Bánh bông lan trà xanh

Matcha (Japanese Green Tea) Chiffon Cake
Japanese Green Tea Matcha Chiffon Cake
Hôm lễ Phục Sinh là 1 ngày đặc biệt của chàng, nhưng do ai cũng phải mừng lễ với gia đình nên mãi đến 1 tuần sau, thứ 7 cuối tuần vừa rồi, 4 cặp bạn thân nhất mới tụ họp nhau lại để chúc mừng. Mất 2 ngày liên tiếp để chuẩn bị menu cho bữa tiệc 8 người. Đau đầu nhất là suy nghĩ món mặn, ăn phù hợp với uống champagne, cho phần cụng ly bắt đầu bữa ăn. Nhưng nghĩ mãi không ra, đành đổi phần khui champagne vào cuối bữa ăn, chọn món bánh bông lan trà xanh và dâu nhúng chocolate làm món tráng miệng.
Lu bu cho bữa tiệc, chả chụp được tấm hình nào ra hồn. May sao còn lại phần bánh sau khi đã đánh chén thỏa thuê, tranh thủ chụp để báo cáo cái bánh bông lan trà xanh nàng tự chế theo trí nhớ đã được ăn ở Nhật. Nhưng không có công thức, đành chế từ công thức gốc ở đây. Thành công rực rỡ nhé!
Japanese Green Tea Chiffon Cake
Nguyên liệu:

1 cup (125 g) bột all-purpose flour
5/8 cup (126 g) + 1/8 cup (25 g) đường trắng
1/2 muỗng súp bột nổi baking powder
1/2 muỗng cà phê muối
2.5 lòng đỏ + 4 lòng trắng trứng gà
3/8 cup (91 g) sữa
1/4 cup dầu Canola
1 muỗng cà phê Matcha Powdered Green Tea/ trà xanh (loại ngon dùng cho trà đạo)
1/4 muỗng cà phê cream of tartar

Phần kem trang trí:
1 cup kem tươi heavy whipping cream
4 muỗng súp đường bột
1/2 muỗng cà phê vanilla

Dụng cụ:
khuôn bánh Angel&Chiffon
và một tô lớn dùng để trộn bột: đáy nông, miệng rộng.

Cách làm:
Japanese Green Tea Matcha Chiffon Cake method
Làm lò nóng ở nhiệt độ 325°F(~163℃)
1) Cho sữa tươi vào lò vi sóng khoảng 50" cho nóng (khoảng 80℃). Cho trà xanh vào. Dùng dụng cụ khuấy trà đạo khuấy theo chữ M cho trà tan. Nếu không có thì dùng cái đồ đánh trứng, khuấy cho trà tan là được. Để nguội.

2) Đánh lòng đỏ, dầu, vanilla, trà và sữa ở (1) cho trứng tan.

3) Rây bột, 5/8 cup đường, bột nổi, muối 2 lần cho thật mịn. Cho hỗn hợp bột này vào (2), tiếp tục đánh cho đến khi hỗn hợp mịn.

4) Trong một tô sạch, cho lòng trắng trứng và cream of tartar vào, dùng chân quay sạch, đánh cho đến khi tròng trắng nổi. Cho từ từ 1/4 cup đường vào, tiếp tục đánh cho đến khi hết đường.

5) Cho 1/4 lượng tròng trắng vào giữa tô bột ở (3), vừa phủ hỗn hợp bột trứng lên tròng trắng, vừa quay tròn vòng vòng cái tô để vừa phủ bột vừa trộn lòng trắng vào. Làm nhanh tay. Tiếp tục cho lòng trắng còn lại vào phủ-trộn cho đến khi hết lòng trắng.

6) Đổ bột vào khuôn. Cho khuôn vào lò ở vị trí giữa lò nướng. Nướng ở nhiệt độ quy định khoảng 30 phút. Hoặc cho đến khi châm que thử vào rút ra không bị dính.

7) Bánh nguội, dùng dao tách bánh ra khỏi thành khuôn, thành ống ở giữa khuôn và đáy khuôn. Nâng phần ống giữa khuôn ra khỏi vành khuôn (nếu là loại khuôn đáy rời).
Nếu không phải khuôn đáy rời thì trở ngược khuôn, vỗ nhẹ cho bánh tách rời ra.

Làm kem:
Để tô + dụng cụ đánh trứng + kem tươi trong tủ đông khoảng 10 phút cho thật lạnh.
Đánh kem nổi, cho vanilla và từng ít một đường vào. Tiếp tục đánh cho bông nổi là được.
Dùng vá trét kem trét đều lên bánh. Trang trí tùy thích.
Japanese Green Tea Chiffon Cake

*************************************
Những bài viết ở đây dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng nội dung và hình ảnh ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ GÓC BẾP & NỒI NIÊU phải được ghi rõ xuất xứ và phải nối đường link trở lại với ngọn nguồn của nó. Vui lòng đừng sao chép.

*************************************

buom nho


9 nhận xét:

Little Boy nói...

Roi hom day khach khen nuc no va than phuc chi luon phai ko? Em cung ne chi nua. Ma chi cho em hoi la tra xanh chi noi la mua o dau a?

VanPham nói...

Trà xanh mình đang dùng là quà từ Nhật Trân ơi. Trân xem cái link mình mới gắn, trên amazon có bán. Hoặc tìm ở các chợ bán nguyên liệu Nhật chắc có.
Nó là dạng bột, hơi mắc, vì làm 100% từ lá trà non. Khui hộp ra rồi thì nên bỏ trong tủ đông để trữ dùng dần dần.

tieubosua nói...

2 c,e rat kham phuc tai nau nuong cua c,c nhiet tinh nua,e thuong copy lai cong thuc cua c vao may tinh de tien lam banh,ko bit nhu vay co phai la sao chep ko ha c.e so nhu vay la sao chep bai cua c,e mun lam ban voi c lam.hy vong la e se nhan dc tin zui.e chua nhan dc su phu nao ca,boi vay lam banh cu hu wai.hihi

tieubosua nói...

c van oi,e o vn va thuong hay vao blog cua c lam,e rat kham phuc chi day.e thuong copy cong thuc cua c lai de tien xem cong thuc lam banh,ko bit nhu vay co bi goi la sao chep ko ha c,e rat mun lam ban voi c,hy vong la e nhan dc tin zui.chao c

Nặc danh nói...

chị ơi, em học mót công thức của chị, nhưng bánh của em hơi bị dai ạ, không xốp. Chỉ có mùi trà xanh làm bánh hấp dẫn thôi ạ.

Nặc danh nói...

chi oi cho em hoi la e lam giong het cong thuc cua chi nhung khi nuong xong banh bi dai chu khong mem, khong xop.em lam may lan roi deu bi nhu the ma khong biet nguyen nhan tai sao.chi co the bat benh dum` em khong?cam on chi nhieu lam.

VanPham nói...

có thể do khâu đánh trứng và trộn bột chưa đạt chăng? ngoài ra thì ko hiểu lý do gì cả, vì bánh của mình làm không thấy bị dai như bạn nói. Khách ăn đã khen và rất thích :)

Nặc danh nói...

Dầu canola là dầu gì nhỉ Mrs.Nồi Niêu?

Van nói...

Mới tìm được web này, em đọc mãi và ngưỡng mộ chị quá. Em cũng thích làm bánh và những đồ thủ công lắm, mê nhưng ít có thời gian dành cho nó. Học được nhiều từ web của chị lắm.

Đăng nhận xét