Phở gà

Vietnamese chicken noodle soup - Phở gà

Click...Click... chuột máy tính di chuyển.... click click.... Các trang tin tức mở ra để lại một cảm giác khó chịu không thể tả. Viễn tưởng về ngày mai sao u ám quá!

Vì sao thế?


Thức ăn là thứ để nuôi sống cơ thể, cơ thể có khoẻ mạnh thì đầu óc mới minh mẫn mà làm việc tốt. Có ai chưa bị đau bịnh gì không? thử nhớ mà xem? ngày bị bịnh bạn có tập trung học hoặc làm việc hiệu quả được không là biết liền á!

Thế mà nguồn thực phẩm nuôi sống từng con người Việt Nam là thế. Lướt báo chỉ làm lòng thêm nặng!

Lại nói về chợ thực phẩm Việt Nam ở Mỹ. Hai nơi tôi thường đi chợ chỉ thấy toàn đồ nhập từ Trung Quốc. Phở, nước mắm là những món ăn được cho là "quốc hồn, quốc túy", thế mà tôi chưa hề tìm thấy cái nhãn nào Made in Vietnam. Nhớ lại sự kiện chấn động cả thế giới về sữa chứa độc tố melamine do người Trung Quốc sản xuất mà rùn mình. Liệu những thực phẩm nhập đang bán ở chợ có an toàn?

Nhớ lại cuốn Change Your Mind And Your Life Will Follow", của tác giả Karen Casey: "Khi ta thay đổi, thế giới sẽ đổi thay". Nội dung sách thế nào thì các bạn mua đọc nhé! Hình như sách có dịch ra tiếng Việt rôì đấy. Ở đây miễn bình, chỉ lấy cái tựa đề làm cảm hứng, đi nấu phở ăn nào!!! Rất đơn giản, nhưng sẽ chữa trị ngay nỗi bất an về cái sự nêm bột ngọt vô tội vạ, nguyên liệu không bảo đảm,... (^-^)

Nấu phở như thế nào cho vừa ý? Điều này để bạn chọn lựa mà tự luyện võ riêng nhé! Đây là cách nấu rất chi là cách tân của "nàng nồi niêu". Nhưng rất tự hào vì kết quả chất lượng! Bánh phở của Thái nhé, không chọn của Trung Quốc mô(^-^). Nước lèo thơm ngon tinh chất từ các loại rau củ tươi tự nhiên mà không cần dùng đến một hạt bột ngọt nào cả nhé. Ngon lắm á!

Cuối cùng, không quên trình bày tô phở sao cho đẹp mắt đấy! (^-~)

Voia la!

Vietnamese chicken noodle soup- Phở gà

Chuẩn bị tinh thần sẵn sàng để bắt tay vào hầm phở chưa nhỉ ?

Khoan! ! !

Bạn đã xem phim Kung Fu Panda (phim họat hình nổi tiếng của Mỹ sản xuất vào năm 2008) chưa nhỉ? Một chi tiết trong phim chắc chắn ai đã xem sẽ không quên được. Đó là việc người cha tiết lộ bí mật về cách chế biến món mì gia truyền nổi tiếng của mình. Và điều bí mật là "không có nguyên liệu gì bí mật cả", ngoại trừ niềm tin tuyệt đối rằng món mì gia truyền của mình là đặc biệt nhất. Ý tưởng này đã thay đổi quyết định gấu con là Po và đưa Po đến thành công. Thế thì chẳng có lý do gì để hồi hộp mà không bắt tay nấu phở nữa nhỉ??? Mở nhạc lên, mang tạp dề vào. Tôi bắt đầu nấu phở đây! (^-^)

Nguyên liệu cho nước lèo:
(phần 5 người)

2 kg xương gà, chần qua nước sôi, rửa sạch
2 bộ đùi gà hoặc ức gà, chần qua nước sôi, rửa sạch (*)
2 lít rưỡi nước
2 củ hành tây lớn, loại sweet onion có vỏ màu vàng nhạt; nướng cháy vỏ, cạo sạch lớp vỏ bị cháy
1 lóng gừng, nướng cháy vỏ, cạo sạch lớp vỏ bị cháy, đập dập
1 củ cà rốt, cắt khúc
1 củ cải trắng, gọt vỏ, rửa sạch, cắt khúc
1 nhánh cần tây (celery), rửa sạch, cắt khúc (**)
1 tép tỏi
1 muỗng canh muối
1/4 muỗng cà phê tiêu

  • (*) Thịt đùi dai hơn nhưng chứa thành phần mỡ nhiều hơn ức. Tùy sở thích của bạn mà chọn mua thịt nào nhé!
  • (**) Cần tây có mùi khá thơm và rất ngọt nước, nhưng nếu không thích thì có thể bỏ đi và ở phần gia vị nêm thì tăng lượng hạt ngò.

