Bánh mùa thu lá bay

Điều chỉnh hình ảnh và đăng lại ngày 27.09.07

Arizona vẫn đang nắng và nóng lắm, tuy có dịu hơn. Nhưng một số tiệm đã đăng tin giảm giá khuyến mãi hàng cho mùa thu. Nào bí đỏ, lá vàng, nào đồ hóa trang ma quái cho ngày Halloween, ...Mùa lá rụng là mùa tâm trạng, chẳng có chuyện gì buồn mà sao trong lòng vẫn cứ vời vợi, nhớ xa xăm, và nghĩ mông lung. Mùa thu năm nay không biết cây trước ngõ có rụng lá không, (vì đây là năm đầu tiên được cùng cây đón thu). Nhưng ngộ nhỉ? tâm trạng của mùa thu thường là buồn nhiều hơn vui, sao mình vẫn mong chờ nó đến?

Đón thu sớm hơn đất trời Mesa bằng một cái bánh. Chẳng biết gọi nó là bánh gì, thôi thì gọi là bánh mùa thu lá bay. Vì mình thích nhất là mấy cái lá khô làm từ chocolate.Nguyên liệu:
Cho bánh:
3 quả trứng gà lớn
100 g đường cát
80 g bột mì tây đa dụng
một tí xíu muối
1 muỗng cà phê vanilla
(*Công thức bánh này cho ra thành phẩm xốp, nhưng khô. Dùng công thức cho bánh ở đây, loại nguyên liệu vỏ cam ra, nếu thích bánh có độ ẩm hơn)

Cho kem:
170 g cream cheese (để ra ngoài 30' cho mềm tự nhiên)
1/2 cup bơ (để ra ngoài 30' cho mềm tự nhiên)
2 muỗng cà phê vanilla
1/4 muỗng cà phê muối
2 cup đường trắng bột

Cho lá trang trí:
1/2 cup semisweet chocolate chips
1/4 muỗng cà phê Crisco shortening (loại chất béo dùng để pha tạo độ xốp giòn)
16 lá cây (lá chanh, mint, nho,...)

Cách làm:
1) Đánh lòng đỏ trứng, đường, một tí xíu muối, 1 muỗng cà phê vanilla.
2) Dùng máy Kitchenaid stand mixer, chân thép, đánh lòng trắng ở mức 8, khoảng 2 phút. Lòng trắng nổi như xốp.
3) Cho ½ bột vào khâu (1) trộn đều sau đó trộn nhẹ tay với ½ lòng trắng ở khâu (2). Tiếp đó cho ½ bột còn lại trộn đều rồi cho ½ lòng trắng còn lại trộn nhẹ tay.
4) Cho hỗn hợp khâu (3) vào khuôn tròn đã trải giấy và quét bơ. Để vào lò đã làm nóng ở 180℃, nướng bánh khoảng 10 phút là bánh chín.
**Thử bằng cách châm que tre mảnh vào bánh, nếu lấy ra không bị dính là bánh đã chín

Trong thời gian nướng bánh, làm kem:Cho cream cheese, bơ, vanilla, muối vào cối. Dùng chân quay dẹp, đánh ở mức 6 khoảng 1 phút 30 giây. Cho từng nửa cup đường vào, chuyển sang mức 4, trộn cho đến khi hết đường. (hình 1)
Trữ kem trong tủ lạnh.
***Nếu kem không đủ độ cứng để giữ nguyên dạng hoa văn trang trí, thêm đường. Nếu kem quá đặt, thêm tí xíu sữa tươi.

Bánh chín, để bánh nguội, lấy ra khỏi khuôn. Chia chiều cao bánh làm đôi. Cắt bánh thành hai lớp.
Quét một lớp kem lên lớp bánh thứ nhất. (Hình 2)
Đặt lớp bánh thứ 2 lên, trét kem đều lên hết mặt bánh. Bỏ vào tủ lạnh.

