Món cay đắng ngọt bùi!

Món gỏi khổ qua

Bitter melon salad

Lần đầu tiên làm món khổ qua ăn sống, ngon miệng bất ngờ! Vui nhất có lẽ là sau nhiều lần giới thiệu với chồng bao nhiêu món khổ qua, nào xào, nào canh, nhưng đều thất bại. Món này lại thành công hơn cả mong đợi. Đầy đủ cay (của ớt trong nước mắm chua ngọt), đắng nhẹ (của khổ qua), ngọt (của nước mắm), bùi (của đậu phộng rang), nhâm nhi với ít rượu nho trắng (loại dry nhé!), hài hoà chi lạ!

Khổ qua được cho là giải nhiệt tốt. Ở cái xứ mùa hè nóng như thiêu như đốt thế này, món ngon miệng lại tốt cho sức khoẻ, dĩ nhiên phải bổ sung vào thực đơn mùa hè của vợ chồng son này thôi (^-^)

Cách làm có thể túm lại như sau:

Nguyên liệu:
(2~4 người)

1 trái khổ qua
10~12 con tôm to vừa
khoảng 100 g thịt ba chỉ
1 củ hành tây
1/4 cup dấm
1 tbsp đường
5~6 nhánh lá húng quế, rửa sạch, cắt sợi
2/3 cup đậu phộng rang, giã nhỏ



Bitter melon salad

1) Cắt khổ qua làm đôi theo chiều dọc. Dùng muỗng nạo vét sạch phần ruột, rửa sạch. Cắt mỏng khoảng 2 mm.
* Bào mỏng quá gỏi sẽ không giòn, cắt dày quá sẽ bị đắng.

Bắt nồi nước lên bếp, đun sôi. Cho khổ qua vào đảo qua đảo lại vài lần. Đổ ra rỗ, xả dưới vòi nước lạnh. Xong cho khổ qua vào tô nước lạnh có bỏ ít viên đá lạnh, ngâm khoảng 1~2 tiếng. Xong vớt ra, vắt ráo. Hoặc dùng khăn giấy làm bếp thấm cho khô.

2) Trong một tô, hoà tan đường với dấm, cho hành tây cắt mỏng vào, trộn đều. Ngâm cho hành tây khỏi hăng khoảng 30' ~ 1 tiếng. Xong, vớt ra, vắt sơ hoặc cho hành lên giấy làm bếp cho ráo.

3) Luộc thịt ba chỉ với một ít muối và vài lát hành tây cắt mỏng cho thịt ngọt và thơm. Thịt chín, cắt sợi.

4) Tôm làm sạch đường chỉ đen, để nguyên vỏ, cho vào nồi đậy nắp lại, tôm sẽ tự ra nước. Tôm chín, bóc vỏ, nếu dùng tôm loại to thì xẻ tôm làm đôi.

5) Trộn đều khổ qua, thịt ba chỉ, tôm, hành tây, húng quế với vài muỗng súp nước mắm chua ngọt. Nêm nếm vừa ăn. Cho gỏi ra đĩa, rắc đậu phộng rang lên. Xong rôì, măm thôi!

Chúc ăn ngon!
Gỏi khổ qua

*************************************
Những bài viết ở đây dùng giấy phép của Creative Commons Attribution-Noncommercial 3.0 License. Nghĩa là có thể sử dụng nội dung và hình ảnh ngoài mục đích kinh doanh. Nghiêm cấm dùng cho mục đích tư lợi mà không được sự cho phép của tác giả.
Bất cứ trích dẫn nào lấy từ GÓC BẾP & NỒI NIÊU phải được ghi rõ [nguồn
góc bếp] có nối đường link. Vui lòng đừng sao chép.
*************************************

buom nho


4 nhận xét:

Vân Lam nói...

Chị Vân ui, em ko biết cách lấy đường chỉ đen mà vẫn để nguyên vỏ tôm. Chị cho em cái tip ấy nhé. Thường thì em bóc vỏ xong mới lấy chỉ ra. Nhiều lần em muốn nướng tôm hay hấp nguyên vỏ mà lấy đường chỉ trước nhưng ko biết làm sao.

Cảm ơn chị trước ạ! :D

Tom+Tit nói...

Mình đoán là dùng kéo bấm vỏ tôm theo sống lưng từ đầu đến đuôi rồi gỡ chỉ đen, không biết như thế có được không? Mà luộc tôm để cả vỏ là có tác dụng gì nhỉ? Có phải để nó săn ngọt hơn không? Mình thấy món này thèm ngay lập tức, mai sẽ tiến hành theo ngay mới được, cảm ơn bạn rất nhiều về công thức này nhé, mình sẽ thay đổi chút xem có ổn không, là vì cả nhà mình thích ăn khổ qua sống hơn là luộc chín. Nhà mình toàn ăn mướp đắng sống thái mỏng ướp đá chấm với ruốc thịt trộn muối lạc+vừng, chỉ thế thôi đã thấy ngon lắm! Làm thành gỏi thế này chắc ngon mê ly, chẹp chẹp...

A Mom and Her Transgender Daughter nói...

Em mê gỏi và trong các món khổ qua em cũng thích món gỏi nhất vì nó tươi và giòn, mà thực ra sống nhưng là ít đắng nhất, cái vị đắng rất dễ chịu. Trước khi cũng hay trụng khổ qua qua nước sôi, nhưng giờ thì bóp muối sơ thôi ko trụng nữa vẫn thấy ngon như thường. Món gỏi của em thì làm biếng chưa có thịt ba chỉ bao giờ (sẽ thử), cũng ko dùng hành tây mà thay bằng giá sống, nhưng về cơ bản em nghĩ những cái này đều là optional cả.

Chị Vân chụp ảnh và xử lý ảnh đẹp mê ly. Hihi đọc blog nhiều và thi thoảng cũng lục công thức làm bánh ở đây mà lần đầu comment đó. Mesa, AZ với Texas nơi nào nóng hơn ta? Ở đó cũng có chợ Việt hay sao mà mua được khổ qua hả chị?

VanPham nói...

Cám ơn các bạn đã "tỏ tình" nhé !

@ Vân Lam: làm như Mẹ Bé Hột cũng hay, mình thường dùng con dao cắt một đường trên vỏ ra rồi lấy nó ra :)

@ Mẹ Bé Hột đoán đúng roài í :) nhưng cũng không cần thiết lắm đâu nếu muốn nhanh hơn :)

@ 3T: chắc same same đó, nghe nói vậy á. Nhà mình ở giữa 2 chợ VN, cách nhà chỉ khoảng 10~15 phút lái xe à ♥♥♥♥♥

Đăng nhận xét