Kim chi củ cải

Radish kim chi

Gần tết tự dưng nhớ lọ dưa kiệu má hay làm ngày xưa vào mỗi dịp xuân về. Má thường hay nói bánh chưng bánh tét mà không có dưa kiệu thì thiếu mất vị ngon. Ngày nay, hỏi loanh quanh thấy ai cũng bảo ăn không bao nhiêu nên mua cho tiện. Cuộc sống công nghiệp hóa, đón Tết có vẻ cũng được đơn giản hóa đi bao nhiêu. Bỗng chợt nhận ra mình may mắn! Vì những ký ức ngày thơ sao mà đáng yêu quá đỗi! Nhớ sao cái tâm trạng háo hức bên bếp lò dựng tạm để hầm nồi bánh, những ánh mắt sáng quây quần bên lò củi như cùng nhảy nhót với ánh lửa, tiếng củi khô cháy lách tách vui tai,... Nhớ lúc nào cũng bị ba bắt đi ngủ, mãi mới chịu lên giường. Rồi ngày trở lại trường sau thời gian nghỉ tết, trong câu chuyện với bạn bè, thế nào cũng đề cập đến nhà tao còn mấy đòn bánh, nhà tao hết bánh rồi mày ơi... chỉ đơn giản thế thôi, nhưng trong kỷ niệm Tết sao mà thân thương quá xá!

Ở đây nếu không tự khuấy động thì cũng chẳng có Tết đến nhà. Muốn làm dưa kiệu lắm, nhưng không mua được kiệu tươi. Thôi thì làm món dưa cải kiểu Hàn, tuy không phải là món truyền thống ngày Tết của Việt Nam, nhưng cũng cùng họ dưa muối, tự an ủi: đỡ buồn!

Nguyên liệu: 

2 củ cải trắng to (loại của Hàn, hoặc củ cải trắng thường cũng được), gọt vỏ, rửa sạch, để ráo.
3 tbsp muối biển không i-ốt (loại thô)

10 tép tỏi, lột bỏ vỏ, băm nhuyễn
1 trái táo, gọt vỏ, bào nhuyễn
2 trái lê, gọt vỏ, bào nhuyễn
2 tbsp nước mắm
50~70g ớt bột của Hàn (loại làm kim chi), hoặc nhiều hơn tùy vị cay của mình
1 bó hành lá, rửa sạch, cắt khúc dài khoảng 2cm, phần gốc băm nhỏ
4 tsp đường vàng
1 khúc gừng nhỏ, gọt bỏ vỏ, băm nhuyễn

Cách làm:

1) Củ cải trắng cắt khoanh tròn, xong cắt khối vuông vừa miệng ăn. Trộn với 3 muỗng canh muối, để yên cho muối thấm khoảng 40 phút. Mỗi 10 phút thì trộn lại cho đều trên dưới.

2) Trong thời gian ngâm cải với muối, chuẩn bị hỗn hợp kim chi. Trộn 8 nguyên liệu sau cùng cho thật đều. Có thể làm hỗn hợp này từ đêm hôm trước, để qua đêm trong tủ lạnh cho các nguyên liệu hoà tan vào nhau, kim chi sẽ ra ngon hơn.

3) Củ cải trắng ngâm muối xong, vớt ra, KHÔNG rửa lại. Trộn củ cải vào tô hỗn hợp kim chi đã chuẩn bị ở bước 2) sao cho hỗn hợp bám đề u lên củ cải.

4) Khử trùng keo/ lọ trữ kim chi bằng nước sôi, để ráo, lau khô. Sau đó cho củ cải vào, nhấn củ cải vào lọ hơi chặt tay để ép không khí ra ngoài.

Kim chi củ cải có thể ăn liền ngay sau khi làm. Nhưng nếu muốn có vị chua thì có thể để ngoài nhiệt độ phòng khoảng 2 ngày, xong sau đó cho vào tủ lạnh, trữ ăn dần dần.


Radish kim chi  
butterfly

3 nhận xét:

Nặc danh nói...

Ngon qúa Vân ơi, cám ơn em nhé !

Monpetitcoin'Sg

Nặc danh nói...

O Phap cung k co cu kieu,nhung chi cung muon lam mon dua chua ngot(cu cai,ca rot,dua leo,an nhanh thoi,nhu nguoi ta lam vao dip dam cuoi),con dua mon thi co kieu ,hanh ,dudu,ca rot,cu cai...o VN phai phoi nang...co le vi vay de duoc lau hon,no gion va co mui vi khac hon...hihi...co le di xa moi biet nho!
hoi tham o nha thi bay gio cai gi cung mua het,co le nhu vay khoe hon,hehe!
Chi Vi

Nặc danh nói...

Cam on chi da share recipe. V lam theo cong thuc cua chi va da thanh cong my man. Love your blog. Keep up the good work. Thanks again.

Đăng nhận xét