Cảm nhận của một người Nhật về VN

Tình hình là dạo này đọc báo chán quá, chỉ toàn lượn lờ bờ nốc các bác ạ (^^). Lang thang thế nào lại vào blog của các bác người Nhật đang sống ở Việt Nam, có nhiều bài viết về Việt Nam đọc vui phết. Chắc phải tranh thủ lượm mấy bài của các bác nước ngoài sống ở Việt Nam, dịch ra tiếng Việt đọc cho vui nhở, để biết người biết mình...kakaka....

Bữa nay tạm dịch cái bài này, cho nóng hổi theo kịp thời sự trong nước nhá. Bài viết sau có liên quan đến tin đã được đăng trên báo Người lao động ở đây , tin phát triển rõ hơn là ở đây, nhưng bị xoá rồi (thì phải), chỉ còn bộ nhớ của Google lưu trữ.

[ベトナム]PCI幹部が逮捕 theo siam_breeze
Cán bộ công ty PCI bị bắt

大手コンサル会社「PCI」元幹部らが、ベトナムでのODA事業受注の見返りに、ベトナム政府担当者に賄賂を渡したとして逮捕されました。
賄賂の金額は工事受注金額の10%、3億円と程度とされています。

Cựu nhân viên công ty tư vấn PCI đã bị bắt giữ vì bị buộc tội hối lộ quan chức VN để được tham gia một dự án hỗ trợ phát triển chính thức do chính phủ Nhật Bản tài trợ cho Việt Nam. Tổng cộng tiền hối lộ là 300,000,000 Yên, chiếm 10% số tiền thực hiện dự án công trình.

まあ、氷山の一角でしょうね、ベトナムでは。
Ở Việt Nam thì chuyện này xem như dãy băng sơn chìm trong lòng đại dương, nay mới lộ ra một góc nhỏ.

ベトナムでこの件がどのように報道され、そしてどのような捜査がされるのか楽しみです。
まあ、ろくに捜査もされないでしょうし、良くて「トカゲの尻尾切り」で終わるでしょう。
Truyền thông Việt Nam sẽ đưa tin này như thế nào, và sẽ điều tra ra sao là điều hấp dẫn đây.
Chắc là cũng chẳng điều tra cho ra hồn tẹo nào, hoặc có chăng nữa có lẽ cũng sẽ kết thúc theo kiểu con thằn lằn(*) đứt đuôi cho mà xem.
(*) hình như ở ngoài bắc gọi là con thạch sùng (??), tiếng Anh là lizard.

そもそもベトナムにはこのような賄賂にたいする罪悪感というものは一切ありませんし、政府や官公庁のそれなりの立場の人の『特権』とされています。
そのために、特権が得られる役職に就く努力をベトナム人はします。
このような賄賂は政府ODAに限ったことではなく、ベトナムの民間レベルでも当たり前なことです。
Điều phải nói trước tiên là, ở Việt Nam, với những chuyện hối lộ như thế này người ta không còn cảm giác tội lỗi nữa, mà trở thành như là "đặc quyền" của những người thuộc lập trường chính phủ và cơ quan nhà nước.
Chính vì thế, người Việt Nam luôn phấn đấu để có thể nhậm chức vụ nào có thể hưởng đặc quyền này. Những chuyện hối lộ như thế này không chỉ ở các dự án hỗ trợ phát triển chính thức của chính phủ, mà ngay cả ở mức độ thường dân, nó trở nên chuyện thường ngày ở huyện.

....bài còn dài, nhưng vế sau tác giả không đề cập đến Việt Nam nữa, nên thôi, dừng dịch ở đây, dzị hen, okay?

*************************************
Những bài viết ở đây dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng nội dung và hình ảnh ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ GÓC BẾP & NỒI NIÊU phải được ghi rõ [nguồn góc bếp] có nối đường link. Vui lòng đừng sao chép.

