Bánh bông lan vị quế

---> Go to English version: Cinnamon squares

Cinnamon Squares
Có lần đọc một cuốn sách nấu ăn tiếng Anh nào đó (lại wên bén cuốn nào rồi), ở phần mở đề về các loại bánh, có đại ý rằng: nếu muốn trở thành người quyến rũ nhất trong một bữa ăn/ bữa tiệc, hãy là người làm bánh khéo. Tác giả cho rằng, trong tất cả các bữa ăn từ đơn giản đến long trọng, bánh là một món đơn giản để kết thúc một bữa ăn, và là trọng tâm thu hút sự chú ý nhất.

Kết luận trên, nếu áp dụng vào bữa ăn Việt Nam, có lẽ phải chuyển bánh thành chè, hay là đĩa trái cây nhở?

Kiểu bánh lần này có cho vào mùi quế và cà phê. Đúng theo sách, phải làm thêm một lớp chocolate trét lên bề mặt. Nhưng vì ngại ngọt, nên bỏ qua khâu này.
Thích cái khuôn bánh hình vuông và chữ nhật này lắm. Bánh chín, cắt ra từng phần nhỏ, vừa tiện, vừa có thể dễ dàng nắm số lượng mỗi lần "bỏ bụng", an tâm không sợ béo! (^^)

Nguyên liệu:

1 1/4 cups + 2 tbsp đường
1 tbsp + 2 1/2 tsp bột quế
1 1/2 tsp bột cà phê espreso (instant espresso powder)
1 3/4 cups bột đa dụng (all-purpose flour)
2 tsp bột nổi (baking powder)
1/4 tsp muối
3/4 cup sữa
2 trứng
1/2 tsp hương vani
10 tbsp bơ, làm tan chảy, để nguội
1/2 cup mini chocolate chips

Lớp chocolate trang trí bề mặt bánh: (nếu muốn)

6 oz bittersweet chocolate, cắt nhỏ
2 1/2 tbsp bơ, cắt nhỏ

Cách làm:
  • Làm nóng lò nướng ở nhiệt độ 350°F( 180℃)
  • Chuẩn bị khuôn vuông 8-inch: xịt/trét một lớp dầu/bơ, lót đáy khuôn một lớp giấy nến.
Cinnamon Squares
1) Trong 1 chén nhỏ, trộn 2 tbsp đường, 2 1/2 tsp bột quế và bột cà phê cho đều.

2) Trong 1 tô trộn lớn, trộn bột, phần đường còn lại, bột nổi, muối, bột quế còn lại cho đều.

3) Trong một tô khác/ tô của máy đánh trứng, đánh trứng, sữa, vani cho đến khi trứng tan.

4) Đổ hỗn hợp lỏng ở khâu 3) vào tô bột đã chuẩn bị ở khâu 2), trộn đều. Tiếp tục đổ bơ tan chảy vào, trộn nhanh đều tay. Không trộn quá nhiều.

5) Đổ 1/2 phần bột bánh vào khuôn, làm bằng bề mặt. Rắc đều chocolate lên trên. Tiếp theo rắc hỗn hợp bột quế và đường đã chuẩn bị ở khâu 1). Đổ phần bột còn lại lên trên, làm bằng bề mặt.

Cho vào lò đã được làm nóng ở nhiệt độ quy định, nướng khoảng 35~40 phút. Hoặc nướng cho đến khi châm que thử vào rút ra không dính.

6) Để bánh nguội trong khuôn khoảng 10 phút, sau đó lấy bánh ra khỏi khuôn, hong nguội.

Làm kem trang trí: Cho chocolate và bơ vào một tô đặt trên một nồi nướng nóng, đặt trên bếp, để nồi nước sôi lăn tăn. Khuấy đều cho đến khi tan thành hỗn hợp mịn, bóng, đặc và dễ chảy. Đừng làm quá nóng, hỗn hợp sẽ bị khô lại.
Dùng dao trang trí bánh, trét chocolate lên bánh.

Cắt bánh ra từng phần nhỏ vừa ăn.

Trữ bánh: đậy bánh bằng nilông để ở nhiệt độ phòng trữ được khoảng 2 ngày. Hoặc bỏ tủ đông được 2 tháng. Khi ăn, bỏ bánh ra ngoài tủ lạnh qua 1 đêm, bánh sẽ trở nên mềm tự nhiên trở lại.

Cinnamon Squares

*************************************
Những bài viết ở đây dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng nội dung và hình ảnh ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ GÓC BẾP & NỒI NIÊU phải được ghi rõ xuất xứ và phải nối đường link trở lại với ngọn nguồn của nó. Vui lòng đừng sao chép.

*************************************

buom nho


18 nhận xét:

Sexified nói...

bánh ngon quá, em ngửi thấy cả mùi café và quế này :))
Àh chị cho em hỏi là lúc trộn thì cho bột khô vào nguyên liệu ướt và ngược lại có khác nhau gì ko chị?

Nặc danh nói...

em chú ý nhất cái khuôn bánh (he he, tại bị đánh trúng điểm yếu ^^). Khuôn bánh này kích thước khoảng bao nhiêu cm vậy chị? Có phải dạng khuôn chuyên làm brownies và lasagne không vì em thấy cái bánh này hơi giống hình dạng brownies.
Xem bên phần "tài sản" em thèm nhiều đồ giống chị quá nhưng mà amazon của Đức khác Mỹ, có vẻ ít đồ hơn, mà đắt hơn :(

Lore nói...

