Bánh bông lan cam

Orange Chiffon Cake
Orange Chiffon Cake
nguồn "Joy of Cooking"

Trong tiếng Việt, chỉ có mỗi tên gọi bánh bông lan hoặc gatô. Tiếng Anh có rất nhiều tên cho mỗi loại bánh xốp cùng loại bông lan: Angel cake, Sponge cake, Chiffon cake, Butter cake, Roll cake....và dĩ nhiên ứng với mỗi tên gọi, mỗi bánh có một đặc trưng khác nhau.
Cái bánh này xuất thân từ Angel cake, nhưng đã được Cook's Illustrated ngâm cứu và thay đổi để 1 đầu bếp gia đình có thể tự tay làm ra cái bánh Angel ở nhà. Sự nghiêm ngặt của bánh Angel cake là chỉ dùng lòng trắng trứng gà mới (trong vòng 3 ngày tuổi) và không dùng bột nổi.

Lần này nàng ra tay làm bánh Chiffon cake, loại bánh này ít ngọt hơn bánh Angel và có độ ẩm nhiều hơn bánh Sponge. Để tạo cho bánh có độ tơi xốp nhẹ, công thức bánh Chiffon luôn có thành phần đường và trứng khá nhiều. Và chính vì điều này mà nó cũng có lượng calories cao tương đương như Butter cake. Bạn nào ăn kiêng thì hãy cẩn thận nhé! Đừng vì cái vị quyến rũ của nó mà tậu nhiều vào thì chít á (^^)
Orange Chiffon Cake
Những chú ý khi làm bánh Chiffon:
1) Chỉ dùng loại dầu ăn có vị nhẹ như dầu bắp, hoa canola, hướng dương, hoa Safflower. Tuyệt đối không được dùng dầu nặng mùi như olive và đậu phụng.
2) Đánh lòng trắng riêng, lòng đỏ riêng. Phủ hỗn hợp lòng đỏ+ bột+ đường lên lòng trắng đã đánh nổi bông đứng. Vừa phủ vừa trộn vào là kỹ thuật cơ bản để làm ra bánh có độ xốp nhẹ.
3) Không trét bơ, xịt dầu để làm trơn khuôn như các loại bánh khác.
4) Bánh chín, phải trở ngược khuôn, mặt bánh hướng xuống phía dươí khi hong bánh nguội, để không làm bánh bị xẹp xuống.
5) Bởi vì dầu không mang lại mùi vị như bơ, bánh Chiffon cần nhiều mùi vị từ các nguyên liệu khác như là vỏ chanh, cam, gia vị tạo mùi thơm, chocolate, cocoa, hay các loại hột rang chín.
6) Tất cả các loại bánh Chiffon có thể ăn kèm với một lớp đường bột rắc nhẹ lên trên. Để tăng thêm mùi vị, có thể phủ lên bánh sau khi để nguội một lớp mỏng nước trái cây nấu sánh với đường.
7) Dầu trong bánh làm cho Chiffon Cakes mềm ngay cả trữ bánh trong tủ lạnh hoặc để đông trong ngăn đá. Vì thế, Chiffon cake là một chọn lựa tốt khi muốn làm bánh cuốn ice cream, yogurt đông, hoặc làm trước qua đêm. Trữ bánh trong tủ lạnh ít nhất vài tiếng hoặc qua đêm trước khi chan lên bánh chocolate, sốt trái cây, kem tươi đánh bông, hoặc các loại hạt rang chín.Nguyên liệu:

2 1/4 cup (250 g) bột cake flour (hoặc 2 cup bột all-purpose flour)
1 1/4 cup (250 g) + 1/4 cup (50 g) đường trắng
1 muỗng súp bột nổi baking powder
1 muỗng cà phê muối
5 lòng đỏ + 8 lòng trắng trứng gà
3/4 cup nước lã (hoặc nước cam)
1/2 cup dầu
2 muỗng vỏ chanh (hoặc vỏ cam ***Nạo mỏng lớp vỏ vàng bên ngoài, không được nạo phạm vào lớp vỏ trắng bên trong. Thường 1 trái cam to chỉ nạo được khoảng 1 muỗng cà phê vơi)
1 muỗng cà phê vanilla
1/2 muỗng cà phê cream of tartar

Dụng cụ:
khuôn đường kính 10 Inch (25 cm), loại khuôn chuyên dùng cho bánh Angel&Chiffon
và một tô lớn dùng để trộn bột: đáy nông, miệng rộng.

Cách làm:
Làm lò nóng ở nhiệt độ 325°F(~163℃)
Orange Chiffon Cake
1) Đánh lòng đỏ, dầu, vanilla, nước cam cho đến khi hỗn hợp chuyển sang màu vàng chanh.
2) Rây bột, 1 1/4 cup đường, bột nổi, muối 2 lần cho thật mịn. Cho hỗn hợp bột này vào (1), cho vỏ cam vào, tiếp tục đánh cho đến khi hỗn hợp mịn.
3) Trong một tô sạch, cho lòng trắng trứng và cream of tartar vào, dùng chân quay sạch, đánh cho đến khi tròng trắng nổi. Cho từ từ 1/4 cup đường vào, tiếp tục đánh cho đến khi hết đường.
4) Cho 1/4 lượng tròng trắng vào giữa tô bột ở (2), dùng muỗng vừa phủ hỗn hợp 2 lên tròng trắng, vừa quay tròn vòng vòng cái tô để vừa phủ bột vừa trộn lòng trắng vào. Làm nhanh tay. Tiếp tục cho lòng trắng còn lại vào phủ-trộn cho đến khi hết lòng trắng.
5) Đổ bột vào khuôn. Cho khuôn vào lò ở vị trí giữa lò nướng. Nướng ở nhiệt độ quy định khoảng 55~65 phút. Hoặc cho đến khi châm que thử vào rút ra không bị dính.
6) Bánh nguội, dùng dao tách bánh ra khỏi thành khuôn, thành ống ở giữa khuôn và đáy khuôn. Nâng phần ống giữa khuôn ra khỏi vành khuôn (nếu là loại khuôn đáy rời).
Nếu không phải khuôn đáy rời thì trở ngược khuôn, vỗ nhẹ cho bánh tách rời ra.

*************************************
Những bài viết trên "nồi niêu" dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng những nội dung và hình ảnh trong "nồi niêu" ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ "nồi niêu" phải được ghi xuất xứ và phải nối đường link trở lại với ngọn nguồn của nó. Vui lòng đừng sao chép.

*************************************

buom nho


24 nhận xét:

Nặc danh nói...

banh nay giong banh Hong Kong qua nhi..

Nặc danh nói...

Thân chào chị Vân,

Một Trăm Độ chúng em trân trọng mời chị đăng blog lên trang www.mottramdo.com. Một Trăm Độ là nơi giao lưu và chia sẻ của Cộng đồng blog Việt, là trang web duy nhất tôn trọng quyền tác giả bằng cách link trực tiếp chứ không sao chép lại. Các bài viết của chị chắc chắn sẽ là nguồn thông tin bổ ích với người đọc của Một Trăm Độ.

Chúc chị một ngày vui vẻ và có những món ăn ngon.

VanPham nói...

@ nặc danh: bánh Hồng Kong thì mình chưa có được ăn :( Nhưng ấn tượng bánh này lúc còn ở Nhật, ở Nhật họ cũng gọi là Chiffon cake(シフォンケーキ)
@ một trăm độ: cám ơn bạn

Nặc danh nói...

Bánh mà to cao như thế chị làm chưa bao giờ xốp và ngon được, nên phải phục thù vì chị xài khuôn này nè

http://www.decuisine.co.uk/images/html_product_pages/BK059/cathedral_bundt.jpg

Chúc chị may mắn đi hehehe nhưng chưa biết khi nào chị làm vì đang bệnh đây

VanPham nói...

oh chị Liên...bữa nay rồng ghé nhà tôm hen (^^) chị nhanh chóng khoẻ bịnh làm bánh chị hen...

À cái khuôn của chị í, là khuôn làm bánh pound cake, nếu chị dùng khuôn đó làm bánh chiffon thì em hổng biết nó sẽ ra kết quả như thế nào nha...

Khuôn Chiffon như trong cái link em gắn ở phần nguyên liệu á chị.

VanPham nói...

@ một trăm độ: tớ đã vào trang 100 độ của bạn, nhưng không biết phải làm sao cả...hic...thuộc thế hệ 7x nên chậm chạp, 100 độ chỉ dẫn hen :)

Nặc danh nói...

Nhà chị không có cup em chuyển qua dùm chị ml hay gam được không em? Chị muốn làm thử bánh này bằng khuôn nordic thử thành công không vì loại nordic này nó có lỗ ở giữa nên hy vọng là ổn hichic

VanPham nói...

Chị Liên tham khảo ở link này, mục số 2) và 3) em có ghi rõ chị nhé. Chúc chị thành công!

Vy Vy nói...

Chị ơi cho em hỏi, đơn vị cup nếu đổi ra gram thì khoảng bao nhiêu một cup nhỉ? Em không rõ lắm về đơn vị cup này nên ko canh dc lượng để làm ^^". Em cảm ơn chị :)

VanPham nói...