1 vỏ quế
3 cánh hồi
1 thảo quả
5 cái đinh hương
ít hột ngò
1/2 vỏ quýt phơi khô (***)

Rang tất cả gia vị nêm phở cho thơm và xém vàng, chuyển ra một đĩa sành hay cái sàng, đặt dưới nền nhà, nơi khô ráo, khoảng 15 phút hoặc cho đến khi nguội hẳn. Xong cho vào một bọc giấy chế trà, hoặc cái đồ chuyên dùng để bỏ gia vị nấu phở.
  • Lượng gia vị trên chỉ là tương đối, có thể thay đổi mỗi hương vị nhiều ít tùy theo khẩu vị, sở thích riêng về từng mùi vị của hương liệu.
  • (***) Tôi thay thế bằng 1/8 muỗng cà phê vỏ chanh. Chỉ nạo lấy lớp vỏ rất mỏng ở ngoài trái chanh. Và không cần rang vàng.
Rau ăn kèm:

1 bó hành lá, rửa sạch, phần gốc để riêng, phần lá cắt nhỏ
1/2 củ hành tây loại sweet onion, rửa sạch, thái lát thật mỏng
giá sống, rửa sạch để ráo
vài ớt trái, rửa sạch, cắt lát, bỏ hột
rau quế, rửa sạch, để ráo
ngò gai, rửa sạch, để ráo
1 trái chanh, rửa sạch, cắt múi
tương ớt
tương ăn phở

Bánh phở khô: ngâm nước ấm nóng khoảng 5 phút. Nước sôi, cho vào luộc cho đến khi phở chín, nhưng vẫn còn độ dai. Xả phở sạch dưới vòi nước lạnh để phở không bị kết dính. Để ráo.

Phở gà

Nấu nước lèo: Cho tất cả nguyên liệu nấu nước lèo ở trên vào nồi, hầm đến khi sôi thì hạ lửa vừa, chỉ để nồi sôi liu riu. Vớt bọt bẩn bỏ đi.

Hầm khoảng 45 phút ~ 1 tiếng thì dùng que thử châm vào thịt đùi (hoặc ức gà), phần mập nhất, thấy nước chảy ra màu trắng trong là thịt đã chín. Vớt thịt ra, cho ngay vào tô nước có bỏ đá lạnh, để da gà được căng vàng đẹp mắt. Thịt nguội hẳn thì vớt ra, và bao thịt lại cho thịt không bị khô.

Tiếp tục hầm + vớt bọt bẩn bỏ đi, khoảng 1 tiếng sau thì cho gia vị nêm phở vào, tiếp tục hầm nước lèo với gia vị thêm khoảng 30 phút ~ 1 tiếng. Nêm thêm muối nếu cần thiết, nhưng chỉ nêm nhạt. Dùng rây lọc tách phần rau củ và xương, chỉ lấy nước dùng. Xong nêm thêm bằng nước mắm ngon cho vừa miệng ăn. Giữ nước dùng nóng.
Trước khi ăn khoảng 5 phút thì cho hành lá phần gốc trắng vào, khi hành vừa chín thì lấy hành ra cho lên tô phở. Không được luộc hành quá chín sẽ mất ngon, nhưng nếu sống quá thì sẽ bị hăng.
  • Khi đã vớt bỏ hết phần bọt bẩn, sẽ thấy phần váng mỡ. Váng mỡ này không cần vớt bỏ trong quá trình hầm. Vì nó rất thơm, dường như tất cả hương vị của gia vị nêm nhờ váng mỡ bên trên ngăn chặn lại nên không thoát ra ngoài, làm cho nồi nước lèo thơm ngon hơn rất nhiều. Nếu sợ mỡ, khi múc nước lèo vào tô, có thể dùng vá gạt váng mỡ đi để múc phần nước không có váng mỡ.
Chuẩn bị: Cho phở vào tô, làm nóng phở bằng lò vi sóng hoặc chần qua nước sôi. Xếp một ít hành tây thái mỏng lên trên. Rồi đến thịt, hành lá cắt nhỏ. Chan nước lèo nóng lên trên.

Phở trong nam luôn được dọn kèm với một dĩa giá (chần qua nước sôi cho bớt hăng hoặc giá sống), rau húng quế, ngò gai, chanh, ớt.

Trước khi ăn, vắt chanh, cho vào tương ớt, tương ăn phở, và ăn kèm với các loại rau.