*************************************

buom nho


13 nhận xét:

Nặc danh nói...

hmm,thinh thoang toi cung doc blog cua chi vi that su la chi co nhieu recipe rat thu vi...nhung doi khi toi thay hinh nhu chi hoi ranh roi wa, sao chi song o nuoc ngoai thi lo viec ben do di, chi phai post nhung bai bao nhu vay de lam gi vay? chang giai quyet duoc gi ma chi gay chia re? chi song o My sao khong post ve nhung van de,te nan cua nuoc My di...dat nuoc nao cung phai trai qua qua trinh "chon loc" thi moi tro nen tot dep hon duoc....nhung nguoi song o nuoc ngoai roi chi cham cham tim nhung bai viet noi ve "ta nan" cua VN de post vao blog chang giup gi duoc cho VN ca, chi lam cho nhung nguoi VK khac co duoc them cam giac"VN la mot dat nuoc toi te,te nan...v.v",hay do la muc dich cua chi?

Nặc danh nói...

Chị ơi, bài này hot quá, em cũng mới đọc báo hôm trước biết tin này, chuyến này thì phải làm cho ra nhẽ chứ không xong vơí bọn Nhật đâu chị nhỉ.

Em thấy ý tưởng chị sẽ dịch các blog của người nước ngoài cảm nhận như thế nào về Việt Nam là hay đấy. Em nghiện blog của chị lắm cơ, ngày nào cũng vào kiểm tra chị có bài mới không đấy.

sunmi nói...

ありがとううう。。ベトナムの政府はだんだん悪くなっています。寂しいいい。。

Nặc danh nói...

Khi đọc bài viết này và cả lời comment của Sunmi phía trên, em có cảm giác xấu hổ hơn là khoái chí như chị. Theo em chị nên gỡ bài này xuống.

Nặc danh nói...

Toi thay nguoi Nhat nay viet dung su that, khong co gi sai ma phai xoa di. Nguoi VN can doc nhung bai nhu the nay de mo mat sang ra hon truoc nhung loi thoi phong che day cai xau xa cua chinh phu VN.

Mẹ Trẻ Con nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Mẹ Trẻ Con nói...

Không biết tiếng Nhật, nên không hiểu sunmi viết cái gì. Nhưng rất bức xúc với comment đầu tiên của nặc danh #1 (ko đủ dũng cảm để xưng tên hay sao). Tại sao sống ở nước ngoài thì không được quan tâm tới tình hình VN? Chẳng lẽ chỉ được nói ra những điều tốt đẹp còn những điều không hay thì phải ỉm đi? Tôi dám chắc chị Bích Vân cũng sẽ viết về những tệ nạn ở Mỹ nếu chị ấy quan tâm đến. Mỹ đâu phải thiên đường, nó thiếu vô số thứ mà Việt Nam có. Những tệ nạn ở Việt Nam nếu không có ai lên tiếng thì làm sao mà nước mình có thể phát triển tốt hơn được, thêm một tiếng nói ở blog này đã là giúp cho đất nước rồi. Còn nói về Việt Kiều, chủ yếu họ đã có nhận định sẵn của họ rồi (do quá khứ tạo ra), những người muốn chia rẽ thì vẫn sẽ chia rẽ, còn những người muốn đóng góp thì không vì những chuyện như thế này mà quay lưng lại với Việt Nam đâu.

Nặc danh #2: mình có thấy chỗ nào khoái chí đâu nhỉ? Toàn là sự kiện thôi mà?? :-/

Nặc danh nói...

"...Nguoi VN can doc nhung bai nhu the nay de mo mat sang ra hon truoc nhung loi thoi phong che day cai xau xa cua chinh phu VN."

Mình nói với bạn chuyện này nhé, mình chẳng dám nói nhiều đến chuyện chính trị vì mình không am hiểu nhiều, nhưng chẳng hạn trong gia đình bạn có người em bị nghiện nặng, cả nhà biết nhưng giấu kín chẳng dám hé miệng với họ hàng xung quanh. Rồi 1 lần người em bạn bị công an bắt và đưa lên báo chí vì tội tàng trữ ma túy, họ hàng ai cũng xúm lấy bới móc "tưởng rằng ngoan ngoãn lắm hóa ra là cả bầy hư hỏng" blah...blah... Ở vị trí của bạn, bạn sung sướng vì từ nay mọi người nhìn thấy đúng bản chất của em bạn và gia đình bạn, hay là bạn xấu hổ chẳng dám gặp mặt ai???
Trở lại chuyện bài cảm nhận trên, mình không nói người Nhật này viết sai, ở đây mình chỉ nói tới thái độ ứng xử của người Việt Nam khi nghe được đánh giá không hay của người nước ngoài về nước mình. Còn bạn là người Việt Nam mà phải nhờ những bài viết này mới thấy rõ được những "ung nhọt" trong xã hội thì mình không nói nữa nhá.