@Nguyen: bạn xem ở phần Help nằm hàng phía trên bên phải.

Nga Nguyen nói...

Hôm nay em làm thử bánh này chị Vân ạ, đinh ninh là thơm lừng vị cam. Thấp thỏm mãi thành phẩm mới chín, xốp đạt đúng yêu cầu nhưng vị chẳng có gì đặc sắc cả. Em e hơi thiếu zest cam thì phải. Với lại không được thơm. Híc... híc... nước cam, vanilla đủ cả mà sao chẳng mùi mẽo gì nhỉ?

VanPham nói...

Hi Nga,

Có thể là thiếu vỏ cam, mà cũng có thể là Nga thích vị bánh strong hơn.

Riêng với kinh nghiệm của mình thì bánh này là loại bánh mình thích nhất, vì ăn nhẹ nhàng, nhưng rất là tasty, rất khác với các loại bánh bông lan bơ. Nó cũng là loại bánh mình tự xếp vào mục bánh có thể làm để ăn tráng miệng của tụi này.

Unknown nói...

các chị ơi e làm bánh nó ko xốp nên nản quá. lần đầu tiên em làm chơi chơi thôi ko nghĩ là nó thành đâu thì nó lại xốp hơn sự mong đợi của em, sau khi ngỡ ngàng vì thành quả bất ngờ đó thì em quýt định trổ tài, ai dè ...
cách làm của em như sau:
e đánh trứng cho thật nổi rồi cho đường vào đánh tiếp, sau đó thì cho bột mì vào đánh tiếp đến khi thấy nặng nặng tay( em cho dầu ăn vào đánh cùng từ đầu với trứng luôn). sau đó em đặt vào nồi cơm điện và thế là sau khi nó bật số thì em nhấn thêm mấy lần nữa đến khi mở ra thì thấy nó phồng lên tuyệt lém. lần sau e cũng làm như thế những ko những bị cháy mà nó còn ko xốp, ko phồng gì hết.hic... helf meeeeeeee

Nặc danh nói...

chị ơi, em làm loại bánh này 2 lần rồi, mà nó kg phồng xốp gì hết, xẹp lép àh. Mà em kg có khuôn chiffon nên dùng khuôn tròn thường, đó có phải là lý do không chị?

VanPham nói...

Không phải do khuôn đâu. Có lẽ do khâu đánh trứng chưa được nổi bông và khâu trộn vào không đạt.

Nặc danh nói...

sao ko co dong chu nao nhan xet ve huong vi va do xop cua banh het vay?

Nặc danh nói...

Em chào chị,
em vẫn thường vào đọc blog của chị và "âm thầm" làm theo :D em cảm ơn chị nhiều lắm, vì em rất thích làm bánh, mà làm theo nhiều công thức đều ko vừa ý :( nhưng mà làm theo công thức của chị thì rất ngon :D cả bánh chuối dừa và bánh cam này em đều làm rất thành công, bánh xốp và thơm cực kì :D
Bạn bè em cũng thích công thức này, nên em mượn chị cho em share với mọi người nhé ạ.
Em cảm ơn chị

Chúc chị luôn hạnh phúc

Nặc danh nói...

chi oi , khi em nuong banh thi banh noi rat cao nhung khi em lay banh ra de 1 hoi thi no xep xuong chi con 1/3 nhu luc dau. khong biet la em lam sai o khau nao? chi giup em voi

VanPham nói...

@Nặc danh: sau khi làm bánh xong phải úp bánh trở ngược xuống cho đến khi bánh nguội để bánh ko bị xẹp.

Nặc danh nói...

em cung up banh xuong nhung no van bi xep

Nặc danh nói...

may con me mat lon`..ra tiem mua ma an..nau chi..cho met xac...ba`n ta'n thay on'...

Nặc danh nói...

Chị ơi, em chỉ có khuôn tube đường kính 15cm, Vậy thì phải gia giảm nguyên liệu như thế nào cho ổn ạ.
Hay là em cứ lấy khối lượng chia cho 25 rùi nhân lên với 15 có được ko ạ...

Nặc danh nói...

Minh thich banh cua ban lam do, banh noi cao ghe. Ban kheo va gioi qua

Nặc danh nói...

em chao chi .em theo doi trang nau an cua chi thay rat hay va da lam theo 1 so mon va rat thanh cong.voi mon banh nay em ko biet nguyen lieu cream of tartar la gi.vi em dang o cong hoa SEC nen dich sang tieng dia phuong nay ko duoc .rat mong chi se tra loi giup cho em .em chuc gia dinh chi luon manh khoe va hanh phuc.than chao chi.

Đăng nhận xét