Đọc và nghĩ

Nó cứ mãi tự hỏi:
  • tại sao Việt Nam cứ nghèo nàn lạc hậu mãi? thế kỷ 21 rồi, mà vẫn còn cảnh con trâu đi trước, cái cày đi sau? vì chiến tranh á? đã qua những hơn 30 năm kia mà?
  • thôn quê thì thế, thành phố là nơi văn minh và phát triển á? sao lại liên tục có những cái tin về những đứa bé xấu số bị rơi xuống hố đào đường mà chết tức tưởi trước sự vô ý thức của những tay nghề làm đường chuyên nghiệp? tại sao những con người vô lương tâm như thế vẫn ung dung trước sinh mạng xấu số?
  • .v.v....
Rằng thì là đây này: Thu hồi thẻ nhà báo của 7 cán bộ, phóng viên có vi phạm nghiêm trọng theo Tuổi trẻ online. Cái tin này chỉ đưa tin trọn lỏn, không rõ về nguyên nhân bị trừng phạt, muốn biết rõ vì sao các nhà báo bị cướp quyền kiếm cơm, thì đây, ở BBC, Bảy nhà báo Việt Nam bị thu hồi thẻ, bạn sẽ phần nào nắm được lý do.

Vâng, ở Việt Nam không có sự tự do báo chí, tự do ngôn luận. Gần đây nhất là chính phủ tuyên bố không có báo chí tư nhân. Còn nhân viên cơ quan báo chí nào có phản ứng "chệch" với "công thức" thì bị trừng phạt một cách tàn nhẫn độc ác như thế. Bạn biết đấy thôi, không có thẻ nhà báo thì cũng có nghĩa phải ra khỏi nghề, mà nghề nghiệp thì liên quan đến cơm áo, tước nghề như thế này cũng như cướp miếng cơm cuả người ta còn gì? Còn ai dám dùng ngòi bút để vạch ra những bất công của xã hội?

Ở bài viết Phiá sau những "siêu thị cơm tù"của "nhabaoduchien", tác giả có đoạn kết như thế này, không liên quan gì ở trên, nhưng làm mình suy nghĩ.

"Lớn hơn, là sự nhẫn nhục, cam chịu của hàng ngàn người khách mỗi ngày. Nếu chúng ta từng một lần trả tiền rồi nhưng vẫn đứng dậy ra khỏi quán vì thái độ phục vụ khiến mình cảm thấy bị xúc phạm, chắc sẽ khó hiểu về sự tê liệt ý chí phản kháng. Sự hèn có khả năng lây truyền mạnh mẽ. Gần mười năm trước, sau những ngày ở trong trại tù với các đồng nghiệp, Bố cu từng chứng kiến điều ấy: 100 con người tê liệt sức đề kháng trước một nhúm những đứa ác, những thằng đại bàng. Bởi con người tự trọng trong từng cá thể không đoàn kết với nhau, bởi không ai dám làm người đầu tiên chống lại."

Mình không có khả năng viết như các cây bút dưới đây, chỉ muốn làm người giới thiệu với bạn đọc nào quan tâm về các vấn đề nhức nhối trong xã hội Việt Nam. Khi blog là nơi mà quyền lực chưa sờ tới được, thì nó vẫn là nơi phần nào người viết (nhà báo) có thể trình bày những suy nghĩ thực hơn.

Entry for August 02, 2008
theo Linh yahoo 360 blog
Như một lời chia tay theo nhà báo Tuấn Ngọc yahoo 360 blog
Lan man nhân chuyện tước thẻ ký giả theo Hoang Linh yahoo 360
Đào đường & quyền lực công của Osin yahoo 360 blog

*************************************
Những bài viết ở đây dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng nội dung và hình ảnh ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ GÓC BẾP & NỒI NIÊU phải được ghi rõ [nguồn góc bếp] có nối đường link. Vui lòng đừng sao chép.

*************************************

buom nho


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét