Cách làm chả quế



Grilled Vietnamese cinnamon ham
Thêm một món ăn dự trữ tủ đông của mình, bên cạnh chả lụa và chả giò. Làm một lần nhiều, để ăn dần, tiện cho những ngày lười nấu nướng.

Nguyên liệu:

500 g thịt thăn lưng heo (hoặc thịt đùi)
2 muỗng súp nước mắm
1/2 muỗng cà phê muối
1 muỗng súp đường
1 muỗng súp tiêu trắng
2 muỗng súp dầu
khoảng 30 ml nước thật lạnh
1/2 muỗng súp bột nổi (baking powder)
1/2 muỗng cà phê bột quế
1 muỗng súp bột bắp hoặc bột khoai tây

1 muỗng cà phê dầu
1/2 muỗng cà phê bột quế
1 muỗng cà phê mật ong

Cách làm:
Grilled Vietnamese cinnamon ham
1) Pha mắm, muối, đường, tiêu, dầu trong một tô cho hoà tan.
2) Thịt cắt nhỏ vừa xay. Ướp thịt với nguyên liệu ở (1). Cho vào tủ lạnh cho thịt thật lạnh, hoặc nếu làm liền thì để vào ngăn đá khoảng một giờ trước khi xay. *** đây là bí quyết được cho là làm thịt dai.3) Tùy vào độ lớn của máy xay thịt mà cho vào khối lượng thịt tương ứng. Mỗi lần xay, cho vào một ít nước lạnh, chỉ cho máy xay khoảng 1 phút rồi cho thịt trở lại ngăn đá ướp lạnh trở lại.
Lặp lại như thế 2~3 lần hoặc cho đến khi thịt được xay mịn, có màu hồng phấn. Thịt được xay mịn, ướp lạnh thêm 1 tiếng.

***Mỗi lần xay, không xay lâu hơn 1 phút vì máy xay sẽ làm cho thịt bị nóng, thịt bị chín tái sẽ không làm ra giò lụa có độ dai giòn.

4) Trộn bột nổi, bột quế và bột khoai tây/ hoặc bột bắp cho đều.
Trong một tô khác, trộn mật ong, dầu, bột quế cho đều.

5) Làm nóng lò nướng ở nhiệt độ 350°F( 180℃, đặt vĩ nướng giữa lò.
Chuẩn bị khuôn vuông 22 cm : xịt/trét một lớp dầu/bơ, lót đáy khuôn một lớp giấy nến.

6) Chuyển thịt vào cối máy, dùng chân quay dẹp đánh bột, cho từ từ hỗn hợp bột ở (4) vào. Cho máy đánh thịt và trộn đều với bột là được.
***Khâu này xong, có thể lấy một ít thịt cho vào lò vi sóng làm chín, ăn thử rồi dựa vào đó mà nêm thêm sao cho vừa miệng.
7) Đổ thịt vào khuôn, san bằng bề mặt. Quét lên trên bề mặt hỗn hợp mật ong+ dầu+ bột quế.
Cho vào lò nướng đã được làm nóng, nướng khoảng 15 phút, trở khuôn 180 độ để nướng chín đều, nướng thêm khoảng 10~15 phút, hoặc cho đến khi bề mặt vàng nâu.

Ăn nóng hoặc nguội đều ngon. Để nguội, trữ trong tủ lạnh khoảng 1 tuần, hoặc bỏ vào Ziploc trữ trong tủ đông. Khi ăn bỏ vào giấy bạc nướng cho nóng trở lại.

 Go to English version: Vietnamese grilled cinnamon ham



31 nhận xét:

phang130@yahoo.com nói...

Món này ngon quá chị à ! Mỗi tội cái dụ say hơi cực và lâu với lại có máy say thịt lớn chắc làm cũng tiện nhiều hơn là máy nhỏ của em ...
Nhưng 1 ngày nào đó em sẽ ra tay món này ...cám ơn chị công thức này nhé ...

Nặc danh nói...

Miếng cha quế của Vân hấp dẫn quá ,chi đã làm một lần nhưng k bỏ nước nên nó hơi khô,nay thấy Vân làm ngon quá nên sẽ có động cơ để vào bếp làm lại món này,hihi muốn ăn phải lãn vào bếp thôi,nếu ở gần thi thinh thoảng còn qua nhà Vân ân ké!
Chi Vi

Sexified nói...

dạo này hè cứ vào blog chị suốt :D
Quế chị chỉ quết ở ngoài thôi hả chị? Em thấy tiệm người ta làm trộn cả vào thịt
Anyway, trông thế này vẫn hấp dẫn hơn :)

Nặc danh nói...

Vân ơi , từ từ thôi .. cho chị còn học theo với chứ. Ngày mai chị phải thử làm mới được .. mà chị làm bằng thịt để trong ngăn đá có được ko ? hay là phải làm bằng thịt tươi ? Nếu làm bằng thịt trong ngăn đá lấy ra, để vừa tan đá thôi .. thịt vẫn còn lạnh có được ko ?
aoiusagi

Nặc danh nói...

Nồi niêu ơi cho chị hỏi : chị ko có khuôn giống của em , chị cho vào khuôn bánh mỳ có được ko ?
khuôn của chị giống thế này này .
http://www.amazon.de/Dr-Oetker-Back-Idee-Brotbackform-35cm/dp/B000UVN3JY/ref=sr_1_6?ie=UTF8&s=kitchen&qid=1215810326&sr=1-6

mong câu trả lời của em lắm lắm . cảm ơn em nhìu nhìu
aoi.

VanPham nói...

@ Thúy: mình cũng chỉ có cái máy mini thôi, làm mất công thật, nhưng ko làm thì ko có ăn, nên bỏ công 1 lần đó. Đang muốn mua cái phụ tùng xay của máy KitchenAid, lại tốn tiền nữa rồi đó :(

@ Chị Vi: V cũng mong sao tiểu đội chị Vi ở gần quá! Tha hồ ăn nhậu :)

@ Sexifield: trong công thức mình ghi có trộn bột quế cả trong thịt và cả lớp trên mặt cho đẹp nữa :)

@ Chị Thỏ Xanh: thường thì thịt đông đã xả một lần rồi ko được bỏ trở lại tủ đông. Nhưng nếu làm chả hoặc đã nấu chín rồi bỏ trở lại vẫn ngon okay như thường á. Chị làm chả dùng thịt từ tủ đông như ý chị nói chắc chắn là okay thôi.

Cái khuôn của chị sẽ cho ra chả dày hơn của em (nếu chỉ dùng 1 khuôn), nên bề mặt vàng nâu bên trên chả sẽ ít hơn. Và em nghĩ chị cũng phải gia hạn thời gian nướng lâu hơn cho chín cả phần thịt ở trong.
Khuôn em to rộgn hơn, nên chả trải mỏng hơn (như trong hình á chị )

Chúc chị thành công!

Nặc danh nói...

Thịt đã rã đá , sau khi nấu nướng chín chị cũng ăn liền chứ ko để lại vào tủ đông đá nữa .. Để chị làm thử xem sao . Hi vọng là thành công !

aoiusagi.

Lore nói...

So intriguing! I'd like to teleport over and taste the cinnamon and ham pairing :)

Nặc danh nói...

Vân ui , chị trả bài cho em nì . Hình thức chưa được "đẹp gái" giống chả của em, nhưng chất lượng thì chị nghĩ là Ok rùi .. mới làm lần đầu mừ..
Cám ơn em nhìu nhìu nhé. Tặng em bông hoa hồng cùng vương miện "hạt xoài" nè.. chờ chị trúng xổ số chị mua tặng em vương miện hạt xoài ..í quên hạt xoàn né.

Nga Nguyen nói...

Nàng ơi, em rắp tâm vụ này mãi vẫn chưa có dịp, tại xã nhà em không thích vị quế. Thèm lắm lắm. Kiểu này khéo làm một khay nhỏ tự ăn lấy thôi nàng ạ.

Nặc danh nói...

V ơi mai chị lại làm thêm mẻ nữa đấy. Nguyên liệu chuẩn bị xong hết rùi .. khuôn cũng mua rùi.. Lần này chị làm = thịt tươi nên cất tủ đông đá ăn dần được .

Nặc danh nói...

Em cũng đua đòi các chị làm chả quế ^^, một lý do nữa là vì chả này nướng trong lò, chỉ tưởng tượng thôi cũng cảm thấy mùi thơm của nó rồi, thế là làm luôn một mẻ. Khoe các chị tác phẩm đầu tay cua em nè
cha que by cookingand

TrangEmi nói...

Em có một théc méc nhỏ thế này: có thể cho phần bột nổi, bột quế.. vào trộn chung với thịt và cac gia vị khác ngay từ đầu ko để nhảy cóc được công đoạn quết thịt?

VanPham nói...

Cookingand: nếu thấy được thì cứ làm. Mình ko thích ướp bột + bột nổi ngay từ đầu với các loại gia vị mắm muối nên tách ra làm thêm mục quết :)

TrangEmi nói...

Chả quế by cookingand - updated
Hôm nay mới có thời gian ngồi viết bài đó chị. Hôm nọ mới up được mỗi cái ảnh ^^

kiki nói...

Nhi`n cha? que^' cu?a BV ha^'p da^~n qua'! Ca'i list "ho^m na`o la`m" cu?a chi. la.i da`i the^m ra :(

VanPham nói...

@ Cookingand: ko hiểu sao lại ko gửi còm men được trong blog nhỏ..hix...có thể Cookingand người Bắc phải ko? nên ko thích ngọt của đường. Cookingand tự nấu thì có thể nêm nếm theo kiểu của mình, cũng có thể cho vào bột ngọt nếu thích :)

@ Chị Kiki: có em bé nhỏ chắc là khó hoàn thành list lắm :)

Nặc danh nói...

chị đoán đúng một nửa :) Nhà ngoại và nội của em ở cả SG và HN. Lần nào về VN cũng phải vào Nam ra Bắc :). À, cái vụ nêm bột ngọt, nhà em không dùng bột ngọt bao giờ, chắc em sẽ thử hạt nêm xem sao. Có một công thức làm chả quế khác chị họ em chỉ cho, gia vị nêm không dùng muối mà dùng toàn nước mắm. EM làm thử nhưng không thích bằng công thức của chị vì công thức kia hơi nồng mùi nước mắm. Iiiiiii... :)

VanPham nói...

@Cookingand: hình như trong nam gọi bột ngọt, ngoài bắc gọi bột nêm? Mình không biết bột nêm nhưng biết bột ngọt :)

Nặc danh nói...

@Nồi niêu + cookingand:cho chị 8 chút xíu về vần đề này nhé
Mì chính (tiếng Bắc) --> bột ngọt (tiếng Nam )
Bột canh (tiếng Bắc)--> bột nêm (tiếng Nam).
Bột canh /bột nêm(hay còn gọi là hạt nêm ) là một dạng muối gia vị đã pha chế theo từng hương vị bò hay gà ...

Nặc danh nói...

??? em thấy gói "hạt nêm từ thịt Knorr" bán ở châu Á nên toàn gọi là hạt nêm, chắc vì nó giống như "hạt". Hồi trước em chỉ dùng muối mắm khi nấu ăn, từ hồi có hạt nêm Knorr này thì chuyển sang dùng nó. À, bên em có bán Vegeta, cũng là một dạng muối gia vị màu vàng vàng, có cả vị rau củ linh tinh trong đó, dùng khi nấu súp nấu canh. Chiên/rang cơm ăn cũng cho gia vị này thì cơm tự nhiên có màu vàng mà không cần cho trứng

Nặc danh nói...

Chị nồi niêu thân mến ơi, e làm chả quế theo công thức của chị rồi nhưng có thể nói là thất bại chị ạ, chả của e cứ bở bồn bột ý, chị có thể bắt bệnh giúp e được ko ạ? thx chị nhiều

phang130@yahoo.com nói...

Lúc quộc em cũng ra tay làm được chả quế nay`. Ngon lắm chị , em cám ơn công thức của chị nhé !

Nặc danh nói...

Nhìn món chả quế của chị hấp dẫn quá. Chị xay bằng máy xay thịt loại nào vậy. Chỉ cho em với để em bon chen theo chị :">

Hang Nguyen Vinh nói...

chị ơi em muốn làm giò với chả mà không có máy trộn bột hay cối thì dùng máy xay có được không? Nhà em chật quá không có chỗ để thêm đồ nữa nên không dám mua :(

Nặc danh nói...

chào bạn,
cảm ơnm bạn chia sẻ công thức. Mình cũng làm theo cách của bạn nhưng chả bị khô và không dai. KHông biết sai ở chỗ nào nhỉ. Mình đánh chả bằng kitchen aid, chạy số 2 khoảng vàii phút, có lẽ chưa đủ nhỉ?
Huong

Phuong-Dung Almond Le nói...

Chi oi, em xai thit xay (mince meat) duoc ko chi? Em thay ho xay thit cung nhuyen lam, trong mot luc thay cung quet nhu cha vay chi a :D Em thich mon nay cua chi quaaa! Em cung muon lam thu!

Nặc danh nói...

Van oi, minh thu nuong cha Que, nhung no bo lam, kong co dai. Xin noi them la minh khong co bot noi (baking powder). Giai doan xay thit, minh lam rat la ky theo su huong dan, nhung khong biet la sai cho nao. Tuc thiet. Mong duoc tu van them. Cam on nhieu lam nha.

Nặc danh nói...

em làm theo đúng công thức thì chả ra ngon lắm... nhưng phần quét ở trên thì bị hơi ngọt... là vì sao vậy chị ha? Hay là của chị cũng ra ngọt như vậy?

Nặc danh nói...

minh cung ko thich cai lop quet o tren vi an cu bi lon con bot que va hoi bi ngot. Lan sau minh chi can tret dau an len la ngon lam roi.

hangdk nói...

Thanks ct làm chả quế. Rất thơm ngon . Chị làm cái vỏ khg nâu được giống em , lần sau sẽ kinh nghệm hơn . Thanks em lần nữa 😘

Đăng nhận xét