Bánh sinh nhật Tiramisu cheesecake

Điều chỉnh và đăng lại ngày 20.09.07

Tuần rồi là sinh nhật của chàng. Nàng lúi húi lo chuẩn bị quà. Rồi tranh thủ hoàn tất cái bánh mừng chàng lớn thêm 1 tuổi. Ở chung nhà, muốn làm gì bí mật một tí sao khó quá, cứ giấu giấu giếm giếm, thụt ra thụt vào. Cũng may, lần này nàng không bị chàng phát hiện có ý đồ gì đen tối.
Dựa trên công thức gốc bằng tiếng Anh ở đây, nàng giảm thành phần nguyên liệu xuống còn một nửa, ngoại trừ nguyên liệu cà phê (vì cả chàng và nàng thích cà phê mừ). Bên cạnh đó cho thêm vào rượu brandy để phần Tiramisu có thêm hương vị "người lớn".
Mà cũng lạ ghê, hồi nào tới giờ ăn bánh Tiramisu lúc nào cũng đánh mùi rum hay rượu gì gì đó. Thơm lắm! Ấn tượng nhất là Tiramisu cheesecake ở Nhà hàng The Cheesecake Factory. Cái công thức gốc này không được cho vào giọt rượu nào. Thế mà vẫn được điểm tròn, ôm về cả 5 sao. Đọc lời bình luận để lại của những người đã làm bánh, ai cũng khen ngon tuyệt. Nào thì ta cứ làm xem sao. Nhưng phải nhỏ vào chút rượu, như vậy chàng mới khoái.

Kết quả là chàng vẫn chê còn thiếu rượu, không như cái vị bánh rất ư "người lớn" ở Nhà hàng The Cheesecake Factory. Lần sau làm lại, nhất định phải tăng lượng rượu lên gấp đôi.

Bánh sinh nhật thường phải có dòng chữ được chạy kem lên. Nếu bề mặt bánh màu trắng, cách làm cho bắt mắt là dùng kem pha phẩm, cái này đẹp thì có đẹp nhưng có lẽ con nít thích hơn người lớn. Vả lại phẩm màu được cho là không tốt. Chàng vốn thích chocolate, nên nàng nghĩ ra cách làm cho mình, dùng bột cocoa. Cái nghĩ ra này cũng hoàn toàn bất chợt. Cái màu cocoa trông đầm ấm chi lạ....Nó lại hạp với cái vị bánh Tiramisu nữa chứ.

Tiramisu là một loại bánh tráng miệng nổi tiếng của người Ý. Nếu muốn biết thêm lịch sử bánh Tiramisu, có thể đọc ở đây: bằng tiếng Anh, Nhật, Pháp, Đức

Nguyên liệu:
1 hộp bánh biscuit Nilla Wafers (dùng khoảng 60 cái)
5 muỗng cà phê bột coffee "ăn liền"
3 muỗng súp nước nóng
450 g cream cheese (để mềm tự nhiên ngoài tủ lạnh khoảng 30 phút)
1/2 cup đường
1/2 cup kem chua (sour cream)
2 trứng
1 muỗng súp rượu brandy

Trang trí bánh
1 cup kem tươi
3 muỗng súp đường bột (rây cho thật mịn)

2 muỗng súp bột cocoa

40 g white chips
20 g semisweet chocolate chips
1 muỗng cà phê Crisco shortening (loại chất béo dùng để pha tạo độ xốp giòn)
5 trái dâu

Chuẩn bị:
Làm nóng lò nướng ở nhiệt độ 325°F (khoảng 160℃).
Lót khuôn đáy rời size 27 cm bằng một lớp giấy bạc.


Cách làm:
1) Xếp 30 cái bánh lên đáy khuôn.
Pha 2 muỗng cà phê bột cà phê với 2 muỗng súp nước nóng. Hòa tan. Dùng cọ quét 1 nửa cà phê lên lớp bánh (hình 1)
2) Dùng máy đánh cream cheese và đường cho đến khi hỗn hợp được quết mềm. Cho kem chua vào, đánh cho vừa trộn đều. Cho từng trứng gà 1 vào, đánh ở tốc độ thấp cho đến khi trứng được đánh nhuyễn với hỗn hợp. Chia 1/2 hỗn hợp ra một tô đựng khác.
3) Hoà tan 3 muỗng cà phê bột cà phê với 1 muỗng súp nước nóng. Để nguội. Đổ cà phê hoà tan vào tô đựng 1/2 hỗn hợp. Cho rượu brandy vào. Dùng muỗng trộn đều. (hình 3).
4) Đổ bột bánh đã được trộn đều với cà phê vào khuôn bánh đã được xếp một lớp bánh quy quét cà phê. San bằng. Bên trên xếp đều lên một lớp bánh quy thứ 2, khoảng 30 cái. Dùng cọ quét 1/2 cà phê còn lại ở khâu (1) lên bánh.
5) Bên trên, đổ lên phần hỗn hợp còn lại. Dùng muỗng san đều bề mặt.

Nướng bánh khoảng 45 phút. Tham khảo thêm ở đây.

Trang trí:
Dâu nhúng chocolate:Dâu rửa sạch, để khô nước.
Bỏ white chocolate chips và 1/2 muỗng cà phê Crisco shortening vào một cái chén nhỏ, sâu. Cho vào lò vi sóng khoảng ít hơn 1 phút. Để nguội khoảng 2~3 phút. Nhúng 2/3 đuôi trái dâu vào chocolate. Bỏ vào tủ lạnh cho chocolate cứng lại.
Tương tự cũng làm tan chocolate chips. Rồi nhúng trái dâu đã đông cứng phần white chips vào. Chỉ nhúng sâu vào 1/3 đuôi trái dâu. Bỏ vào tủ lạnh cho đông cứng lại.
Trang trí dâu lên bánh tùy thích.
***Người Mỹ rất thích uống Champagne ăn với dâu nhúng chocolate như thế này.

Mặt trên cùng:1) Đánh chữ theo font tùy thích, in ra khổ A4. Nên canh sao cho chữ nằm gọn lên bề mặt bánh.
Dùng dao mảnh cắt theo đường nét chữ. (hình 1)
2)
Cho 1 cup kem tươi và 3 muỗng súp đường bột đã được rây thật mịn vào máy. Đánh cho thành kem.(hình 2)
3) Dùng vá trét kem lên bề mặt bánh sau khi bánh đã được bỏ vào tủ lạnh (tốt nhất qua 1 đêm) (hình 3)
4) Đặt tờ giấy đã được cắt chữ lên trên bánh. Dùng rây rây bột cocoa lên trên giấy, phần chữ được cắt trống. Nhẹ tay lấy giấy ra, ta có được dòng chữ mừng sinh nhật bằng cocoa.

Bánh khi cắt vừa phần ăn sẽ có dạng như sau:
*********************************************
Những bài viết trên "nồi niêu" dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng những nội dung và hình ảnh trong "nồi niêu" ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ "nồi niêu" phải được ghi xuất xứ và phải nối đường link trở lại với ngọn nguồn của nó. Vui lòng đừng sao chép.
*****************************************

37 nhận xét:

vyvynguyen nói...

Chị Vân ơi,

Sáng nay có vào forum đó, xem bài viết phản đối của chị. Tuy không xem được mấy cái link (vì phải đăng ký mới xem được) nhưng em cũng đoán được là chúng nó cắt bê nguyên xi như thế nào. Trời ơi, em chúa ghét mấy đứa con nít không biết liêm sĩ đó. Đã bị chửi rồi mà còn viết bài reply lại nữa. Giận run người!
Em sẽ đi hỏi cách block bài của chị lại để không có ai sao chép nữa. Nhưng như vậy cũng không hay, vì sẽ hạn chế việc chia sẽ thông tin. Tuy nhiên, bây giờ chị phải bắt chước Photo stock, mark cái hình lại bằng logo của chị thì may ra. Cái chữ nồi niêu bé tẹo của chị rồi thì cũng bị chúng nó dùng Photoshop cắt dán để xóa mất cái chữ đó.
Thiệt là xấu hổ. Nhục quá nhục quá. Mới bi lớn mà không biết sĩ diện gì hết, đã bị complain mà còn gân cổ cãi lại. Trơ trẽn hết sức.

VanPham nói...

trời ơi, em ơi, nếu chị làm cái chữ nó to lên nữa thì làm sao thưởng thức cái hình bây chừ? Nếu block bài lại thì còn gì là chia xẻ nữa? khổ thế chứ lị.
Nàng thì ra sức câu móc link này link kia để cho mọi người ngày càng có nhiều chỗ sưu tầm thêm kiến thức. Cho dù chỉ là hạn hẹp trong phạm vi nhà bếp đi chăng nữa...hic...hic....Chán cái quân đi ăn cắp hết sức tưởng tượng của con người.
Có em chia xẻ thấy đỡ mệt người hơn nhiều lắm. Cám ơn em nhiều ha.

vyvynguyen nói...

Em thì lại sợ chị nản, chị thất vọng, rồi hông post bài nữa thì khổ. Coi vậy cái việc ăn cắp chất xám đó có sức tàn phá tinh thần của con người ghê gớm lắm chị ạ. Mình làm ra mà kẻ khác hưởng, thì thử hỏi chị còn hơi sức và tâm trí đâu để sáng tạo nữa.
Thôi thì cầu mong cho chị vẫn còn giữ được hứng thú để nấu những món ăn mới, để viết những bài mới chất lượng. Hy vọng sẽ có trang báo ẩm thực nào đó của VN sẽ hợp tác với chị để có thể chuyền tay đến những bà nội trợ khác biết về blog của chị nhỉ?
Blog của "Cô Gái Đồ Long" đuợc báo điện ảnh Kịch Trường ở VN đưa lên chuyên mục hàng tuần đấy chị ạ. heheh..heheh

vyvynguyen nói...

à quên nữa, chị có thể edit cho chữ to lên nhưng để độ transparent cao hơn chút thì sẽ hông làm hình khó coi đâu. Ai muốn xin hình thì chỉ cần email trực tiếp cho chị thì dễ mà. Còn không chị resize hình nhỏ nhỏ lại để tiết kiệm dung lượng cho blog của chị và ngừơi có chôm cũng chẳng thể làm gì được với ba mớ hình nhỏ đó.
Nhân tiện cám ơn chị đã giới thiệu blog của em nha.
Muak..muak...

VanPham nói...

theo chị thì chỉ có những quân long bong không biết sĩ diện là gì mới đi ăn cắp trắng trợn như thế. Chứ quân ra ông này bà kia rồi thì họ trọng danh dự hơn. Mà những người đã là ông này bà kia thì thèm chi đến cái bờ lốc nồi niêu xoong chảo của chị kia chứ??
Blog "Cô Gái Đồ Long" chắc là rất ấn tượng và cung cấp nhiều tin hay.
nồi niêu chỉ là thuần túy "sân chơi" của chị, chả có gì là chuyên nghiệp hoặc giật gân để mà đáng đăng lên báo cả. Có nhỏ là dân học dinh dưỡng ra, lại có cùng sở thích ghé thăm thường xuyên là vui lắm rùi...hi..hi...

VanPham nói...

à, mà món ăn mới thì chắc chắn là phải làm thôi. Vì chị vốn ham của lạ trong cái sự ăn uống. Ăn món cũ hoài chị chịu sao nổi hả em?...hi..hi...:)

Nặc danh nói...

Phải để địa chỉ blog của mình bắt qua hình và transparent thì mới không bị chôm em à.

Cái phần happy birthday hình như có tiệm có bán stencil, về chỉ việc để lên và làm y chang như em đã làm thôi.

kiki nói...

Chi. ddi.nh cuo^'i tua^`n la`m ba'nh na`y ma` ddo.c to+'i ddo.c lui xong ... nga.i ba`y nga.i ru+?a qua' (lu+o+`i) ... cha('c ddi mua 1 ca'i ve^` ra('c chu+~ va` maybe la`m the^m ma^'y ca'i la' thu = chocolate cho no' ho+.p ti`nh hi`nh tho+i` tie^'t :) Ma^'y ca'i la' nhi`n de^~ thu+o+ng ghe^.

TheAmateur nói...

pdbv, receipe tiramisu của em không phải original của người Ý, có lẻ chỉ là theo công thức thay thế của người Mỹ. Đúng của người Ý em phải dùng bánh lady finger, rượu marsala, mascarpone hay ricotta hay zabaglione cheese, cocoa powder, powder sugar, cafe rang tươi. Ngoài ra em có thể dùng Expresso Rum và Brandy cho nó thơm hơn. Các món này ở California em phải đi chợ Ý như: Cosentinos hay Lunardi's. Ở AZ thì anh không biết.
Cô anh ở Ý hơn 10 năm receipe của anh không sai đâu :)

Jiny nói...

chi oi, em muon lam banh tiramisu nay nhung kho cai la em dang o uk... ma tim cai nilla waffer thi hoi kho 1 chut... ko biet loai banh do la nhu the nao chi nhi? co the thay = loai nao tuong tu nhu the dc ko a? =)

VanPham nói...

Jiny dùng bánh lady finger đi. Jiny tham khảo ý kiến của anh TheAmateur ở trước ý kiến bạn nhé!

Jiny nói...

hix... em di tim may cai supermarket o gan cho em... ma cung ko co ladyfinger chi a... no chi co toan cookies voi biscuits thui... =( ko biet phai lam the nao chi nhi?

VanPham nói...

Jiny: công thức này thực ra là đã biến tấu rất nhiều rồi. Mình chưa thực sự hài lòng với cái này. Ăn được thôi. Nếu ăn bánh Tiramisu ngon rồi thì ăn bánh này sẽ thấy nhảm :(

Nếu Jiny muốn làm thì cứ tìm đại bánh quy nào đó có vị gần với Ladyfinger để thay thế, rồi làm thử...hi..hi..

Nặc danh nói...

chi oi, nha e chi co lo viba cua sharp day, no chi co che do grill thoi, khong the chinh nhiet do duoc, ma theo e biet nhiet do toi da cua no chi la 160 thoi, vay co nuong banh duoc k chi ???

VanPham nói...

mình không biết rồi. Lò vi ba có phải là lò vi sóng thường để hâm thức ăn cho nóng không? Mình không biết lò của Thuy Duong có chức năng nướng không, chứ lò của mình thì không.

Nặc danh nói...

lo cua e la lo ham thuc an do ma no co chuc nang grill... voi lai nha e cung co lo convection oven nua.. ma lam theo huong dan su dung lo, banh no chin o lop tren, lop day no con nhao nhao sao ay chi ah, banh nhin k xop va dep nua, ah, con cai hon hop banh do chi, no la dang long hay set vay chi??? tai e thay trong hinh cua chi no la dang set set ma e lam lai thay no long, nen cai banh ra lo nhin no k xop nua **

Nặc danh nói...

ah, con cai trung ma tron voi hon hop do chi, minh lay ca long trang long do lun ah??? co can danh cho hon hop noi len k chi??? thx chi nhiu hen^^

VanPham nói...

Hi Thuy Duong,
Trứng cho vào từng cái một ,cả lòng đỏ và lòng trắng, đánh vừa đủ cho nó hơi bông lên thôi, đánh ít quá thì trứng không đủ bông, mà đánh nhiều quá thì cũng ko được vì bánh chín có khả năng sẽ bị nứt. Trước khi cho trứng vaò thì nhớ đánh hỗn hợp cream cheese, đường, kem chua cho thật mịn đã.
Nó là dạng sệt lỏng, bánh khi chín không có xốp như kiểu bánh bông lan đâu, mà như là bánh cheesecake vậy.
Lò nướng bánh phải chỉnh sao cho lửa trên và dưới đều như nhau, và bánh phaỉ đặt ngay giữa lò, để cho bánh chín đều, mà không bị trên cháy, dươí nhão,....

Chúc Thuy Duong sớm khắc phục cái lò và làm bánh ngày càng ngon nhé!

Nặc danh nói...

thx chi nhiu hen, ah , chi cho e hoi e co mua loai sot chocolate dang long thi se fa voi lai criso shortening nhu the nao vay chi???

VanPham nói...

Thuy Duong: chocolate dạng lỏng nó có đông lại không? nếu không thì làm sao dùng cho món dâu nhúng chocolate này được nhỉ?
criso shortening có nhiều loại, có loại có mùi như bơ, thường là đông cứng, khi gia nhiệt nó mới chảy ra. Muốn trộn đều với cái khác thì phải làm cho nó tan chảy ra rồi trộn thôi.

Nặc danh nói...

chị ơi em muốn làm thử bánh này nhưng nếu em làm theo công thức của tiramisu bình thường mà lại bỏ vào lò nướng để nướng chứ k cho thẳng vào tủ lạnh đc k chị? với lại có 1 số ngliệu như criso shortening ở vn k có bán @_@ trả lời giúp em nhe chị, em ghiền cái blog nì lắm ^^

Nặc danh nói...

ban muon mua criso k??? o nha minh mua 1 hop to lam, xai k het, neu mun thi minh se share cho ban ^^

Nặc danh nói...

Chi oi,kem tuoi la gi vay chi?? Em muon lam banh nhung khong biet kem tuoi co phai la ice cream khong ha chi??

Nặc danh nói...

cám ơn chị nhiều, trông tuyệt lắm :X

Tong Lan nói...

chị ơi, như bánh tiramisu bt thì chỉ cần để tủ lạnh, ko cần nướng. Em có theer dung cong thức của chị nhưng chỉ bỏ tủ lạnh thôi có được ko chị ơi?

VanPham nói...

Công thức này là bánh cheesecake kiểu Mỹ rồi, không phải kiểu làm tiramisu truyền thống của Ý. Nếu muốn làm loại bánh ko cần nướng, bạn làm theo công thức Tiramisu của Ý í. Vì bánh trên có bỏ trứng, trứng mà không nướng chín rất tanh. Ở gócbếp chưa có cách làm Tiramisu của Ý :)

Khôi Phan nói...

Cái của em là recipe của một người New Zealand post lên Youtube. Recipe này là chỉ sử dụng lòng đỏ và khi đánh lòng đỏ với đường xong là bắt lên bếp double boil (steam) cho tới khi hỗn hợp xệt lại như custard thì bắt xuống ^^. Em vì ko uống dc rượu nên ko sử dụng một giọt nào luôn nên bánh rất là ngọt >.< (1 cup đường). Nhưng chán nhất là em ko biết lấy bánh ra như thế nào mà ko làm hư bánh :(.

Nặc danh nói...

HI,

May ban oi! Dung mua chocolate dang sauce de lam, tot nhat nen su dung chocolate khoi de lam. Cac ban co the lam chocolate chay ra de nhung dau va lam banh, se ngon hon nhieu. Minh dang lam o cong ty chuyen san xuat Chocolate.

Anna nguyen nói...

Hi chi !

May thang nay em "chom" may mon tren GOC BEP cua chi moi ngay luon day, em rat thich trang web nay cua chi, va rat nguong mo chi nua. Nguong mo that su, vi dieu gi thi chac em ko can noi chi cung biet phai ko? vi moi nguoi da noi rat rat nhieu roi....

Em dinh lam thu banh Tiramisu nay cua chi nhung ko biet mua loai Brandy nao, chi co the chi giup cho em duoc ko a? Em vo tiem ruou thay ca 1 rung ruou luon, ko biet lua loai nao het. Em cu kiem may chai nhu o VN ma ko thay. Chi chi dum em loai dung de nau an va lam banh chi nhe. Neu duoc thi chi chi giup em ca ruou Rum nua chi nhe, bua gio em mua may chai roi, ma ko dung ko ha... Em cam on chi truoc nhe, cam on that nhieu.

Nặc danh nói...

chi oi nhung thanh phan nguyen lieu tren minh co the mua o dau cung mot luc duoc a !!!!!!!!!!!!!!!!!!

VanPham nói...

Tham khảo ở phần mục lục/ Bên lền nấu ăn/ Danh bạ cưả hiệu

Nặc danh nói...

e ngi minh thay bang banh samba se ngon hon chi ui.e da thu lam rui.thay banh samba vao se lam banh minh mem hon va quen vao nhau nua,y kien rieng thui nhe moi nguoi ^^

Unknown nói...

may chi em nao o SG co the ra duong Ham Nghi,shop Phuong Ha.o day ban day du tat ca nguyen lieu va gia cung kha on dinh,khuon banh va dung cu cung co the tim mua o day va cua hang Ngoc Tram trong cho Ben Thanh.chuc moi nguoi lam banh ngay cang ngon ^^

Unknown nói...

:)
E bit mot vai loai Tiramisu va cach lam cua tung loai,e cung da thu lam tu loai co ban nhat cua Tiramisu den vai cong thuc thay the nhung hinh nhu loai truyen thong van dam da hon ca ;p.chi em nao thik lam theo cach truyen thong thi gui mail e nhe,chu gio ma ngoi wa'nh cai cong thuc len day chac e chet :p ^^

Unknown nói...

chet wen,mail e day ah : maithi872003@yahoo.com

LuckyAnh nói...

em lấy công thức về làm nha chi.Em chưa học làm bánh bao giờ , toàn ăn cắp công thức của mọi người về làm thôi, em không rành về vi tính nên copy cả đường link bỏ vào blog của mình luôn.
Thanks vì đã chia sẽ công thứ

Nặc danh nói...

em cũng mún làm một chiếc quá chị ạ,nhưng khổ nỗi k bít kím ở đâu nguyên liệu nữa,mí hôm nữa sinh nhật con bạn thân của em oy`,em định tặng nó cái j có ý nghĩa nên mới nghĩ ra chiêu làm bánh kem tặng nó,thế mà chả pít kím súp rượu brandy ở đâu nữa,:(

Đăng nhận xét