Nặc danh nói...

Toi rat ay nay viet binh luan tren Goc Bep ma khong ky ten. Toi gap blog chi o linkhay.com. Toi chang hieu nac danh de lai y kien cuoi cung muon chi go bai nay muc dich gi? de khong con xau ho nua vi su kien hoi lo nay o VN?
Chuyen nay da duoc phia Nhat phanh phui, va ho da bat giam de dieu tra nguoi hoi lo. Nac danh muon che day viec da ro rang the nay de lam gi? De tiep tay voi bon hoi lo o VN day a?

Nặc danh nói...

Có người ví bọn cộng sản độc quyền là "gia đình" của họ, thằng nhận hối lộ là em trai bị "nghiện nặng" kìa quý vị xa gần..... sao mà ngây thơ khờ thế kia hả? đúng là việt nam chấm cơm chấm mắm nêm

VanPham nói...

Xin cám ơn tất cả ghé thăm và để lại ý kiến.
Nặc danh ở ý kiến cuối cùng vui lòng dùng từ chỉ trích nhẹ nhàng để gócbếp luôn là một sân chơi lành mạnh. Xin cảm ơn.

Nặc danh nói...

@ Cái bạn Nặc danh bảo chị Vân gỡ bài này xuống kia ơi!

Bạn có biết bạn đang nói gì không? Bạn có học tiếng Việt không? Và nếu có, bạn có thể hiểu được cảm xúc của người Viết không? Chắc là không! Vì nếu bạn có thể hiểu, bạn đã không cho rằng chị Vân khoái chí khi đưa bài này lên. Nói thật với bạn, đọc bài báo đó dân Việt ai cũng đau lòng. Đau lòng trước và xấu hổ sau. Xấu hổ hơn khi cách đây chỉ vài hôm, chính phủ nước ta lại dám lên tiếng bảo Nhật đừng đưa tin nữa. Bạn giải thích gì về điều đó?

Còn cái người cho rằng chuyện "ăn hối lộ" như thằng em bị nghiện trong một gia đình, thì xin thưa với bạn, cả "gia đình đang thống trị dân Việt" kia đều nghiện hết cả rồi! Đừng có giở trò ngụy biện ở đây! Nghe tức cười làm sao? Các thành viên trong gia đình thống trị ấy tưởng nhân dân ngu hết chăng mà còn "mị dân" theo kiểu đó?

Chị Vân cứ post tiếp đi, để bọn người "ăn trên ngồi trước" trên đầu dân chúng hiểu rằng: những chuyện trong bóng tối, sớm muộn gì cũng lòi ra. Đừng vờ tưởng rằng dân mù không có mắt.

"Đời cha ăn mặn, đời con khát nước". Tôi chưa bao giờ thấy con cái của các vị "sâu dân mọt nước" như trên có kết cục tốt cả! Gieo cây đắng đừng mong hưởng quả ngọt! Chờ mà xem!

À! Tôi tên Lam. Vì không có account bên đây nên không thể login. Các nặc danh cứ lên google mà tìm nhé! :D

Chúc chị Vân ngày càng khéo léo trong nấu ăn và sắc sảo hơn trong các vấn đề xã hội thế này. Hâm mộ chị lắm! :D

Unknown nói...

Fải biết nhìn thấy cái sai mà dũng cảm đứng lên nhận và sửa chữa thì mới đúng là Người. Chứ còn thấy sai mà ko sửa, lấp liếm che giấu, bưng bít thì mãi mãi chẳng tốt lên dc.
Nhà tôi đang trải qua cái giai đoạn mà như Anymous nói đó, cái xấu trong nhà bị mọi người biết, đau lòng lắm, nhưng đó là sự thật, và tôi chấp nhận sự thật đó như những bài học thức tỉnh con người trong tôi để sống tốt hơn.
Không dễ để đối diện với cái "XẤU' của chính mình, nhưng khi vượt qua dc và sửa chữa mình sẽ trở nên tốt hơn.
Tôi yêu Việt Nam nhưng tôi ko chấp nhận cách hành xử hiện nay của chúng ta. Thật rất bất mãn. Cái sĩ diện to đùng che khuất tất cả sự thật.

Đăng nhận xét