Thịt gà xào củ năng cuốn rau sà lách

Điều chỉnh hình ảnh và đăng lại ngày 27.09.07

Hôm nọ đi ăn ở PF Changs, chàng và nàng chấm món Chang's chicken lettuce wraps. Nàng cứ nghĩ về nó mãi. Cho đến hôm nay, bắt tay làm nó xong, nàng thấy nhẹ nhõm.
Tuy thành phẩm có cái vị không giống 100% như của nhà hàng, vì nàng có gia giảm và thêm thắt một số nguyên liệu. Nhưng đây là một món ăn mới ngon tuyệt, đã được bổ sung vào danh sách món ăn hàng ngày của chàng và nàng.
Nàng vốn thế, mỗi lần đi ăn nhà hàng là mỗi lần nàng tranh thủ trau dồi thêm ít chiêu. Măm măm, hít hít, ngó qua ngó lại, có món nào ngon, cách trang trí nào đẹp,... là chép hết trong bộ nhớ, về nhà lôi nó ra, nàng lại luyện chưởng. Nhiều nhà hàng có cái vị của món ăn phức tạp lắm, không thể nào đoán nổi. Nhưng cái món thịt gà xào củ năng cuốn với rau xà lách này, chỉ nhìn qua, hít mấy cái là có thể đoán sơ qua tất tần tật nguyên liệu để chế biến. Có thể PF Changs là nhà hàng món ăn đậm phong cách Tàu, nên phần nào gần gũi với nàng hơn.
Hình dưới đây là củ năng. Còn được gọi là củ mã thầy. Tiếng Anh là water chestnut, tiếng Nhật là Kuroguwai(クログワイ). Củ này ăn có vị và độ giòn, ngọt, gần giống củ sắn nước. Xào chín nhưng củ năng vẫn giữ được độ giòn rất đặc trưng.
Nguyên liệu:
300 g thịt đùi gà không da
230 g củ năng
1/2 cup hột điều rang muối
15 g gừng
3 muỗng súp dầu hào
1/2 muỗng cà phê muối
2 cây hành lá
2 muỗng súp dầu ăn
1 muỗng cà phê dấm gạo (loại không gia vị)
1 muỗng súp dầu ớt (chili oil hay còn gọi là La-yu)
1 củ hành hương

12 lá rau sà lách (loại sà lách tròn)

Chuẩn bị:
1) Dùng dao cắt chia bắp sà lách tròn ra làm đôi theo chiều dọc. Cắt bỏ phần cuốn. Nhẹ tay tách từng lá sà lách ra sao cho giữ nguyên dạng tròn của lá. Rửa sạch, để ráo nước.
2) Củ năng gọt vỏ, rửa sạch, cắt hột lựu.
3) Hành lá rửa sạch, cắt nhỏ.
4) Thịt gà cắt hột lựu.
5) Hành hương cắt mỏng.Cách làm:
1) Chảo nóng, cho dầu ăn vào. Dầu nóng cho gừng, tí xíu muối vào xào cho đến khi gừng thơm.
2) Cho thịt gà vào xào khoảng 1 phút cho thịt săn lại. Cho dấm vào, trộn đều. Nêm dầu hào vào. Xào cho đến khi ngấm vào thịt, khoảng 2 phút. Đổ thịt vào tô.
3) Bắt chảo trở lại lên bếp. Cho tí xíu dầu ăn vào. Phi hành cho thơm. Cho củ năng vào xào cho củ năng bám đều với dầu, khoảng 1 phút. Đổ thịt trong tô vào chảo, cho hột điều và dầu ớt vào. Trộn đều.
4) Trước khi tắt lửa, cho hành lá vào. Trộn đều.

Khi ăn, dùng muỗng múc hỗn hợp đặt lên lá sà lách, cuốn lại.******************************************
Những bài viết trên "nồi niêu" dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng những nội dung và hình ảnh trong "nồi niêu" ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ "nồi niêu" phải được ghi xuất xứ và phải nối đường link trở lại với ngọn nguồn của nó. Vui lòng đừng sao chép.

*****************************************

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét