Kem đá bào

pink grapefruit granita
strawberry granita with condensed milk
Thêm một ngày mới nắng đẹp. Ở góc phòng kê cái bàn nhỏ bên cạnh cửa sổ, nàng vẫn thường ngồi đó, bắt đầu một ngày mới với tách cà phê chàng pha cho, lướt nét, tán chuyện vội vàng với anh em bạn bè ở xa qua máy vi tính,... thỉnh thoảng giật mình vì các chú chim bay đến, vô tư tản bộ, tỏ tình rôm rả dưới bóng mát của lùm cây to.

Nhớ 9,10 năm trước đây thôi, lần đầu tiên chân ướt chân ráo ra khỏi cái mốc gọi là "biên giới", để đến một nơi lạ hoắc, xa gia đình và người thân cả hàng vạn dặm. Những ngày đầu tiên đầy bỡ ngỡ ấy, nhớ nhà cũng chỉ biết ngậm ngùi nén lòng. Ngày đó làm gì có internet phổ biến như bây giờ để chit chat tự do mà không tốn kém. Thế giới xung quanh thay đổi từng giây phút, chặng đường phía trước là vô tận. Tự dưng nàng co chân lại, ngồi gọn trong lòng cái ghế dựa rẻ tiền. Yêu cái góc nhỏ bình dị này thế! Sống chậm!

pink grapefruit granita
Góc bếp vẫn liên tục cho ra đời món mới. Nhưng vì cơm áo gạo tiền, update lên blog trở nên trì trệ đi. Mong các bạn xa gần thông cảm.

"Kem đá bào" là tên tự chế từ hình dạng và cách thức chế biến món Granita trong tiếng Anh, một dạng đông lạnh có xuất xứ từ Ý. Đa số kem này có dạng những viên đá nhỏ như hột đậu, làm từ nước, đường và các hương vị. Gần giống như món đá bào chan xirô ở Việt Nam. Cách làm tuy hơi khác một tí, không phải làm đông đá từ nước, rồi dùng máy bào hoặc đập nhỏ đá ra rồi chan xi rô lên trên. Nhưng ở đây là hoà tan các nguyên liệu với nhau, rồi vừa làm đông hỗn hợp, vừa thỉnh thoảng phải đánh tơi cho hỗn hợp không bị đông cứng như một tảng băng lớn, mà ngược lại, hỗn hợp được đông thành những viên đá nhỏ, có dạng tơi xốp.

strawberry granita process

Các nguyên liệu thường gặp trong món granita thường là nước chanh, cam vắt, sô-cô-la, cà phê, hạnh nhân, rau thơm, dâu và các loại hoa quả tươi... Khi vào miệng thì tan ra như nước, lành lạnh và thơm. Một món hay hay, nhẹ nhàng thích hợp vào buổi trưa hè nắng nóng.

pink grapefruit granita
Đá bào của bưởi chùm

strawberry granita
Đá bào của dâu có chan sữa ông Thọ :)

*************************************
Những bài viết ở đây dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng nội dung và hình ảnh ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ GÓC BẾP & NỒI NIÊU phải được ghi rõ [nguồn
góc bếp] có nối đường link. Vui lòng đừng sao chép.
*************************************

buom nho


4 nhận xét:

Nặc danh nói...

Trong rat hap dan chi a. Em rat thich mau sac trong nhung buc anh cua chi, rat tuoi sang va sinh dong. Kem da bao goi la sorbet phai khong chi? Em thay cac chi co may lam kem cung hay lam sorbet bang may. Nhung nghe chi mieu ta nhu o tren thi co ve nhu mon nay lam bang tay duoc?

Nặc danh nói...

chi oi mon nay tuyet qua.chi co the chia se voi moi nguoi recipe duoc khong.cam on chi nhieu lam

Unknown nói...

chi Vn ơi! cái này có giống loại đá bào của Taiwan không? hay đựơc gọi là kem tuyết đó chị? Chị Vân share recipe cho em với :X

Nặc danh nói...

hay

Đăng nhận xét