My herb garden

Vườn tháng 7- Rau thơm
My herbs gardenMy herbs garden

Tuần vừa rồi, ông trời đổ cho 2 trận mưa quý báu. Sau đó, sự kiện này trở thành đề tài nghe đi nghe lại mỗi khi gặp ai đó, vì mưa ở đây hiếm quá mà. Trời mát 3~4 ngày liền, cái vườn rau của mình cũng trông xanh tươi ra hẳn.

Có lẽ không gì tiện bằng trong vườn nhà có rau thơm. Đôi khi, thức ăn dọn lên, chỉ cần đặt thêm 1 nhánh ngò nhỏ, cũng làm cái đĩa xinh ra bao nhiêu. Còn tiện cho việc chế biến á? không cần phải nói nhỉ.
Các loại rau thơm mình trồng ở đây đều được xếp vào loại cây sống lâu hơn 1 năm. Nhưng kinh nghiệm mùa đông năm ngoái, trời lạnh quá, rau chết hết trọi. Năm nay phải tìm cách phủ hoặc che chắn thế nào để giữ ấm cho rau, chứ không để cây trơ ra với sương gió như vậy nữa.

Bọn quế Tây trong hình là nó tự mọc lên từ hạt rơi xuống từ cây năm ngoái, làm thành một đám.
Húng lủi mua ở chợ về ăn, chọn cây to khoẻ, lặt bớt lá, ngâm cây vào ly nước, mỗi ngày thay nước sạch, khi ra rễ to khoẻ rồi, đem giâm xuống đất. Nó lan rộng rất nhanh.
Các loại khác thì mua cây con ở Home Depot về, chỉ việc đào lỗ cho cây vào là xong.

Sơ lượt về cách dùng các loại rau thơm có trong hình:

Parsley (Ngò/ Mùi Ý): thường được cắt nhỏ, rắc lên trên món ăn, vừa dùng để trang trí, vừa tăng mùi thơm. Nó cũng được dùng trong nguyên liệu nấu các loại nước dùng cho thơm.

Oregano: rất hợp với tomato, hay đi kèm với nguyên liệu làm các loại sốt cà chua. Và đặc biệt là rất hay có mặt trong pizza.

Sage: dùng chế biến các món thịt. Mình đặc biệt thích món gà chiên với sage. Cách làm cực kỳ đơn giản nhưng hương vị lại quyến rũ không chi bằng. Anh xã nhà thường nói, nó giống như trò ảo thuật cho món gà chiên :). Mình cũng nghĩ vậy á. Món này vẫn chưa đưa lên đây, đã ghi note lại rồi. Hẹn sẽ đăng sớm :)

Thyme: rau thơm này rất phổ biến trong các món ăn Âu, thường dùng cho thịt, các món soups, và món hầm.

*************************************
Những bài viết ở đây dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng nội dung và hình ảnh ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ GÓC BẾP & NỒI NIÊU phải được ghi rõ xuất xứ và phải nối đường link trở lại với ngọn nguồn của nó. Vui lòng đừng sao chép.

*************************************

buom nho


13 nhận xét:

phang130@yahoo.com nói...

Wow! Nhà vườn rau của chị thấy đã quá nhỉ , safe money và safe thơi gian đi chợ :) . Nhà em năm nay chỉ trồng tần ô à cuả năm ngoái nó lên quá chừng luôn con rau thơm thì chết hết ...uông ghê . Sang năm em phải trồng nhiều để có ăn chứ có lúc cần mà đi chợ VN thì xa quá . Còn mua cây cà chua về nó vẫn vậy không có lớn cao hay trái đỏ gì hết :( .

Nặc danh nói...

Chị lại có cả vườn trồng hoa & rau thơm,... Thích thế!! :-)

vyvynguyen nói...

Chị ơi... ước mơ vươn tới một Canon XS đi chị ơi. Chị chụp hình cũng bờ rồ lắm đó ^^

Nga Nguyen nói...

Nhà ba mẹ em cũng có một khoảnh vườn toàn rau thơm như chị. Ở Paris họ bán rau trồng trong chậu luôn, vừa ăn ngay, vừa đem ra trồng được.

Khi nào tụi em mua nhà, thế nào cũng phải kiếm nhà có một góc vườn cho em trồng rau thơm (đã điền vào wish list rồi chị ạ).

Lore nói...

You're so lucky to have your own little herb garden Van! I just realised I've never seen oregano flower before and they are lovely :)
Also, these pics are STUNNING!

Rosa's Yummy Yums nói...

I wish I had such a great garden! Herbs are wonderful...

Cheers,

Rosa

VanPham nói...

Thank you all for leaving me nice comments.

@ Lore: I've never seen sage's flower and really looking forward to the first bloom :)

Bống yêu nói...

Hic hic, nha em chang co manh dat nao de ma trong rau ca. Nhin ma them qua chi oi!!!!

Nặc danh nói...

nhìn bụi quế tây nhà em thích thế ... Năm tới chị cũng phải kiếm giống cây quế tây này mới được .. vì nó tự "sinh sản" vào mùa tiếp theo chứ mùa xuân năm nào chị cũng phải gieo hạt, cực ơi là cực có người đang kiện là chăm cây còn hơn cả chăm OX nữa kìa .

Vườn rau thơm nhà em tốt ghê.. chắc hợp đất ,hợp khí hậu.

VanPham nói...

Chị Hà: quế tây ra hoa rồi hoa khô đi em cũng để đó chứ ko cắt, có lẽ vì vậy mà khi tươí nước cho các loại rau khác, hạt rơi xuống đất mọc lên lại. Em cũng rất bất ngờ là nó lên cả đám như vậy. Chỉ có điều vườn nằm ngoài nắng nên lá không được mướt mát chi cho lắm :)

Unknown nói...

chị ơi, em ở VN, nhưng rất thích ăn các món như pizza hay mì. chị có thể chỉ giúp em là basil và oregano có thể thay thế bằng thứ gì tương tự mà VN mình có đc k chị?
em thấy hình như basil là quế, còn oregano là kinh giới à chị?
cảm ơn chị.

Jolie Dinh nói...

Em hâm mộ chị thật đó! ^^
Cho em xem blog và học hỏi, chị nha!
Cám ơn chị nhiều!

Chúc chị mọi sự tốt lành!

Vy

dudunsa nói...

Chi oi, neu em muon mua hat giong cac loai rau gia vi cua ben do ve VN chi co mua giup va gui ve duoc khong a? Em muon trong cac loai rau do.
Thanks chi

Đăng nhận xét