Bánh mì chiên

---> Go to English version: English muffins

English Muffins
Nếu đã quen ăn bánh mì whole-wheat, quen với vị ngọt đậm của bánh làm từ bột nguyên hạt lúa mì, ăn những bánh làm từ bột bình thường sẽ thấy nhạt nhẽo, đôi khi có cảm giác như không có chất. Bánh này là một ví dụ. Nhưng bù lại, loại này có cái mùi thơm của bánh chiên chảo, ăn với bơ và mứt cũng hay. Xã nhà thích bánh này, nên không cảm thấy bỏ công :) Làm xong có người thưởng thức và khen ngon luôn luôn là động lực để xắn tay làm tiếp. Kể ra mình dễ bị dụ ra phết! (^^)

Nguyên liệu:

2 1/4 cups (10 oz) bột làm bánh mì (unbleached bread flour)
1/2 tbsp (0.25 oz) đường trắng
3/4 tsp (0.19 oz) muối
1 1/4 tsp (0.14 oz) men bánh mì (*)
1 tbsp (0.5 oz) shortening hoặc bơ, ở nhiệt độ phòng
3/4 ~1 cup (6~8 oz) milk hoặc buttermilk, ở nhiệt độ phòng
bột bắp để làm bột áo
  • (*) Có thể thay thế các loại men khác theo công thức 100% fresh yeast (men sống)= 40~50% active dry yeast= 33% instant yeast. Ở đây dùng 0.20 oz men active dry, khoảng 1/2 tbsp.
Cách làm:
English Muffins
1) Trong một cái tô lớn/ tô của máy nhào bột, cho vào 3/4 cup sữa, làm ấm ở nhiệt độ 40~46℃. Rắc men vào đều bên trên bề mặt tô. Để yên khoảng 5' cho men thấm vào, nở ra.

2) Trong 1 tô khác, trộn đều bột, đường, muối.

3) Trộn men nở ở (1) vào tô bột, đường, muối. Cho vào shortening/bơ. Trộn đều bằng một cái muỗng lớn.
Hoặc dùng chân quay dẹp của máy, trộn ở tốc độ trung bình, cho từng ít hỗn hợp bột ở khâu (2) vào tô men nở (1). Trộn cho đến khi các nguyên liệu quyện đều vaò nhau, thành một khối tròn. (Chêm thêm 1/4 cup sữa còn lại, mỗi lần một ít nếu thấy hỗn hợp khô quá)
  • Nếu dùng men instant yeast thì cho men vào trộn cùng lúc với bột, đường,...mà không cần làm men nở ở bước 1
4) Chuyển bột ở khâu (3) ra mặt bàn có rắc một ít bột khô cho khỏi dính. Nhào theo kỹ thuật nhào bột làm bánh mì ở đây, mục số 6, khoảng 10 phút.
Hoặc dùng chân móc trộn bột của máy, cho máy quay ở tốc độ trung bình, khoảng 8 phút. Rắc thêm bột nếu thâý cần thiết. Nhào cho đến khi bột mịn và mềm, không còn dính tay.
  • Thử bột đã đạt chưa bằng cách bốc một viên bột, kéo giãn nó ra đa chiều thành một hình tròn mỏng đến mức ánh sáng có thể xuyên qua, nhưng màng bột không bị rách là đạt. Bên cạnh đó, dùng nhiệt kế đo bột đạt 77~80°F (25~27℃) là được.

5) Dùng 2 bàn tay miết cho viên bột có bề mặt nhẵn. Xịt một lớp dầu vào tô, cho viên bột vào, lộn trở lại để dầu bám đều hết các mặt viên bột. Phủ lên tô bột một lớp nilông. Ủ bột khoảng 1~1.5 tiếng, hoặc cho đến khi bột nở gấp đôi.

6) Bột nở gấp đôi, nắm tay lại, thoi vào giữa tô bột cho bột xì hơi ra. Dùng dao cắt bột, chia bột ra làm 6 phần bằng nhau. Dùng tay miết cho mỗi phần bột nhẵn bề mặt, và tạo thành dạng tròn. Đặt viên bột lên một lớp giấy nến, có xịt/trét một lớp dầu đều cho khỏi dính và rắc nhẹ một lớp bột áo. Đặt mỗi viên bột cách nhau khoảng 7 cm để chừa chỗ cho bột nở. Xịt nhẹ lên trên bề mặt mỗi viên bột một lớp dầu mỏng và rắc nhẹ một lớp bột áo. Phủ nhẹ lên trên một lớp nilông hoặc khăn sạch. Ủ khoảng 1 ~1.5 tiếng.

7) Đặt chảo lên bếp, xịt nhẹ vào một ít dầu, để chảo thật nóng, dùng vá dẹp chuyển từng viên bột vào chảo, để cách rời nhau khoảng 2 cm, phủ nhẹ lên mặt phía trên mỗi viên bột một lớp nilông cho khỏi rạn nứt. Mặt dưới sẽ chuyển từ dạng tròn dần dần sang dạng dẹp, và vàng nâu, khoảng 5'~8'. Cẩn thận đừng để bị cháy.
Bỏ lớp nilông trên bề mặt đi, trở viên bột lại, chiên mặt còn lại tương tự.

8) Trong lúc chiên bột, làm lò nướng nóng ở nhiệt độ 350°F (180℃). Chuyển viên bột đã được chiên vàng 2 mặt vào khay nướng bánh có lót một lớp giấy chống dính. Đặt khay nướng ở vị trí giữa lò. Nướng cho bánh chín bên trong, khoảng 5~8'.

Trong lúc nướng bánh thì tiếp tục chiên các viên bột còn lại, rồi cho vào lò nướng, cứ thế tiếp tục cho đến hết.

9) Bánh chín, cho ra vĩ song hong cho bánh nguội khoảng 30'. Trét bơ và mứt rồi măm...măm... (^^)

English Muffins

*************************************
Những bài viết ở đây dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng nội dung và hình ảnh ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ GÓC BẾP & NỒI NIÊU phải được ghi rõ xuất xứ và phải nối đường link trở lại với ngọn nguồn của nó. Vui lòng đừng sao chép.

*************************************

buom nho


6 nhận xét:

Chibog in Chief nói...

gorgeously delicious!! they would be perfect with my home-made jams!!

Rosa's Yummy Yums nói...

Very pretty! I bet they tasted awesomely good!

Cheers,

Rosa

Sang Đặng nói...

http://picasaweb.google.com/aieidotus

Đây là link tới album ảnh của AiEi nè. Sorry vì khó tìm ra khách sạn nào có wifi mà lại ... rẻ nữa, nên cập nhật hơi trễ.

Lore nói...

They do look perfect! I'm bookmarking the recipe because I really want to give them a try in the near future :D

Sexified nói...

hôm nào chị V dạy cách làm jam luôn đi chị :D

VanPham nói...

Sexified: trong mục lục đã có công thức làm strawberry jam

Đăng nhận xét