Hi! It's my first time here and these cinnamon squares already made me feel so welcomed :). They look delicious, even without the frosting!

Arundathi nói...

oh that looks amazing!!

Rosa's Yummy Yums nói...

I love cinnamon! Those squares look delicious!

Cheers,

Rosa

VanPham nói...

test

phang130@yahoo.com nói...

Em comment được đó chị V uiiii...bình thường ...hmmm...sao ky`` thế heng ... chị thử lại lần nữa coi ... không được nữa em cũng hỗng biết luôn ...

VanPham nói...

Thank all for nice comments. You guys make me more fun to enter kitchen :)

@ Người đẹp Sexified :) mình thấy các loại bánh mì nhanh, bánh muffins, bánh bơ như thế này đều có cách đổ hỗn hợp lỏng vào khô. Có lẽ làm như vậy để dễ trộn và nhanh đều hơn, vì các loại này ko được trộn quá nhiều. Trộn nhiều= trộn lâu quá gluten trong bột tăng, ruột bánh khi chín bị những đường ống rỗng khí. Nếu muốn so sánh người đẹp tự làm ngược lại thử cách nào dễ hơn thì chọn vậy :)

@ Cookingand...khuôn có kích thước khoảng 22 cm. Amazon ở Mỹ đúng là hàng hóa rất đa dạng, nhiều hàng mua ở cửa hàng ko có, nhưng trên đó có hết :) lại mua ko có phải trả thuế nên 60% đồ tụi này dùng là hàng của Amazon :)

Mình ko gửi còm men vào blog nhỏ được là vì sao nhở?

Nặc danh nói...

Chắc Nồi niêu đã rất nhiều lần đạt giải nữ hoàng của các bữa tiệc rồi nhỉ ?! :)
aoiusagi

Nặc danh nói...

Lau lau vao` lai. blog chi. Noi` Nieu lai. thay cang` yeu doi` va` yeu cooking!!! Doc. blog chi. lau roi` ma` gio` moi' comment!!! Doc. blog chi. cu' thay'hanh. phuc' lam` sao ay'!!! ^^

TrangEmi nói...

Hello chị, chắc chị post comments đúng lúc em đang chỉnh sửa blog nên mới trục trặc, em đang thêm mấy cái scripts đó mà. Bây giờ ok rồi đó chị

VanPham nói...

@ Chị Thỏ Xanh: chỉ thèm vương miệng hạt xoàn thôi, giải ko vương miệng chán phèo á :)

@ Mai Anh, cám ơn đã gửi comments. You're nice!

@ Cookingand: mình gửi comments vào blog nhỏ được rồi, nhiều món ngon quá!

Nặc danh nói...

@ Nồi niêu : "Có tiếng mà ko có miếng " còn hơn là hổng có cái gì . Chúc Nồi niêu luôn luôn có "vương miện miệng " như vậy nhé . Cheer !

Nặc danh nói...

@cookingand : ngoài siêu thị ra em có thể mua các khuôn bánh cũng như các dụng cụ làm bánh ở chợ giáng sinh (Weihnachmarkt), hoặc các trang chuyên bánh đồ dụng cụ làm bánh như www.backfun.de hoặc www.ihrbackprofi.de. Ở Amazon.de hàng hoá cũng ko có rẻ giống như Amazon.com.
Nếu mua ở Amazon.com thì em có thể bằng visacard được nhưng có một số mặt hàng chỉ shipping trong US thôi. Trước đây chị mua "hụt" Kitchen Aid trên Amazon.com ... bấp chấp là phải đổi nguồn điện (điện ở Mỹ là 110 V ) chị vẫn mua vì giá của nó so với ở Đức rẻ thịêt , khoảng 200 Euro thôi .. nhưng vì lý do bảo hành (Garantie) + shipping nên họ từ chối ko bán . còn trên Amazon.de thì lại mắc quá 500€ lận. bây giờ chắc rẻ hơn được tí .

TrangEmi nói...

vụ KitchenAid ở 2 amazon em cũng biết. Để lúc nào có dịp qua Mỹ, em xách về Đức ..buôn ^^
Để năm nay đi Weihnachtmarkt em xem thử. Mọi năm đi toàn lo ăn với chơi không nên chẳng để ý là có bán mấy đồ làm bánh. Thỉnh thoảng em cũng la cà Flohmarkt đó chị, có lần kiếm được bộ khuôn làm flan caramel bằng thủy tinh xinh đẹp và mới lắm, ở cửa hàng chưa thấy loại như vậy bao giờ

Doan Thuc nói...

hổm rầy lu xu bu quá không ghé thăm nhà chị Nồi Niêu, thấy nhiều cái mới lạ quá. Vào thăm nhà chị lúc nào cũng thấy thèm thòm, ack ack

Nặc danh nói...

tinh co vao blog cua chi , minh thich lam , minh rat me lam banh, banh chi lam nhin la muon an lien thoi hihi...cam on chi nhieu nha vi da cho minh dc hoc hoi rat nhieu

Unknown nói...

chi co the noi ro ti le cua 4 nguyen vat lieu dau tien duoc khong em ko hieu cho lam

Đăng nhận xét