Video: Cách nấu chè đậu ván



Cũng như các loại đậu khác, đậu ván chứa nhiều đạm. Trong tiếng Anh các loại đậu nói chung được nói bóng là "poor man's meat", đại loại nghĩa là "thịt cho người nghèo" bởi vì lượng đạm từ đậu rất cao không thua gì trong thịt nhưng đậu lại rẻ hơn thịt. Ngoài ra,  trong đậu ván, còn phải nói tới hàm lượng cao của chất axit folic vốn cần thiết cho người nữ mang thai và trẻ em nhằm để phục vụ quá trình tạo mới tế bào. Chè đậu ván nói riêng và các loại chè đậu nói chung có thể nói là một món tráng miệng vừa ngon vừa bổ dưỡng.

Tuy nhiên, khác với các loại đậu khác, đậu ván rất dễ bễ khi chín. Để nấu chè đậu ván thành công hoàn toàn không đơn giản. Có thể cho chè đậu ván là một món ăn điển hình trong các món ăn Việt Nam tưởng chừng đơn giản, lại vô cùng khó để đạt được sự vừa ý. Nếu bạn nào chơi lâu ở Facebook Góc Bếp chắc còn nhớ cái sự vật vã của mình với món chè đậu ván này, qua những lần trút bầu tâm sự vì ...chè ra hoặc đậu bị bễ nát, hoặc đậu không bị bễ nhưng chín không đều, bị sượn, mặc dù đã thử cả cách cho vào baking soda, vốn được cho là bí quyết giúp đậu chín đều, nhưng mình vẫn không thành công....(^^) Tự nhủ bất quá tam, phải bỏ cuộc thôi! Nhưng từ lần thứ 4 thử với cách nấu khác, mình đã hoàn toàn ưng ý! Không dùng nồi thường nữa mà dùng nồi áp suất để hấp làm đậu chín đều, và hầu như 95% đậu vẫn còn nguyên hạt mà không hề bị sượn, lại vô cùng nhanh gọn. Thời gian hấp đậu chỉ tốn 4~5 phút! 
Chè đậu ván - Vietnamese bean dessert

Nguyên liệu:
(6 phần ăn)

12 oz (340 g) đậu ván
½ ~1 cup(100 g ~200 g) đường (tuỳ thích ngọt nhiều ít)
¼ tsp muỗng cà phê muối
¼ cup bột năng
½ tsp vani
màu vàng thực phẩm (nếu thích)

Nước cốt dừa:
½ lon (200 ml) nước cốt dừa
½ tbsp muỗng canh đường
một tí xíu muối
1 tsp muỗng cà phê bột năng

♥Một số dụng cụ đã được dùng trong clip:
Nồi áp suất: cực kỳ khích lệ các chị em nội trợ có cái nồi này trong bếp! Tiết kiệm được khối thời gian. Hơn 1000 lời bình trên amazon mà vẫn đứng ở hạng 4.5/5 sao là biết rồi á (^^)

Chè đậu ván - Vietnamese bean dessertbutterfly

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

chi oi nhung neu dun the nay thi khi an dau se nhat khong ngam duong dung khong a :(

VanPham nói...

Hấp đậu xong bỏ vào nồi nước đường bột vẫn tiếp tục nấu tiếp nên đậu vẫn thấm ngọt nhé.

Đăng nhận xét