Video: Cách làm mứt dừa



"Tôi yêu hương vị Tết ngày xưa"

Có lẽ vì thế mà dù rất ghét cạy cơm dừa, nhưng muốn có hương vị ngày tết vào căn bếp nhỏ, cuối cùng tôi cũng đã cho ra lò mẻ mứt dừa tươi ngon. Sau hơn 20 năm không có dịp được làm mứt dừa, nhưng mẻ mứt đầu tay vẫn thành công ngoài mong đợi. Không thể cầm cự với lượng mứt ít ỏi thu được từ 1 trái dừa tươi, tôi lại tậu thêm 2 trái dừa tươi nữa, hy vọng có mứt dừa măm măm cho đến ra giêng (^-^) Tết đang đến với mái nhà nhỏ của chúng tôi trên xứ cờ Hoa này một cách chầm chậm!
homemade dried candied coconut - mứt dừa

Nguyên liệu:

2 trái dừa (chọn loại vỏ trắng ít dầu hơn vỏ nâu đậm)
400 g đường (2 cups)
1/2 muỗng cà phê vani không màu
4 lá dứa/ lá nếp tươi


Cách làm:

Lóc cơm dừa xong, gọt sạch lớp vỏ vàng bên ngoài, rửa sạch, để ráo nước. Cắt sợi dừa càng dài càng tốt, mỏng khoảng 1mm.

Chia dừa ra nhiều phần nếu muốn pha nhiều màu, mỗi tô một màu khác nhau. Ở đây làm 2 màu nên chia dừa ra làm 2 phần bằng nhau. Một phần làm hương lá dứa, một phần làm hương vani.

Cho 1/2 phần đường vào một tô, trộn đều, đậy lại. Để đường ngấm vào dừa ít nhất 2 tiếng hoặc qua đêm.

Cách làm hương lá dứa: Lá rửa sạch, cắt nhỏ, cho vào máy xay với 1/3 cup nước sôi (80 ml). Dùng khăn màn mỏng vắt lấy nước cốt lá dứa.

Trộn nước lá dứa với phần dừa còn lại. Xong cho đường vào trộn đều. Đậy lại và để đường ngấm vào dừa ít nhất 2 tiếng hoặc qua đêm.

Sên dừa: Thời gian đầu có thể sên dừa bằng lửa to vừa cho nước đường cạn bớt, thỉnh thoảng trộn cho nhiệt độ trong chảo đều nhau. Nếu dùng vani nước thì cho vào lúc sên, dùng vani bột thì trộn chung với đường. Khi nước đường đã cạn bớt, giảm lửa ở mức nhỏ, trộn đều nhẹ tay cho đến khi đường khô và bám đều lên cơm dừa.

Để mứt nguội hẳn mới cho vào keo trữ.

***Một vài chú ý khi sên mứt: 


1) Tuyệt đối không để cho đường bị xém vàng, nếu đường bị xém vàng thì mứt sẽ bị chuyển màu, hoặc ko còn giữ được màu trắng tinh.


2) Nếu trường hợp đường bị ngả màu vàng, tức do để chảo sên ở mức lò quá nóng, khắc phục bằng cách nhấc nôì khỏi bếp,  tránh không cho dừa chạm vào phần đường bị ngả màu này, dùng giấy lau sạch phần đường bị ngả màu.

Đây là một số link dụng cụ nàng đã dùng trong video:
Dao cắt
Kéo cắt
Bộ tô dĩa thuỷ tinh chịu nhiệt
Chảo không gỉ

homemade dried candied coconut - mứt dừa

Và đây là mứt dừa 3 màu 3 hương khác nhau : vani, lá dứa, và hương dừa tự nhiên. Đã được đóng gói, gián tem chuẩn bị gửi đi mừng Tết (^^) . Nếu muốn cuốn dừa thành những cái hoa hồng như trong hình, phải cuốn khi dừa vừa mới sên xong, còn nóng. Nếu nguội, mứt trở nên cứng, dễ gãy, không cuốn tạo hình được. 

mut dua

Một số món ăn ngày Tết và đã được đăng trên gócbếp:
Mứt gừng 
Bắp bò ngâm dấm 

Bài viết được update với link video cách làm mứt dừa.

butterfly

3 nhận xét:

FoodEpix nói...

Looks delicious. Would love for you to share your pictures with us over at foodepix.com.

Lemeo nói...

Chị ơi. Em làm thử rồi . nhưng nếu ngâm quá lâu( 1 đêm ) thì đường sẽ bị chảy ra thành kẹo đường và ko cô lại đc.thường sẽ làm luôn sau khi thái xong? cách nào đúng hơn ah?

VanPham nói...

Lemeo: mỗi ngươi một cách làm, mình không biết/ không thể nói cách nào đúng. Cách mình làm và thành phẩm trong hình là cách làm đường trộn với dừa và để thấm qua đêm. Chúc thành công.

Đăng nhận xét