Cách làm lá khô trang trí:Rửa sạch lá cây, để khô hết nước trên lá.
Bỏ chocolate chips vào lò vi sóng khoảng 1 phút. Chocolate chips tan chảy ra, trộn đều với Crisco shortening. Dùng một cái cọ nhỏ quét chocolate đều lên mặt lá (1). Bỏ vào tủ đông khoảng 5 phút cho chocolate đông cứng lại. Có thể lặp lại như vậy hai lần nếu muốn làm một cái lá dày.
Dùng tay bóc nhẹ lớp lá. (2)
Đặt lá lên bánh trang trí tùy thích.
*****************************************
Những bài viết trên "nồi niêu" dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng những nội dung và hình ảnh trong "nồi niêu" ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ "nồi niêu" phải được ghi xuất xứ và phải nối đường link trở lại với ngọn nguồn của nó. Vui lòng đừng sao chép.

*****************************************

7 nhận xét:

Nặc danh nói...

Cách trang trí " bánh mùa thu lá bay" rất tuyệt,những chiếc lá bằng chocolat trong hình thật mảnh mai và có màu sắc thật giống những chiếc lá khô rơi nhẹ trong vườn.
Từ trước đến giờ,chị chỉ trang trí bánh bằng lá thật,nay khám phá kiểu trang trí lá bằng chocolat thật thú vị qua hình ảnh và hướng dẫn cách làm của Bv.
Hêhê,những chiếc lá mùa thu sẽ rơi và bay đến trang trí cho bánh của chị.
Cảm ơn Bích-Vân. Chị Tường-Vi.

Nặc danh nói...

Ấn tượng quá.Cảm ơn hướng dẫn chi tiết của bạn.

VanPham nói...

Chị Vi ui, bánh này Vân làm theo công thức của chị Vi đấy. Đúng là công thức của bánh Pháp có khác. Rất xốp, nhẹ tựa bông...hi...hi... Lớp kem ở ngoài thì ngọt (vì theo kiểu Mỹ), nhưng bổ sung cho nhau cũng được.
à, mấy cái lá khô chocolate này chị Vi có thể cho vào mồm tất tần tật. Rất thực tế ạ. A chỉ muốn ăn bánh ngon chứ không thích cầu kỳ mà nội dung ko có, cái bánh này A chấm. Vì chàng khoái chocolate mừ :)

Nặc danh nói...

Tks, vì ý tưởng những chiếc lá chocolate của Vân, tớ đã làm cho chiếc bánh kỷ niệm 5 năm ngày cưới của tớ thật khác biệt! Ông xã tớ chắc cũng giống ông xã Vân chỉ thích ăn ngon mà k cần cầu kỳ!
Tks bạn nhé
TyBiBo_wtt
PS: à tớ còn học đc cả cách gấp túi nilon của cậu nữa. Blog của cậu rất bổ ích!

Nặc danh nói...

chị oi, em đã làm socola theo cách của chị , nhưng em không hiểu sao khi tách phần lá ra thì không được , socola bị dính chặt vào...ah, mà em không cho shortening vì không biết nó là cái gì?
Nhưng dù sao em cũng cảm ơn chị rất nhiều, nhờ chị mà em thấy thích nấu ăn hơn, và hiểu được cảm giác hạnh phúc của người nấu khi thấy mọi người ăn ngon.Ah, mà hiện em đang là lưu học sinh ở Nhật , nên mong rằng nếu được chị có thể đưa lên thêm 1 sồ loại bánh ngọt truyền thống và những nguyên liệu làm bánh có thể tìm thấy ở Nhật được không ah?Em cảm ơn chị nhiều

VanPham nói...

@Yoko: có thể là chocolate chưa khô hẳn bạn gỡ ra thì ko gỡ được? ngoài ra thì mình ko hiểu vì sao cả :(
Bạn có thể hỏi kinh nghiệm các bạn đã làm được ở đây hoặc ở đây thử xem sao nhé!
Yoko dang du học ở Nhật? bạn có thể tham khảo các trang tiếng Nhật ở đâyở đây có hướng dẫn rất cụ thể các cách làm bánh Nhật.
Chúc thành công

Ốc béo nói...

Em học làm bánh theo công thức này chị ah. Còn bánh cứng thì em cũng chưa biết tại sao :( Cuối tuần em kiểm tra lại vậy, trong tuần chẳng có lúc nào để làm bánh cả. :D Khi nào thành công em sẽ khoe chị :D

Đăng nhận xét