Mứt dâu

Strawberry Jam
Strawberry Jam
Ngày nào cũng vậy, bữa sáng của chàng và nàng chỉ có một menu đơn giản, mà món chính luôn luôn có mặt là bánh mì nướng trét bơ và mứt dâu cùng với một ly cà phê sữa. Trung bình cứ một tháng bay 2 hủ mứt dâu Bonne Maman....hị hị....cũng tốn kinh!
Mứt dâu hãng của Mỹ nhiều loại lắm, rẻ hơn, nhưng toàn dùng high fructose corn syrup, chứ không dùng đường mía. Mà cái loại đường ngọt này hoàn toàn không tốt cho sức khoẻ chút nào, được cho là dễ gây bịnh tiểu đường. Muốn biết rõ hơn, xin mời tham khảo ở đây nha pà con.
Mấy chuyến công du bên Tây đã làm cho nàng ôm ấp về một cuộc sống tự cung tự cấp nguồn mứt trái cây để ăn quanh năm trong nhà. Nhớ ngày ấy, lần nào trở về từ Pháp cũng được người thân chia cho ít hũ mứt homemade, nhớ hoài cái vị mứt ngon, đậm đà cả tình lẫn vị...thèm sao cái cuộc sống đơn giản gần gũi với thiên nhiên, mùa trái chín trong vườn cũng là mùa làm mứt, rồi trữ đó để ăn dần cả năm....năm sau khi trái chín cũng là lúc hết mứt trong nhà,...cứ thế nhịp sống xoay vòng có chu kỳ....các bà nội trợ bận bịu cả năm.
Mùa này dâu có vẻ rẻ, táy máy tay chân, và với hy vọng có thể rẻ hơn mua mứt ở ngoài, nàng xắn tay làm thử. Sử dụng kỹ thuật và công thức của người thân, nàng đã xuất xưởng được 2 mẻ mứt dâu đầu tay. Nhưng đem đi biếu hết 2 lọ rồi, phần còn lại sẽ cung cấp cho bữa sáng trong khoảng 4 tháng. So với mua mứt ở ngoài thì không rẻ hơn bao nhiêu, nhưng ngon lém, và rất vui!

Nguyên liệu:

1 kg dâu
800 g đường (*)
2 trái chanh

Cách làm:
Strawberry Jam
1) Dâu rửa sạch, để ráo nước. Cắt cuốn bỏ đi. Trái to thì cắt làm tư, trái nhỏ cắt làm đôi.
2) Cho đường vào dâu, trộn đều.
3) Nếu có đồ ép cho dâu hơi nát ra càng tốt, nếu không có, dùng nĩa ép dâu sát vào vành tô để ép cho dâu nát ra.
4) Cho nước chanh vắt vào, trộn đều. Để dâu ngấm với đường qua một đêm.
5) Ngày hôm sau, chuyển dâu ướp đường vào nồi. Nấu sôi lên thì tắt lửa, chuyển dâu trở lại tô. Đậy lên trên một lớp giấy nến. Ướp dâu thêm khoảng 6 tiếng hoặc 1 đêm.
6) Dùng rây hoặc đồ lọc, lọc lấy xác dâu để riêng. Phần nước dâu và đường cho lên bếp. Nấu sôi lên thì để lửa vừa (nấc 4), thiết đặt đồng hồ đun thêm khoảng 30~35 phút, cho đến khi thử thấy nước sệt lại đến độ sệt vừa ý là đạt.
7) Khi nước dâu và đường đã sệt lại, cho xác dâu vào nồi nấu thêm khoảng 5~7 phút. Thử lại đến độ sệt vừa ý.
Khâu 6 và 7 nhớ vớt bọt bỏ đi.

Cách thử:
Strawberry Jam
Cách 1: Múc muỗng nước dâu đường đổ từ trên xuống, nếu nước chảy đọng lại thành hạt bẹt là được.
Cách 2: Hoặc nếu không quen dạng sệt của kiểu thử hạt bẹt, đổ một ít lên một cái đĩa/ muỗng đã được ướp rất lạnh trong tủ đông. Để đĩa/muỗng trở lại vào tủ đông khoảng 2 phút, lấy ra khỏi tủ lạnh, dùng tay ấn lên bề mặt, thấy dẻo sệt, co lại đạt được. Vì thời gian thử kiểu này khá lâu, nên tắt lửa để đừng làm cho nồi mứt bị thắng quá đà.

Phải sát trùng lọ và nắp lọ bằng cách rửa sạch, rồi đun sôi lọ trong nồi nước khoảng 10 phút, nắp lọ thì khoảng vài phút chỉ đủ làm nở mềm phần nhựa bên trong nắp. Sấy cho khô trước khi đổ mứt vào.

