Điều ngộ nghĩnh ở Arizona

Ngoài trời nóng và nắng như thiêu như đốt (nhiệt độ trên 40℃) nhưng trong nhà lại bập bùng ánh lửa của lò sưởi. Ai nghe chắc cũng nghĩ người viết nói sạo. Nhưng chuyện hoàn toàn có thật.
Nàng có dịp được tiếp xúc cái ngộ nghĩnh như thế vào dịp cuối tuần vừa qua nhân được bố mẹ chồng mừng kỷ niệm đầy năm ngày cưới sớm hơn cả gần 5 tháng. Đó là hai đêm nghỉ ngơi tại một khu nghỉ mát ở Arizona kết hợp với những buổi nghe thuyết trình về đời sống hôn nhân theo tinh thần Phúc Âm Kitô giáo. Nhận món quà rất có ý nghĩa đó, khoảng 5:30 chiều thứ sáu chàng và nàng đã khăn gói lên đường.
Khu nghỉ mát toạ lạc tại một vùng đất khá hoang vắng. Càng hoang vắng hơn khi vào mùa nắng, cây cối vùng sa mạc mọc thưa thớt nhau và đa phần hầu như là những bụi cỏ dại thấp lè tè một màu khô khốc. Chẳng có khu mua sắm nào ở gần ngoài một khu vực của casino nằm gần đó.
Nội thất khách sạn trang trí đậm nét văn hoá của cộng đồng người Indian sống dọc theo dòng sông Gila. Nàng thích nhất cách trang trí những chậu xương rồng nhỏ tại tiền sảnh khách sạn và những bức tranh treo tường diễn tả về văn hoá của người xưa, và cả 3 cái hồ bơi lớn nữa....
Cửa sau phòng trọ của chàng và nàng nhìn ra một dòng suối nhỏ, lúc nào cũng thấy có nhiều chú chim đứng tỉa lông trên những hòn đá mô lên giữa dòng suối cạn hoặc hai bên bờ, xa xa là bải cỏ xanh mượt của sân chơi golf và bầu trời trên cao xanh ngắt không gợn một tí mây. Phong cảnh của khách sạn tạo cảm giác như đang ở trên vùng thảo nguyên có suối chảy róc rách và gió mát rượi, quên hẳn cái nóng như cháy da cháy thịt vào mùa hè vùng sa mạc. Chỉ tiếc là khách sạn lớn quá! Cũng trong cùng một khách sạn nhưng để di chuyển từ phòng trọ đến phòng nghe thuyết trình phải mất ít nhất 5 phút, và lúc nào cũng phải đi thông qua một hành lang dài quanh co vẹo vọ có cảm giác như đi trong địa đạo. Chẳng hiểu khách sạn có kiến trúc như thế nào?
Khoảng 1000 người tham gia chương trình. Già có, trẻ có, nhưng ai cũng đi cặp, có cặp bế cả em bé theo. Có cặp lấy nhau hơn 20 năm, cũng có cặp chưa đầy năm như chàng và nàng, và cả các cặp chuẩn bị cưới. Nhìn mọi người sánh đôi nhau chăm chú nghe, phòng thuyết trình kín người tham dự, sau những buổi thuyết trình trong 2 ngày kín nội dung phong phú rất hữu ích cho đời sống gia đình, nàng thầm nghĩ: ở một đất nước mà cái tôi cá nhân luôn được đứng vị trí trên, mối ràng buộc gia đình lỏng lẻo, nguy cơ tan vỡ luôn rình rập từng gia đình nhỏ, nhưng tất cả mọi người đều có một suy nghĩ tích cực hướng thiện đó là làm sao để xây dựng một gia đình Kitô giáo hạnh phúc, và đó là lý do thúc đẩy họ tham gia cho dù cái nóng và nắng của vùng sa mạc vẫn không ngăn cản họ lặn lội tìm đến với chương trình.
Riêng bản thân, chàng và nàng cho rằng không lãng phí tí nào nếu có dịp được tham gia lại. Vì xu hướng con người ai cũng hay quên và muốn né tránh những trách nhiệm hoặc công việc làm mình mệt mỏi. Nàng mong sao vào kỷ niệm ngày cưới tròn 3 năm, 4 năm hay 5 năm gì đó, chàng và nàng lại có dịp được khăn gói đi nghe thuyết trình lần nữa để hâm nóng và làm mới cái gia đình nhỏ của chàng và nàng. Vì có người nói, cưới nhau từ 3 năm đến 5 năm là khoảng thời gian vợ chồng hay hục hặc với nhau. Sau 5 năm nếu vượt qua được tất cả gia đình sẽ trở lại hạnh phúc và bền vững. Có đúng như vậy không nhỉ?
Con đường dài phía trước của chàng và nàng chỉ mới được đặt lên bước chân đầu tiên, và khúc đầu con đường đi này đang rất nhẹ nhàng và êm đẹp.
Về chuyện lò sưởi ư? nó nằm tại tiền sảnh của khách sạn Sheraton Wild Horse Pass Resort&Spa, nơi chàng và nàng đã nghe thuyết trình. Đó là lò sưởi giả, ánh lửa được tạo từ gas chứ không phải củi khô, loại lò sưởi khá phổ biến ở Arizona đối với những nhà mới được xây cất sau khi có luật chính phủ cấm nhà dùng lò sưởi đốt củi vì lý do làm ô nhiễm môi trường.
Chuyện lò sưởi ở Arizona vẫn là điều khó lý giải đối với nàng, vì bạn biết đấy, Arizona là một vùng sa mạc, không có tuyết rơi phủ trắng như ở xứ lạnh, và vào mùa đông khí hậu rất ấm áp. Nhưng vào đầu tháng tới, nàng sẽ gắn bó với cái điều ngộ nghĩnh ấy vì một lò sưởi thật được đốt bằng củi khô với một ống khói hẳn hoi vượt thẳng lên trên, cao khỏi trần nhà hiện diện ngay vị trí phòng khách nơi căn nhà mới mua của chàng và nàng. Và hy vọng có một ngày Noel nào đó, trong câu chuyện của nàng với những đứa con yêu sẽ tái hiện hình ảnh ông già Noel trong truyện cổ tích trèo vào nhà qua ống khói lò sưởi để trao quà cho những đứa bé ngoan biết vâng lời bố mẹ. Và những đứa bé của chàng và nàng sẽ tin đó là điều có thật khi trong nhà có một lò sưởi thật và sáng hôm sau thức dậy, trước cửa phòng ngủ của nó là những gói quà chưa khui.
*********************************************
Những bài viết trên "nồi niêu" dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng những nội dung và hình ảnh trong "nồi niêu" ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ "nồi niêu" phải được ghi xuất xứ và phải nối đường link trở lại với ngọn nguồn của nó. Vui lòng đừng
sao chép.
*****************************************

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét