Năm mới

Lunar new year decoration
Tết năm nay đến sớm hơn mọi năm. Vừa dọn cây Noel xong, phòng khách trở lại với sự trống trải thường ngày chưa được bao lâu thì cây mai vàng duyên dáng xuất hiện. Thay đổi này không lọt khỏi sự quan sát của nhóc con vừa tròn 14 tháng tuổi. Chàng thích đến phòng này chơi nhiêù hơn, cứ đi vòng vòng xung quanh, mắt đăm đắm nhìn lên cành mai, tay vỗ bành bạch lên mặt bàn, trông vẻ khoái chí lắm.


blooming grapefruit flowers in backyard


Ngoài vườn,  hoa cam và hoa bưởi chùm đua nhau nở, hương thơm ngào ngạt, ong bay dập dìu, thu hút cả những chú chim hummingbird bay đến, cứ ríu rít với nhau tỏ tình hay dành nhau hút mật gì đấy, nhịp cánh có khi làm cả mẹ con giật mình khi chim bất ngờ bay vụt qua. Mùa xuân thật tươi đẹp! 

Tết ở trời Tây này là một ngày làm việc bình thường như mọi ngày, không ai dùng lịch âm nên nếu không có người thân nhắc nhở, chắc có lẽ không biết khi nào Tết đến Tết đi. Sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, Tết là những gì thân thương nhất. Không thể để những ký ức mai một, tôi quyết định tạo một thói quen mới cho mình và gia đình nhỏ: đón Tết!!! 


Tết phải có bánh tét hoặc bánh chưng, hồi hộp lắm, nhưng mẻ bánh tét đầu tiên trong đời tự tay gói gói quấn quấn đã thành công ngoài mong đợi! Con trai ăn khí thế, xã nhà ăn không được bánh sống nhưng chiên lên lại măm nhiệt tình. 


Bánh tét - Sticky rice cake


Tết cũng không thể không chúc nhau, Tú Xương ngày xưa nghe người chúc nhau làm nên bài thơ hay thế kia mà:
"Lẳng lặng mà nghe nó chúc nhau:
Chúc nhau trăm tuổi bạc đầu râu.
Phen này ông quyết đi buôn cối,
Thiên hạ bao nhiêu đứa giã trầu.

Lẳng lặng mà nghe nó chúc giàu:
Trăm, nghìn, vạn mớ để vào đâu?
Phen này, ắt hẳn gà ăn bạc,
Đồng rụng, đồng rơi, lọ phải cầu.

Lẳng lặng mà nghe nó chúc sang:
Đứa thì mua tước; đứa mua quan.
Phen này ông quyết đi buôn lọng,
Vừa bán vừa la cũng đắt hàng.

Lẳng lặng mà nghe nó chúc con:
Sinh năm đẻ bảy được vuông tròn.
Phố phường chật hẹp, người đông đúc,
Bồng bế nhau lên nó ở non.

Bắt chước ai ta chúc mấy lời:
Chúc cho khắp hết ở trong đời,
Vua, quan, sĩ, thứ, người muôn nước,
Sao được cho ra cái giống người." 

Thế là ý tưởng làm cây mai treo câu chúc ra đời. Mùng một, vợ chồng con cái ghi câu chúc cho nhau, treo lên cành mai. Ai đến chơi nhà cũng bị yêu cầu lưu bút. Nhớ ngày xưa cây mai chỉ treo pháo và thiệp chúc tết, ngày nay cây mai treo tòng teng đủ thứ, đẹp nhưng cứ thấy thiếu thiếu thế nào. Thôi thì nhà cũng đã có cây mai theo phong cách ngày nay rồi, cành mai này tuy cách tân hơi nhiều đấy, nhưng vẫn còn đó, cái âm hưởng của ngày thơ dấu yêu.

Lunar new year decoration
Bà con cô bác nào muốn tham khảo cách làm hoa mai thì ở đây nhé, 
Đây là lưu bút của con trai sau một hồi hí hoáy với mấy cây bút màu. Mẹ vui ra mặt! Mong đến ngày con có thể nắn những chấm gạch vô trật tự kia thành chữ! 
ny

Hôm nay mùng mười, còn mùng còn tết. Hết tết sẽ có thêm việc: dọn dẹp mai vàng, tháo hoa ra đóng hộp, cất kho, rồi cuối năm ngày hết tết đến, mẹ con lại có việc khác, lôi nó ra, gắn lên cành, nhà cửa lại rộn ràng xúng xính đón tết! Hạnh phúc đôi khi chỉ là những công việc có vẻ như tẻ nhạt nhỏ nhoi thế!

Mến chúc tất cả bà con cô bác ghé thăm gócbếp.com một năm mới hạnh phúc và thành công! 
butterfly

5 nhận xét:

Bầu Trời Nhỏ Bé nói...

Hi Van . Chi vo tinh lac loi vao nha em & vo cung nguong mo Van . Mong duoc lam quen voi em ! Van that ti mi & kheo tay . A ! Con trai de thuong lam 14 thang la bat dau pha roi do nghe Mommy , khong Sao cang pha cang thong Minh . Sorry em Chi ko bo dau tieng Viet rang doc he . Than men . ST

Bầu Trời Nhỏ Bé nói...

Hi Van . Chi vo tinh lac loi vao nha em & vo cung nguong mo Van . Mong duoc lam quen voi em ! Van that ti mi & kheo tay . A ! Con trai de thuong lam 14 thang la bat dau pha roi do nghe Mommy , khong Sao cang pha cang thong Minh . Sorry em Chi ko bo dau tieng Viet rang doc he . Than men . ST

thúy Nhựt nói...

đọc thấy bạn và gia đình thật dể thương.

Doan Thuc nói...

Đọc bài ni của chị, thấy ấm áp vô cùng chị à.
Năm mới chúc chị bình yên, nhiều sức khỏe đặng còn sáng tác nhiều món xinh xắn, nhiều thời gian để duy trì nơi ấm áp này.

VanPham nói...

Cám ơn chị Bầu Trời Nhỏ Bé, Thúy Nhựt và Đoan Thục đã ghé thăm và để lại lời tỏ tình dễ thương :)

Chị ST à, đúng là bé tuổi nào là mức quậy tuổi đó chị há. Cây mai nhà em đứng thọ vậy là vì con đi đâu mẹ lẽo đẽo theo đó chị à. Chứ thằng con đến cây mai lúc nào cũng thích nắm mấy cái treo tòng teng :)

Đăng nhận xét