cái loại này theo mình thì là mọc dại nhưng nhỏ và đắng loại này mới ngon mà khó tìm lắm

E.wail nói...

Xin chào! đọc bài viết về canh khổ qua, hôm nay xin được gởi thêm cách chế biến khổ qua ăn khá ngon nhưng làm ít tốn công hơn.Bạn chuẩn bị khoảng 2 trái khổ qua gai lớn, rửa sạch và móc ruột xong bạn bào mỏng.Bạn cho ít dầu vào nồi rồi vài tép tỏi phi khử mùi ,cho ít thịt nạc bầm vào xào cho chín, xong bạn cho nước lã vừa 1 tô canh nhỏ, nêm nếm vừa ăn. khi nước sôi bùng bạn giãm lửa nhỏ và vớt bọt,cho khổ qua bào vào đảo nhẹ rồi bạn tắt lửa múc ra tô cho hành ngò tiêu và thưởng thức,chú ý là khi bỏ khổ qua vào đảo đều và nước sôi trở lại là tắt lửa không để lâu sẽ đắng và mềm quá không ngon.Chúc bạn ngon miệng.
Còn một món nữa để lai rai thì khổ qua rửa sạch móc ruột bào mõng,cho đá lạnh đập hoặc bào ướp lạnh khổ qua bào, nhớ lót lớp màng nhựa mõng phía trên rồi để khổ qua bào lên trên. Khi nào dùng thì rắc thịt chà bông ( ruốc ) lên trên khổ qua bào và thưởng thức , bảo đãm dòn mà không đắng.

Nặc danh nói...

hì, nhà mình thì thường nấu khổ qua với tôm tươi, nếu bạn chịu khó ăn đắng 1 xíu thì sẽ cảm nhận được vị khổ qua rất ngon:
+ khổ qua rửa sạch, bóc ruột, bào mỏng.
+ tôm: bóc vỏ, lấy vỏ luộc ( nên luộc ít nước thôi), còn thịt tôm thì bóp nhỏ, ướp với gia vị tiêu, muối, nước mắm, bột ngọt hành.
+ bắt bếp, nồi đã nóng, cho dầu vào phi hành cho thơm,cho tôm vào xào cho thấm gia vị, đổ nước luộc tôm vào (nhớ là chỉ nước luộc tôm thôi), và cho thêm nước cho vừa ăn. chờ đến khi sôi, nêm nếm lại rồi cho khổ qua vào. Vừa chớm sôi, tắt bếp cắt hành lá vào.
Bạn sẽ có một tô canh khổ qua ngon và tốt cho sức khỏe ^^

Nặc danh nói...

Mẹ mình còn cho thêm bún tàu cắt nhỏ trộn vào nhân khổ qua nữa. Mà kiểu nào cũng ngon. ^^

Đăng nhận xét