Canh cà chua thịt bò

Vietnamese style beef tomato soup
Món này đăng lên đây, để có con chui ra thì dạy cho nó tiếng Việt, rồi bắt nó nấu món này cho má nó măm. Món má nó thích, ba nó thì không.

Nguyên liệu: (2~4 người)

200 g thịt bò
2 trái cà chua
1 củ hành ta
1 muỗng súp dầu
1 muỗng cà phê + 1 muỗng súp nước mắm ngon
1/4 muỗng cà phê muối và một ít tiêu
1 cây hành lá, khoảng 6 nhánh ngò

Cách làm:
Canh cà chua thịt bò
1) Hành thái lát mỏng. Dầu nóng, cho hành vào phi xém vàng, dậy mùi thơm.
2) Thịt bò cắt lát mỏng. Cho vào 1 muỗng cà phê nước mắm, muối, tiêu, hành và dầu phi thơm ở (1) vào thịt. Trộn đều, ướp khoảng 30'.
3) Bắt một nồi cho vào 2 cup nước lên bếp. Nước sôi, bỏ cà chua vào trụng sơ rồi mang ra lột vỏ cà bỏ đi (tham khảo cách lột vỏ cà chua ở đây)
Cắt cà chua ra thành dạng múi, rồi cắt thành khối vừa miệng ăn.
4) Cho cà chua vào nồi nước sôi. Để cà chua chín khoảng 2 phút, nồi nước vừa sôi trở lại, cho thịt đã ướp ở (2) vào.
Thịt vừa tái chín tắt bếp.
Lúc này mới nêm mắm vào sao cho vừa miệng ăn.

Cho hành ngò cắt nhỏ vào nồi.
Múc ra tô vừa phần ăn.

Ngoài ra, ở Huế còn có cho xả đập dập và thơm (khóm/dứa) vào nữa. Thanks Yến và chị Quỳnh!
Xin mời xem thêm phần ý kiến bên dưới để tham khảo thêm những cách nấu khác ↓

*************************************
Những bài viết trên "nồi niêu" dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng những nội dung và hình ảnh trong "nồi niêu" ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ "nồi niêu" phải được ghi xuất xứ và phải nối đường link trở lại với ngọn nguồn của nó. Vui lòng đừng sao chép.

*************************************

buom nho


15 nhận xét:

Nặc danh nói...

Rất vui được biết đến blog của bạn Nồi niêu. Mình đã học được rất nhiều từ blog của bạn. Chúc bạn ngày càng có những món ăn sáng tạo.

Little Boy nói...

Chi oi, neu chi nau ca chua nhu vay thi canh co mau dep ko chi? Em nau canh ca chua thi thuong em xao so* ca truoc, ca ra nuoc tao mau cho noi canh dep hon.

VanPham nói...

@ Hi Funnytamanegi & cám ơn nhé!
@ Fullhouse: he...he...nó ko có màu nhiều đâu Trân, chỉ một lớp váng màu vàng nhạt thôi à. Xào như Trân chắc chắn sẽ cho ra màu đẹp hơn đó, nếu muốn thì có thể xào 1 ít cà chua cho có màu thôi, còn lại thì cho vào sau cũng được Trân nhở? vừa có màu mà hầu hết cà vừa ko bị nát, bát canh vẫn trong ..hi...hi...:)

Little Boy nói...

Da dung roi, y chang vay luon :-)

Huong-Giang Pham nói...

Em nấu canh thịt bò thì hay cho thêm rau răm, vị ngon lắm chị ơi. Em không biết ngò là món rau gì :D, chị chụp cận cảnh lại cho em xem với. Em cũng hay xào kỹ cà chua cho canh có màu đỏ đẹp.
Em Giang ở blog của cháu Sóc
http://my.opera.com/andrewhp/blog/

VanPham nói...

Hi Giang: ngò là rau mùi ở ngoài Bắc í, trong nam gọi là ngò :)

Nặc danh nói...

Đúng là ở ngoài Bắc có món thịt bò thuôn hành răm chị Vân ạ (món này làm em nhớ đến bà ngoại mình ghê, hik) ăn với bún cũng rất ngon. Về cơ bản thì giống món canh cà chua thịt bò chị nấu, nhưng có thêm vị chua chua của quả sấu và mùi thơm vô cùng đặc trưng của rau răm. Hihi, thèm quá đi thôi.

VanPham nói...

Cám ơn Funnytamanegi! Mình được biết thêm 1 cách nấu khác. Rất hay!

Nặc danh nói...

hehehe, tui là dân đực nhưng cũng thích trang nồi niêu của bạn, lâu dzô kiếm vài món nấu nịnh bà xã.
cám ơn nhiều lắm

VanPham nói...

@ Nặc danh: Welcome you to góc bếp. Bà xã của ND thiệt là diễm phúc.

Unknown nói...

Cam oi co nhiu lam. Em la con trai nhung rat thich nau cho chi va me an. May mon lam don gian nhung lai rat bat mat va ngon wa di

Nặc danh nói...

Chao chi,
Em xin phep copy cong thuc lam banh xeo cua chi nha. Lan dau phat hien website cua chi, rat nhieu mon phong phu. Em thich mon canh ca chua thit bo lam, o nha cung hay lam nhung ox em lai thich kieu ca chua nat bet >_<...nen em toan phai xao truoc khi cho nuoc vao.
1 lan nua cam on recipes cua chi nha.
Than
Midan

Hà Hải Anh Graphic Designer nói...

Em thì thích canh thịt trông thật là đậm, nhiều chất (sinh viên lúc nào cũng đói mà). Cách làm của em như sau:

Thịt bò ướp đạm hơn so với các món xào, xào tái qua, để riêng. Dùng chảo xào qua cà chua và vị làm chua (ở đây em dùng tai chua...một loại vỏ quả tạo vị chua, rất tiện dụng khi nấu canh). Khi cà chua ra màu đỏ đẹp, em đong nước sôi đổ vào. Nêm nếm vừa, bật sôi khi nào gần ăn mới cho thịt vào, nếm lần nữa rồi cho hành mùi (hoặc hành dăm khi ở VN :X). Tắt bếp múc ra.

Món này bọn em còn ăn với bún cũng ngon lắm chị ạ.

Nặc danh nói...

Đã đã tui sẽ theo cái trang gócbếp nầy để nấu ăn chút chút khi nào wởn.
Ở nhà chồng vợ biết nấu ăn là bảo đảm d-dình hạnh phúc liền đó nghen.
Chồng "đamLì" vợ "nắng âu".
Dzợ "đam lì" chồng nấu ăn.
Đã đã....
K1m ơn nhiều...

Tuyet Anh Nguyen nói...

Wow day la lan dau tien minh vao GOC BEP do nha , cam on tat ca cac ban nha , vay la minh da hoc duoc them vai cach nau mon canh voi thit bo , sao nghe hap dan ghe di...Minh cung co 1 cach nua do la mon canh << thit bo hanh ram >> mon nay thuong trong nha co nguoi benh csm thi minh lap tuc nau ngay .
Thit bo thai mong bam nhuyen voi 1 it cu hanh do , them 1 it bot nem , tieu xay , 1 it nuoc mam , 1 it dau olive tron deu , hanh la va rau ram 1 nam tay ( cho 1 to canh )cat nhuyen , thit bo cho vao to , de hanh ram len mat. nau nuoc dung that soi , khi an do nuoc dung vao to , them ti tieu , an nong se giai cam rat hay ..

Đăng nhận xét