Bánh bông lan và custard chanh

Lemon Layer Cake
Lemon Layer Cake
Phỏng theo Cook's Illustrated
Nguyên liệu:

Lemon custard
2/3 cup nước chanh vắt (loại chanh vỏ vàng)
1 muỗng cà phê gelatin bột
200 g đường
1/8 muỗng cà phê muối
3 trứng
4 lòng đỏ trứng
76 g bơ (2/3 stick)

Bánh
320 g bột cake flour
1 cup sữa tươi whole milk (để ngoài tủ lạnh, ở nhiệt độ thường)
6 lòng trắng trứng
2 muỗng cà phê vanilla
210 g đường
4 muỗng cà phê bột nổi
1 muỗng cà phê muối
170 g bơ (để mềm tự nhiên ngoài tủ lạnh)

Kem trứng
2 lòng trắng trứng
120 g đường
1/4 cup nước
1 muỗng súp nước chanh vắt

2 khuôn bánh đáy rời đường kính 23 cm
giấy nướng bánh

Cách làm:
Lemon custard
Lemon Layer Cake
1) Lấy 1 muỗng súp nước chanh cho vào một cái chén nhỏ, rắc gelatin vào, để riêng.
2) Cho phần nước chanh, đường, muối vào một nồi dày, đặt lên bếp. Để nhỏ lửa, chỉ vừa đủ tan đường, không làm sôi. Thỉnh thoảng khuấy đều.
3) Cho lòng đỏ trứng và trứng vào cối máy, dùng chân quay lưới đánh cho trứng tan. Tiếp tục cho máy đánh mạnh, vừa đánh vừa cho hỗn hợp ở khâu (2) vẫn đang còn nóng vào thành một dòng nhỏ, từ từ, cho đến khi hết.
4) Chuyển hỗn hợp khâu (3) trở lại nồi. Để nhỏ lửa, khuấy đều cho đến khi nhiệt kế báo đến chỉ số 170°F (77°C), để thêm 2 phút làm cho trứng chín.
5) Cho chén gelatin nước chanh vào, trộn đều.
6) Cho hỗn hợp khâu (5) vào máy xay sinh tố, cho bơ vào. Bấm nút trộn cho đến khi bơ được trộn đều, hỗn hợp trở nên mịn.
Cho vào một tô, để nguội. Bọc nilông bề mặt, châm ít lỗ thoát khí lên bao nilông. Để vào tủ lạnh ít nhất 4 tiếng cho đông cứng lại.

Làm bánh:
Làm nóng lò nướng ở nhiệt độ 350°F (~180°C)
Lót một lớp giấy nướng bánh ở đáy khuôn. Xịt dầu/ quét bơ lên khuôn.
Lemon Layer Cake
1) Cho vào cối máy sữa, lòng trắng trứng, vanilla. Đánh cho đến khi lòng trắng trứng tan, hỗn hợp nổi bông lên.
2) Trong một cối khác, dùng chân quay dẹp, đánh đường và bơ cho mịn.
3) Sau khi rây bột, muối và bột nổi 2 lần cho thật mịn, trộn đều. Cho từng ít hỗn hợp bột+ muối+bột nổi vào khâu (2). Đánh với bơ đường cho đến khi hỗn hợp được trộn đều với nhau.
4) Đổ hỗn hợp (1) vào (3) từng ít một thành một dòng nhỏ, cho vào khoảng 1/2 cup trước. Cho máy quay trộn đều, cứ thế tiếp tục cho đến khi hết hỗn hợp trứng+ sữa. Hỗn hợp được trộn đều với nhau là được.
5) Chia hỗn hợp bánh ra làm 2 phần bằng nhau. Đổ vào 2 khuôn bánh, san bằng bề mặt.
Cho vào lò nướng đã được làm nóng đến nhiệt độ quy định, đặt vĩ nướng giữa lò. Nướng khoảng 20~23 phút hoặc cho đến khi châm que thử không bị dính là được.
Dùng dao róc bánh ra khỏi thành khuôn. Để bánh nguội khoảng 10 phút. Sau đó lấy khuôn ra, làm nguội ít nhất 2 tiếng.

Làm kem:
Lemon Layer Cake
Cho tất cả hỗn hợp làm kem vào một tô lớn. Đặt tô lên một nồi nước đang sôi lăn tăn, đặt trên bếp, lửa vừa. (Mục đích để làm cho trứng chín)
Dùng đồ đánh trứng đánh cho đến khi lòng trắng trứng nổi bông lên, khoảng 7~10 phút. Hoặc đánh cho đến khi kem đặt lại, nâng đồ đánh trứng lên kem vẫn nằm nguyên mà không bị rơi xuống.
Để nguội ở nhiệt độ bình thường.

Trang trí bánh:
Bánh sau khi để nguội, tách giấy lót ở đáy bánh ra. Dùng dao chia mỗi bánh ra làm 2 lớp.
Đặt một lớp lên dĩa chưng bánh. Chia custard chanh ra làm 3 phần bằng nhau. Dùng vá múc custard chanh trét bằng đều lên bề mặt lớp bánh đầu tiên. Đặt lên lớp thứ 2, trét custard chanh lên, rồi lập lại với lớp bánh thứ 3.
Đặt lớp bánh thứ 4 lên trên cùng. Múc kem trứng đổ đều lên khắp mặt bánh, dùng vá trét kem trét trứng đều khắp thành bánh và mặt bánh.
Sau cùng dùng sóng muỗng súp để làm dợn sóng tùy thích.

*************************************
Những bài viết trên "nồi niêu" dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng những nội dung và hình ảnh trong "nồi niêu" ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ "nồi niêu" phải được ghi xuất xứ và phải nối đường link trở lại với ngọn nguồn của nó. Vui lòng đừng
sao chép.
*************************************

buom nho


7 nhận xét:

Nặc danh nói...

uiui nhin la thay muon an roi

vyvynguyen nói...

Ba`i da`i ghe^ ta o*i.

Em cha`o chi., chi. khoe? kho^ng a.? Chi. co' chua^?n bi. gi` cho Te^'t kho^ng? Na(m nay chi. co' ve^` VN kho^ng?

Mai Nguyen nói...

Em chào chị. Em là Mai, đang sống ở Brighton, UK. Tình cờ qua blog của một chị, chuyên về nấu ăn nên em biết đến chị. Em cũng thích nấu nướng lắm. Thích làm một cái bánh(thành công) cho riêng mình. Nhưng em tìm bên em không có bán Gold Medal- All purpose flour, mà chỉ có Plain Flour, Strong White flour(wheat flour), self rising flour. Chị có thể hướng dẫn em dùng loại nào, hoặc pha bột kiểu gì cho bánh xốp- đạt tiêu chuẩn không ạ. Em cám ơn chị nhiều. Chúc chị vui.

VanPham nói...

Hi Mai!

Mình thường dùng all purpose flour, còn GoldMedal là tên hãng sản xuất để ví dụ thôi.
Ở Anh thì có lẽ dùng bột của hãng King Athur. Mình sẽ xoá cái link ví dụ bột GoldMedal, để khỏi hiểu nhầm.

Chúc thành công!

ANDUY nói...

Chào chị, rất cảm ơn chị về CT của bánh này.
Em vừa nướng xong phần bánh, tất cả phần nguyên liệu và cách làm em theo sát từng chút, nhưng khi nướng thì bánh gần như không nở. em không chia ra làm 2 khuôn mà cho tất cả váo 1 khuôn và bánh chỉ cao khỏang 3phân, ở giữa vung lên và nứt ra Sau thời gian 20p, bánh vẫn chưa chín bên trong, em phải nướng thêm 10p. Có phải em sai ở chỗ không chia ra làm 2 kuôn không chị? Chị bắt bệnh dùm em nhé! Cảm ơn chị

ngovananh612 nói...

chào chị! nhìn mấy món bánh chị là mà em mê tít!nhưng em làm không được như vậy,cụ thể là em đánh trứng không nổi được,em nghe nhiều người khuyên nên mới máy Philips mà sao đánh không nổi chị ơi!không biết chị có bí quyết gì để đánh trứng cho nổi không ạ?

VanPham nói...

@Anduy: cho vào một khuôn thì chắc chắn là thời gian nướng phải lâu hơn bánh mới chín ở trong là phải rồi. Bánh không nở thì chỉ có thể đoán được là đánh trứng và trộn chưa đạt.

@ VanAnh: đánh trứng bằng máy thì máy nó đánh cho mà? sao máy quay mà trứng vẫn không nổi à? cái này nghe lạ quá. Mình không có bí quyết gì bí mật để đánh trứng sao cho nổi cả :(

Đăng nhận xét