Một bí quyết nhỏ để thử nước phở có ngon ngọt chất lượng hay không, là không có gì bí quyết cả...hihi..... Thử nước phở khi chưa cho vào các loại tương hoặc chanh, ớt. Để lưỡi không bị quá tải với quá nhiều loại gia vị ăn kèm í mà. Nước dùng có thơm ngon hay không sẽ dễ dàng nhận ra ngay! (^-^)

Nấu một lần, ăn nhiều lần, là cách làm của nhà ít người như tớ. Đây là cách tớ dự trữ nước dùng để ăn dần dần. Tham khảo ở đây nhé.

Chúc cho tất cả (có tôi) nấu phở cho bản thân và gia đình thật ưng ý và ngày càng ưng ý!!!!!!! (^-^)

*************************************
Những bài viết ở đây dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng nội dung và hình ảnh ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ GÓC BẾP & NỒI NIÊU phải được ghi rõ [nguồn
góc bếp] có nối đường link. Vui lòng đừng sao chép.
*************************************

buom nho


11 nhận xét:

Unknown nói...

Em cũng đã được 1 sư phụ truyền nghề và làm thử cho ăn 1 lần. Giờ em chờ chị post recipe lên rồi soạn lại recipe hoàn chỉnh :D Nhanh nhanh nha chị :D Chắc là ngon lắm hehe

Nặc danh nói...

nhin to pho la thay duoc tam hon cua nguoi lam bep roi ^^
Loan

Hà Hải Anh Graphic Designer nói...

Yum yum, đúng lúc em đang thèm phở. Lâu lắm em chưa được ăn phở gà, có lẽ Spring break này nếu tiện sẽ nấu nướng.

Mr. Gaddany nói...

Chị ơi, gà mà hầm những 1 tiếng thì liệu có nhừ quá ko? Như ở việt nam, em làm phở gà em chỉ luộc gà từ lúc sôi đến lúc tắt bếp là khoảng 10 phút, rồi sau đó em cứ ngâm gà trong nồi nước như thế đến khi nguội thì vớt ra, gà chín tới rất ngon.

Unknown nói...

hay qua, cam on chi ve su chi dan nay, nhung ma nhieu nguyen lieu qua, em chua tung nau pho ga bao gio, ko biet co lam noi hong ><
Ah ma em tim hoai cung ko thay co bai cary ga, chi da chi cach nau mon do chua chi? Neu chua bua nao ranh chi huong dan cach lam mon cary ga nha chi, chong em thit an mon do )))
Thanks chi nhieu!!

Jun Lee nói...

Chị Vân là người Nam phải không? Hiii. Em ở Hà Nội thì không quen ăn nước dùng có củ cải chị ạh.Và cũng không vho vỏ quýt khô vào nước ơh[r bao giờ. Sau nhiều lần nấu, em nhận thấy hương vị phở cần nhất là quế, hồi, thảo quả với hành, gừng nướng xém cạnh. Sau hơn hai mươi năm mới thấy là mình yêu phở tới mức không ngờ. Nhiều khi nước dùng nấu lẩu, nấu canh rau củ chay thôi mà cũng phải chấm đũa vào mấy lọ bột gia vị nói trên

linniewinnie nói...

chị vân ơi xương gà mình ko biết nó bán ở mô? Trừ khi mình ra mua 1 con về de-bone thì maybe. Em đang âm mưu học debone gà mà ko cần butterfly. Nhưng em sợ em ko khéo. huhu.
Thankyou for shairng such a piece of art :)

Nặc danh nói...

Mình đang làm recipes trên tờ rơi để giới thiệu các món ăn Việt Nam cho cộng đồng dân cư Việt ở London. Phở gà là một trong những món mình đang tìm kiếm và bài viết của bạn rất hay, rõ ràng. Bạn Vanpham cho phép mình sử dụng recipe của bạn để đưa lên tờ rơi của cty mình nhé.

Nặc danh nói...

Cám ơn chị Vân nhiều!Lần nào em học theo món của chị đều được thành công! Kis chị nè! ....

Hanh&Ralph nói...

Hello Van.
Mon Pho ga la mon thu hai chi bat dau cook ngay mai tu cong thuc cua em. Mon thu nhat la Bacon cuon voi nam kim cham. Website cua em that tuyet voi. OX cua chi thich an Pho Ga cua nguoi Viet minh lam, OX chi co the order bang tieng viet do .hehehe.. Ngay mai chi se tro tai cho anh le mat luon . LOL. Thanks Van .Have a good weekend !

Nặc danh nói...

cong thuc nau pho va hinh to pho qua te,khong ai nau pho cho can tay va toi ca, cai nay chac la cong thuc tu che ra khong phai la cong thuc goc cua pho ga

Đăng nhận xét