Canh hẹ đậu hủ

vietnamese style garlic chive tofu pork soup

Mình vẫn còn nhớ mang máng một bài học trong sách tiếng Nhật trung cấp, về sự khác biệt tập quán. Bài đã lấy một sự việc cụ thể xung quanh chuyện gọt và không gọt trái dưa leo. Đại khái là người Nhật nọ khi thấy người sinh viên Việt Nam nọ gọt dưa leo thì bảo là không cần phải gọt...blah...blah....
Thời gian đầu sống ở Nhật mới thực sự gặp nhiều cái ngỡ ngàng nữa. Chỉ xung quanh việc ăn uống thôi nhé. Nào là bí đỏ hầm nguyên cả vỏ. Bắp cải tròn dùng để ăn sống. Con cá sống đã bị lóc thịt từng miếng vừa miệng ăn, rồi xếp ngay ngắn trở lại trên bộ xương cá mà vẫn còn phồng mang thở, đuôi ngọ nguậy. Miếng bạch tuộc sống cho vào miệng rồi mà râu của nó vẫn bám vào lợi, ...v.v...là những kinh nghiệm chính bản thân tôi đã từng trải qua và có lẽ còn nhiêù chuyện quá khác biệt nữa nhưng không nhớ hết để mà kể lể....:)
Sinh hoạt lâu ngày trên đất Nhật tôi mới dần dần nhận ra. Dưa leo không cần gọt vì giống dưa của họ có vỏ rất mỏng và dòn. Bí đỏ của Nhật cũng khác của ta. Trái nhỏ thôi, nhưng rất bùi và ngọt. Hầm cả vỏ lại thấy ngon hơn mà khoẻ được khâu gọt. Bắp cải tròn của họ ăn sống nhưng vẫn không bị hăng, lại có vị ngọt của rau tươi, ăn mà nghiện. Các món ăn hải sản tươi sống nói chung, nghe có vẻ dã man thế! Nhưng người sành ăn thì dứt khoát phải như vậy mới thưởng thức được cái ngon của sashimi,....
Ôi, lại lang mang...phải vào đề thôi. Món canh hẹ đậu hủ này là một trong những món tôi rất ưa thích. Nhưng trước giờ chỉ nấu với thịt nạc cắt nhỏ ướp với dầu phi hành cho thơm + muối + tiêu, nay học thêm cách nấu với thịt băm từ một người quen. Thay đổi cho phong phú, vẫn ngon!
Ngoài ra, để cho tiện, thịt tươi mua về, tôi băm nhuyễn, ướp thơm tho, chia ra nhiều phần nhỏ vừa đủ nấu cho một lần. Rồi cho từng phần một vào túi kín, loại chuyên dùng trữ trong tủ đông, rút hết không khí trong túi ra. Khi dùng đến chỉ cần lấy ra phần muốn dùng chuyển sang ngăn tủ lạnh, khoảng 6~12 tiếng là thịt mềm một cách an toàn. Ta cứ thế mà chế biến các món.

Nguyên liệu:
  • thịt thăn heo
  • hành ta gọt vỏ, cắt lát
  • dầu ăn
  • hẹ rửa sạch, cắt phần lá để riêng, phần gốc trắng để riêng
  • muối, tiêu
  • nước dùng
  • đậu hủ cắt khôí vừa ăn

Cách làm:
Picture 6
1) Phi dầu với hành cho thơm. Thịt băm còn hơi thô thì cho dầu phi vơí hành+ muối+ tiêu vào, tiếp tục băm nhuyễn.
2) Nồi nước dùng sôi, giảm lửa nhỏ vừa, dùng muỗng xắn thịt thành từng viên nhỏ cho vào. Cho cả đậu hủ vào. Để nồi sôi liu riu khoảng 3~5 phút. Vớt bỏ bọt bẩn. Cho hẹ phần gốc vào. Nôì sôi trở lại cho hẹ phần lá vào. Nêm vừa ăn.

Tô canh với rau vẫn còn màu xanh đẹp, nước trong được cho là đạt. Phải vậy không nhỉ?

*************************************
Những bài viết ở đây dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng nội dung và hình ảnh ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ GÓC BẾP & NỒI NIÊU phải được ghi rõ [nguồn
góc bếp] có nối đường link. Vui lòng đừng sao chép.
*************************************

buom nho


2 nhận xét:

Nặc danh nói...

món canh này ngon dể làm nửa , bạn còn món canh nào nữaa kô chỉ dùm mình với , cám ơn bạn nhiều

Nặc danh nói...

ko biết mai chị có rảnh để vào đây ko nữa,nhưng khi nào chị vào thì trả lời em ngay dc ko ?! Em rất hi vọng là ở VN mình có loại hoa nay ! hoa oải hương ! em đang rất cần thông tin về nó! dù chỉ là 1 chút ít! em cảm ơn chị !

Đăng nhận xét