Cách đóng vào lọ an toàn nhất tham khảo ở đây.

Cách đóng lọ của nàng làm, đơn giản hơn, đó là dâu đang nóng cho thẳng vào lọ, rôì ngay lập tức đậy nắp lại. Cách này cho là không trữ mứt được lâu. Tuy nhiên, những người thân của nàng vẫn làm theo cách này để trữ mứt ăn cả năm, nhưng vẫn không bị hư.
Cách đóng lọ nào cũng vậy, nếu làm đúng, thì thường khi khui lọ dâu mới, sẽ nghe một tiếng nổ nhỏ của vỏ nắp khi mở ra.

Đây là các lọ mứt dâu đầu tay. Yum lắm á!
Strawberry Jam
(*) Ở Pháp dùng Surce Gélifiant để làm mứt dâu. Ở đây tìm chưa ra nên dùng đường thường.

*************************************
Những bài viết trên "nồi niêu" dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng những nội dung và hình ảnh trong "nồi niêu" ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ "nồi niêu" phải được ghi xuất xứ và phải nối đường link trở lại với ngọn nguồn của nó. Vui lòng đừng sao chép.

*************************************

buom nho


15 nhận xét:

Ốc béo nói...

chị ui có mứt chanh leo không ạ :D

Ốc béo nói...

quên mất, em Ốc béo đây ạ :)

VanPham nói...

Ốc ơi mình ko có nó goòi, nhỏ search thử.

Nặc danh nói...

c oi, sao e co doc 1 bai bao chi lam mut dau, no vay ne, tron duong voi dau va 1 trai chanh, sau do thi xay dau nat ra, roi dem len nau lien, soi roi vot bot, the la bo vao hu, sau do thi dem hu bo vao nuoc soi them khoang 5p la xong, con chi thi fai ngam wa dem toi 2 lan lan, sao vay chi???

Nặc danh nói...

http://kenh14.vn/home/200843023438711_tm,5cat35/lam-sao-de-duoc-an-dau-quanh-nam-bi-gio-.chn... cai lik cua no day c ah

VanPham nói...

Ngâm dâu với đường trước như vậy được cho là làm đường tan hẳn trước khi nấu và đường thấm vào trái dâu làm mứt ra lò ngon hơn. Đúng là cũng có cách làm không cần ngâm dâu với đường trước. Mình chưa làm cách đó nhưng cũng có ý thử xem sao.

Nặc danh nói...

e moi lam mut dau theo cach chi chi ne, ma e chi ngam co lan 1 thoi. k kien nhan cho doi duoc nen ngam 6 tieng xong e dem nau no toi 3 tieng lun... ngon lam chi ah.. thx chi nhiu nha

Nặc danh nói...

mức dâu này ăn kèm với gì vậy chị, làm xong có thể hoà nước làm nước giải khát được hok?

phượng nói...

nếu hok phải dâu tây mà là loại dâu khác thì làm cách này có được hok vậy chị?

VanPham nói...

@ Nặc danh: uhm,....có lẽ không có gì là không được cả (^^) Tự chế biến mình thấy nó ngon thì tốt chứ ?
@ Phượng: cách làm mứt các loại trái cây nói chung là giống nhau, tùy vào mứt độ ăn ngọt, hoặc ít ngọt mà thêm bớt đường. Tthường muốn trữ được lâu thì công thức cho nhiều đường hơn, rồi rim cho sánh lại thôi.

Kristy nói...

Hi chị Vân,
Biết blog chị đã lâu và vẫn thường hay tới lui học hỏi. Hôm nay đang lang thang mày mò tìm kiếm cách làm mứt dâu thì tìm được bài này của chị. Em đã làm giống y như chị chỉ và có kết quả rất ngon. Cảm ơn chị rất nhiều vì đã bỏ thời gian chia sẻ nhé.

Nặc danh nói...

Chị ơi ct này em làm với nho có đc ko ah?

Nặc danh nói...

Chào chị,

Không có loại đường pháp, thì dùng bột pectin để làm mứt sệt lại.

Giống như dùng gelatin làm đông,
nhưng gelatin chiết từ động vật,
và pectin lấy từ vỏ cam, chanh,...
hay hạt cam, chanh cũng cho pectin nữa.

Hạ Thi

Nặc danh nói...

wá hay!

Nặc danh nói...

Vừa làm thử, rất ngon chị ạ. Cám ơn chị <3

Merry Xmas!

Đăng nhận xét